SEO đòi hỏi thời gian, cam kết và kinh nghiệm. Bạn có động lực để học không? Dưới đây là 21 điều bạn cần để trở thành một chuyên gia SEO.

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo2

Bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO? Tôi hoàn toàn có thể hiểu tại sao, có rất nhiều lý do để yêu thích SEO, SEO thật hấp dẫn, SEO là một lĩnh vực có nhịp độ nhanh, có nhu cầu với rất nhiều thời gian tồn tại ở phía trước.Nhưng điều đó có nghĩa là SEO cũng thu hút những người chỉ xem nó như một công việc kiếm tiền dễ dàng hoặc làm việc tại nhà. Họ đọc một số blog ở đây và ở đó, học thuật ngữ, và thì đấy ! Họ cho rằng mình đã là “Chuyên gia SEO” chỉ sau vài ngày, hoặc tệ hơn là chỉ trong vài giờ. Điều đó giống như đọc một vài cuốn sách y khoa và tự gọi mình là bác sĩ.Thực tế SEO không hề đơn giản như vậy, chuyên môn SEO, giống như bất kỳ lĩnh vực nào khác, đòi hỏi thời gian, cam kết và kinh nghiệm. Bạn không thể chỉ tuyên bố mình là một chuyên gia SEO, mà bạn cần phải chứng minh bằng những nghiên cứu và việc làm cụ thể.

Dưới đây là 21 điều bạn cần biết để trở thành một chuyên gia SEO.

1. Hiểu khái niệm cơ bản về SEO

Để trở thành một chuyên gia, hãy bắt đầu với những điều cơ bản. Bạn cần hiểu cách khán giả và công cụ tìm kiếm tương tác và bạn có thể làm gì để tối ưu hóa nội dung một cách hiệu quả.

Tìm hiểu những kiến ​​thức cơ bản tóm gọn lại ba thành phần cốt lõi:

  • Các loại nội dung mà người dùng muốn, mong đợi hoặc cần. Đó là tất cả về mục đích của người dùng .
  • Hoạt động bên trong của cách công cụ tìm kiếm thực sự hoạt động.
  • Các công cụ và kỹ thuật cần thiết để tối ưu hóa trang web.

Nếu không có nền tảng này, bạn có thể giải thích “cái gì”, nhưng không giải thích được “tại sao”.

Là một người đã làm việc trong ngành công nghiệp này 15 năm, biết lý do tại sao khiến bạn trở nên khác biệt.

Khi bạn tham gia vào các khía cạnh nâng cao hơn của SEO, biết tại sao mọi thứ lại như vậy có thể làm cho bạn hiệu quả hơn.

2. Xây dựng trang web của riêng bạn

Khi bạn đã hiểu những điều cơ bản về SEO, đã đến lúc áp dụng chúng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Hầu hết các chuyên gia sẽ cho bạn biết họ học được nhiều nhất bằng cách xây dựng các trang web và phá vỡ mọi thứ.

Ryan Jones của Razorfish đã nói rất tốt khi tôi phỏng vấn anh ấy trên Search Engine Journal Show:

“Đừng chỉ bắt đầu cố gắng làm SEO cho các thương hiệu lớn; bắt đầu làm SEO cho chính mình. Làm một cái gì đó. Cho dù đó là một blog, trang web liên kết hay một ứng dụng… hãy bắt đầu làm điều đó cho chính bạn và trau dồi kỹ năng của bạn theo cách đó. ”

Tìm hiểu HTML, tìm hiểu tất cả các thẻ, tìm hiểu nội dung và xem nó biểu hiện như thế nào trong SERPs, chọn một chủ đề mà bạn quan tâm, điều đó sẽ giúp bạn tạo nội dung dễ dàng hơn.

Bạn muốn dành nhiều thời gian hơn để xây dựng và tối ưu hóa nội dung, chứ không phải viết nó.

3. Học WordPress

Một phần ba số trang web được xây dựng bằng WordPress. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành một chuyên gia SEO, bạn cần phải biết rõ về nó.

Nó không chỉ là phổ biến – mà còn là CMS tốt nhất cho SEO .

WordPress hoàn hảo cho các chức năng trực tiếp (ví dụ: siêu dữ liệu) và gián tiếp (ví dụ: UX) ảnh hưởng đến hiệu suất SEO.

Bắt đầu giáo dục WordPress của bạn với danh sách tài nguyên tuyệt vời này từ Kinsta.

4. Tìm hiểu Google Analytics và Google Search Console

Các chuyên gia SEO sử dụng nhiều công cụ khác nhau để tối ưu hóa nội dung và phân tích hiệu quả của chúng.

Google Analytics và Google Search Console là những yếu tố cần thiết cho bất kỳ trung tâm chỉ huy SEO nào.

Google Analytics là tất cả về đo lường và báo cáo.

Google Search Console cho phép bạn tối ưu hóa trang web của mình.

Kiến thức chuyên môn về SEO đòi hỏi sự thành thạo của cả hai.

5. Đọc về SEO mỗi ngày

Hãy nhớ tôi đã đề cập đến cam kết?

Bạn phải có quyết tâm đọc về SEO hàng ngày.

Các công cụ tìm kiếm chính thực hiện thay đổi hàng ngày và bạn không bao giờ biết được tác động sẽ có đối với thứ hạng của mình.

Đồng nghiệp, khách hàng và sếp của bạn – họ sẽ mong đợi bạn có câu trả lời.

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo

Cập nhật nội dung SEO hàng ngày giúp bạn luôn cập nhật.

6. Hiểu cách công cụ tìm kiếm hoạt động

Có thể cảm thấy như phần lớn số phận của bạn nằm trong tay của các công cụ tìm kiếm. Đó là lý do tại sao bạn cần biết về trình thu thập thông tin. Các bot này đang đưa ra quyết định về chất lượng và mức độ liên quan của nội dung của bạn. Một số yếu tố chính thúc đẩy những quyết định đó.

Hiểu mục đích tìm kiếm, mức độ liên quan, chất lượng nội dung, liên kết và khả năng sử dụng sẽ giúp bạn nắm bắt tốt hơn lý do tại sao các thuật toán hoạt động theo cách mà chúng hoạt động.

Công cụ tìm kiếm là một hộp đen – chúng không tiết lộ bí mật đằng sau sản phẩm của mình. Nhưng bạn có thể sử dụng những yếu tố đã biết này để tối ưu hóa trang web của mình và tạo cho mình một chỗ đứng. Nếu bạn muốn hiểu rõ thực hư về các bằng sáng chế của Google, hãy xem blog SEO by the Sea của Bill Slawski.

7. Tìm hiểu nguyên tắc xếp hạng chất lượng của Google

Để có cái nhìn sâu sắc hơn nữa về phía sau bức màn, hãy nghiên cứu Nguyên tắc đánh giá chất lượng của Google. Google thuê mọi người để xếp hạng các trang web và hướng dẫn này bao gồm các yếu tố mà họ được yêu cầu tìm kiếm. Nó không phải là một bài đọc ngắn.

Bạn có thể quen thuộc với phiên bản đơn giản hóa nội dung của nó, được gọi là EAT:

  • Chuyên môn.
  • Tính ủy quyền.
  • Độ tin cậy.

Phiên bản đơn giản sẽ hữu ích nếu bạn mới bắt đầu hoặc thậm chí ở trình độ trung cấp, nhưng để trở thành chuyên gia, bạn cần phải đọc toàn bộ.

Những người đánh giá không phải là chuyên gia SEO – họ là những người hàng ngày. Tương tự như bot của công cụ tìm kiếm, những người đánh giá này có ảnh hưởng đến hiệu suất trang web của bạn.

8. Nhìn vào SERPs

Đây là nơi mà tất cả các hành động là.

Nhìn vào các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs) .

  • Chúng được cấu tạo như thế nào?
  • Nội dung họ hiển thị là gì?
  • Ai đang làm điều đó tốt?

Lưu ý kết quả thay đổi như thế nào khi bạn tìm kiếm các loại truy vấn khác nhau. Hãy xem tìm kiếm “Cách làm nước sốt alfredo” này khác với “nước sốt alfredo” như thế nào.

Bạn có thể xem các đoạn trích nổi bật này về công thức nấu ăn vì tôi đã đặt câu hỏi trong hộp tìm kiếm.

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo3

Sau đó, ở đây bạn có thể thấy bảng tri thức ở bên phải.

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo4

Google đang đưa ra quyết định về mục đích đằng sau những truy vấn đó và cung cấp nội dung ở định dạng mà Google cho rằng người dùng muốn nhất. Vì vậy, hãy nhìn vào SERPs thường xuyên để có thể điều chỉnh một cách hợp lý.

9. Tìm hiểu về kỹ thuật SEO

SEO kỹ thuật là mọi thứ bạn làm để giúp trang web của bạn thu thập dữ liệu và lập chỉ mục dễ dàng hơn. SEO kỹ thuật liên quan đến khả năng sử dụng trên thiết bị di động, tốc độ trang web, dữ liệu có cấu trúc, JavaScript và tất cả các cơ chế ảnh hưởng đến cách trang web hoạt động. Những yếu tố này đóng một vai trò trong việc xếp hạng của một trang web trong SERPs.

Bạn có thể có nội dung tuyệt vời, nhưng một trang web chậm hoặc nhiều lỗi sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn.

Với rất nhiều nội dung để cạnh tranh, một trang web có nền tảng vững chắc từ kỹ thuật SEO có thể thực hiện hoặc phá vỡ chiến lược của bạn .

10. Tìm hiểu về chiến lược nội dung, sáng tạo, tối ưu hóa & Quảng cáo

Mặc dù SEO kỹ thuật giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn hiệu quả hơn, việc hiểu nội dung sẽ giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng, thời gian trên trang web, liên kết, v.v.

Đã qua rồi cái thời mà nội dung được tạo bằng chiến lược lấy từ khóa làm đầu. Kể từ khi bản cập nhật Hummingbird và RankBrain ra mắt, nội dung cần phải được tạo theo chiến lược lấy người dùng làm đầu. Tuy nhiên, chỉ vì bạn đã xuất bản nội dung, không có nghĩa là người dùng sẽ tìm thấy nó.

Nội dung cần được tối ưu hóa để thêm ngữ cảnh vào nội dung nhằm giúp các công cụ tìm kiếm hiểu cách phân loại nội dung đó. Nội dung đó cũng cần được hỗ trợ bởi một chiến lược quảng bá.

SEO thôi là chưa đủ – các kênh tiếp thị khác (ví dụ: mạng xã hội, email) góp phần vào sự thành công hay thất bại của nội dung của bạn.

11. Sử dụng các chiến thuật xây dựng liên kết thực sự hiệu quả

Xây dựng liên kết là một trong những điều đầu tiên bạn học khi học SEO. Và nó cũng là một trong những chủ đề có nhiều lời khuyên đáng ngờ nhất trên mạng.

Để được hưởng lợi từ việc xây dựng liên kết, bạn cần liên kết chất lượng chứ không chỉ số lượng. Để đạt được điều đó, đòi hỏi sự kết hợp giữa báo cáo tốt và xây dựng mối quan hệ.

Các mối quan hệ là cực kỳ quan trọng để xây dựng liên kết. Tôi đã được yêu cầu đóng góp cho bài đăng này trên PointVosystem, và điều đó dẫn đến một liên kết tốt đẹp trở lại SEJ.

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo5

12. Không phát triển tinh thần trong danh sách kiểm tra

Tâm lý của danh sách kiểm tra là khi bạn quá tập trung vào việc đi theo một nhóm đến mức bạn trở nên thiếu linh hoạt và không biết khi nào thì thói quen đó không còn hoạt động nữa.

Các công cụ tìm kiếm luôn thay đổi. Bạn cần phải có khả năng thích nghi, và tâm lý danh sách kiểm tra có nghĩa là bạn đang xem qua danh sách việc cần làm một cách mù quáng. Theo thời gian, các mục trong danh sách việc cần làm đó trở nên lỗi thời hoặc không có tính cập nhật mới.

Cuối cùng, tâm lý danh sách kiểm tra sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả của bạn. Thay vào đó, hãy cởi mở và hướng tới kết quả. Nếu thứ hạng của bạn đã giảm, mặc dù đã tuân thủ danh sách kiểm tra của bạn, hãy suy nghĩ một cách sáng tạo.

Yêu cầu giúp đỡ. Hãy chuẩn bị để thay đổi. Chỉ cần không bị giam cầm bởi danh sách kiểm tra của bạn. Những lời khuyên sau đây sẽ chỉ cho bạn hướng đi của những nguồn lực tốt giúp bạn liên tục phát triển.

13. Tham gia nhóm Facebook

Facebook có rất nhiều nhóm hoạt động hữu ích dành cho các chuyên gia SEO. Đây chỉ là một vài:

Mạng SEO toàn cầu

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo6

Câu hỏi tiếp thị kỹ thuật số

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo7

Mẹo, Thủ thuật & Công cụ SEO

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo8

Các nhóm Facebook cho phép bạn truy cập vào một mạng lưới các đồng nghiệp được tạo sẵn.

Đừng chỉ tìm kiếm các nhóm SEO, hãy tìm các nhóm bao gồm các nhà tiếp thị, người tạo nội dung và các chuyên gia truyền thông xã hội.

Nếu bạn quan tâm đến thương mại điện tử hoặc tiếp thị B2B, hãy tìm các nhóm có các lĩnh vực trọng tâm đó.

Độ rộng tuyệt đối của mạng mà bạn có thể truy cập trên Facebook là chưa từng có.

14. Theo dõi các Chuyên gia SEO trên Twitter

Đôi khi bạn cần nghỉ ngơi khỏi các blog và trang tin tức điển hình của mình. Theo dõi các chuyên gia SEO trên Twitter cung cấp cho bạn thêm một cách để truy cập vào lượng kiến ​​thức phong phú của họ. Sử dụng Twitter để cập nhật tin tức mới nhất, tham gia vào các cuộc trò chuyện và lấy ý kiến ​​về các chủ đề SEO không phải là trắng đen.

Để bắt đầu, hãy theo dõi các chuyên gia SEO khác mà các blog SEO hàng đầu đã theo dõi. Khi bạn theo dõi đúng người trên Twitter, nó sẽ giúp bạn trau dồi kiến ​​thức SEO và kết nối bạn với những cơ hội mà bạn có thể chưa từng nghe đến.

15. Tham dự các hội nghị về SEO & Marketing

Một cách khác để nâng cấp kỹ năng của bạn là tham gia các sự kiện. Hội nghị và hội thảo trên web là nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm hiểu thêm về các khía cạnh cụ thể của tiếp thị nội dung.

Hiện tại, các sự kiện trực tiếp có thể đang được tạm giữ, nhưng vẫn còn rất nhiều hội nghị ảo đang diễn ra. Các bài thuyết trình có hướng dẫn của chuyên gia về các chủ đề quan tâm hàng đầu đối với hầu hết các chuyên gia SEO.

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo9

Chúng có thể đắt tiền, nhưng một hội nghị tuyệt vời là hoàn toàn xứng đáng để đầu tư. Tham dự các sự kiện giúp bạn có cơ hội được nghe trực tiếp từ các chuyên gia trong ngành, một cơ hội mà bạn có thể không có được.

16. Nghe Podcast

Khi bạn cần tạm dừng việc đọc và xem, hãy thử nghe. Podcast đã bùng nổ trong những năm gần đây và bao gồm cả podcast liên quan đến SEO . Nghe trên đường đi làm hoặc khi bạn đang nấu ăn hoặc tập thể dục. Podcast là cách tốt nhất để nuôi não của bạn trong khi làm việc đa nhiệm.

Bạn có thể tìm thấy bất kỳ số lượng định dạng, độ dài chương trình và máy chủ để phù hợp với sở thích của bạn. Tôi thừa nhận là có thành kiến, nhưng hãy xem The Search Engine Journal Show để biết nhiều thông tin chi tiết và mẹo tuyệt vời từ một số bộ óc sáng suốt nhất trong lĩnh vực SEO ngày nay.

17. Phát triển mạng lưới cá nhân của bạn

Bạn không biết tất cả mọi thứ.

Bạn không có tất cả các câu trả lời.

Và trong SEO, bạn có thể sẽ không bao giờ.

Nhưng không sao cả!

Một số chuyên gia SEO là chuyên gia tổng thể về SEO JavaScript không biết gì về xây dựng liên kết.

Những người khác trong ngành của chúng tôi rất tuyệt vời về chiến lược nội dung và quảng bá, nhưng lại tệ ở một số khía cạnh kỹ thuật của SEO. Tại một số thời điểm, bạn sẽ cần sự giúp đỡ từ một người khác trong ngành.

Vì vậy, hãy bắt đầu xây dựng các kết nối. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để bắt đầu xây dựng mối quan hệ. Các nền tảng như Twitter và LinkedIn thực hiện điều này khá dễ dàng. Cách tốt nhất để tạo kết nối và phát triển mạng lưới của bạn là sẵn sàng chia sẻ thông tin.

Đừng chỉ lấy và lấy mà hãy cho và nhận. Hãy nhớ rằng, các mối quan hệ là một con đường hai chiều. Chia sẻ kinh nghiệm và chuyên môn của riêng bạn. Ý tưởng là liên tục giữ liên lạc và phát triển mối quan hệ với mọi người. Theo thời gian, những kết nối này sẽ bắt đầu coi bạn là một chuyên gia. Ngoài ra, chia sẻ và bình luận về nội dung mà người khác đã chia sẻ

Cuối cùng, bạn sẽ muốn xây dựng một mạng lưới những người đáng tin cậy mà bạn có thể gỡ rối, đưa ra các ý tưởng và chia sẻ các mẹo, chiến lược và các kiến ​​thức khác.

18. Tận dụng các khóa học miễn phí

Một trong những điều tuyệt vời khi học SEO là vô số thông tin miễn phí có sẵn cho bạn.

Chắc chắn, có rất nhiều thứ cần phải lọc.

Nhưng cũng có rất nhiều khóa học miễn phí từ các công ty và người hướng dẫn có uy tín cao.

Ví dụ, Moz cho phép bạn khám phá theo chủ đề:

lam-the-nao-de-tro-thanh-mot-chuyen-gia-seo10

Bạn cũng có thể tìm thấy các khóa học miễn phí từ SEMrush và thông qua các bản dùng thử miễn phí trên Lynda.com .

19. Tiếp tục học hỏi & phát triển bộ kỹ năng của bạn

Không có điểm cuối để trở thành một chuyên gia. Và còn nhiều kỹ năng khác liền kề với SEO giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Học phát triển web, viết quảng cáo, hoặc thậm chí thiết kế đồ họa. Làm quen với một ngành cụ thể hoặc chuyên về một loại nội dung nhất định.

Việc liên tục mở rộng bộ kỹ năng giúp đào sâu kiến ​​thức chuyên môn của bạn và giúp bạn trở thành một nguồn thông tin có kiến ​​thức. Và nó cũng làm cho BẠN có giá trị hơn – vì vậy bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn hoặc tính phí nhiều hơn.

20. Học hỏi từ sai lầm của bạn và lặp lại thành công của bạn

SEO không phải là một môn khoa học chính xác và các chuyên gia học hỏi được nhiều điều thông qua quá trình thử và sai. Sai lầm là không thể tránh khỏi hãy học hỏi từ họ và tiếp tục.

Mặt khác, khi bạn làm điều gì đó hiệu quả, hãy ghi chú lại điều đó. Làm lại lần nữa cho đến khi nó không hoạt động, sau đó nó trở thành một sai lầm mà bạn có thể rút ra kinh nghiệm.

Quan điểm: không ngừng học hỏi và cải thiện.

21. Hãy kiên nhẫn

Giống như tôi đã nói ở đầu bài viết này, trở thành một chuyên gia SEO cần có thời gian. Đi theo làn sóng thay đổi thuật toán. Được cập nhật cho các công cụ tìm kiếm. Xây dựng cộng đồng của bạn. Không ai trong số này có thể vội vàng.

Nhưng nếu bạn có niềm đam mê với nó, thì phần thưởng là một sự nghiệp xứng đáng, có nhu cầu.

Tóm lược

Trở thành một chuyên gia SEO mở ra một thế giới cơ hội. Bạn có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi động một công ty khởi nghiệp. Bạn có thể nâng cấp sự hiện diện trực tuyến của một công ty 50 năm tuổi. Bạn có thể giúp một solopreneur tiếp cận khán giả mới. Bạn có thể giúp nhà bán lẻ hoàn thành mục tiêu bán hàng của mình.

Có rất nhiều kỹ năng bạn cần phát triển để trở thành nguồn lực đáng tin cậy đó.Nhưng tất cả đều bắt đầu từ sự kiên nhẫn, chính trực và khao khát học hỏi.

Chúc các bạn thành công!

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Nguồn searchenginejournal.com