Thuật ngữ ROI ra đời để giúp các doanh nghiệp đo lường được hiệu quả của các chiến dịch marketing. Tuy nhiên rất nhiều doanh nghiệp lại không thể làm được điều đó và thường họ sẽ nói “tôi không thể đo lường được ROI các hoạt động marketing của mình”.

Tuy nhiên, khi nói đến marketing, đặc biệt là trong thế giới kĩ thuật số, chúng ta nên đặt trọng tâm nhiều hơn vào câu hỏi: “chúng ta có thể đặt giá trị ROI vào chiến dịch marketing?”. Với website bán hàng trực tuyến, dù bạn đang xây dựng dữ liệu khách hàng tiềm năng, phục vụ khách hàng trên mạng xã hội, các chiến dịch quảng cáo hoặc chương trình khuyến mãi, thì chúng ta cũng cần theo dõi chặt chẽ mọi hoạt động marketing.

lam-the-nao-de-co-the-dat-gia-tri-roi-vao-chien-dich-marketing1

Làm thế nào để lượng hóa ROI của các hoạt động marketing.

Đo lường ROI: rắc rối nhiều hơn giúp?

Việc cố gắng tìm ra một giá trị ROI cụ thể trong tất cả các hoạt động đơn lẻ có thể là một việc hết sức mệt mỏi và dễ nản với các nhà marketing. Thứ nhất, bạn dễ bị “hoảng loạn” và “sa lầy” với các công cụ và kĩ thuật đo lường ROI cực kì phức tạp. Thứ hai, các nhà marketing ngày nay đều có những hiểu biết nhất định, nhưng với một núi dữ liệu và thống kê sẵn có thì việc tìm kiếm thông tin có ý nghĩa từ những dữ liệu vô tận về cơ bản là giống như việc cố gắng tìm kim dưới đáy biển.

Bất chấp những thách thức này, hiện nay có nhiều cách để tính ROI trong hầu hết các hoạt động tiếp thị. Dưới đây là một vài bước sẽ giúp bạn tính được ROI với những nỗ lực marketing của bạn.

Kế hoạch đo lường ROI của bạn

Một kế hoạch đo lường ROI có thể được chia thành một chiến lược ba giai đoạn để giúp bạn đo lường ROI của những nỗ lực marketing ngay từ đầu của phễu chuyển đổi (conversion funnel), đến giai đoạn giữa và giai đoạn cuối cùng.

  • Giai đoạn đầu của phễu chuyển đổi (top of the funnel): ở giai đoạn này, bạn nên phân tích việc đầu tư của bạn có tiềm năng tăng trưởng hay không và những đối tượng liên quan đến thương hiệu của bạn. Một số số liệu chính bạn nên áp dụng ở giai đoạn này, bao gồm: số lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên, thứ hạng từ khóa tìm kiếm, số lượng truy cập tìm kiếm trả tiền, chi phí cho mỗi cú nhấp chuột, chi phí tìm kiếm cho lượng truy cập từ nguồn giới thiệu, lượng truy cập trực tiếp, lượng truy cập từ app và chi phí cho lượng truy cập từ mạng xã hội.
  • Giai đoạn giữa của phễu chuyển đổi (middle of the funnel): ở giai đoạn này, bạn nên theo dõi hiệu quả đầu tư của bạn gắn liền với sự tăng trưởng của những khách hàng tiềm năng phù hợp. Khách hàng tiềm năng cho thấy mức độ quan tâm đến các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, nên có nhiều khả năng họ sẽ trở thành khách hàng của bạn. Các số liệu mà bạn cần phải xem: số lượng click vào nút CTA (Call – To – Action), số lượng click vào landingpage và tỉ lệ thực hiện các yêu cầu của bạn trên landingpage (ví dụ như tải e-book, đăng kí thành viên…) Với sự giúp đỡ của các bộ dữ liệu trên, bạn có thể xây dựng các chiến lược tốt hơn để có được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.
  • Giai đoạn cuối của phễu chuyển đổi (bottom of the funnel): ở giai đoạn này, bạn cần phải theo dõi hiệu quả đầu tư của bạn trong các hoạt động liên quan đến sự tăng trưởng của doanh thu. Hãy xem xét các số liệu như số lượng khách hàng tiềm năng, lượng khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng, tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu từ những khách hàng tiềm năng…

Bên cạnh ba giai đoạn trên, có một số khía cạnh khác mà bạn cần phải theo dõi và giám sát liên tục để thêm đối tượng vào giai đoạn cuối của phễu chuyển đổi trong hoạt động marketing của bạn. Ví dụ, việc đo lường lợi nhuận đầu tư trong việc giữ chân khách hàng và xây dựng cộng đồng là một quá trình liên tục.

Tuy nhiên, một việc quan trọng không kém là bạn phải cài đặt quyền thiết lập các công cụ và chiến lược khai thác dữ liệu chính xác để có được kết quả đúng. Việc đo lường ROI giúp bạn thấy được giá trị thực sự của mỗi nỗ lực marketing (xe tai tay ninh). Điều này đảm bảo không có bất ngờ đáng tiếc nào xảy ra và giúp bạn thành công trong tất cả các nỗ lực marketing trong tương lai.

Nguồn: Entrepreneur.com

Bài viết liên quan

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313