Marketing là gì? 9 mô hình marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
27/06/2020 06:44 | Comments
Marketing là gì? để tồn tại và phát triển doanh nghiệp bạn cần nắm vững những kiến thức về marketing. Bạn cần tìm hiểu và ứng dụng những mô hình marketing hiệu quả vào trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để tạo ra nhiều giá trị và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Nội Dung Chính
- 1 Marketing là gì?
- 2 Mục đích của marketing?
- 3 Marketing ảnh hưởng như thế thế nào đến xây dựng thương hiệu?
- 4 6 lý do khiến doanh nghiệp cần phải triển khai marketing
- 4.1 1/ Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng
- 4.2 2/ Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn
- 4.3 3/ Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng
- 4.4 4/ Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi
- 4.5 5/ Marketing giúp bán hàng
- 4.6 6/ Marketing giúp doanh nghiệp phát triển
- 5 9 mô hình marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Marketing là gì?
Marketing được hiểu là quá trình kinh doanh tạo mối quan hệ và làm hài lòng khách hàng. Tập trung vào khách hàng,một trong những thành phần hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
Có rất nhiều “định nghĩa” về marketing và theo philip Kotler, cha đẻ của lĩnh vực Marketing thì “ Marketing là một hoạt động hướng đến khách hàng nhằm giải quyết nhu cầu và mong muốn của họ. Quá trình đó được thực hiện thông qua sự tương tác và trao đổi”.
Nguyên bản định nghĩa marketing tiếng anh:
“The science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”
Philip Kotler đã viết: “ Trong thế giới phức tạp ngày nay, tất cả chúng ta đều phải am hiểu marketing. Khi bán một chiếc máy bay, tìm kiếm việc làm, quyên góp tiền cho mục đích từ thiện, hay tuyên truyền một ý tưởng, chúng ta đã làm marketing… Kiến thức về marketing cho phép xử trí khôn ngoan hơn ở cương vị người tiêu dùng, dù là mua kem đánh răng, một con gà đông lạnh, một chiếc máy vi tính hay một chiếc ô tô… Marketing đụng chạm đến lợi ích của mỗi người chúng ta trong suốt cả cuộc đời”
Marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và kiểu cách sống của người tiêu dùng. Vì thế, những người kinh doanh tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu mong muốn của người tiêu dùng, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ với mức giá cả mà người tiêu dùng có thể thanh toán được.
Mục đích của marketing?
Theo Peter Drucker, một trong những nhà lý thuyết chính về các vấn đề quản lý Đối với một hoạt động marketing. Mục đích tiếp thị không nhất thiết phải thúc đẩy doanh số bán hàng. Mục đích của nó là để nhận ra và hiểu khách hàng. Mức hàng hóa hoặc dịch vụ đáp ứng thị hiếu của khách hàng và được người tiêu dùng tiêu thụ.
Điều này không phủ định Những định nghĩa về marketing, nó cũng không phủ nhận ý nghĩa của việc thúc đẩy tiêu dùng trở thành một phần của tiếp thị hỗn hợp. Đó là một phần của một bộ thủ thuật tiếp thị mà chúng ta cần phải kết hợp hài hòa. Đạt được tác động mạnh nhất trên thị trường.
Marketing ảnh hưởng như thế thế nào đến xây dựng thương hiệu?
Về nhu cầu, mong muốn và yêu cầu
Nhu cầu của con người là một trạng thái cảm giác thiếu hụt một sự thoả mãn cơ bản nào đó. Người ta cần có thức ăn, quần áo, nơi ở, sự an toàn, của cải, sự quý trọng và một vài thứ khác nữa để tồn tại. Những nhu cầu này không phải do xã hội hay những người làm marketing tạo ra. Chúng tồn tại như một bộ phận cấu thành cơ thể con người và nhân thân con người.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Mong muốn là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thoả mãn những nhu cầu sâu xa hơn đó. Ví dụ: một người có nhu cầu thức uống và mong muốn có món trà sữa hoặc “con cọp”, có nhu cầu về quần áo và mong muốn có bộ đồ Cholon hoặc Zara, có nhu cầu về sự hấp dẫn và mong muốn có vòng ngực 90 hoặc vòng eo 56…Mặc dù nhu cầu của con người thì ít, nhưng mong muốn thì nhiều.
Yêu cầu là mong muốn có được những sản phẩm cụ thể được hậu thuẫn của khả năng và thái độ sẵn sàng mua chúng. Mong muốn trở thành yêu cầu khi có sức mua hỗ trợ.
Nhiều người mong muốn có một chiếc oto để đi đường khỏi nắng mưa, hít bụi, nhưng chỉ có một số ít người có khả năng và sẵn sàng mua nó. Vì thế doanh nghiệp không những phải định lượng xem có bao nhiêu người mong muốn có sản phẩm của mình, mà điều quan trọng hơn là phải định lượng xem có bao nhiêu người thực sự sẵn sàng và có khả năng mua nó.
Những người làm marketing không tạo ra nhu cầu, nhu cầu đã tồn tại trước khi có những người làm marketing.
Cùng với những yếu tố ảnh hưởng khác trong xã hội, những người làm marketing có tác động đến những mong muốn.
Họ tác động đến yêu cầu bằng cách làm ra sản phẩm thích hợp, hấp dẫn, vừa túi tiền và dễ kiếm cho những người tiêu dùng mục tiêu.
Về sản phẩm
Người ta thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của mình bằng hàng hoá và dịch vụ. Thuật ngữ sản phẩm ở đây được hiểu là cả hàng hoá lẫn dịch vụ. Ý nghĩa quan trọng của sản phẩm vật chất bắt nguồn không phải từ việc sở hữu chúng, mà chính là từ việc có được những dịch vụ mà chúng đem lại.
Ta mua một chiếc xe không phải để ngắm nhìn nó mà vì nó cung ứng vận chuyển. Ta mua một cái bếp không phải để chiêm ngưỡng mà vì nó đảm bảo dịch vụ nấu nướng. Vì vậy các sản phẩm vật chất thực sự là những phương tiện đảm bảo phục vụ chúng ta.
Thực ra thì dịch vụ còn do những yếu tố khác đảm bảo, như con người, địa điểm, các hoạt động, tổ chức và ý tưởng. Nếu ta cảm thấy buồn thì ta có thể đến một câu lạc bộ hài kịch để xem một diễn viên hài biểu diễn, gia nhập câu lạc bộ độc thân (tổ chức) hay chấp nhân triết lý sống khác nhau (ý tưởng).
Vì thế ta sẽ sử dụng thuật ngữ sản phẩm để ám chỉ sản phẩm vật chất, sản phẩm dịch vụ và những phương tiện khác có khả năng thoả mãn một mong muốn hay một nhu cầu.
Về thị trường
Thị trường bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại và tiềm ẩn cùng có một nhu cầu hay mong muốn cụ thể, sẵn sàng và có khả năng tham gia trao đổi để thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn đó. Như vậy quy mô của thị trường phụ thuộc vào một số người có nhu cầu và có những tài nguyên được người khác quan tâm, và sẵn sàng đem lại những tài nguyên đó để đổi lấy cái mà họ mong muốn.
Các nhà kinh tế sử dụng thuật ngữ thị trường để chỉ một tập thể những người mua và người bán giao dịch với nhau vể một sản phẩm hay một lớp sản phẩm cụ thể, như thị trường nhà đất, thị trường ngũ cốc…Tuy nhiên, những người làm marketing lại coi người bán họp thành ngành sản xuất, coi người mua họp thành thị trường.
6 lý do khiến doanh nghiệp cần phải triển khai marketing
Về cơ bản, marketing là một trong những mảng quan trọng mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải đặt ưu tiên hàng đầu bởi 6 lý do sau:
1/ Marketing cung cấp thông tin cho khách hàng
Có thể nói vài trò, chức năng của marketing thực sự quan trọng trong việc giáo dục khách hàng. Bởi đơn giản, là team marketing trong doanh nghiệp, bạn biết rất rõ về sản phẩm của mình… Nhưng khách hàng thì không!
Để mua sản phẩm, khách hàng của bạn, khách hàng cần biết:
- Thông tin tổng quan về sản phẩm, dịch vụ
- Các lợi ích kèm theo trước khi họ bắt đầu thực hiện những bước tiếp theo.
Theo Ctreativs, marketing là phương pháp tối ưu nhất để truyền đạt các giá trị của một sản phẩm đến khách hàng.
2/ Cân bằng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ với doanh nghiệp lớn
Modern marketing hay Tiếp thị hiện đại là những phương pháp ít tốn kém hơn bao giờ hết.
Các trang social media và chiến dịch email thường giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiết kiệm ngân sách đáng kể. Từ đó marketing giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh với “đàn anh” lớn hơn trên thị trường.
Người tiêu dùng hiện đại thường quan tâm nhiều đến trải nghiệm hơn là giá cả. Vì thế, cách tương tác 1:1 cực kỳ hữu ích trong việc thu hút được nhiều khách hàng.
Đối với doanh nghiệp nhỏ họ sẽ có nhiều thời gian hơn để chăm sóc từng khách hàng của mình thông qua nhiều nền tảng marketing khác nhau.
3/ Marketing giúp doanh nghiệp duy trì mối quan hệ với khách hàng
Marketing giúp duy trì sự hiện diện của thương hiệu trong mắt khách hàng.
Bằng việc cung cấp những thông tin hay kiến thức thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, Marketing sẽ giúp bạn duy trì mối quan hệ lâu dài với người dùng hiện tại của mình.
Từ đó khiến người dùng yêu thích sản phẩm, thương hiệu và chuyển đổi thành khách hàng trong tương lai.
4/ Marketing giúp tương tác với khách hàng mọi lúc mọi nơi
Trong quá khứ, có lẽ bạn chỉ được tương tác cùng khách hàng khi họ xuất hiện tại công ty của bạn.
Ví dụ: Khách hàng bước đến một của hàng pizza, họ nói chuyện, trao đổi với bà chủ, cười với người phục vụ, vẫy tay chào với chủ quán,…
Tuy nhiên chỉ tương tác bấy nhiêu thôi là chưa đủ. Người tiêu dùng cần được tương tác nhiều hơn nữa ngoài cửa hàng.
Với marketing, bạn được tự do gửi khách hàng những nội dung liên quan đến sản phẩm ngay cả khi họ không trực tiếp trao đổi với bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạo dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng một cách “dễ chịu” hơn.
5/ Marketing giúp bán hàng
Mục đích cuối cùng của một hoạt động kinh doanh là tối đa hoá lợi nhuận và marketing là điều cần thiết để đạt được mục đích đó.
Khi nghe đến điều này, hẳn bạn sẽ nghĩ: Trước tiên cần có một sản phẩm tốt!
Nhưng… thời đại của “hữu xạ tự nhiên hương” đã hết. Sản phẩm chất lượng nhưng không một ai biết tới nó thì bạn không thể nào tạo ra doanh số. Và đương nhiên không thể giúp bạn duy trì hoạt động kinh doanh thương mại của mình được đâu!
6/ Marketing giúp doanh nghiệp phát triển
Marketing là một chiến lược quan trọng giúp hoạt động kinh doanh thương mại của doanh nghiệp phát triển. Mặc dù khách hàng hiện tại vẫn được xem là quan trọng nhất với bạn nhưng việc marketing để mở rộng danh sách này là điều vô cùng cần thiết.
Những chiến dịch nhỏ như đăng bài viết trên các phương tiện truyền thông xã hội hay các chiến dịch email giúp:
- Thu hút người dùng hiện tại
- Có được những khách hàng tiềm năng mới.
Về cơ bản, marketing đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai bằng việc: Duy trì mối quan hệ khách hàng cũ và mở rộng danh sách các khách hàng mới.
9 mô hình marketing hiệu quả cho doanh nghiệp
Trên một thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc ứng dụng các mô hình marketing vào hoạt động kinh doanh là vô cùng quan trọng với doanh nghiệp để giành chiến thắng trong cuộc chiến chiếm chỗ đứng trong tâm trí người tiêu dùng.
1/ Mô hình marketing 4P
Mô hình 4p trong marketing là mô hình nghiên cứu marketing truyền thống kinh điển, quen thuộc nhất với dân marketer.
Hầu như tất cả các chiến lược marketing được thiết lập đều bắt đầu với mô hình này. Với bốn thành tố chính:
- Product (sản phẩm),
- Price (Giá cả),
- Place (Phân phối),
- Promotion (Xúc tiến hỗn hợp),
Mỗi người làm marketing cần nghiên cứu và điều chỉnh linh hoạt cho phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng và thị trường.
Tìm hiểu chi tiết: >>> Mô hình marketing 4P hiệu quả cho doanh nghiệp
2/ Mô hình 5P trong marketing
Đây là một mô hình marketing mới được phát triển dựa trên lý thuyết động lực tâm lý học tháp nhu cầu của Maslow. Một khảo sát đầu năm 2018 đã thu về một kết quả bất ngờ, đó là đến 71% người tiêu dùng cho biết các chương trình khuyến mãi hay truyền thông quảng cáo không làm họ có ý định gắn bó với thương hiệu lâu dài. Họ thực sự muốn trung thành với một thương hiệu có sự gắn kết chặt chẽ, mang lại sự thỏa mãn nhu cầu cho họ ở từng thời điểm.
Tìm hiểu chi tiết: >>> 5P mô hình tư duy mới về chiến lược marketing
3/ Mô hình marketing 7P
Mô hình 7p trong marketing là sự thừa kế và nâng cấp mô hình nghiên cứu marketing cơ bản 4p. Mô hình này tiếp tục nâng cao vị thế của marketing trong quản trị doanh nghiệp và cơ cấu tổ chức. Đặc biệt được áp dụng nhiều trong ngành công nghiệp dịch vụ.
Bên cạnh 4P đầu tiên giống mô hình 4p trong marketing, mô hình 7p trong marketing dịch vụ còn phát triển thêm 3 thành tố quan trọng khác là: People(Con người), Process(Quy trình), Physical Evidence(Cơ sở vật chất).
Tìm hiểu chi tiết: >>> Những điều bạn cần biết về mô hình marketing 7P
4/ Mô hình 3c trong marketing
Mô hình 3c trong marketing với tam giác chiến lược Khách hàng – Đối thủ cạnh tranh – Công ty là một trong những lý thuyết marketing được các doanh nghiệp áp dụng nhiều nhất hiện nay.
Được phát minh bởi một trong những nhà phân tích chiến lược vĩ đại nhất thế giới Kenichi Ohmae, mô hình 3C trong marketing mang lại cho doanh nghiệp cái nhìn toàn cảnh và cụ thể về sức mạnh nội tại cũng như các yếu tố ngoại cảnh trong tiến trình phát triển và mở rộng.
Tìm hiểu chi tiết: >>> Chiến lược hoàn hảo cho doanh nghiệp trong mô hình 3C marketing
5/ Mô hình marketing 5C
Mô hình 5c trong marketing được sử dụng để phân tích năm lĩnh vực chính có liên quan đến việc lên chiến lược marketing cho doanh nghiệp bao gồm:
Company (công ty), Customers (Khách hàng), Competitors (Đối thủ cạnh tranh), Collaborators (Đối tác), Context (Môi trường kinh doanh).
Mô hình 5C trong marketing là một cơ sở nghiên cứu tuyệt vời để đưa ra những quyết định đúng đắn trong việc xây dựng kế hoạch marketing trong tương lai.
Tìm hiểu chi tiết: >>> Ứng dụng mô hình marketing 5C trong kinh doanh
6/ Mô hình marketing Smart
Đây là một trong những mô hình nghiên cứu marketing rất hiệu quả để xây dựng mục tiêu cho các chiến lược kinh doanh. Được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, mô hình Smart trong marketing cũng mang đến cho doanh nghiệp những lợi ích bất ngờ.
Tìm hiểu tiếp: >>> Thiết lập mục tiêu hiệu quả cho doanh nghiệp qua mô hình Smart
7/ Mô hình Aida trong marketing
Đây là mô hình truyền thông marketing cổ điển giúp doanh nghiệp thành công dựa trên phân tích yếu tố tâm lý người tiêu dùng qua từng bước tiếp cận trong quy trình bán hàng.
Tìm hiểu chi tiết:>>> Mô hình AiDA siêu hiệu quả trong marketing
8/ Mô hình phễu marketing
Mô hình marketing này giống như việc xây dựng sơ đồ hành trình khách hàng. Đi từ khách hàng tiềm năng, tìm kiếm sản phẩm, bắt đầu tiếp xúc với quy trình bán hàng, tiếp cận với các thông điệp truyền thông, trở thành khách hàng, khách hàng trung thành rồi trở nên người truyền bá cho sản phẩm như thế nào.
Tìm hiểu chi tiết: >>> Muốn chiếm lĩnh thị trường hãy sử dụng mô hình phễu marketing
9/ Mô hình digital marketing- Mô hình marketing online
Internet ra đời đã làm thay đổi toàn bộ hành vi của người dùng cũng như thị trường. Ngày nay các nhà làm marketing không chỉ phải nghiên cứu các hình thức marketing truyền thống mà còn cần ứng dụng cả các mô hình digital marketing, mô hình marketing online vào chiến lược truyền thông của mình.
Tìm hiểu chi tiết: >>> Marketing online là gì? Những điều bạn cần biết về Marketing online
Trên đây ONESE vừa tổng hợp cho các bạn các mô hình marketing hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng dù là mô hình nào cũng không nên áp dụng một cách cứng nhắc mà cần có sự linh hoạt và kết hợp một vài mô hình trong từng giai đoạn khác nhau, tùy tình hình về nguồn lực và thị trường thực tế của doanh nghiệp.
Chúc bạn thành công!
Bài viết liên quan
- 7 yếu tố cần có trong chiến lược marketing của doanh nghiệp
- 9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn cần nắm vững trong kinh doanh
- 5 bước giúp doanh nghiệp thu hút được khách hàng bằng Inbound Marketing
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn