Làm thế nào để nâng cao lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh?
24/10/2022 09:56 | Comments
Lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh hiện đang là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp bán hàng hiệu quả, vượt xa đối thủ cạnh tranh và củng cố thương hiệu của mình. Vậy làm thế nào để xác định lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp như thế nào? Cùng tìm hiểu nội dung này tại đây.
Nội Dung Chính
Lợi thế cạnh tranh là gì?
Lợi thế cạnh tranh những yếu tố giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật, vượt trội hơn so với các đối thủ khác cùng lĩnh vực. Nhờ lợi thế này, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn và nắm giữ vị trí thuận lợi trong mắt người tiêu dùng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.
Các đặc điểm thể hiện lợi thế cạnh tranh như: cơ cấu chi phí, chất lượng sản phẩm, thương hiệu, kênh phân phối, sở hữu trí tuệ và các dịch vụ khách hàng…
Cách để xác định lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Để có bí quyết, kinh nghiệm tạo ra được lợi thế khi cạnh tranh với các đối thủ, bạn cần thực hiện các cách chia sẻ dưới đây.
Đánh giá năng lực của bản thân
Đây là một trong những bước đầu tiên, đặt nền móng cho việc tạo ra lợi thế cạnh tranh, cơ hội so với các đối thủ. Để đánh giá đúng năng lực bản thân, bạn cần biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình là gì, mình có bao nhiêu tỉ lệ phần trăm có thể áp đảo và cạnh tranh vượt mặt đối thủ.
Nếu điểm yếu của đối thủ là điểm mạnh của bạn thì đây là một lợi thế cạnh tranh thuận lợi. Còn điểm yếu của bạn cũng là điểm yếu mà đối thủ đang gặp phải thì bạn cần phải tìm cách khắc phục để có thể bỏ xa đối thủ. Lợi ích cạnh tranh đúng đắn chỉ được tạo ra khi bạn đánh giá đúng đắn về bản thân lẫn đối thủ.
Dựa trên các yếu tố sáng tạo
Đừng đi lại và làm theo con đường của đối thủ. Thay vào đó hãy sửa đổi, sáng tạo và có bước đi riêng theo cách của mình. Bạn sáng tạo ra những gì chưa ai có và chưa ai làm sẽ là một lợi thế cạnh tranh cực kỳ lớn giúp bạn đạt hiệu quả cao trong kinh doanh.
Phân tích các điểm yếu của đối thủ
Tục ngữ có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Chính vì vậy, việc phân tích và tìm hiểu đối thủ của mình một cách kỹ lưỡng là một trong những yếu tố then chốt để tìm ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Hãy đóng vai là người mua hàng để nhìn nhận, đánh giá đối thủ một cách khách quan từ nhiều khía cạnh, góc độ. Thông qua sự trải nghiệm này, bạn sẽ biết được mình cần phải làm gì để có chiến lược phù hợp tạo ra lợi thế cạnh tranh cao nhất.
Tìm ra ưu điểm vượt trội
Một trong những yếu tố giúp bạn tự tin để cạnh tranh đó là tìm ra được ưu điểm vượt trội của bản thân. Ưu thế vượt trội mà bạn dễ nhìn nhận ra nhất đó chính là ưu điểm của bạn mà đối thủ không có, hoặc có nhưng kém hơn.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Cách nâng cao lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh
Để giúp doanh nghiệp có được sự vượt trội hơn các đối thủ, sau đây là các cách nâng cao lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh mà bạn có thể áp dụng.
Tập trung vào chất lượng của sản phẩm
Chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà người tiêu dùng hướng đến.
Nếu sản phẩm của bạn có thương hiệu nổi tiếng đến đâu, mẫu mã, kiểu dáng đẹp đến nhường nào, nhưng chất lượng sản phẩm bạn cung cấp kém thì việc mà khách hàng quay lưng với sản phẩm của bạn là điều không hề khó hiểu.
Chính vì vậy, để tạo ra lợi thế cạnh tranh bạn cần phải đảm bảo sản phẩm của mình có chất lượng, an toàn và mang lại nhiều giá trị thiết thực cho người tiêu dùng.
Tập trung vào chất lượng dịch vụ khách hàng
Ngoài việc cung cấp chất lượng sản phẩm tốt, thì việc tập trung vào dịch vụ khách hàng cũng đang là một trong những chiến lược marketing hữu ích tạo ra nhiều lợi ích đặc biệt.
Để mang lại một dịch vụ chất lượng lượng, bạn cần lên kế hoạch chăm sóc khách hàng trước, trong và sau khi sử dụng sản phẩm bằng cách như: gọi điện, gửi sms, email marketing,….
Bên cạnh đó, bạn cần phải giải quyết các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng một cách nhanh chóng và hợp lý. Một chất lượng dịch vụ tốt giúp khách hàng an tâm và gắn bó lâu dài với sản phẩm của bạn.
Giảm chi phí kinh doanh
Đây đang là một trong những lợi thế cạnh tranh đặc biệt mà bạn nên áp dụng ngay. Hai sản phẩm có chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng tương đương nhau, nhưng giá thành khác nhau.
Một bên đắt hơn, một bên rẻ hơn một chút. Và đương nhiên, việc khách hàng thêm vào giỏ hàng của mình sản phẩm rẻ hơn là điều không hề bàn cãi. Vì vậy, bạn nên để giá so với đối thủ thấp hơn một chút để có sự khác biệt và tạo ra lợi thế cạnh tranh.
Sáng tạo ra các giá trị cao
Bạn cũng có thể tạo ra một vài giá trị thiết thực để nâng cao sự cạnh tranh cho mình.
Khi một khách hàng quen thuộc đến cửa hàng của bạn dùng món, và hôm nay là sinh nhật của họ, bạn có thể tổ chức cho họ một bữa tiệc sinh nhật nho nhỏ bằng cách tất cả nhân viên trong nhà hàng đồng loạt hát chúc mừng sinh nhật.
Mặc dù đây là món quà mang giá trị tinh thần, nhưng mang giá trị cao đến khách hàng và tạo lợi thế giữ chân khách hàng lâu dài.
Thông qua liên minh chiến lược
Liên minh với một doanh nghiệp, hay một công ty khác để tạo nên một mối quan hệ đối tác cũng là một trong những cách hay để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Bạn đang cung cấp dịch vụ du lịch nhà hàng, bạn có thể hợp tác với những doanh nghiệp về dịch vụ ăn uống, đưa đón.
Và nếu chiến lược hiệu quả, bạn có thể chiết khấu một phần nhỏ chi phí, hoặc tặng một ưu đãi nào đó cho bên đối tác để cả hai cùng có lợi.
Ứng dụng sự phát triển của công nghệ
Thời buổi công nghệ phát triển, các thiết bị, máy móc hỗ trợ giúp doanh nghiệp hoạt động và sản xuất một cách hiệu quả và tối ưu đã không còn xa lạ. Chính vì vậy, bạn cần ứng dụng ngay vào sản phẩm của mình để tạo ra sự đột phá về cạnh tranh cũng như tạo ra lợi thế lớn so với các đối thủ.
Với những thông tin hữu ích bên trên bạn đã có thể nắm đuợc các cách xác định lợi thế cạnh tranh, từ đó tìm ra cách làm phù hợp để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm, dịch vụ trên thị trường. Mong rằng những kiến thức trên có thể đồng hành cùng bạn trên con đường đến với thành công của doanh nghiệp.
Nguồn: Bizfly
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313