Viết mô tả sản phẩm là một nghệ thuật, người tạo nên bài viết mô tả sản phẩm hay cho sản phẩm là một nghệ sĩ. Vậy một người nghệ sỹ viết tiếp thị nội dung cho sản phẩm sẽ cần gì nhỉ?

Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt trên thị trường thương mại điện tử, để thu hút khách hàng và cạnh tranh với những cửa hàng online khác, các chủ shop đang ngày càng đầu tư hơn về chất lượng dịch vụ, hình ảnh, giá cả, khuyến mại, quảng cáo,… Tuy vậy, có những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng lại quyết định rất lớn đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng mà bạn dễ dàng bỏ qua, đó chính là một bài viết mô tả sản phẩm hay.

Mô tả sản phẩm là gì?

Mô tả sản phẩm là những thông tin về giới thiệu đặc tính chất lượng, chức năng, lợi ích… của một sản phẩm được đăng tải trên trang web bán hàng nhằm mang đến cho người xem thông tin đầy đủ về sản phẩm để họ có cơ sở lựa chọn khi mua hàng.

Bạn có bao giờ tự hỏi: Mình cũng bán hàng giống như họ, có website bán hàng chuyên nghiệp rồi hàng loạt các chương trình khuyến mại hấp dẫn… nhưng tại sao người ta bán được hàng còn mình thì không?

Mô tả sản phẩm là những thông tin về giới thiệu đặc tính chất lượng, chức năng, lợi ích… của một sản phẩm

Hãy xem lại phần mô tả sản phẩm của bạn, có thể nó không thực sự hấp dẫn hay nói cách khác cách thức mô tả sơ sài, máy móc, qua loa, lười sáng tạo, sai lỗi chính tả. Bạn đã quên mất rằng những bài viết mô tả sản phẩm hay chính là thông điệp bạn gửi tới khách hàng của mình để họ có thể đánh giá và quyết định mua sản phẩm.

Khách hàng ngày càng khó tính và có tâm lý dè chừng, nhất là khi mua hàng online nên thông thường họ sẽ dành nhiều thời gian để tìm thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định. Những lời mô tả sản phẩm ngắn gọn nhưng đầy đủ, dễ thương sẽ kích thích nhu cầu khách hàng sẽ đem đến cho bạn hiệu quả bất ngờ.

1. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

David Meerman Scoot – một chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hoạch định chiến lược truyền thông trực tuyến từng nói rằng “Việc xác định chính xác chân dung khách hàng sẽ giúp bạn không bị rơi vào trạng thái “thầy bói xem voi” khiến cho nội dung mô tả sản phẩm kém hấp dẫn với khách hàng mục tiêu”.

Xác định đặc tính người mua là gì? Tức là bạn phải hình dung xem chân dung khách hàng mà bạn hướng đến là ai, giới tính, độ tuổi, sở thích của họ như thế nào? Hay nói cách khác trước khi viết mô tả sản phẩm, bạn cần hình dung trong đầu tất cả các đặc tính của một vị khách mà sẽ mua hàng. Việc này sẽ giúp bạn biết được khách hàng của mình có sở thích gì, điều gì khiến họ đi đến hành động nhấn nút mua hàng hay thái độ hoài nghi và từ bỏ giữa chừng.

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Ví dụ bạn kinh doanh sản phẩm cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ với đối tượng hướng đến là những ông bố bà mẹ. Vì những người phụ nữ thường rất quan tâm đến con mình, muốn lựa chọn những thứ tốt nhất, an toàn nên đối với họ chất lượng là trên hết.

2. Có một dàn ý cụ thể và thống nhất trước khi viết

Nói vui theo ngôn ngữ cộng đồng mạng thì người ta vẫn gọi là “Tay nhanh hơn não”. Để viết đươc một bài biết mô tả sản phẩm hay, hấp dẫn, đúng đối tượng thì đừng “lao đầu” vào viết đoạn mô tả mà không suy nghĩ xem mình sẽ viết gì, viết như thế nào. Bạn cần phải dành thời gian cho việc xây dựng dàn ý cho tất cả các bài viết mô tả sản phẩm trước khi bắt tay vào viết bài.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Dàn ý chung thường được các chủ shop online xây dựng bao gồm:

  • Mô tả chung
  • Đặc điểm kỹ thuật, các thông số: ngày sản xuất, hạn sử dụng, nguồn hàng, thành phần…
  • Lợi ích khi sử dụng sản phẩm
  • Ưu đãi, khuyến mại
  • Một số thông tin khác như phí giao hàng, thời gian vận chuyển…

3. Nguyên tắc K.I.S.S

Nguyên tắc K.I.S.S

Rất nhiều chủ shop chỉ chờ cơ hội “show” toàn bộ công dụng, phẩm chất, đặc tính, cấu thành, thông số kỹ thuật,… của sản phẩm đang bày bán bởi đơn giản họ đã bỏ ra bao tâm huyết để làm ra hoặc có được sản phẩm đó. Nhưng đó có phải là điều khách hàng mong muốn? Tôi nghĩ là không.

Đối với khách hàng, điều họ mong đợi không chỉ dừng lại ở chi tiết những tính năng hay thông số kỹ thuật mà là việc họ nhận được gì từ sản phẩm đó. Vì vậy bài viết mô tả sản phẩm hay không cần thiết phải quá dài nhưng chắc chắn phải cung cấp đầy đủ những thông tin mà khách hàng quan tâm. Và nguyên tắc cơ bản bạn cần chú ý khi viết là K.I.S.S – Keep It Short and Simple, tức là giữ cho nó ngắn và đơn giản. Vì đa số chúng ta không phải là những tay viết content chuyên nghiệp nên sẽ mất rất nhiều thời gian và không hiệu quả nếu viết lan man, không rõ ràng.

4. Lựa chọn giọng điệu giới thiệu sản phẩm

Giọng điệu giới thiệu, mô tả sản phẩm chính là yếu tố làm bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh. Nó quyết định rất nhiều đến tâm lý mua hàng của người tiêu dùng đồng thời là một trong số ít những yếu tố gây ấn tượng mạnh mẽ khó quên vào tiềm thức của khách hàng về văn hóa, cá tính trong tổ chức của bạn.

Một giọng điệu mô tả sản phẩm buồn tẻ, thiếu sức sống chắc chắn không kích thích được tâm lý mua sắm của khách hàng như nếu bạn sử dụng những câu từ hấp dẫn, cá tính và pha chút hài hước sẽ giúp người đọc thoải mái, dễ dàng đưa ra quyết định “chi tiền” mua hàng. Hãy cùng xem một ví dụ về bài viết mô tả sản phẩm hay dưới đây:

Lựa chọn giọng điệu giới thiệu sản phẩm

Đừng bao giờ tự nhận xét rằng mình có dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời mà hãy để cho chính khách hàng của bạn cảm nhận được điều này qua giọng điệu mô tả. Việc thể hiện cá tính trong mô tả sản phẩm kết hợp với một chút sự hài hước sẽ làm người đọc cảm thấy rằng bạn thật thân thiện, dễ gần.

5. Lựa chọn định dạng văn bản bắt mắt

Một nghiên cứu gần đây của Nielsen Norman Group đã chỉ ra rằng một người trung bình chỉ đọc khoảng 16% nội dung trên một website. Để dụ dỗ được khách hàng bỏ tiền ra mua sắm hay thử ứng dụng của bạn, họ sẽ cần đọc bản giới thiệu của bạn. Vậy làm sao để giữ chân được khách hàng đọc chi tiết những gì bạn viết thay vì lướt nhanh qua.

Họ thu hút khách hàng vào cái họ cần bán, khiến khách hàng khó cưỡng lại việc nhấn vào nút xem chi tiết sản phẩm và cuối cùng là đưa nó vào giỏ hàng.

Lựa chọn định dạng văn bản bắt mắt

6. Tham khảo những trang web bán hàng lớn về cách viết

Những trang web bán hàng lớn có một đội ngũ bao gồm nhiều nhân viên có khả năng viết tốt và xây dựng nội dung. Do đó, bạn có thể học hỏi cách mô tả sản phẩm , cách xây dựng dàn ý, hành văn, ngôn ngữ được sử dụng,… của họ thông qua website.

Ví dụ khi mô tả máy đọc sách Kindle Paperwhite, Amazon đã kết hợp những yếu tố lợi ích của sản phẩm (có thể dùng bằng một tay khi đọc, tuổi thọ của pin kéo dài hơn sản phẩm của đối thủ cạnh tranh,…) với những thứ người dùng có thể tránh được khi sử dụng sản phẩm (màn hình không chói dưới ánh mặt trời, đọc không mỏi mắt).

7. Viết bản nháp mô tả sản phẩm đầu tiên

Nhiệm vụ viết bản nháp đầu tiên sẽ không còn khó khăn khi mà bạn đã xác định được chân dung khách hàng và lên kế hoạch phát triển nội dung. Điều đầu tiên cần làm là bạn hãy dành thời gian đọc lại danh sách các lợi ích, tính năng, mục tiêu, sự phản đối (nếu có) và sắp xếp chúng theo thứ tự khoa học sao cho khách hàng có thể theo dõi dễ dàng.

Viết bản nháp mô tả sản phẩm đầu tiên

Trường hợp danh sách đó ngắn, hãy sắp xếp lần lượt từ lợi ích quan trọng nhất rồi mới tới lợi ích kém nhất. Còn nếu danh sách dài hơn, đừng chọn sắp xếp theo lợi ích, hãy chọn chủ đề. Ví dụ, đặc trưng thiết kế chính là chủ đề được Apple lựa chọn mô tả.

8. Cách viết bài mô tả sản phẩm hay đầy lôi cuốn

Khi bắt đầu viết, đừng áp lực mình sẽ mô tả sản phẩm như thế nào cho hay mà hãy nghĩ về khách hàng. Mình sẽ giúp cho cuộc sống của họ thoải mái, vui vẻ, giàu có hơn không? Lợi ích nào của sản phẩm giúp mình trả lời được câu hỏi trên. Đây sẽ là cách viết mô tả sản phẩm, dịch vụ giúp bạn dễ dàng thu hút và thuyết phục khách hàng, nhanh chóng tăng doanh số bán hàng.

Một lưu ý đó là hãy viết bản thảo trong tâm trạng thoải mái, phấn chấn và vào lúc bạn có suy nghĩ tích cực bởi chúng ta thường có câu “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Tâm trạng của bạn sẽ tác động rất lớn đến nội dung. Đừng bận tâm đến những lỗi chính tả, ngữ pháp, hãy để dòng chảy sáng tạo của bạn liên tục. Công việc soát lại văn bản hãy để sau này.

Nguồn Sapo

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn