Năm 2020 là năm bùng nổ của làn sóng IPO bất chấp những khó khăn do đại dịch Covid-19
07/01/2021 18:19 | Comments
Dù nền kinh tế của toàn thế giới đang bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 nhưng năm 2020 thế giới lại chứng kiến làn sóng IPO cao nhất trong thập kỷ qua. Theo thống kế con số đó rơi vào khoảng 331 tỷ USD, tăng 42% so với năm ngoái.
Bất chấp đại dịch Covid-19, trong năm 2020, cả số lượng và giá trị các thương vụ IPO trên toàn cầu đều có xu hướng tăng, dẫn đầu bởi các công ty Trung Quốc và Mỹ.
Năm nay, thế giới đã chứng kiến hoạt động huy động vốn từ IPO cao nhất trong thập kỷ qua với giá trị lên tới 331 tỷ USD, tăng 42% so với năm ngoái, theo báo cáo IPO năm 2020 của Baker McKenzie.
Sau thời gian suy thoái toàn cầu trong quý I và quý II/2020 do đại dịch, hoạt động IPO được thúc đẩy mạnh mẽ trong quý III đã khiến khối lượng niêm yết tăng hơn gấp đôi so với quý II. Trong đó, 76% vốn huy động đến từ các đợt IPO trong nước.
Tại Mỹ, các công ty niêm yết trong nước đã huy động vốn nhiều hơn 118% trong năm nay (127 tỷ USD) so với năm ngoái. Việc Phố Wall luôn ở trong trạng thái sẵn sàng chào đón các công ty IPO đã thúc đẩy số tiền mà sàn giao dịch chứng khoán New York thu được từ các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng lên mức cao nhất trong 6 năm qua.
Theo StockAnalysis.com, đã có 420 thương vụ IPO trên thị trường chứng khoán Mỹ trong năm 2020, tăng hơn 88% so với cùng thời điểm năm ngoái. Làn sóng IPO đã tăng mạnh trở lại vào mùa hè, khi thị trường chứng khoán phục hồi sau đợt lao dốc mạnh và liên tục xác lập những mức cao mới.
Nhìn chung, nhiều công ty niêm yết cổ phiếu năm nay đều đạt mức lợi tức trung bình gần 54% so với giá IPO khởi điểm. 2020 cũng là năm có nhiều đợt IPO trị giá hàng tỷ USD nhất từ trước đến nay tại Mỹ.
Trong khi đó tại Trung Quốc đại lục, các công ty niêm yết trong nước đã huy động vốn trong năm nay (64 tỷ USD) nhiều hơn 77% so với năm 2019. Bên cạnh đó, hoạt động niêm yết ở nước ngoài cũng có sự gia tăng về cả khối lượng và giá trị, thu về tổng cộng 80 tỷ USD từ 231 thương vụ.
Theo báo cáo mới nhất của Renaissance Capital, các doanh nghiệp có trụ sở ở Trung Quốc đã huy động được 11,7 tỷ USD thông qua 30 thương vụ IPO tại Mỹ năm 2020. Đây cũng là số vốn huy động được lớn nhất từ năm 2014 – thời điểm 16 doanh nghiệp Trung Quốc gọi được 25,7 tỷ USD. Trong đó, Alibaba là cái tên nổi bật nhất với việc huy động 23,9 tỷ USD vào tháng 12/2014.
2020 có thể nói là một năm “điên rồ” với thế giới và thị trường IPO. Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều đợt IPO dự kiến diễn ra trong năm nay như trường hợp của Airbnb tưởng chừng như sẽ phải đợi đến năm 2021. Tuy nhiên, đến mùa hè, thị trường đã phục hồi trở lại và chứng kiến sự bùng nổ về số lượng cũng như giá trị của các thương vụ IPO.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Dưới đây là một số thương vụ nổi bật trong năm 2020 tại Mỹ, theo thống kê của Crunchbase:
Nội Dung Chính
Casper
Ngày IPO: 5/2/2020
Định giá trước IPO: 1,1 tỷ USD
Định giá sau IPO: 476 triệu USD
Giá cổ phiếu của công ty đã tăng khoảng 21% vào ngày giao dịch đầu tiên nhưng giảm khá nhiều trong cả năm. Hiệu suất của cổ phiếu Casper được cho là kém nhất trong số các đợt IPO công nghệ năm nay.
Snowflake
Ngày IPO: 16/9/2020
Định giá trước IPO: 12,4 tỷ USD
Định giá sau IPO: 33,2 tỷ USD
Thương vụ của Snowflake là một trong những đợt IPO lớn nhất trong năm nay, cùng với DoorDash và Airbnb. Đây là đợt IPO phần mềm lớn nhất mọi thời đại.
Asana
Ngày IPO: 30/9/2020
Định giá trước IPO: Khoảng 2 tỷ USD
Định giá sau IPO: 5,5 tỷ USD
Công ty cung cấp phần mềm quản lý dự án do đồng sáng lập Facebook – Dustin Moskovitz tạo ra cùng Justin Rosenstein là một cái tên nổi bật trong năm nay. Cổ phiếu công ty đã tăng giá đều kể từ khi IPO đến nay.
McAfee
Ngày IPO: 22/10/2020
Định giá trước IPO: Không rõ
Định giá sau IPO: 8,6 tỷ USD
Cổ phiếu công ty an ninh mạng McAfee đã không hoạt động tốt từ khi IPO. Công ty cho biết trong nửa đầu năm 2020, doanh thu của họ đạt 1,4 tỷ USD trong khi thu nhập ròng là 31 triệu USD.
DoorDash
Ngày IPO: 9/12/2020
Định giá trước IPO: 16 tỷ USD
Định giá sau IPO: 39 tỷ USD
Hoạt động kinh doanh của công ty cung cấp dịch vụ giao đồ ăn DoorDash đã bùng nổ trong năm nay do rất nhiều người Mỹ phải ở nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. Công ty kết thúc một năm thành công với một trong những đợt IPO lớn nhất năm 2020. Cổ phiếu DoorDash đã tăng 85% trong ngày giao dịch đầu tiên.
Airbnb
Ngày IPO: 10/12/2020
Định giá trước IPO: 18 tỷ USD
Định giá sau IPO: 47 tỷ USD
Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 lên ngành du lịch, Airbnb vẫn IPO trong năm nay. Cổ phiếu công ty đã tăng hơn gấp đôi trong ngày giao dịch đầu tiên.
Mặc dù vậy, làn sóng IPO đang nóng lên tại nhiều sàn chứng khoán lớn trên toàn cầu lại làm bùng lên mối lo ngại về nhiều rủi ro tiềm ẩn. Mới đây, ông David Solomon – CEO của Goldman Sachs, đã đưa ra cảnh báo trên sau việc thương vụ của Airbnb và DoorDash đều chứng kiến sự tăng vọt khó tin của giá cổ phiếu.
Trong khi DoorDash kết thúc ngày giao dịch đầu tiên với giá cổ phiếu tăng hơn 85%, Airbnb chứng kiến mức tăng tới 112%. Đáng chú ý là làn sóng nhà đầu tư nhỏ lẻ ồ ạt đổ tiền vào các cổ phiếu này, khiến ông Solomon liên tưởng tới kỷ nguyên bong bóng dotcom. Vị CEO cho rằng nhà đầu tư đang quá kỳ vọng vào khả năng tăng trưởng dài hạn cũng như sự hoạt động hoàn hảo của các công ty trên.
Trước đó, phóng viên Jim Cramer của CNBC cũng cho rằng lớp nhà đầu tư non trẻ này đã góp phần thổi phồng giá trị các cổ phiếu IPO vì quá tin tưởng vào cổ phiếu các công ty công nghệ đứng sau những sản phẩm dịch vụ mà giới trẻ thường xuyên sử dụng.
Nguồn CafeBiz
Bài viết liên quan
- Điều gì khiến Supreme không bao giờ trả tiền quảng cáo?
- Những triết lý kinh doanh khác biệt của Uniqlo qua chiếc áo sơ mi trắng
- Bí quyết tạo nên startup 200 tỷ USD từ ý tưởng kinh doanh bị cho là ngu ngốc của Jack Ma
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn