Viết blog không chỉ giúp website có bài cập nhật thường xuyên mà còn giúp bạn thu hút khách truy cập mới cũng như chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

​Viết blog là một cách hiệu quả để thường xuyên phát hành và quảng bá nội dung liên quan đến doanh nghiệp và ngành nghề của bạn. Điều bạn học được ở đây là viết blog về kinh doanh, hỗ trợ cho content marketing của bạn theo hai cách:

  • Giúp thu hút khách truy cập mới.
  • Giúp bạn chuyển đổi những khách truy cập thành khách hàng tiềm năng.

Làm thế nào để thu hút khách truy cập mới

Hãy suy nghĩ về một người đang tìm kiếm thông tin trên mạng internet. Họ có câu hỏi hoặc vấn đề mà họ đang tìm cách giải quyết. Nếu bài viết blog của bạn cung cấp những câu trả lời đó, họ sẽ tìm thấy bài đăng của bạn, click vào, lướt qua và đọc chúng, biến những người này thành khách truy cập trang web.

Mỗi khi bạn phát hạnh một bài viết đăng trên blog, bạn sẽ tạo một trang trên website trực tuyến mới và duy nhất. Làm như vậy là bạn đang tăng cơ hội xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm (chiến dịch SEO từ khóa): để cho các website khác liên kết với trang của bạn và trang đó được chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội. Điều này sẽ làm tăng lưu lượng truy cập mới vào trang web của bạn.

Bằng cách nào mà blog của bạn có thể chuyển đổi khách truy cập thành khách hàng tiềm năng?

Khi mọi người truy cập trang web của bạn, nghĩa là bạn đã mở ra cánh cửa cho họ rồi. Hãy suy nghĩ về điều đó: Nếu họ có hứng thú với nội dung của bạn, nhiều khả năng là họ sẽ quan tâm đến những gì bạn cung cấp, như thế họ sẽ được chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng.

Một cách có chiến lược, blog của bạn có thể quảng bá các gói ưu đãi từ doanh nghiệp, bất cứ điều gì từ ebook mới nhất cho đến một buổi tư vấn miễn phí. Nếu khách truy cập muốn tìm hiểu thêm, bạn có thể cung cấp cho họ bước tiếp theo đó.

Cuối cùng, bài blog có thể giúp bạn nổi bật như một chuyên gia trong ngành. Bạn viết blog càng nhiều, mọi người sẽ bắt đầu nhìn vào bạn như một nguồn thông tin uy tín, đáng tin cậy. Và việc xây dựng niềm tin đó với khách hàng tiềm năng sẽ giúp họ trở thành khách hàng hiện hữu trong tương lai.

ly-do-ban-can-viet-blog-va-10-yeu-to-tao-thanh-mot-bai-blog-hap-dan

Tại sao cần viết blog?

Làm thế nào để tạo ra một bài blog thành công?

Giờ thì bạn đã biết bài viết blog có thể hỗ trợ cho inbound marketing của bạn như thế nào, làm cách nào để bạn tạo ra một bài đăng blog thành công.

Hãy cùng đi sâu vào một số chiến lược viết blog và các cách thực hành tốt nhất.

1. Viết về ngành nghề của bạn, không phải về BẠN

Viết nội dung mang tính giáo dục ở trình độ cao.

Hãy nhớ rằng bạn đang cố gắng thu hút những người lạ vào trang blog của bạn, những người chưa bao giờ nghe nói về công ty của bạn trước đây, vì vậy họ sẽ không tìm thấy bạn thông qua các công cụ tìm kiếm nếu bạn chỉ viết blog về chính mình.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

2. Động não một danh sách các chủ đề cụ thể mà bạn có thể viết

Khi chọn chủ đề để viết, hãy nghiên cứu từ khóa. Những từ khóa nào mà khách hàng tiềm năng của bạn sử dụng? Những từ nào liên quan đến ngành nghề của bạn? Viết về những chủ đề đó để được tìm thấy và bắt đầu được xếp hạng cao hơn trong các trang kết quả tìm kiếm (SEO).

3. Chọn một chủ đề làm trọng tâm trên mỗi bài viết

Đừng cố gắng giải quyết mọi vấn đề bằng “một đòn hủy diệt trong cuộc đột kích”. Điều này sẽ làm cho mỗi bài đăng rõ ràng hơn đối với độc giả và cho các công cụ tìm kiếm. Nó cũng sẽ đảm bảo bài đăng của bạn nhận được lưu lượng truy cập chất lượng hơn vì bạn sẽ biết rằng những người click vào và lướt qua đang tìm kiếm thông tin về chủ đề cụ thể đó.

4. Xây dựng một chiến lược blogging dài hạn, đưa ra một danh sách các chủ đề hỗ trợ cho sự chuyển đổi cụ thể

Ví dụ, nếu bạn có một ebook mà bạn muốn quảng bá, hãy xem xét lập danh sách các chủ đề blog hỗ trợ cho nội dung của ebook. Bằng cách này, nếu ai đó tìm thấy bài đăng blog của bạn và để ý thấy nội dung là hữu ích, khả năng họ muốn click vào mục lời kêu gọi hành động để tiếp cận các ưu đãi phù hợp sẽ tăng lên. Hãy hình dung gói ưu đãi mà bạn cung cấp giống như là trái tim, còn các bài đăng blog giống như là các động mạch. Các bài đăng blog của bạn duy trì một dòng chảy ổn định, liên kết các khách hàng tiềm năng liên quan và gói ưu đãi mà bạn cung cấp.

5. Hãy nói về việc lựa chọn một tiêu đề (title)

Hãy suy nghĩ về cách bạn đọc mọi thứ trên mạng. Có lẽ bạn sẽ lướt qua nội dung trước, rồi mới quyết định đọc tiếp, để thấy liệu nó có thu hút sự quan tâm của bạn hay không.

Tiêu đề là một trong những điều đầu tiên bạn nhìn thấy. Hãy bắt đầu bằng cách tạo một tiêu đề tạm thời cho bài viết blog của bạn.

6. Cần có một từ khóa dài (long-tail keywords) trong tiêu đề bài viết

Từ khóa dài (long-tail keywords) là một từ khóa chính, thường có ba từ trở lên, ví dụ “cách viết bài blog”, nó được mở rộng dựa trên ngữ cảnh bổ sung, chẳng hạn như “cách viết bài blog thành công”. Hãy chắc chắn rằng từ khóa đó, như một đoạn mô tả ngắn, phù hợp với những gì bài viết đó nói về.

Ngoài ra, hãy khiến cho giá trị của bài viết rõ ràng ngay trong tiêu đề. Tiêu đề của bạn nên giúp cho người đọc và công cụ tìm kiếm hiểu được bài viết của bạn nói về cái gì. Hãy đặt kỳ vọng đúng đắn: Điều gì khiến cho độc giả thoát khỏi bài viết trên trang web của bạn? Thông tin nào được bao hàm? Bài viết trên blog sẽ có định dạng như thế nào? Bạn biết chính xác những gì bạn sẽ nhận được từ bài viết blog này: Nó có giá trị như thế nào đối với bạn, và nó chứa bao nhiêu thông tin?

Cuối cùng, rút ngắn tiêu đề (tối ưu title). Điều này rất quan trọng cho việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO từ khóa), bởi vì Google chỉ hiển thị 50-70 ký tự đầu tiên của một tiêu đề trong các kết quả tìm kiếm. Tránh làm cho tiêu đề mô tả của bạn bị lược bỏ.

Một tiêu đề bị lược bỏ, rốt cuộc, có thể gây thiệt hại đến tỷ lệ click vào link (CRT, click-through rate), từ trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

ly-do-ban-can-viet-blog-va-10-yeu-to-tao-thanh-mot-bai-blog-hap-dan2

Bài viết giúp bạn cách xây dựng một bài blog đầy đủ.

7. Trong phần thân bài của bài viết blog, định dạng và tối ưu hóa bài viết để mọi người và cỗ máy tìm kiếm có thể dễ dàng đọc và hiểu nó

Khi bạn viết blog, khoảng trắng là bạn của bạn.

Khoảng trắng là khoảng trống trên trang. Nó cho phép khách truy cập tập trung vào nội dung, không phải là sự lộn xộn. Đừng viết những đoạn văn dài tạo thành những khối văn bản khổng lồ. Điều này sẽ làm cho thông tin của bạn trông dày đặc và khó đọc.

Bạn cũng có thể chia nhỏ văn bản trong bài đăng blog của mình bằng cách sử dụng các tiết đoạn theo từng đầu mục và gạch đầu dòng hoặc danh sách được đánh số để làm nổi bật các ý chính.

Chúng ta sử dụng một danh sách liệt kê được đánh số thứ tự như một đầu mục phụ ngay bên dưới, điều này làm tăng thêm sự rõ ràng; giúp bạn biết bài viết sẽ được cấu trúc như thế nào và có thể dễ dàng hiểu được. Thậm chí chúng ta còn có một danh sách đánh số khấc trong phần đầu tiên, điều này làm cho thông tin trong các đoạn văn dễ tiêu hóa hơn.

Sử dụng kiểu in đậm cho văn bản quan trọng cũng có thể giúp người đọc nhanh chóng hiểu được những ý chính từ bài viết.

Đưa hình ảnh vào để tách rời văn bản một cách trực quan. Hình ảnh bắt được sự chú ý và giúp độc giả hiểu bài viết trong nháy mắt. Đặt một hình ảnh ở đầu mỗi bài blog để lôi kéo khách truy cập của bạn đọc thêm. Những bức ảnh của bạn không cần phải minh họa trực tiếp những gì bài viết của bạn nói về, nhưng chúng nên là một hình ảnh có liên quan đến nội dung.

Và mặc dù hầu hết mọi người đều thích một bức ảnh tuyệt vời về con mèo, nhưng không phải lúc nào nó cũng liên quan đến nội dung của bạn.

8. Tối ưu hóa bài viết blog cho các công cụ tìm kiếm (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – SEO)

Khi các cỗ máy tìm kiếm thu nhập dữ liệu blog của bạn, chúng không đọc từng chữ. Thay vào đó, chúng quét một số phần nào đó của bài viết để hiểu những gì bạn viết và nội dung đáng tin cậy như thế nào.

Để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu những gì bạn đang cố gắng truyền đạt, hãy tối ưu hóa trang, xoay quanh từ khóa dài (long-tail keywords), đặt nó vào tiêu đề của trang và tiêu đề bài blog, thường là cùng một nội dung, và trong URL (Uniform Resource Locator: Định vị tài nguyên thống nhất; được hiểu là địa chỉ các trang của website), mục alt-text (alternative text: thẻ văn bản thay thế) của hình ảnh, phần thân bài, và mở bài.

Cũng cần có các liên kết nội bộ (internal link) và bên ngoài (external Link) có liên quan trong bài viết. Liên kết đến các bài blog liên quan hoặc các trang web khác khi thấy thích hợp. Mặc dù nghe có vẻ phản tác dụng, nhưng việc liên kết với các nguồn bên ngoài là một ý tưởng tốt. Google Webmaster (Google Console) khuyến khích điều này; liên kết với các tài nguyên bên ngoài cho thấy bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình và có thể giúp mang lại sự tin cậy cho nội dung của bạn. Tuy vậy, đừng đi quá mức. Nhiều nhất là liên kết đến một hoặc hai nguồn trên mỗi đoạn văn.

ly-do-ban-can-viet-blog-va-huong-dan-chi-tiet-cach-viet-blog-hap-dan2_orig

Hiểu rõ cấu trúc để xây dựng chiến lược viết blog thành công.

9. Tạo ra khách hàng tiềm năng, quảng bá các ưu đãi trên blog của bạn

Khi bạn thu hút ngày càng nhiều khách truy cập vào blog của mình, lưu lượng truy cập tăng lên có nghĩa là gia tăng cơ hội để tạo đầu mối khách hàng/khách hàng tiềm năng. Nếu bạn thực sự muốn các nỗ lực content marketing của mình được đền đáp, điều cố yếu là bạn phải quảng bá, một cách có chiến lược, phần lớn các bài blog của mình với các ưu đãi tương ứng hoặc có liên quan.

Mục tiêu nên là thu hút một ai đó và cung cấp nội dung xoay quanh chủ đề mà họ đang cố gắng tìm hiểu thêm. Tiếp sau đó là đề xuất một bước đi tiếp theo có liên quan.

Hãy chắc chắn rằng lời kêu gọi hành động (CTA) không phá vỡ trải nghiệm người dùng. Một lần nữa, mục tiêu phải thật hữu ích, không mang tính hối thúc.

Để tránh cái nhìn “quá hối thúc, quá sớm”, hãy thử đưa ra một CTA thụ động trong một hyperlinked text (đoạn văn bản siêu liên kết). Điều quan trọng là nên đưa ra các CTA thụ động này, vì bạn không thể luôn luôn tin tưởng vào việc khách truy cập sẽ đọc toàn bộ bài viết và sẽ chuyển đổi. Hãy nghĩ xem lần cuối cùng bạn xem hết một video YouTube là khi nào. Không đưa ra CTA gần phần mở đầu, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội chuyển đổi có giá trị.

Thật thú vị là chúng tôi thấy CTA văn bản gần đầu bài viết blog tạo ra CTR cao nhất. Bạn có thể ghi nhớ điều này và kiểm tra nó trên các bài blog của bạn.

10. Đưa CTA vào phần kết thúc của mỗi bài viết

Gói ưu dãi này phải phù hợp với nội dung blog mà khách truy cập vừa đọc. Khách truy cập của bạn ở đó dể học một cái gì đó từ bài đăng blog của bạn, vì vậy hãy cung cấp một đề nghị mang lại cho họ nhiều nội dung có tính giáo dục cao hơn để tiếp tục tự học.

Hãy chắc chắn rằng bạn cho phép khách truy cập dễ dàng chia sẻ bài viết lên các kênh truyền thông xã hội

Nhiều khách truy cập thấy một trong những bài đăng của bạn hữu ích và có giá trị, có thể họ sẽ chia sẻ nó lên một hoặc nhiều kênh truyền thông xã hội của họ. Nếu bài đăng hoặc trang web của bạn không đưa ra các nút chia sẻ xã hội, một cơ hội sẽ bị bỏ lỡ.

Theo Justin Champion

Sử dụng Content Marketing giúp doanh nghiệp bạn Bán Được Hàng và Có Lợi Nhuận

Để thực hiện chiến dịch SEO & Content Marketing giúp BÁN HÀNG hiệu quả, bạn hãy liên hệ chuyên viên tư vấn Content Marketing của ONESE để hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch tiếp thị nội dung hiệu quả nhất.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn