Những chiến lược marketing ngành giáo dục phù hợp trong năm 2021
19/07/2021 14:45 | Comments
Trong năm 2021, COVID-19 vẫn còn gây ra những biến động trên toàn cầu, hoạt động Marketing ngành giáo dục cũng cần phải điều chỉnh phù hợp. Cùng chúng tôi khám phá những chiến lược marketing ngành giáo dục phù hợp trong năm 2021 qua bài viết sau đây.
Nội Dung Chính
- 1 1. Tại sao cần phải làm Marketing cho ngành giáo dục?
- 2 2. 7 Chiến lược Marketing tốt nhất cho ngành giáo dục năm 2021
- 2.1 2.1 Sử dụng mạng xã hội để kết nối với khán giả
- 2.2 2.2 Sử dụng chiến lược Digital Marketing
- 2.3 2.3 Tạo một trang Web thân thiện với thiết bị di động với một trang đích được tối ưu
- 2.4 2.4 Khuyến khích sinh viên để lại đánh giá trực tuyến
- 2.5 2.5 Tạo nội dung Video hấp dẫn
- 2.6 2.6 Khuyến khích sự an toàn
- 2.7 2.7 Tạo thêm các ứng dụng giáo dục
- 3 3. Kết luận
1. Tại sao cần phải làm Marketing cho ngành giáo dục?
Ngành giáo dục đang trải qua giai đoạn bùng nổ lớn nhờ Internet và công nghệ hiện đại. Số lượng người dùng Internet ngày càng tăng. Theo tổ chức Orbis, thị trường E-learning toàn cầu sẽ vượt giá trị 275 tỷ USD vào năm 2022.
Các tổ chức giáo dục truyền thống, cũng như các nhà phát triển tư nhân đã phát hành hơn 500.000 ứng dụng giáo dục. Nhiều ứng dụng trong số đó đã có mặt trên App Store và Google Play. Bên cạnh các ứng dụng giáo dục, thị trường E-learning cũng bão hòa với các khóa học, Video, sách điện tử và trang Web trực tuyến,… Điều này khiến những đơn vị giáo dục mới gia nhập thị trường rất khó nhận được sự chú ý.
Mục đích của Marketing ngành giáo dục là để quảng bá nội dung giáo dục có giá trị. Thông qua các chiến lược tiếp thị khác nhau, bạn có thể tiếp cận và thu hút học viên.
Các hoạt động Marketing cho ngành giáo dục:
- School Marketing: Các bậc cha mẹ ngày càng hiểu biết về công nghệ hơn và sử dụng Internet để hỗ trợ việc đưa ra quyết định của họ. Những trường học không chủ động tiếp thị hình ảnh sẽ dễ bị bỏ qua.
- Marketing cho trường đại học, cao đẳng, trung cấp: Giúp các trường nâng cao thương hiệu và thúc đẩy số lượng sinh viên đăng ký học. Sinh viên cũng sẽ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin, có nhiều lựa chọn cho con đường học vấn của mình.
- Digital Marketing cho lĩnh vực giáo dục: Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, các chiến lược tiếp thị truyền thống không còn phù hợp để nhắm mục tiêu đến nhóm nhân khẩu học trẻ tuổi. Các cơ sở giáo dục phải sử dụng các kênh kỹ thuật số nếu họ muốn truyền tải thông điệp của mình tới một lượng lớn khán giả một cách hiệu quả về chi phí. Các kênh này bao gồm Email, nội dung Web, Social Media, tìm kiếm có trả tiền,…
- Social Media Marketing cho các tổ chức giáo dục: Phụ huynh và học sinh cũng dành nhiều thời gian trên các trang mạng xã hội. Do đó, các tổ chức giáo dục nên có các trang Web, tài khoản Facebook, Twitter, Instagram,… để tương tác với họ và tìm hiểu thêm về mong muốn, kỳ vọng của họ. Nội dung được xuất bản trên Social Media phải hấp dẫn và phù hợp với hình ảnh mà tổ chức đang cố gắng xây dựng.
- Quảng cáo các ứng dụng giáo dục (Educational Apps): Thị trường Educational Apps hiện nay vô cùng cạnh tranh. Bạn vừa cần có một sản phẩm tuyệt vời, vừa phải có một chiến lược Marketing hoàn thiện để nổi bật hơn đối thủ.
2. 7 Chiến lược Marketing tốt nhất cho ngành giáo dục năm 2021
Hãy tận dụng những cơ hội to lớn do Internet tạo ra cho chiến lược Marketing của bạn. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn bỏ qua các chiến lược quảng cáo truyền thống như bảng quảng cáo, tờ rơi,… Nhưng lợi tức đầu tư của chúng thực tế kém hấp dẫn hơn nhiều so với các chiến lược Digital Marketing hiện đại.
2.1 Sử dụng mạng xã hội để kết nối với khán giả
Hiện có khoảng 3,2 tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới, tương đương với khoảng 42% dân số. Các nền tảng Social Media như Facebook, Twitter, Instagram,… là những nền tảng phổ biến và được tận dụng trong Marketing ngành giáo dục hiện nay.
Khi hoạt động trên các nền tảng Social Media, bạn cần thiết lập các kết nối có ý nghĩa với đối tượng mục tiêu bằng cách cung cấp nội dung hấp dẫn.
Sẽ rất hữu ích nếu bạn vẽ được chân dung khách hàng, một nhân vật trên Social Media Marketing để đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn. Nhân vật này phải bao gồm các thông tin như tuổi, giới tính, giáo dục, mục tiêu, thách thức và các giá trị chính. Bạn cần tạo nội dung phù hợp đặc điểm của đối tượng mục tiêu. Đừng ngại thử nghiệm để tìm ra nội dung tốt nhất, mang lại hiệu quả cao nhất cho bạn.
2.2 Sử dụng chiến lược Digital Marketing
Chi tiêu cho quảng cáo Digital trên toàn thế giới được dự đoán sẽ đạt hơn 375 tỷ USD vào năm 2021 (theo eMarketer). So với quảng cáo truyền thống, lợi thế lớn nhất mà Digital Marketing mang lại là nhắm mục tiêu chính xác dựa trên nhân khẩu học, mục đích, mô hình tương tác,…
Một số kênh quảng cáo kỹ thuật số được sử dụng phổ biến nhất vào năm 2020 bao gồm:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm.
- Social Media Advertising (quảng cáo trên mạng xã hội).
- Quảng cáo hiển thị hoặc Banner.
- Quảng cáo Video.
Mỗi kênh này đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, bạn nên sử dụng kết hợp tất cả chúng. Bên cạnh đó, bạn cần đảm bảo thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt để có thể theo dõi hiệu quả và cải thiện chiến lược Marketing ngành giáo dục.
2.3 Tạo một trang Web thân thiện với thiết bị di động với một trang đích được tối ưu
Vào năm 2020, số lượng người dùng điện thoại thông minh trên toàn thế giới dự kiến đạt 2,87 tỷ. Đồng thời, người dùng cũng có xu hướng sử dụng điện thoại để lướt Web nhiều hơn. Do đó, nếu muốn Marketing cho ngành giáo dục hiệu quả, bạn cần có một trang Web thân thiện với thiết bị di động với trang đích được tối ưu hóa.
Theo đó, trang Web sẽ hiển thị đẹp trên thiết bị di động, các liên kết và yếu tố điều hướng phải dễ dàng nhấp vào. Đồng thời, trang Web phải đáp ứng, tương thích thiết bị di động, thời gian tải trang không được quá ba giây.
Các Marketer cũng nên cân nhắc sử dụng AMP, là một thành phần Framework Web và công nghệ xuất bản trang Web do Google phát triển. Nó cung cấp một cách đơn giản cho bạn tạo các trang Web nhanh, tải mượt mà và ưu tiên trải nghiệm người dùng. Đây cũng là yếu tố khá quan trọng giúp Marketing ngành giáo dục hiệu quả hơn.
Việc tạo các trang Web giáo dục ưu tiên trải nghiệm người dùng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu của người dùng và sản phẩm giáo dục mà bạn cung cấp. Tuy nhiên, nhìn chung thì trang Web của bạn cần có nội dung hấp dẫn và dễ điều hướng.
2.4 Khuyến khích sinh viên để lại đánh giá trực tuyến
Vào thời điểm này, 90% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá trực tuyến trước khi ghé thăm một doanh nghiệp hoặc thanh toán cho một dịch vụ. Đó là lý do các đánh giá trực tuyến là một phần không thể thiếu trong tất cả các chiến lược Marketing ngành giáo dục.
Cách tốt nhất để khuyến khích học sinh để lại đánh giá trực tuyến là làm cho quá trình đánh giá dễ dàng nhất có thể. Tốt hơn nữa, bạn hãy làm cho quá trình đánh giá thú vị. Thay vì buộc sinh viên phải điền biểu mẫu dài, bạn có thể thực hiện một đánh giá với mức độ 5 và đưa ra ý kiến phản hồi không bắt buộc.
Khi nhận được đánh giá trực tuyến, hãy đảm bảo bạn trả lời đánh giá đó nhanh nhất có thể. Đừng bỏ qua những đánh giá tiêu cực. Bạn có thể giải thích nhẹ nhàng, phục hồi dịch vụ tốt, tránh để chúng khiến cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng tiêu cực.
Nếu không nhận được nhiều đánh giá như mong muốn, bạn có thể khuyến khích quá trình đánh giá tích cực bằng cách giảm giá, quà tặng, điểm thưởng và các ưu đãi khác.
2.5 Tạo nội dung Video hấp dẫn
Các nhà tiếp thị nói rằng nội dung Video mang lại cho họ lợi tức đầu tư lớn. Theo HubSpot, 78% người xem Video trực tuyến mỗi tuần và 55% xem Video trực tuyến mỗi ngày. Đó là những người xem tiềm năng có thể được nhắm mục tiêu bằng cách tạo nội dung Video trực tuyến hấp dẫn.
Bạn có thể chuyển đổi các sản phẩm hoặc dịch vụ giáo dục hiện có thành Video giải trí và xuất bản chúng trên các nền tảng chia sẻ Video hàng đầu như YouTube.
Nội dung video có thể có nhiều dạng khác nhau. Ví dụ như Video giới thiệu, Video thương hiệu hoặc sự kiện, phỏng vấn chuyên gia, Video giải thích, nội dung hoạt hình, nghiên cứu điển hình, Video chứng thực của khách hàng, Video trực tiếp, thực tế ảo,..
Bạn cũng nên theo dõi các chỉ số quan trọng như thời gian xem, thời lượng xem trung bình, tỷ lệ giữ chân người xem, xem lại, tỷ lệ nhấp, mức độ tương tác, tăng trưởng người đăng ký, lượng người xem trực tiếp cao nhất,… Thông qua đó, bạn có thể điều chỉnh, sản xuất Video mang lại hiệu quả tối ưu.
2.6 Khuyến khích sự an toàn
Cuộc khủng hoảng COVID-19 năm 2020 sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến năm 2021. Việc phát triển một chiến lược Marketing ngành giáo dục mang đến cả những thách thức và cơ hội mới. Những thách thức sẽ đến từ sự gia tăng số lượng đối thủ cạnh tranh chuyển sang các không gian giáo dục trực tuyến. Tuy nhiên, điều này sẽ được cân bằng bởi nhiều phụ huynh và học sinh cung đang tìm kiếm các lựa chọn để học tại nhà.
Tập trung vào việc thúc đẩy sự an toàn và tiện lợi của việc học ở nhà sẽ là một chiến lược thành công cho hoạt động Marketing cho ngành giáo dục. Hãy cho người dùng, học viên biết những lợi ích khi sử dụng dịch vụ của bạn. Đồng thời, hãy nhấn mạnh cách mà dịch vụ của bạn đóng góp vào sự an toàn của học sinh hoặc gia đình họ.
Bạn cũng nên tận dụng các trang Web và ứng dụng đào tạo từ xa. Nếu bạn chưa có bất kỳ ứng dụng nào, hãy phát triển các ứng dụng giáo dục. Qua đó, học viên có thể truy cập nội dung và khóa học của bạn từ bất kỳ đâu bằng thiết bị di động.
2.7 Tạo thêm các ứng dụng giáo dục
Việc tìm cách học hoặc truy cập tài liệu giáo dục trực tuyến đang thật sự bùng nổ. Do đó, để mang lại giá trị, sự tiện lợi và thu hút, giữ chân người dùng thì bạn nên có một ứng dụng giáo dục. Thay vì phải điều hướng đến trang Web của bạn, nên có một nút đơn giản trên màn hình chính để họ có thể nhấp vào và đi ngay vào bài học của mình. Có thể nói, các ứng dụng giáo dục là thành phần nên có khi bạn thực hiện Marketing ngành giáo dục trong năm 2021.
Các ứng dụng cũng có lợi ích là đóng vai trò như một công cụ Marketing khác. Chúng cung cấp cho bạn khả năng tiếp thị các dịch vụ khác trực tiếp cho người dùng đồng thời giữ họ tương tác với nội dung được cá nhân hóa và nhắc nhở thông báo đẩy nếu họ không đăng nhập trong một khoảng thời gian nhất định. Nhờ đó, bạn có nhiều cơ hội hơn để giữ chân sinh viên và khuyến khích họ truy cập nhiều khóa học của bạn hơn.
Đối với các tổ chức giáo dục truyền thống, ứng dụng có thể là một cách tuyệt vời để sinh viên truy cập tài liệu khóa học, lịch trình, các hoạt động của trường,… Nó cũng có thể cung cấp các giải pháp, câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp cho sinh viên để họ không cần phải đến trường.
3. Kết luận
Những thách thức toàn cầu hiện nay cũng mang đến cơ hội cho những ai chuẩn bị sẵn sàng, nắm bắt xu hướng. Với bảy chiến lược Marketing ngành giáo dục được giới thiệu trong bài viết này, hy vọng bạn sẽ thực hiện tiếp thị thành công dịch vụ, sản phẩm giáo dục của mình trong năm tới.
Nguồn: www.navee.asia
Bài viết liên quan:
- Kết hợp Marketing tự động hoá và CRM đem lại lợi ích gì?
- 12 chiến thuật tối ưu hóa Marketing Automation cho các doanh nghiệp
- Affiliate Marketing: giải pháp của các doanh nghiệp SME vượt qua mùa dịch
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.