Một nghiên cứu gần đây cho thấy giữa các trang web có Featured Snippets trên Google đều có một vài điểm chung nổi bật. Từ những điểm chung được chỉ ra trong bài viết này, người làm SEO có thể tối ưu hóa nội dung cho các featured snippet của Google, tăng tỉ lệ thăng hạng website.

Thống kê featured snippet

Thống kê featured snippet

Thống kê featured snippet

Từ 160 triệu từ khóa trên desktop và 46,1 triệu từ khóa trên moblie, SEMRush và Brado đã nghiên cứu để tìm ra các điểm chung về các kết quả tìm kiếm được chọn làm featured snippet: 

Dưới đây là một số thống kê:

  • 19% SERP có đoạn trích nổi bật và 7,3% SERP có tới 2 đoạn trích nổi bật
  • 50% màn hình di động hiển thị đoạn trích nổi bật
  • 70% các đoạn trích nổi bật là đoạn văn (trung bình 42 từ/249 ký tự).
  • 19,1% các đoạn trích nổi bật là danh sách (trung bình 6 mục/44 từ)
  • 6,3% đoạn trích nổi bật là bảng (trung bình 5 hàng, 2 cột)
  • 4,6% đoạn trích nổi bật là video (trung bình 6 phút 35 giây)

Các ngành có tỷ lệ featured snippet nhiều nhất là:

  • Du lịch
  • Máy tính & Điện tử
  • Nghệ thuật & Giải trí
  • Khoa học
Ví dụ về featured snippet 

Ví dụ về featured snippet

Các đoạn trích nổi bật xuất hiện thường xuyên nhất cho các từ khóa có mục đích tìm kiếm cụ thể, chẳng hạn như từ khóa đuôi dài (long-tail keyword).

Đối với các truy vấn có 10 từ, tỉ lệ có featured snippet là 55,5%. Trong khi đó, các từ khóa đơn lẻ chỉ có tỉ lệ 4,3%, có sự chênh lệch rất lớn. Tỷ lệ phần trăm này tăng dần khi có nhiều từ hơn được thêm vào truy vấn, sau đó giảm dần sau 10 từ.

Tối ưu hóa nội dung cho featured snippet

SEMRush đã phân tích các phát hiện trong nghiên cứu của mình và xác định các phương pháp tối ưu hóa nội dung dựa trên dữ liệu này để tăng tỉ lệ được chọn làm featured snippet.

Trả lời các truy vấn dựa trên câu hỏi

Nghiên cứu cho thấy 29% các truy vấn có chứa các đoạn trích nổi bật bắt đầu bằng một từ dựa trên câu hỏi, chẳng hạn như “tại sao”, “làm thế nào” và “có thể hay không”. Các câu hỏi bắt đầu bằng “tại sao” trả về nhiều đoạn trích nổi bật nhất với tỉ lệ 77,6% các truy vấn được nghiên cứu.

Các truy vấn bắt đầu bằng “có thể hay không” có tỷ lệ phần trăm lớn thứ hai trong số các đoạn trích nổi bật với 72,4%.

Thêm ngày vào content

Google thường xuyên trả về các nội dung có chứa ngày tháng trong các đoạn trích dẫn nổi bật. Trong số các loại đoạn trích nổi bật khác nhau, đây là tỷ lệ phần trăm trả về nội dung có ngày tháng:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Đoạn văn: 44%
  • Danh sách: 47%
  • Bảng: 19%
  • Video: 20%

Google cũng có xu hướng update các đoạn trích nổi bật liên tục; 70% các bài báo trong các đoạn trích nổi bật có thời gian xuất bản không quá từ 2-3 năm.

Tuy nhiên, các bài viết cũ hơn vẫn có thể được chọn làm featured snippet nếu chúng cung cấp câu trả lời sát với truy vấn nhất.

Sử dụng tiết kiệm thư mục con

Theo nghiên cứu, các URL dài ít có khả năng được chọn làm đoạn trích nổi bật. URL “lý tưởng” là một URL có từ 1 đến 3 thư mục con.

Trong số tất cả các đoạn trích nổi bật được đưa vào nghiên cứu, 37,3% liên kết đến một URL có 2 thư mục con. Tiếp theo là 1 thư mục con ở mức 21,9% và 3 thư mục con chiếm 21,2%.

Các thư mục con ở đây là các phần của miền được liệt kê sau dấu gạch chéo về phía trước. Ví dụ:

domain.com là tên miền gốc, nó không có thư mục con nào.

domain.com/subfolder có một thư mục con

domain.com/subfolder1/subfolder2 có hai thư mục con.

Google có ít khả năng trả lại trang chủ web ở vị trí đoạn trích nổi bật, vì chỉ có 0,4% liên kết đến một miền không có thư mục con.

Bài viết cần kết hợp nhiều câu hỏi

SEMRush khuyên người dùng nên tạo một “featured snippet hub” (tạm dịch: trung tâm trích dẫn nổi bật), được hoàn thành bằng cách trả lời nhiều câu hỏi trong một phần nội dung. Điều này nhằm giúp tăng khả năng hiển thị featured snippet trên Google với 1 URL.

Tuy nhiên SEMRush không cung cấp bất kỳ dữ liệu nào để chứng minh đề xuất này là khả thi. Người dùng mong muốn SEMRush chia sẻ thêm về tỷ lệ liên kết của một featured snippet này đến “trung tâm” của 1 featured snipped khác. Hoặc số lượng đoạn trích nổi bật trung bình được hiển thị trên mỗi trung tâm đoạn trích nổi bật.

Bên cạnh đó, SEMRush cũng cung cấp một số thống kê về featured snippet:

  • 98% sử dụng HTTPS
  • Nội dung có độ dài từ 1.100 từ trở lên
  • 66% sử dụng dữ liệu có cấu trúc (structured data)
  • Chứa trung bình 14,5 heading tags
  • Trung bình có 8 hình ảnh (có thẻ ALT)

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn