Buzz Marketing là một chiến thuật (Tactics) tiếp thị lan truyền (Viral Marketing), tập trung vào việc tối đa hóa tiềm năng truyền miệng của một chiến dịch hoặc sản phẩm cụ thể, cho dù đó là thông qua các cuộc trò chuyện giữa gia đình và bạn bè của người tiêu dùng hoặc các cuộc thảo luận quy mô lớn hơn trên các nền tảng truyền thông xã hội.

nguyen-ly-va-cach-thuc-hoat-dong-cua-buzz-marketing

Bằng cách khiến người tiêu dùng nói về sản phẩm và dịch vụ của họ, các công ty sử dụng buzz marketing hy vọng sẽ tăng cường nhận thức của họ thông qua sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập trực tuyến và tăng doanh thu và lợi nhuận.

Một ví dụ về buzz marketing sẽ là nếu một công ty quyết định quảng bá sản phẩm thông qua một số loại sự kiện xoay quanh một chương trình hoặc diễn viên đóng thế nào đó nơi người tiêu dùng có thể dùng thử sản phẩm và được khuyến khích chia sẻ kinh nghiệm của họ thông qua cuộc trò chuyện hàng ngày hoặc trực tuyến. Một thuật ngữ khác để buzz marketing là lướt sóng (astroturfing).

Buzz Marketing trực tuyến thường được thúc đẩy bởi “những người có ảnh hưởng – Influencer” hoặc những người đầu tiên sử dụng sản phẩm, sẵn sàng chia sẻ suy nghĩ của họ về sản phẩm và chủ động bắt đầu các cuộc trò chuyện về nó.

Những người này thường đã thiết lập sự hiện diện trực tuyến và có lượng theo dõi (Follow, Fan) lớn trên các nền tảng truyền thông mạng xã hội như Facebook và Twitter đồng thời có quyền lực và ảnh hưởng đối với nhóm theo dõi của họ.

Ý kiến ​​của người ảnh hưởng được chú ý dễ dàng hơn và có thể có tác động tích cực đến doanh số và nhận thức về sản phẩm.

Các nhà tiếp thị nhằm mục đích tập hợp những người có ảnh hưởng này để xây dựng tiếng vang cho sản phẩm của họ.

Một số nhà tiếp thị nhắm mục tiêu đến những người được gọi là “người kết nối” hoặc những người nổi tiếng và những người nổi tiếng có thể cho vay uy tín và tiếp xúc với sản phẩm ngay lập tức.

Các nhà tiếp thị đang tìm kiếm một bước nhảy lớn về nhận thức cho một sản phẩm sẽ tìm kiếm các “người kết nối”, nhằm mục đích tạo ra một cú hích (Hit) ngay lập tức liên quan đến xã hội.

Tiếp thị truyền thông xã hội là một thành phần chính của buzz marketing. Facebook và Twitter là hai trong số các nền tảng truyền thông xã hội chính mà các công ty cố gắng duy trì sự hiện diện.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

nguyen-ly-va-cach-thuc-hoat-dong-cua-buzz-marketing

Sử dụng những hình thức này và các trang truyền thông xã hội nhỏ hơn, các công ty có thể tương tác với khách hàng, nhận phản hồi, giải quyết các vấn đề hoặc mối quan tâm và quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ.

Chuẩn bị một tập hợp nội dung phong phú có thể chia sẻ và tích lũy được nhiều lượt theo dõi trên các trang mang xã hội này cho phép người tiêu dùng có đủ thông tin cần thiết trực tiếp từ công ty và quan trọng hơn là cho phép công ty có một cuộc đối thoại thời gian thực (Real Time) để tạo ra một “Không gian” nơi khách hàng cảm thấy họ có giá trị và được phản hồi.

Các chiến lược buzz marketing trực tuyến khác bao gồm tranh thủ sự giúp đỡ của các blogger có ảnh hưởng để tạo ra một sự khuấy động.

Các công ty thường xuyên cho phép các blogger hoặc các phương tiện truyền thông thử một sản phẩm trước khi phát hành để đổi lấy một đề cập được công bố về sản phẩm.

Sử dụng các diễn đàn trang web để tạo tiếng vang và tạo cộng đồng khách hàng kết nối các câu lạc bộ fan hâm mộ, bảng tin và các nhóm khác cũng là ví dụ về cách các công ty tạo buzz marketing trực tuyến.

Buzz Marketing là một cách tiếp cận khác với tiếp thị so với các kỹ thuật tiếp thị ra bên ngoài (Outbound Marketing) hoặc chiến thuật “tiếp thị đại chúng – mass marketing” của quảng cáo trên TV, đài phát thanh (Radio) và in ấn (Print Ads).

Trong Outbound Marketing, các công ty nhằm mục đích phổ biến thông điệp của họ đến càng nhiều người càng tốt với hy vọng rằng một số ít sẽ trở nên quan tâm.

Buzz Marketing phụ thuộc vào sức mạnh của thông điệp cá nhân trực tiếp hơn là thông điệp quảng bá chung chung và giả định rằng truyền miệng có trọng lượng hơn với người tiêu dùng vì nó được coi là “không thiên vị”, đến từ những người họ tin tưởng và không chỉ đơn giản là trực tiếp từ công ty .

Khi người tiêu dùng trở nên hiểu rõ buzz marketing khi nó đang diễn ra mạnh mẽ, các nhà tiếp thị phải sử dụng các chiến thuật này một cách khôn ngoan và tiết kiệm để có hiệu quả.

Sự xuất hiện sớm của buzz marketing trực tuyến, chẳng hạn như quảng cáo bật lên (Pop-up Ads), quảng cáo banner và tiếp thị qua email…vốn đã từng bị cho phiền toái đối với khách hàng khi các thông điệp được hiển thị “không mục đích”.

Các công ty cũng có nguy cơ không thể kết nối các chiến dịch của họ với chính thương hiệu hoặc sản phẩm; việc chỉ tạo ra một phần nội dung khiến mọi người thảo luận về nó không có ý nghĩa gì nếu mọi người không thể xác định nội dung đó với chính công ty đã tạo ra nội dung đó.

Các ví dụ buzz marketing bao gồm các công ty tạo video trực tuyến, thường tập trung vào một cái gì đó hài hước, gây tranh cãi, bất thường hoặc thái quá, hy vọng sẽ gây ra cảm giác và khiến mọi người nói về nó, chia sẻ nó qua phương tiện truyền thông xã hội và tăng lượt xem trên các trang web như YouTube.

Các công ty sau đó sẽ cố gắng tận dụng sự phổ biến của nội dung bằng cách quảng bá sản phẩm trên phương tiện truyền thông xã hội, bằng cách tạo ra một #hashtag với hy vọng trở thành một “chủ đề xu hướng – trendy”, hoặc khuyến khích người tiêu dùng tải xuống các phần nội dung khác để thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của khách hàng.

Theo marketingtrips

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn