“Cái gì mới mà chẳng phải học”. Chắc chắn rồi. Những bạn mới ngày nào ‘nghe loáng thoáng’ về Digital Marketing thì giờ đây có thể là đã trở thành những chuyên gia ‘cứng’. Và cứ như thế, mới thì phải học, học và làm riết rồi thành ‘chuyên gia’.

marketing-technology-ban-tuyen-ngon-ngan-gon-ve-martech

Ở phạm vi bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu về một khái niệm không mới cũng không cũ, nói đúng hơn là nó đang ‘hợp thời’. Nó chính là Martech hay Marketing Technology mà chúng ta có thể tạm dịch là Công nghệ marketing.

Martech có 3 thành phần chính là Marketing (Tiếp thị) – Technology (Công nghệ) và Management (Quản trị) tương ứng với nó là Content – Code và Corporate.

Ba nguyên lý khác nhau. Ba miền khác nhau. Được phân chia bởi hàng thập kỷ của các rào cản về khái niệm và văn hóa, các thành phần này đã ‘cố thủ’ trong các bản sắc riêng biệt của chúng.

Có những hội nghị về marketing, mà không có sự tham dự của các nhà công nghệ. Cũng có những hội nghị về công nghệ, mà không có sự tham dự của các nhà marketing. Và quản trị, cũng theo đó, hiếm khi được thảo luận ở một trong hai hội nghị này.

Những khái niệm và cách vận hành rời rạc này về cơ bản vẫn có ‘hiệu lực’ cho đến khi chúng không thể làm được điều đó nữa.

Hẳn là bạn đã nghe nhiều về chuyển đổi số (digital transformation), chúng chính là ‘kẻ phá bĩnh’ rất nhiều thứ, và cũng phá vỡ cả sự phân loại rời rạc đó.

Trong một thế giới mang tính cạnh tranh toàn cầu, thúc đẩy thay đổi công nghệ và tăng sự kỳ vọng của khách hàng, mô hình cũ của ba ngành riêng biệt này không thể tự bản thân chúng tự đổi mới.

Và đây cũng chính là lúc một mô hình mới mang tính thống nhất sẽ ra đời để có thể đáp ứng được những sự thay đổi và nhu cầu đó.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nó chính là Martech !

marketing-technology-ban-tuyen-ngon-ngan-gon-ve-martech

Có một quan điểm hạn hẹp của Martech là sự giao thoa giữa các ngành này (như hình). Trong sơ đồ Martech là phần giữa ba vòng tròn chồng lên nhau, điều này đúng nhưng chưa đủ và hoàn toàn chính xác.

Qua lăng kính đó, Martech là một nhóm nhỏ có nhiệm vụ xây dựng cả thương hiệu và hệ thống. Họ mở rộng marketing và IT (CNTT), bắc cầu cho hai thành phần này.

Quan điểm hạn hẹp này của Martech, nhìn nhận Martech tương tự như một phần mềm, một bản vá cho một chương trình đã lỗi thời.

Quan điểm lớn của Martech thì rộng lớn hơn nhiều.

Theo quan điểm này, khi một trong ba yếu tố đó không thể tách rời và chúng gần như trùng nhau hoàn toàn (xem hình dưới).

Những người làm marketing nắm bắt công nghệ để cung cấp các chiến dịch hấp dẫn và ‘ghi điểm’ trong trải nghiệm khách hàng. Các nhà công nghệ nắm bắt các nguyên tắc thiết kế trải nghiệm người dùng và tăng trưởng để tạo ra các sản phẩm mà mọi người yêu thích và thích chia sẻ. Người quản lý tổng hợp vô số các yếu tố trên thành một tổng thể gắn kết, lớn hơn tổng các phần của nó.

Các ranh giới giữa 3 bộ phận này dần mờ đi, và đó là một điều tốt. Bởi chính nó đã đưa khách hàng vào trọng tâm của mọi vấn đề.

Các nhà quản lý nắm lấy sự phân tán, mang lại cho các đội nhóm sức mạnh để cảm nhận và phản ứng với một thế giới đang thay đổi nhanh chóng. Chiến lược trở nên hai chiều hơn, một tầm nhìn chung thích nghi với các cơ hội mới nổi thông qua các thử nghiệm liên tục. Lý tưởng của thương hiệu được thực hiện và cải thiện mỗi ngày.

Bởi vì Martech không chỉ là công nghệ. Nó yêu cầu cả con người và các quá trình thúc đẩy công nghệ theo đuổi lý tưởng đó của thương hiệu. Martech = con người, quy trình, công nghệ.

Điều chỉnh tam giác quy trình – công nghệ – con người là nghệ thuật quản lý trong thời đại kỹ thuật số của chúng ta. Trí tưởng tượng là tài nguyên lớn nhất của nó.

Theo quan điểm lớn, tất cả những người ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng là – một marketer, một nhà công nghệ và một người quản lý.

Ở Martech, chúng là một ‘bộ lạc’ thống nhất, nhưng không phải là đồng nhất. Các cá nhân vẫn mang đến những tài năng, kinh nghiệm và chuyên môn khác nhau.

Niềm tin cốt lõi của nó là đây là những khía cạnh phụ thuộc lẫn nhau của cùng một sứ mệnh được hợp nhất đó là thiết kế và phát triển những trải nghiệm phi thường.

marketing-technology-ban-tuyen-ngon-ngan-gon-ve-martech

Martech phải là marketing mới, công nghệ mới và quản trị mới lấy khách hàng làm trọng tâm (customer-centric).

  • Customer-Centric Marketing là gì? Các lý thuyết về Customer-Centric nên được hiểu như thế nào? (P1)

  • Customer-Centric Marketing là gì? Các lý thuyết về Customer-Centric nên được hiểu như thế nào? (P2)

Marketing (tiếp thị), Technology (công nghệ) và Management (quản trị) tách rời đã là quá khứ.

Marketing technology management – Martech mới là tương lai.

Không phải mọi tổ chức đều sẵn sàng để marketing, công nghệ và quản trị được hội tụ. Bạn biết mình nên làm gì rồi chứ !

Theo marketingtrips

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn