Mách bạn những ý tưởng đột phá giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing SaaS
23/09/2021 13:29 | Comments
Với số lượng các công ty Saas ngày một tăng cao, một chiến lược marketing Saas phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh với các công ty đối thủ. Cùng khám phá những ý tưởng đột phá giúp doanh nghiệp xây dựng chiến lược Marketing SaaS qua bài viết sau đây nhé!
Nội Dung Chính
- 1 SaaS là gì?
- 2 Chiến lược Marketing SaaS có điểm gì khác biệt?
- 3 5 Ý tưởng đột phá cho chiến lược Marketing SaaS
- 3.1 1. Tự động hóa Sales Motions
- 3.2 2. Thay đổi quy trình đăng ký mua các sản phẩm SaaS
- 3.3 3. Thử nghiệm Product-Led Growth thông qua mô hình Freemium
- 3.4 4. Cho phép đặt cuộc gọi ngay lập tức
- 3.5 5. Hướng dẫn sử dụng phần mềm
- 3.6 Lời kết
- 3.7 Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
SaaS là gì?
Software as a Service (SaaS) là mô hình phân phối dịch vụ ứng dụng phần mềm trong đó nhà cung cấp sẽ không bán sản phẩm là phần mềm; mà doanh thu chính sẽ đến từ việc bán “bán dịch vụ” dựa trên phần mềm đó cho khách hàng thông qua Internet.
Một số phần mềm phổ biến của các công ty SaaS bao gồm:
- Salesforce
- G Suite (Gmail, Calendar, Hangouts Google Drive, Sheets, Docs)
- Dropbox
- MailChimp
- Slack
- HubSpot
Chiến lược Marketing SaaS có điểm gì khác biệt?
SaaS khác với các mô hình doanh nghiệp thông thường bởi vì đối tượng khách hàng mục tiêu mà các công ty này hướng tới thường rất giới hạn. Điều này dẫn đến nhiều khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng hay nói cách khác là xây dựng chiến lược Marketing SaaS cho các công ty trong lĩnh vực này.
Đối với những chiến lược marketing SaaS, mỗi đồng đô la được chi ra đều hướng đến một mục tiêu duy nhất đó là: thu hút những khách hàng tiềm năng đăng ký trải nghiệm những phiên bản miễn phí hay dùng thử, sau đó, sẽ thuyết phục họ nâng cấp lên các phiên bản cần phải trả phí.
5 Ý tưởng đột phá cho chiến lược Marketing SaaS
1. Tự động hóa Sales Motions
Sales Motions là sự kết hợp giữa các hành động và những nguyên lý bán hàng chung mà bạn áp dụng vào trong cơ cấu tổ chức của mình để bán sản phẩm. Sales Motions cung cấp cho nhân viên bán hàng một bức tranh rõ ràng hơn về cách họ nên bán sản phẩm của bạn như thế nào và liệu họ có đang làm đúng hay không.
Tự động hóa Sales Motions là một trong những chiến lược Marketing SaaS tốt nhất cho các công ty trong lĩnh vực này bởi vì:
- Chúng cung cấp cho bạn khả năng hiển thị nhiều hơn trong hệ thống bán hàng, cho phép bạn xác định khách hàng tiềm năng nhất một cách nhanh chóng.
- Tiết kiệm rất nhiều thời gian trong việc “nuôi dưỡng” và chuyển đổi các đối tượng khách hàng tiềm năng.
- Tự động hóa Sales Motions giúp xây dựng các hợp đồng pháp lý một cách nhanh chóng dựa trên các điều khoản của bạn và hệ thống các chính sách được phê duyệt trước.
- Cung cấp tích hợp liền mạch với CRM và hệ thống hiện tại của bạn.
2. Thay đổi quy trình đăng ký mua các sản phẩm SaaS
Thay đổi quy trình đăng ký để mua sản phẩm SaaS có thể tác động tích cực đến tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của doanh nghiệp. Sau đây là một số cách để tối ưu hóa quy trình đăng ký mua sản phẩm:
- Tạo dựng quy trình thanh toán 2 bước: Tạo quy trình thanh toán hai bước thay vì thanh toán một bước có thể cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khoảng 10%. Tên và email của khách hàng sẽ được yêu cầu ở bước đầu tiên, và sau đó trang tiếp theo sẽ là thông tin của thẻ tín dụng.
- Giảm các trường bắt buộc trong quy trình đăng ký: Nếu quy trình đăng ký hiện tại của bạn yêu cầu người dùng điền vào nhiều chi tiết như tên công ty, vai trò, bằng cấp, v.v, điều này sẽ làm giảm tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Mặc dù, những thông tin này là cần thiết để doanh nghiệp biết khách hàng mình là ai, nhưng những khách hàng tiềm năng có thể sẽ thấy phiền hoặc tốn thời gian vì không biết liệu sản phẩm của bạn có thực sự xứng đáng với mọi dữ liệu mà họ phải cung cấp hay không.
- Sử dụng dịch vụ xác thực của bên thứ ba: Các dịch vụ xác thực của bên thứ ba như Google, Facebook hoặc Twitter giúp các khách hàng tiềm năng xác thực thông tin dễ dàng hơn. Thêm dịch vụ xác thực của bên thứ ba cũng giúp tiết kiệm thời gian nhưng vẫn đảm bảo rằng bạn có thông tin chính xác.
3. Thử nghiệm Product-Led Growth thông qua mô hình Freemium
Mô hình tăng trưởng dựa trên sản phẩm (Product-led growth) là một mô hình kinh doanh dựa vào chính sản phẩm để thu hút, chuyển đổi và duy trì người dùng. Trong chiến lược Product-led growth, tiếp thị truyền miệng (word of mouth) sẽ mang lại hiệu quả nhiều hơn so với các chiến lược marketing truyền thống.
Mô hình Freemium giúp cung cấp cho khách hàng quyền truy cập vào sản phẩm SaaS miễn phí một cách hạn chế. Sau đó, nếu khách hàng muốn thực sự tận dụng tối đa sản phẩm của bạn, họ sẽ phải trả tiền cho nó.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Có 3 loại mô hình Freemium chính:
- Các tính năng hạn chế: Trong mô hình này, bạn sẽ giới hạn các tính năng miễn phí mà người dùng có thể sử dụng. Nói cách khác, bạn có thể đặt các hạn chế đối với các tính năng khả dụng.
- Giảm dung lượng hoặc mức sử dụng: Trong mô hình này, bạn đặt giới hạn lưu trữ hoặc hạn ngạch dữ liệu để hạn chế sử dụng của người dùng. Ví dụ: Sendinblue cho phép người dùng miễn phí gửi 300 email mỗi ngày. Để có thể sử dụng hơn con số này, người dùng phải nâng cấp lên gói cao cấp hơn.
- Giảm tính năng hỗ trợ: Người dùng miễn phí không nhận được hỗ trợ khách hàng ưu tiên. Điển hình như việc Heap Analytics chỉ cung cấp một email hỗ trợ “cấp độ bạc” cho những người dùng miễn phí.
4. Cho phép đặt cuộc gọi ngay lập tức
Một khách hàng có sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi họ được hỗ trợ bởi các nhân viên bán hàng, thông qua đó họ sẽ hiểu được các lợi ích tiềm năng của sản phẩm SaaS. Bạn có thể sử dụng một phần mềm lên lịch hẹn như Appointy để cho khách hàng tiềm năng quyết định khi nào họ muốn nhóm bán hàng của bạn liên hệ với họ.
5. Hướng dẫn sử dụng phần mềm
Có rất nhiều sản phẩm SaaS với cách thức sử dụng rất phức tạp và nếu khách hàng cảm thấy quá khó để sử dụng, họ sẽ rời đi và thậm chí chuyển sang các sản phẩm của đối thủ. Vì vậy, nếu doanh nghiệp của bạn có những cách hướng dẫn sử dụng phần mềm thân thiện cho người dùng, sẽ giúp khách hàng cảm thấy giá trị trong sản phẩm mà bạn đã cung cấp.
Lời kết
Các doanh nghiệp SaaS đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Do đó, tạo ra các chiến lược Marketing SaaS thông minh, đột phá sẽ mang lại kết quả mà doanh nghiệp mong muốn. Theo một nghiên cứu, việc áp dụng 5 chiến lược được đề cập ở sẽ giúp tạo ra tỷ lệ ROI cao hơn và cải thiện khả năng giữ chân khách hàng tốt hơn.
Theo insight.isb.edu.vn
Bài viết liên quan:
- Khám phá chiến lược marketing từng giúp Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ năm 2016
- Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng Neuromarketing?
- Bài học Marketing: Một người mua một chiếc máy sấy quần áo vì những lý do gì?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.