Mô hình phễu marketing online hiện đại
20/06/2020 05:07 | Comments
Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ công nghệ số trên khắp toàn cầu. Trong thời đại này người tiêu dùng đang dần có sự dịch chuyển từ môi trường trực tiếp sang môi trường số ngày một nhiều hơn, điều này dẫn đến hành vi của họ đã có rất nhiều sự thay đổi và theo chiều hướng ngày càng rộng hơn. Cũng vì thế mà hành trình mua hàng của họ cũng rất phức tạp.
Điều đó thật hợp lý khi thế giới đang dần phát triển, chúng ta sẽ phải thích nghi và ủng hộ một cái gì đó mới hơn thể hiện chính xác hành trình của người mua hàng online ngày nay. Mô hình Phễu Marketing Online hiện đại là nội dung chính của bài viết sau.
Lưu ý: Bài viết dài chứa khối lượng kiến thức rất lớn và chuyên sâu nên bạn cần tập trung nhé
GIGAN sẽ giới thiệu cho bạn mô hình Phễu Marketing Online hiện đại – là một nền tảng cốt lõi để thúc đẩy toàn bộ chiến lược Digital Marketing của doanh nghiệp. GIGAN đã chia nhỏ từng giai đoạn của mỗi hành trình người mua mới và cung cấp các chiến lược và chiến thuật hoạt động tốt nhất ở mỗi giai đoạn cho các bạn dễ hình dung.
Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thấy những ví dụ thực tế và lời khuyên từ GIGAN về cách thức triển khai công việc này cho doanh nghiệp của bạn.
Nội Dung Chính
- 1 Phễu digital marketing hiện đại
- 2 Mô hình see-think-do-care trong phễu marketing mới
- 3 Chiến lược cho phễu nhận thức (Awareness) trong phễu digital marketing
- 4 Chiến lược cho phễu mua hàng (purchase) trong phễu digital marketing
- 5 Lời khuyên chuyển đổi khách hàng từ giai đoạn cân nhắc đến giai đoạn mua hàng
- 6 Chiến lược cho phễu chăm sóc (loyalty) (Giai đoạn cuối trong hành trình người mua hàng online: Care)
- 7 Kết luận
Phễu digital marketing hiện đại
(CÁC GIAI ĐOẠN TRONG PHỄU DIGITAL MARKETING TỪ ĐẦU PHỄU ĐẾN CUỐI PHỄU (HOẶC CHÍNH XÁC HƠN LÀ TỪ LÚC NGƯỜI DÙNG BẮT ĐẦU NHẬN THỨC ĐẾN KHI TRỞ THÀNH KHÁCH HÀNG TRUNG THÀNH)
Phễu Digital Marketing được định nghĩa khá chung chung. Nhưng bạn có thể hiểu đơn giản nó là một khung sườn để giúp xác định, thấu hiểu và tuân theo các giai đoạn hành trình khác nhau mà người mua phải trải qua trong vòng đời của một khách hàng. Phễu Marketing “AIDA” đang được sử dụng rất rộng rãi trong hầu hết các chiến dịch truyền thông, tuy nhiên nó chỉ là phễu một chiều mô tả cơ bản hành trình của một khách hàng một cách đơn giản nhất như hình bên dưới:
Nhưng phễu marketing mới thì lại hoàn toàn khác. Đó là một hành trình quanh co và biến động liên tục.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Các giai đoạn ở phễu marketing mới tương tự như phễu marketing cũ (AIDA) và nó bao gồm:
- Nhận thức (Awareness)
- Cân nhắc (Consideration) – cùng với vòng lặp nghiên cứu và khám phá (Research & Discovery Loop)
- Mua hàng (Purchase)
- Kinh nghiệm sau mua hàng (Post-Purchase Experience) – vòng lặp khách hàng thân thiết (Loyalty Loop)
GIGAN sẽ chia nhỏ từng giai đoạn với ví dụ thực tiễn sau đây. Giả sử người mua là Bà Nguyễn Thị A, một chủ nhà 35 tuổi, có 2 con nhỏ
VÍ DỤ 1: Bà A cần mua một cái máy lạnh mới cho gia đình nhỏ của mình
- Đầu tiên, Bà A nhận thấy máy lạnh ở trong nhà đang bắt đầu xuống cấp, điều đó thể hiện qua nhiệt độ trong phòng đang dần nóng lên. Bà kiểm tra các đường ống máy lạnh của mình và nhận ra máy lạnh có thể bị hỏng – Awareness (Nhận Thức)
- Sau đó, Bà A thực hiện tìm kiếm trên Google “máy lạnh bị hỏng nhiệt độ” – Consideration (Cân Nhắc)
- Bà A đọc các bài viết trên blog/forum về vấn đề sửa chữa và phải thay thế máy lạnh của mình vì nó đã quá cũ – Awareness (Nhận Thức)
- Bà A tiếp tục thực hiện tìm kiếm trên Google “Máy lạnh giá bao nhiêu” và Bà tham khảo các loại máy lạnh trên trang web của công ty A – Consideration (Cân Nhắc)
- Bà A nghe lỏm được bên nhà hàng xóm cũng đang có ý định thay thế máy lạnh và vô tình nghe được sự đề nghị “mua ở công ty B” – Awareness (Nhận Thức)
- Bà A tiếp tục đưa ra các tiêu chí của mình trên Google Search và thực hiện so sánh, đánh giá công ty A và B về chất lượng dịch vụ, chính sách hậu mãi, giá thành – Consideration (Cân Nhắc)
- Bà A thu hẹp các lựa chọn của mình bằng việc hỏi ý kiến và xin đề xuất từ bạn bè hoặc hàng xóm đã sử dụng sản phẩm của công ty B – Consideration (Cân Nhắc)
- Bà A nhìn thấy một quảng cáo ở đầu Google cho một trong những công ty mà bạn bè và hàng xóm của bà ấy đề xuất trước đó – Consideration (Cân Nhắc)
- Bà A truy cập trang web và thực hiện chát với hộp thư hỗ trợ để nhận tư vấn – Purchase (Mua Hàng)
Sau đó, máy lạnh mới của bà được lắp đặt. Bà bắt đầu nói cho - bạn bè của bà nghe về chất lượng của công ty XXX làm bà hài lòng thế nào hoặc bà A đi hỗ trợ những người dùng cũng đang để lại những bình luận trên Google bằng cách trả lời họ – Loyalty loop (Trung Thành)
- Gia đình Bà A bắt đầu nhận thấy máy lạnh hoạt động kém hiệu suất. Bà A đã xem một blog trên Facebook về việc máy lạnh bị bẩn và “gas” bị cạn có thể gây ra ảnh hưởng đến hiệu suất như thế nào. Khi bà thấy giảm giá từ công ty để vệ sinh máy lạnh và bơm gas cho máy trong một bản tin email, bà ấy nhấp vào đặc biệt và thực hiện làm sạch máy lạnh – Loyalty loop (Trung Thành)
Mô hình see-think-do-care trong phễu marketing mới
Mô hình See-Think-Do-Care dựa trên ý định của người tiêu dùng và chia từng giai đoạn thành các cụm đối tượng khác nhau:
- See: đối tượng chất lượng nhưng không có mục đích mua hàng
Think: đối tượng chất lượng với một số ít mục địch mua hàng - Do: đối tượng chất lượng với vô số mục đích mua hàng
- Care: khách hàng hiện tại đã từng có 2 hoặc nhiều lần mua hàng
Chúng ta có thể dễ dàng kết hợp mô hình này vào phễu marketing hiện đại như hình dưới đây
Chiến lược cho phễu nhận thức (Awareness) trong phễu digital marketing
Ở giai đoạn này, “đối tượng khán giả” vẫn còn xa lạ với thương hiệu và nhiệm vụ của bạn chính là tìm ra mối quan tâm của họ và từ đó tạo ra những nội dung thu hút để có thể tiếp cận họ một cách thân thiện nhất. Bởi vậy, mục tiêu trong giai đoạn này là tạo nội dung khách hàng thực sự cần và quan tâm chứ không phải những bài viết tăng doanh số hay tập trung vào sản phẩm. Hai lựa chọn tốt nhất cho giai đoạn này là Social Media & Display Ads
Các cách làm cho bạn:
- Tạo viral video trên social: Khi họ cảm thấy video về một kiến thức hữu ích hoặc vui vẻ, họ sẽ share và comment nhiều. Đặc biệt, nếu video bắt trend, chắc chắn lượng tương tác cũng như khả năng viral sẽ rất cao, từ đó thương hiệu có thể tiếp cận rộng hơn đến đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Tạo các bài content hữu ích theo từng mối quan tâm của khách hàng trên Website và tối ưu SEO trên Google: điều này giúp gia tăng sự tin tưởng cho doanh nghiệp mỗi khi khách hàng tìm kiếm giải pháp cho vấn đề của họ và gia tăng tương tác của khách hàng với website doanh nghiệp.
- Dùng chiêu quà tặng: Bạn có thể yêu cầu khách hàng comment, inbox kèm theo share khi chia sẻ một thông tin thú vị về thương hiệu của bạn. Nếu khách hàng comment thì bạn có thể chạy retargeting để tiếp cận đối tượng đó ở bước sau. Nếu khách inbox thì bạn có thể dùng chatbot để gửi tin nhắn miễn phí cho họ ở bước tới.
- Dùng chiêu miễn phí: mời khách hàng trải nghiệm dịch vụ bất kỳ miễn phí bằng cách để lại SĐT/Email theo hướng dẫn.
- Với mạng xã hội, nhờ linh hoạt trong việc lựa chọn định dạng nội dung: từ bài viết thông thường, hình ảnh bắt mắt, video, .. cho đến ảnh GIF – bất cứ thứ gì bạn nhận thấy khách hàng của bạn sẽ dễ bị thu hút nhất?
Mọi thứ có thể gây được sự chú ý đều giúp bạn tạo ra bước đệm cho giai đoạn tiếp theo, tạo ra nhu cầu.
Chiến lược cho phễu cân nhắc (consideration) trong phễu digital marketing
Ngày nay, người tiêu dùng online được giáo dục tốt hơn nhiều so với nhiều năm về trước. Hành trình của người mua hàng online của họ có nhiều điểm tiếp xúc khác nhau và những người khác nhau theo các mô hình khác nhau. Đó là lý do tại sao bạn cần đầu tư vào nhiều hơn PHỄU CÂN NHẮC.
Sau khi khách hàng đã bắt đầu “để ý” đến bạn, tiếp tục bước “nuôi dưỡng” thứ 2 bằng việc tạo ra nhu cầu – đây là giai đoạn khách hàng biết rằng dịch vụ của doanh nghiệp bạn có thể giải quyết vấn đề của họ.
Cũng như quá trình “nuôi dưỡng”, bạn sẽ gặp phải những “tình địch” không hề kém cạnh muốn lôi kéo khách hàng của bạn. Như vậy, bạn phải chứng minh rằng bạn là người tốt nhất với họ khi bắt đầu đưa ra thông tin về sản phẩm phù hợp đúng với nhu cầu.
Chiến lược digital marketing tốt nhất cho phễu cân nhắc là:
- SEO
- Video Marketing
- Google Search ads
- Email Marketing
- Facebook Marketing (truy cập website, tương tác, xem video,…)
Chiến lược cho phễu mua hàng (purchase) trong phễu digital marketing
Đây là giai đoạn quyết định cho chúng ta biết được HIỆU QUẢ của tất cả những hoạt động marketing chúng ta đã làm ở trên có hiệu quả hay không. Sau khi “khách hàng’’ đã “để ý” và “thầm thích” bạn chút ít, hãy để “họ” đổ gục vì bạn với một “cú knockout” đúng thời điểm. Đó chính là những bài viết bán hàng tăng doanh thu, kêu gọi hành động (CTA), chốt sale.
Một vài chiến lược hiệu quả cho giai đoạn này bao gồm:
- SEO
- PPC (Pay Per Click) trên Google, CocCoc, LDN,…
- Facebook Marketing (Chuyển đổi trên website, Lead form đăng ký, Doanh số theo danh mục,…)
Chúng ta cùng xem qua một ví dụ. Giả sử bạn chỉ vừa dành buổi chiều với hai nhân viên bán xe. Trong một giờ trước, bạn đã nói chuyện với các nhân viên bán hàng về các tính năng của mỗi chiếc xe bạn đã lái. Bạn đã sẵn sàng cho việc mua hàng. Vậy mà:
- Nhân viên bán hàng đầu tiên nói về giá cả, chương trình khuyến mãi và xem gói nào phù hợp nhất với gia đình bạn.
- Nhân viên thứ hai tiếp tục kể cho bạn nghe về các tính năng khác trong những chiếc xe bạn vừa lái
Bạn sẽ nói chuyện với ai trong giai đoạn này dựa trên hành trình người mua hàng ?
Cũng giống như nhân viên bán xe, bạn cần có khả năng cung cấp cho khách hàng tiềm năng thông tin họ cần nhất tại thời điểm đó trong hành trình của họ. Ở giai đoạn “mua hàng“ này, bạn nên tối ưu hóa nội dung và quảng cáo PPC cho các cụm từ tìm kiếm sau:
- Cụm từ khóa tìm kiếm liên quan đến nhu cầu mua hàng
- Cụm từ khóa tìm kiếm về thương hiệu và đối thủ
- Cụm từ khóa về thông tin liên hệ như “số điện thoại”, “địa chỉ”
- Cụm từ khóa về so sánh, chi phí, giá tiền như “giá bao nhiêu”, “chi phí của cái này ra sao”
- Cụm từ khóa về vị trí địa lý rõ ràng như thành phố, tỉnh,…
Lời khuyên chuyển đổi khách hàng từ giai đoạn cân nhắc đến giai đoạn mua hàng
Có một vài chiến thuật hoạt động cực kỳ hiệu quả mà GIGAN đã từng triển khai để thuyết phục khách hàng tiềm năng mua hàng như:
- Cài đặt dịch vụ chatbot để khách hàng có thể nhận được câu hỏi/câu trả lời ngay lập tức và đặt lịch hẹn/mua sản phẩm.
- Tạo ra content “cá nhân hóa”
- Quảng cáo các case study của doanh nghiệp
- Quảng cáo các lời chứng thực doanh nghiệp
- Quảng cáo dùng thử miễn phí sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp
- Quảng cáo tài liệu chứng minh tính hiệu quả sản phẩm hoặc dịch vụ
- Tùy chỉnh nội dung thuyết phục theo từng loại khách hàng
Nếu bạn áp dụng các chiến thuật này vào email, PPC và các chiến lược tìm kiếm cho phễu dưới cùng của chiến lược digital marketing, bạn sẽ thấy sự gia tăng về khách hàng tiềm năng và doanh số.
Chiến lược cho phễu chăm sóc (loyalty) (Giai đoạn cuối trong hành trình người mua hàng online: Care)
Làm thế nào để giữ chân khách hàng của bạn?
Đó là câu hỏi chính mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn hỏi trong giai đoạn cuối của Phễu Digital Marketing Hiện Đại. Bất kỳ chủ doanh nghiệp nào cũng biết rằng việc giữ khách hàng cũ dễ dàng hơn so với việc tạo ra những khách hàng mới, vì vậy hãy đầu tư để giữ khách hàng hiện tại của bạn.
Sau khi khách hàng mới của bạn mua hàng, họ bắt đầu lại hành trình của mình với một sản phẩm khác của bạn. Hoặc, thậm chí tốt hơn, họ trở thành người ủng hộ thương hiệu và bắt đầu bán sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho những người khác?
Vậy, làm thế nào bạn sẽ có được khách hàng mới chia sẻ về doanh nghiệp bạn trên Mạng Xã Hội và giới thiệu doanh nghiệp bạn với bạn bè của họ?
Thật vậy, Marketing luôn cần được nuôi dưỡng bằng các hoạt động tương tác giữa hai bên, bạn phải tiếp tục tạo các content dưới hình thức tăng nhận thức hoặc các chương trình tri ân, khuyến mãi đặc biệt, một món quà vào ngày sinh nhật của họ chương trình ưu đãi khi giới thiệu khách hàng mới, bán sản phẩm liên quan cho khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ của bạn. Đó là cách để gắn bó khách hàng và doanh nghiệp, thuyết phục và “bắt” khách hàng tự nguyện quay lại một cách trung thành bằng việc tiếp tục củng cố niềm tin cho họ với chuyên môn của doanh nghiệp và sự ưu ái mà bạn dành cho các khách hàng đã đến. .
Có hàng trăm chiến thuật giữ chân khách hàng ngoài kia, tìm ra những chiến thuật phù hợp nhất với sản phẩm và doanh nghiệp của bạn. Một cách đơn giản để chăm sóc và mang lại nhiều hiệu quả về mặt tối ưu chi phí marketing là “cá nhân hóa” trải nghiệm người dùng.
“Theo Harvard Business Review, khi dùng đúng nội dung được cá nhân hoá, doanh nghiệp có thể tăng hiệu quả Marketing lên 15% và tiết kiệm được 30% ngân sách”.
Kết luận
Như vậy chúng ta vừa trải qua một chuyến đi khám phá từng hành trình của người dùng mua hàng Online dựa trên Phễu Marketing hiện đại cũng như các các chiến lược và chiến thuật hoạt động tốt nhất ở mỗi giai đoạn.
Xây dựng Phễu Marketing chính là quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp bạn thông qua việc tạo dựng nội dung thu hút, gắn kết cộng đồng. Với Phễu Marketing Hiện Đại, bạn sẽ không thể có được kết quả ngay lập tức nhưng nếu chiến dịch thành công, thành quả của bạn chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng.
Tuy nhiên, việc tạo dựng phễu này không phải ngày một ngày hai mà có thể hoàn thành mà còn cần có lộ trình cụ thể và kinh nghiệm lâu năm trong Marketing mới có thể xây dựng thành công.
Nguồn: GIGAN JSC – D2C & Performance Marketing Agency
Bài viết liên quan
- Ưu và nhược điểm của chiến lược Micro Influencer trong marketing
- Doanh nghiệp nên lựa chọn affiliate marketing hay referral marketing?
- Cách phân tích và học từ đối thủ cạnh tranh trong hoạt động digital marketing
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn