Mách bạn 10 ý tưởng viết content xuất sắc
22/09/2021 10:53 | Comments
Nội dung đóng vai trò rất quan trọng trong marketing. Vậy làm sao để sáng tạo được những ý tưởng viết content xuất sắc đạt chuẩn SEO đồng thời cũng chạm tới cảm xúc của người đọc? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem nhé!
Nội Dung Chính
- 1 1. Đừng lúc nào cũng dùng Text
- 2 2. Thực tế hơn để content hay hơn
- 3 3. Trải nghiệm tương tác
- 4 4. Content hay cần có đủ thông tin của Top 10 Google
- 5 5. Cảm xúc không thể thiếu khi viết content hay
- 6 6. Content hay cần định dạng đơn giản
- 7 7. Content hay phải thể hiện được chuyên môn
- 8 8. Content hay cần có trọng tâm
- 9 9. Content hay cần được tối ưu thực thể
- 10 10. Không nên quá dài hay quá ngắn nếu muốn viết content hay
- 11 Kết Luận
1. Đừng lúc nào cũng dùng Text
Đừng nghĩ rằng content = text (văn bản). Đây là điều hoàn toàn sai lầm. Bởi content hay còn rất nhiều định đạng khác như :
- Ảnh
- Biểu đồ
- Video
- Slide
- Infographic (Hình ảnh truyền tải nội dung)
- Meme (Hình ảnh minh họa)
Các định dạng này có thể còn tuyệt hơn cả định dạng Text. Và làm khách hàng “Wow” như ví dụ dưới đây:
Sự thật là hãy làm sinh động content của mình, thay vào việc chỉ chú tâm vào text. Hãy tạo thật nhiều dạng content bởi làm như vậy người đọc sẽ cảm thấy thích thú và không cảm thấy nhàm chán. Với các nọi dung chất lượng người dùng sẽ có hành vi truy cập vào các lần sau nữa.
2. Thực tế hơn để content hay hơn
Sử dụng các yếu tố trực quan (Visual) đã được tóm tắt hay minh họa giúp người dùng dễ hiểu và liên tưởng hơn. Cách này giúp khách hàng hay người dùng hiểu ro được các định nghĩa hay thuật ngữ chuyên ngành so với các định dạng thông thường.
Ngoài việc sửa đổi và nâng cấp chất lượng của các bài viết, content thực tế này không chỉ thu hút mà còn dễ dàng được chia sẻ hơn bởi hình ảnh thú vị hấp dẫn ngay từ vài giây đầu tiên khi nhìn thấy.
Các số liệu thực thế cho thấy:
Mọi người ghi nhớ 80% những gì họ xem, nhưng chỉ nhớ được 20% những cái gì họ đọc
Doanh nghiệp dùng Infographic tăng trưởng về traffic gấp 12% so sánh với những doanh nghiệp không dùng
Infographic đạt cho được 95% tỷ lệ đọc – hiểu của người sử dụng, đối với văn bản thông thường, tỉ lệ này là 70%
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Infographic có tỉ lệ được đọc hơn 80% so sánh với văn bản thuần túy
3. Trải nghiệm tương tác
Trải nghiệm tương tác là một trong các yếu tố tạo nên content hay bên cạnh các hình thức content thực tế hóa. Có 2 dạng content hay nhất nên sử dụng cho trải nghiệm tương tác này là:
- Khảo sát (survey)
- Câu đố (Quizz)
Các loại trải nghiệm tương tác cao hay tạo được sự kết nối, giúp giữ chân khách hàng ở lại website lâu hơn. Tuyệt hơn là khả năng cao họ sẽ đọc hết tất cả thông tin, nhấp vào các nội dung bài viết khác hay quay lại website vào lần tiếp theo.
4. Content hay cần có đủ thông tin của Top 10 Google
Google là công cụ tìm kiếm số một, bởi nó luôn mang lại các kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người sử dụng. Kết quả tìm kiếm này được định nghĩa là câu giải đáp chuẩn xác, phù hợp, rõ ràng , mạch lạc nhất được đưa rõ ra từ những nguồn uy tín nhất có thể.
Để ý với việc viết tiêu đề cũng như Meta Description của đối thủ top đầu, từ đó cố gắng tạo ra một tiêu đề, thẻ mô tả nổi bật, cùng lúc đó truyền tải một giá trị nhất định.
Tính năng này đã xuất hiện ở Google quốc tế, còn tại thị trường nước ta thì vẫn đang được tăng trưởng. Tuy nhiên bạn vẫn nên áp dụng trước cho thông tin của mình.bằng việc search từ khóa seo bằng tiếng anh của bạn , coi hộp thoại “People also ask”, nó làm tăng cấp độ có sự liên quan của bài viết content và tăng khả năng thứ hạng của các ô trả lời này.
Đây cũng là một trong 1. Bước để triển khai SEO Entity với nội dung hiệu quả.
5. Cảm xúc không thể thiếu khi viết content hay
Cảm xúc là cách dễ dàng nhất để lấy lòng khách hàng. Bạn cần hiểu rõ các nỗi đau mà khách hàng đang gặp phải và từ đó tháo gỡ, giúp đỡ khách hàng.
Ngoài việc đưa vào giá trị giải trí, bạn cũng cần phải thêm giá trị cảm xúc để xây dựng content của bạn hay hơn. Bởi một bài viết có nội dung hay là phải có một cốt truyện suất xắc. Giá trị cảm xúc sẽ tạo cho người đọc, người xem những cung bậc cảm xúc chân thật: vui, buồn, thích thú, lo lắng,…
6. Content hay cần định dạng đơn giản
Định dạng content là cần thiết bởi các nội dung này cần được trình bày, bố cục rõ ràng giúp người đọc dễ hiểu. Sử dụng các biểu tượng, gạch đầu hàng, đánh số để bài viết trong thuận mắt hơn.
Nhớ là nội dung phải được trình bày dễ nhìn trên thiết bị di động, có tiêu đề, chú thích hình ảnh rõ ràng giúp phân biệt với những phần còn lại.
7. Content hay phải thể hiện được chuyên môn
Chuyên môn quan trọng trong các nội dụng xuất hiện bởi công cụ tìm kiếm. Bởi bất kì ai cũng thích nghe hay được giải thích thắc mắc từ một chuyên gia.
Hãy trình bày bài viết một cách sâu sắc và có trọng tâm, bởi chỉ có vậy khách hàng mới hoàn toàn bị thuyết phục bởi bài viết của bạn.
8. Content hay cần có trọng tâm
Google Cloud hiểu được rằng content của bạn có đang viết về các từ khóa mà bạn đặt ra cho bài viết không! Bởi vì nó sẽ đo đạc các nội dung của bài viết có liên quan tới nhau hay không.
9. Content hay cần được tối ưu thực thể
Thực thể là những sự vật, sự việc, con người… Như địa điểm, tên hay một khái niệm nào đấy. Các thực thể này được group lại thành chủ đề theo một mối quan hệ cụ thể.
Cần đề cập các từ khóa chính tại:
- Meta Title
- URL
- Nội dung bài đăng
Bổ sung các từ khóa chính tại:
- Meta description
- Tiêu đề bài đăng
- Heading 1
- Thẻ alt cho hình ảnh
- Internal links
Hãy đáp ứng các nhu cầu tìm kiếm của người dùng và phủ rộng thông tin sang thực thể có liên quan.
10. Không nên quá dài hay quá ngắn nếu muốn viết content hay
Đừng nghĩ rằng các bài viết dài sẽ khiến người đọc cảm thấy thích thú. Một bài viết dài nên có các tiêu đề phụ chuyên sâu và làm rõ được các ý. Khách hàng thích các nội dung chất lượng nên hãy tạo ra các nội dung vừa đủ để họ có thể đọc nó một cách cặn kẽ và đầy đủ nhất.
Kết Luận
Các thuật toán về SEO luôn thay đổi theo từng ngày. Do vậy bạn phải đa dạng hóa content của mình để có thể thích nghi và viết content hay hơn.
Bên cạnh đó, đừng quá tập trung vào các kỹ thuật SEO, hãy nên để ý về cảm xúc của người đọc khi tiếp nhận những thông tin mà bạn cung cấp. Một bài viết chuẩn SEO mà thiếu đi cảm xúc cũng coi như không hiệu quả.
Các hành động tương tác của người dùng có vai trò rất quan trọng trong việc xếp hạng content hay, dở. Đối với từng lĩnh vực kinh doanh bạn cần phải biết được cách người dùng tương tác với các content chuyển đổi.
Nếu bạn quan tâm đến việc xây dựng nội dung cho website hoặc các kênh thông tin của mình, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ.
Theo marketsite.vn
Bài viết liên quan:
- 6 xu hướng Content Marketing thành công cho doanh nghiệp B2B
- Hướng dẫn quản lý Content Marketing Calendar theo hướng dữ liệu
- Tìm hiểu về Content Gap Analysis chuẩn trong SEO
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.