Mách bạn cách sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa
27/05/2021 10:27 | Comments
Keyword thực sự rất quan trọng đối với SEO. Google Trends được xem là một công cụ mạnh mẽ để tăng hiệu quả SEO cho các nhà tiếp thị kỹ thuật số. Bạn đã biết cách sử dụng Google Trends để nghiên cứu từ khóa hay chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo bài viết sau đây, chúng tôi giúp bạn giải đáp vấn đề đó.
Nội Dung Chính
- 1 1. Hiểu keyword search volume
- 2 2. Xác định xu hướng theo mùa
- 3 3. Xác định keyword bandwagon
- 4 4. Tránh xa các từ khóa kỳ lân
- 5 5. Tìm các chủ đề trending có liên quan
- 6 6. Tìm các chủ đề liên quan
- 7 7. Sử dụng dự đoán xu hướng
- 8 8. Sử dụng các chiến thuật Local SEO
- 9 9. Video SEO
- 10 10. Sử dụng long-tail key
- 11 11. Xác định điểm mù
1. Hiểu keyword search volume
Keyword search volume – Khối lượng tìm kiếm từ khóa đề cập đến số lần các từ cụ thể được tìm kiếm trong một khung thời gian nhất định. Nếu các trang web chứa các từ có khối lượng lớn, rõ ràng là chúng sẽ nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
Nếu bạn nhập bất kỳ từ khóa nào vào Google trends, bạn sẽ thấy mức độ quan tâm đến chủ đề đó đã tăng hoặc giảm như thế nào theo thời gian.
Đây là một ví dụ. Nhập “coronavirus” và tự xem các mốc từ khóa này chạm đỉnh, chạm đáy hoặc các khu vực nào phổ biến ít hay nhiều.
2. Xác định xu hướng theo mùa
Một trong những lợi thế lớn của việc lập bản đồ dữ liệu tìm kiếm trên biểu đồ là bạn có thể dễ dàng xác định mức cao và thấp của số lần từ khóa được tìm kiếm.
Bạn cần biết rằng tận dụng sự phổ biến của từ khóa theo mùa đồng nghĩa với việc thu hút nhiều khách hàng hơn. Bạn có thể tạo các chiến dịch theo xu hướng như vậy và điều chỉnh kế hoạch bán hàng và thiết lập quảng cáo của mình cho phù hợp.
Đây là một ví dụ: Nếu bạn nhập từ khóa “pizza” vào Google trends, bạn sẽ nhận được một biểu đồ khá nhất quán và “bằng phẳng”. Nhưng nếu bạn nhập “bánh pudding Giáng sinh”, bạn sẽ thấy một đường nối dài, chạm đỉnh rất cao vào tháng 12.
Xác định đúng các xu hướng như vậy có nghĩa là có thể lập kế hoạch trước và sau đó tận dụng lợi thế từ sự quan tâm của người dùng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
3. Xác định keyword bandwagon
Keyword bandwagon là thuật ngữ chỉ các từ khóa theo xu hướng, không có ý nghĩa bởi người dùng vô thức tìm kiếm theo sự quan tâm của số đông.
Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, các SEOer cần biết liệu một cụm từ tìm kiếm sẽ tiếp tục phổ biến hay nó chỉ là kết quả tìm kiếm bột phát trong thời gian ngắn.
Trong Google Trends, có một bảng trên trang cho phép bạn xem sở thích tìm kiếm cho một từ khóa cụ thể trong vài năm qua. Bằng cách này, bạn sẽ ngay lập tức thấy liệu một chủ đề chỉ tăng đột biến một lần rồi giảm xuống hay chủ đề đó có được quan tâm lâu dài hay không.
4. Tránh xa các từ khóa kỳ lân
Kỳ lân là cách gọi của các công ty khởi nghiệp trị giá hơn một tỷ USD. Tuy nhiên cũng có các định nghĩa khác xuất phát từ từ khóa này. Ví dụ: từ khóa Unicorn.
Đây là những thuật ngữ ngành chung chung có thể tốt để đưa vào nội dung của bạn nhưng không nhất thiết tạo ra nhiều khác biệt. Chúng có khối lượng lớn nhưng cạnh tranh thấp. Ví dụ: “điện toán đám mây” hoặc “dịch vụ chuyển phát nhanh”.
Tốt hơn hết là sử dụng các từ khóa chính xác hơn. Ví dụ: bạn có thể sửa đổi các từ khóa kỳ lân để phản ánh chính xác hơn các dịch vụ của mình. Kiểm tra Google Trends sẽ cung cấp cho bạn thông tin về các từ khóa chung chung như vậy, sau đó bạn có thể điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của mình.
5. Tìm các chủ đề trending có liên quan
Các chủ đề đang thịnh hành chắc chắn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Rõ ràng Google Trends cũng có thể giúp ích trong trường hợp này.
Bạn có thể kiểm tra Google Trends để tìm ra chủ đề nào đang thịnh hành trong thị trường ngách của bạn và sau đó theo dõi lưu lượng truy cập.
6. Tìm các chủ đề liên quan
Thông thường, ngay cả những từ khóa không được liên kết trực tiếp đến doanh nghiệp của bạn cũng có thể hữu ích. Có những từ khóa khác có thể liên quan nhưng vẫn sẽ thúc đẩy lưu lượng truy cập.
Thật đơn giản để thực hiện việc này với Google trends. Sau khi bạn nhập từ khóa có liên quan, bạn có thể cuộn xuống để tìm bảng các chủ đề liên quan và các truy vấn có liên quan.
Ví dụ: nhập vào từ khóa “các dịch vụ chuyển phát nhanh”, bạn sẽ thấy xu hướng tăng và giảm của cụm từ tìm kiếm này. Nhưng trong phần truy vấn liên quan, bạn sẽ thấy một từ khóa khác có tên “dịch vụ chuyển phát nhanh qua đêm”. Nếu bạn có thể sử dụng tốt key này như một từ khóa có liên quan, rất có thể sẽ cải thiện lưu lượng truy cập.
7. Sử dụng dự đoán xu hướng
Bạn có thể xem Google Trends như một tấm gương phản chiếu giúp cho bạn biết mọi người đang quan tâm đến điều gì tại thời điểm này. Nhưng công cụ này cũng có thể giúp bạn sử dụng dữ liệu dự báo và xu hướng để đề xuất những từ khóa nào sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Điều này cho phép bạn lập kế hoạch trước và chuẩn bị cho các cơ hội thúc đẩy lưu lượng truy cập có khả năng sẽ phát sinh trong những ngày tới.
Ví dụ: bạn có thể xem dự đoán này từ nhóm chuyên gia Google về các chủ đề sẽ nổi bật vào năm 2021: bình đẳng, data ethics và tiếp cận người tiêu dùng tại nhà.
8. Sử dụng các chiến thuật Local SEO
Bạn đã biết tầm quan trọng của việc tận dụng các chiến lược Local SEO chưa? Có nhiều người tiêu dùng ở gần bạn và họ là những người có thể dễ dàng được nhắm mục tiêu bằng các chiến thuật kỹ thuật số và từ khóa hiệu quả.
Google trends cũng có thể là một trợ giúp đắc lực cho phương pháp này. Bạn có thể sử dụng xu hướng từ khóa địa phương để xem khu vực nào đang cần sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Và sau đó, bạn có thể tinh chỉnh chiến lược của mình để phản ánh điều này.
Ví dụ: bạn có thể nhập “điện toán đám mây”, với bộ lọc khu vực tại Hoa Kỳ để nhận được xu hướng tổng thể cho cụm từ khóa đó. Và sau đó đi sâu hơn để xem những thị trấn và thành phố nào cụm từ được sử dụng nhiều nhất.
9. Video SEO
Một thống kê trên HubSpot chỉ ra rằng 86% doanh nghiệp sử dụng video như một công cụ tiếp thị. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên bởi theo thống kê, 85% người dùng internet ở Hoa Kỳ đã xem nội dung video trực tuyến hàng tháng trên các thiết bị smartphone. Và 54% muốn xem thêm nội dung video từ thương hiệu hoặc doanh nghiệp mà họ đang quan tâm.
Do đó, SEO video có vai trò rất quan trọng. SEO video là quá trình tối ưu hóa video để giúp video được xếp hạng trên các trang kết quả tìm kiếm từ khóa.
Google trends có thể giúp bạn điều này như thế nào?
Nhập cụm từ tìm kiếm của bạn, sau đó thay đổi tìm kiếm trên web thành tìm kiếm trên YouTube. Bạn có thể tìm thấy mức độ liên quan và các truy vấn liên quan, cũng như những từ nào đang thịnh hành. Điều này sẽ cung cấp cho bạn insights để từ đó điều chỉnh titles và descriptions hiệu quả hơn.
10. Sử dụng long-tail key
Long-tail keyphrases – Cụm từ khóa đuôi dài được định nghĩa là những cụm từ cụ thể, khác với các từ khóa chung chung. Chúng dành riêng cho bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn đang bán.
Ví dụ: trong khi “giày chạy bộ” có thể là một từ khóa chung chung, Long-tail keyphrases của từ khóa này có thể là “giày chạy bộ nam có đế dày”.
Như bạn có thể thấy, những cụm từ như vậy có độ cạnh tranh thấp và chuyển đổi cao. Đây là lý do tại sao chúng rất quan trọng đối với SEO hiệu quả.
Với Google Trends, bạn có thể tham khảo chéo mức độ phổ biến của các từ khóa khác nhau. Và sau đó, bạn có thể kết hợp các thuật ngữ liên quan để có được ý tưởng tốt về các từ khóa đuôi dài có liên quan.
11. Xác định điểm mù
Điểm mù tồn tại trong cuộc sống và cả trong các từ khóa. Có những từ khóa quan trọng, mặc dù chúng có thể chung chung và có high-volume lớn. Tuy nhiên có những từ khóa khác không đem lại SEO hiệu quả dù chúng có thể được người tiêu dùng rất quan tâm.
Việc sử dụng Google trends một cách thông minh có nghĩa là bạn có thể thăm dò những khu vực này để có được insight người dùng, từ đó tận dụng xu hướng thịnh hành với đối tượng mục tiêu của mình.
Sử dụng các kết hợp từ khóa khác nhau, luôn chọn hộp truy vấn có liên quan và có cái nhìn rộng hơn về dòng thời gian. Kết hợp những điều này để kiểm tra xem từ khóa có phổ biến theo thời gian hay không, liệu có chỉ là một mức tăng đột biến cụ thể hay không và liệu có những khía cạnh khác mà người tiêu dùng cảm thấy quan trọng hơn hay không. Trả lời đầy đủ các câu hỏi trên sẽ giúp bạn xác định điểm mù từ khóa và có cái nhìn sáng suốt hơn trong năm 2021.
Nguồn: marketingai.admicro.vn
Bài viết liên quan:
- Mật độ từ khóa (keyword density) là gì? Có quan trọng trong Seo hay không?
- Tối ưu mật độ từ khóa những việc nên làm và không nên làm
- Gợi ý cách nghiên cứu từ khóa từ cơ bản đến nâng cao
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.