Thuật ngữ SEO là những từ viết tắt mà dân ngành SEO thường dùng để mô tả tính chất, đặc điểm hoặc phương thức trong SEO. Sau đây Inbound Marketing chia sẽ cho bạn một số thuật ngữ thường được dùng trong SEO. Cùng theo dõi nhé!

Tối ưu onpage

SEO Onpage là những hoạt động diễn ra trong một trang web. Ngoài việc xuất bản nội dung có liên quan, chất lượng cao, tối ưu onpage bao gồm tối ưu hóa mã HTML (ví dụ: thẻ tiêu đề, thẻ meta), kiến trúc thông tin, điều hướng trang web và cấu trúc URL.

Tối ưu Offpage

Là tất cả những hoạt động kích thích nhu cầu và tăng nhận diện thương hiệu diễn ra bên ngoài trang web. Ngoài việc xây dựng liên kết, các chiến thuật quảng bá có thể bao gồm social media, truyền thông nội dung, email marketing, KOLs và thậm chí cả các kênh marketing như TV, radio, bảng quảng cáo.

Index

Index (lập chỉ mục) là quá trình công cụ tìm kiếm cơ sở dữ liệu đang được sử dụng trên Internet và Website để lưu trữ và truy xuất.

Index - Lập chỉ mục

Index – Lập chỉ mục

ALT Ảnh

Alt viết tắt của Alternative Information (thông tin thay thế), là thuộc tính HTML mô tả một hình ảnh bằng văn bản. Các công cụ tìm kiếm và trình đọc màn hình (dành cho người khiếm thị và người khiếm thị) sẽ đọc mã alt để hiểu nội dung của hình ảnh.

Anchor Text

Là phần văn bản hiển thị của một liên kết, đoạn văn bản này có thể nhấp được và liên kết đến một trang hoặc một miền khác. Văn bản thường có màu khác với văn bản xung quanh để biểu thị một siêu liên kết. Đối với SEO, anchor text được sử dụng để liên kết một từ khóa có liên quan đến trang tương ứng của nó.

Anchor Text có màu khác với văn bản xung quanh

Anchor Text có màu khác với văn bản xung quanh

Bounce rate

Đây là tỷ lệ người dùng thoát trang mà không truy cập trang khác trên website đó. Tỷ lệ thoát trang dao động tùy thuộc vào ngành và thị trường ngách. Mặc dù tỷ lệ thoát có thể chỉ ra các vấn đề về nội dung hoặc website, nhưng nó không phải là yếu tố trực tiếp xếp hạng.

Domain

Domain là địa chỉ trang web – thường kết thúc bằng đuôi mở rộng như .com, .org hoặc .net.

Domain có đuôi .com, .org hoặc .net.

Domain có đuôi .com, .org hoặc .net.

Google Analytics

Một chương trình phân tích website miễn phí của Google, có thể được sử dụng để theo dõi hành vi của người dùng, lượng truy cập, hiệu quả của nội dung,…

Logo của google analytics

Logo của Google Analytics

Google Webmaster Tool

Một công cụ hướng dẫn của Google về các phương pháp tối ưu hóa trang web, cũng như duy trì hiệu suất website trong kết quả tìm kiếm. Công cụ này sẽ giúp bạn tạo ra các trang web độc đáo, có giá trị và hấp dẫn đối với người dùng. Tránh các thủ thuật đánh lừa người dùng và chỉ nhằm mục đích cải thiện thứ hạng tìm kiếm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
Logo của google webmaster tool

Logo của Google Webmaster Tool

Hosting

Hosting (lưu trữ) là một dịch vụ online để thông qua đó các tài nguyên máy tính được cung cấp cho một cá nhân hoặc tổ chức để lưu trữ và duy trì một hoặc nhiều trang web và các dịch vụ liên quan. Tóm lại, hosting web là quá trình thuê hoặc mua không gian để lưu trữ một trang web trên Internet.

Hosting là nơi lưu trữ duy trì một hoặc nhiều trang web

Hosting là nơi lưu trữ duy trì một hoặc nhiều trang web

Internal Link

Còn gọi liên kết nội bộ, là bất kỳ liên kết nào từ trang này sang trang khác nhưng chỉ thuộc phạm vi website của bạn. Cả người dùng và công cụ tìm kiếm đều sử dụng liên kết để tìm nội dung trên trang web.

Internal Link - liên kết nội bộ trong một trang web

Internal Link – liên kết nội bộ trong một trang web

Meta Description

Đây là loại thẻ giúp mô tả về nội dung của trang web. Nó sẽ hiển thị bên dưới kết quả tìm kiếm. Một thẻ có thể được thêm vào “phần đầu của HTML. Nội dung của thẻ mô tả không được sử dụng trong các thuật toán xếp hạng, nhưng thường được hiển thị dưới dạng một đoạn mã, xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Google. Mô tả hấp dẫn và đánh trúng tâm lý người đọc có thể cải thiện tỷ lệ nhấp chuột vào website.

Meta Description mô tả về nội dung của trang web 

Meta Description mô tả về nội dung của trang web 

Thuật toán Google Panda

Google Panda được giới thiệu vào năm 2011, là ứng dụng để loại bỏ các nội dung rác, sao chép và những website thiếu sự đầu tư. Bộ lọc Panda nhằm mục đích xếp hạng website một cách công bằng và đưa những kết quả phù hợp với người đọc nhất.

Google Panda giúp loại bỏ các nội dung rác, sao chép

Google Panda giúp loại bỏ các nội dung rác, sao chép

Robots.txt

Tệp robots. txt là một tệp văn bản, có thể truy cập tại thư mục gốc của trang web, giúp trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm biết khu vực nào của trang web có thể truy cập và khu vực nào nên bỏ qua.

Sitemap

Hay còn gọi là danh sách các trang trên một trang web. Có hai loại sitemap:

– HTML: thường được sắp xếp theo chủ đề, giúp người dùng điều hướng trang web.

– XML: cung cấp cho trình thu thập thông tin danh sách các trang trên một trang web.

Title tag

Thẻ meta HTML hoạt động như một tiêu đề của trang web. Thông thường, title tag là tiêu đề mà các công cụ tìm kiếm dựa vào đó để hiển thị danh sách tìm kiếm, vì vậy nó nên bao gồm các từ khóa chính và có liên quan đến website. Title tag cần phải có ý nghĩa và thu hút nhiều nhấp chuột nhất. Thông thường, title tag cần ít hơn 65 ký tự.

Title tag là tiêu đề hiện ra trong quá trình tìm kiếm

Title tag là tiêu đề hiện ra trong quá trình tìm kiếm

Trang tĩnh – Static page

Trang Web tĩnh là thuật ngữ SEO để chỉ một trang được tạo bằng mã HTML, có cùng một giao diện web và nội dung. Các trang Web tĩnh dễ viết mã và lắp ráp hơn các trang Web động, nội dung có thể tùy chỉnh theo danh tính của người dùng hoặc các yếu tố khác.

Traffic trong SEO

Lượng truy cập Website của bạn, đó có thể là khách truy cập (và đôi khi là bot).

Trên đây là những thuật ngữ thường được sử dụng nhất trong ngành SEO. Nắm rõ các thuật ngữ này là bước đầu tiên giúp bạn trở thành chuyên gia SEO. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trên con đường học nghề SEO.

Nguồn tham khảo: marketingai.vn

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn