Các bạn tăng lượt liên hệ mua hàng trên website thì các bạn phải tối ưu hóa content cho bài viết. Để không bị mất những khách hàng tiềm năng trên web.

Có người chuyên trách viết content cho website

Một website chất lượng và muốn nổi tiếng cần phải có Blog, nơi cung cấp các kiến thức hữu ích cho khách hàng. “Giáo dục” khách hàng bằng thật nhiều kiến thức, thông tin giúp họ thay đổi nhận thức, có cuộc sống và công việc tốt hơn.

Blog có mức độ hữu ích, chuyên sâu bao nhiêu, càng xây dựng niềm tin trong khách hàng rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của mình bấy nhiêu.

Ví dụ: bạn cung cấp các kiến thức giúp phụ nữ tự tin hơn, đẹp hơn mỗi ngày. Khi khách hàng đọc các bài đăng của bạn, họ thấy mình được giúp và dần hình thành niềm tin rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực làm đẹp. Từ đó, họ cũng tin hơn vào sản phẩm/dịch vụ do doanh nghiệp của bạn cung cấp.

Để quản lý kho nội dung và sáng tạo nội dung mới liên tục đòi hỏi doanh nghiệp phải quan tâm và đầu tư nghiêm túc cho vị trí Content Marketing, đặc biệt là xây dựng nội dung trên website.

Viết content thôi chưa đủ mà phải là viết Content Marketing

Nếu không phối hợp với yếu tố marketing thì viết content chỉ để website… đỡ trống mà thôi! Với những doanh nghiệp ít chú trọng tới Content Marketing cho website, họ chỉ mới dừng lại ở suy nghĩ website được tạo ra để có một kênh chứa thông tin liên hệ của doanh nghiệp, mà chưa nhận thức sâu sắc rằng: Content Marketing chất lượng sẽ góp pần nâng cao doanhh thu.

lam-nhu-the-nao-toi-uu-hoa-content-de-tang-luot-tuong-tac-tren-web

Lấy khách hàng làm trọng tâm trong hoạt động viết content.

Đề cập đến vị trí Content Marketing thay vì chỉ nói là content. Yếu tố marketing được thể hiện ở chỗ: lấy khách hàng làm trọng tâm trong hoạt động sản xuất và phân phối nội dung.

  • Hiểu khách hàng đang có nhu cầu thông tin gì, họ đang gặp phải vấn đề gì. Nghiên cứu khách hàng là bước quan trọng trong marketing. Bạn hiểu họ, bạn nói về những gì họ đang cần thì họ sẽ nghe bạn.
  • Content phải liên quan đến lĩnh vực bạn đang kinh doanh.
  • Content không phải là yếu tố rời rạc. Hoạt động viết content phải được lên kế hoạch cụ thể, phối hợp đúng với chiến lược và thông điệp truyền thông, góp phần vào mục tiêu chung trong chiến lược marketing tổng thể.
  • Tìm cách phân phối nội dung đến đúng đối tượng mục tiêu. Nếu content của bạn hay nhưng không thu hút đúng đối tượng thì bạn khó có thể bán được hàng.
  • Đo lường và cải thiện hiệu quả content dựa trên các chỉ số như: traffic website, time on page, bounce rate, tỷ lệ chuyển đổi,…​

Các nguyên tắc bất biến giúp viết Content Marketing trên website hiệu quả

  • Nghiên cứu khách hàng trước khi viết content

Như đã nói ở trên, mọi hoạt động Content Marketing trên website cần lấy khách hàng làm trung tâm. Bạn không tìm hiểu khách hàng mà chỉ “nghĩ gì viết nấy” theo ý bản thân, bạn sẽ trật đường ray rời khỏi khách hàng của mình. Một chút may mắn thì có ai đó vào bài viết dạo chơi rồi đi ra, còn nếu tệ hại hơn thì bài viết ấy chẳng có ai đọc… ngoài bạn.

Có nhiều cách để tìm thấy vấn đề, nhu cầu thông tin của khách hàng thông qua:

Nói chuyện trực tiếp với khách hàng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Trao đổi với nhân viên tư vấn/bán hàng là những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng nhất.

Tìm hiểu các nội dung mà khách hàng thường quan tâm, tương tác trên diễn đàn và mạng xã hội. Nơi các vấn đề được bàn luận, trao đổi, và lưu lại bằng chữ, hình ảnh, video một cách công khai trong một cộng đồng.

Nghiên cứu bằng các công cụ chuyên sâu. Ví dụ như Google Analytics, tại đây bạn có thể thấy tất cả các số liệu quan trọng về những khách hàng đã vào website của bạn. Nhờ đó, bạn biết được nhân khẩu học, những nội dung nào trên website được quan tâm nhiều nhất, khách hàng di chuyển giữa các trang nào… Từ đó bạn sẽ có thêm cơ sở để định hướng nội dung website.

  • Tìm điểm liên kết giữa các vấn đề, nhu cầu của người dùng với giải pháp mà doanh nghiệp cung cấp.

Trong vô số thông tin mà bạn thu thập được về khách hàng, bạn cần tìm ra những thông tin nào có thể sử dụng để viết content website. Các thông tin này có thể liên kết với sản phẩm/dịch vụ, thương hiệu và lĩnh vực mà doanh nghiệp đang hoạt động không.

Sự liên kết rất quan trọng. Nó cho thấy sự liên quan giữa lĩnh vực kinh doanh của bạn và vấn đề, nhu cầu thông tin của khách hàng.

Ví dụ, các khách hàng của bạn thường quan tâm tới thể thao, còn bạn bán mỹ phẩm. Bạn có tìm được điểm liên kết giữa mỹ phẩm và thể thao chứ? Bạn có thể sử dụng các bài viết liên quan tới chăm sóc da trong hoạt động thể thao: cách chọn kem chống nắng “bất chấp” mồ hôi khi chơi thể thao, rửa mặt ngay sau khi chơi thể thao có hại cho da không, các lưu ý khi chơi thể thao giúp tránh bị mụn, bảo vệ da khi tập GYM…

  • Xem đối thủ của bạn đã và đang viết content như thế nào về chủ đề bạn chọn

Muốn bán được hàng, bạn cần hiểu thị trường. Bạn đang có những đối thủ nào, định hướng của họ là gì, sản phẩm của họ có gì đặc biệt…?

Tương tự, với chủ đề bạn định chọn, bạn có biết đối thủ của bạn đã viết những gì, định hướng nội dung trên website của họ như thế nào, nội dung của họ có gì đặc biệt, cách truyền đạt như thế nào,…?

Từ đó, bạn có thể định hình nội dung của mình theo cách đặc biệt mà các đối thủ khác chưa làm. Sự khác biệt trong viết content sẽ tạo nên những dấu ấn đặc biệt đối với khách hàng hơn là những nội dung na ná nhau giữa các web.

Gợi ý cho bạn: hãy suy nghĩ một số từ khóa liên quan đến chủ đề bạn chọn. Sau đó search trên Google xem từ 1 đến 2 trang đầu tiên có những kết quả từ các trang web nào… và hãy vào nghiên cứu những bài viết đó. Bạn sẽ có thêm ý tưởng để làm mình khác biệt mà vẫn cung cấp đầy đủ kiến thức, thông tin cho khách hàng.

  • Lên kế hoạch cho chuỗi bài viết và cách dẫn dắt mua hàng

Viết content không chỉ nhìn chăm chăm vào mỗi bài riêng lẻ, mà phải nhìn trong một tổng thể chiến lược. Không nên viết mà không có kế hoạch, xong bài nào nghĩ tiếp bài khác.

Bạn nên lên kế hoạch nội dung cho 1 tháng, 1 quý, hoặc thâm chí là 1 năm. Thời điểm lên kế hoạch sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng thể cho một chuỗi bài viết, đánh giá sự phù hợp của nội dung trong các giai đoạn nhận thức khách hàng. Như thế tính dẫn dắt khách hàng sẽ cao hơn.

Điểm mấu chốt cuối cùng vẫn là làm sao viết content khiến khách hàng “chi hầu bao”. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ tập trung suy nghĩ viết content với 1 bài duy nhất đã bán được hàng ngay thì bạn đã đánh mất khối lượng lớn những người chưa có nhu cầu mua hoặc cần thêm thời gian để tìm hiểu, làm quen và tin tưởng thương hiệu.

Nói cách khác, giờ đây các doanh nghiệp cần theo chân khách hàng trong hành trình tìm hiểu thông tin, từ khi chưa có nhu cầu đến khi sẵn sàng mua và mua thêm nhiều lần nữa. Đây là một hành trình không hề ngắn và nhanh, do đó viết content cần lên kế hoạch, suy nghĩ cách dẫn dắt khách hàng trong luồng nội dung để điều hướng họ tới đích mua hàng.

  • Đầu tư “chất xám” cho chất lượng bài viết

Đầu tư chất xám cho chất lượng nội dung đòi hỏi người viết content cần nhiều thời gian hơn, nghiên cứu kiến thức, tìm hiểu thông tin nhiều hơn. Tuy nhiên, kết quả bạn gặt hái được là những bài viết độc đáo, có chiều sâu, cung cấp cho khách hàng những khía cạnh họ chưa nhìn thấy, hoặc những cách lý giải vấn đề thú vị hơn, dễ hiểu hơn.

  • Cứ viết đi, sau đó mới đọc lại và gọt dũa

Vừa viết vừa chỉnh sửa sẽ làm ngắt mạch nội dung trong đầu bạn. Hành động chỉnh sửa giống như một hành động xen ngang gây chậm tiến trình viết content.

Cứ viết đi, bạn vẫn còn bước điều chỉnh câu từ và những ý chưa hay. Hãy để những câu văn trong đầu được thành hình một các trôi chảy, sau đó chúng ta mới gọt dũa nó.

Đây là cách để ghi nhận tất cả những ý vừa nảy sinh mà không bị quên hoặc bị chặn lại do mải vừa viết vừa chỉnh.

Tối ưu giá trị bài viết content trên website bằng SEO

Bây giờ bạn thử dừng lại và đếm xem mình đã từng search Google bao nhiêu lần? Hẳn là nhiều đến mức không nhớ nổi!

Hầu hết khách hàng của bạn đều dùng Google là một trong những kênh quan trọng để tìm kiếm thông tin. Mỗi lần bạn search bằng một từ khóa nào đó, bạn sẽ thấy xuất hiện kết quả là những bài viết (đường link) của các website khác nhau. Khách hàng của bạn cũng đang như thế. Google là kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng hữu hiệu cho các doanh nghiệp. Vậy các bài viết giá trị của bạn, đặc biệt là các bài mang thông điệp bán hàng đã xuất hiện trên trang nhất Google chưa?

Một số tips viết content giúp tăng liên hệ mua hàng

Nhắc đến tên thương hiệu/công ty trong bài viết thay vì xưng: tôi, chúng tôi. Tên thương hiệu/công ty rất quan trọng, nếu muốn họ mua hàng và tiếp tục mua lại, ít nhất bạn cần làm cho họ nhớ tên của mình. Khi có nhu cầu, tên thương hiệu đã nằm sẵn trong đầu họ.

Đưa ra lời kêu gọi hành động. Lời kêu gọi hành động không chỉ là lời kêu gọi mua hàng, nó có thể là: kêu gọi xem bài viết được đề xuất, điền vào form tư vấn, bình luận dưới bài viết hoặc gửi thắc mắc về hòm thư doanh nghiệp, gợi ý các sản phẩm phù hợp cuối bài viết… Điều này giúp khách hàng duy trì hành vi trên website thay vì đọc xong và thoát khỏi website. Ngoài ra, lời kêu gọi hành động sẽ tạo thêm cơ hội tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp.

Gắn các internal link phù hợp để tạo sự dẫn dắt đến đích. Các link liên kết nội bộ được đặt một cách khéo léo sẽ trở thành con đường dẫn dắt khách hàng đến đích: trang bán hàng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn cần nhớ sự “khéo léo”: link các trang khác của website được gắn trong bài viết nên có sự liên quan với chủ đề của bài. Ngoài ra, bạn nên theo dõi và tận dụng các bài viết có lượng truy cập lớn để tạo sự dẫn dắt đến đích.

Ví dụ về sự dẫn dắt giữa các chủ đề bài viết:

Cách tạo không gian làm việc tươi mới (có đề cập đến cây xanh) -> Cách chọn cây xanh cho nơi làm việc -> Top 10 loại cây tại X (tên thương hiệu) được dân văn phòng yêu thích (trang bán hàng bao gồm hình ảnh, giá, mô tả).

Ưu tiên cho các hình ảnh, ví dụ thực tế của doanh nghiệp. Nếu có thể bạn hãy ưu tiên sử dụng các hình ảnh thực tế thay vì đồ họa, đặc biệt là hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ, con người, môi trường, khách hàng của doanh nghiệp. Điều này tạo hình ảnh về thương hiệu/doanh nghiệp rõ ràng hơn trong tâm trí khách hàng.

Kết luận

Viết content trên website là hoạt động cần được doanh nghiệp quan tâm. Hoạt động này không chỉ là “viết cho website đỡ trống”, nó phải bao gồm: lập kế hoạch phát triển nội dung nhằm góp phần vào mục tiêu Marketing chung; quản lý kho nội dung; tổ chức viết content; phân phối nội dung.

Khách hàng ngày nay rất cẩn trọng. Một bài viết bán hàng vô cùng hay nhưng nằm riêng rẽ cũng khó tạo niềm tin cho họ. Hãy đầu tư “chất xám” cho các bài viết content chất lượng mang tính hữu ích, chúng sẽ “se khít” mối quan hệ giữa hai bên. Đồng thời sắp đặt đường đi khéo léo giữa các bài viết để tạo luồng nội dung hấp dẫn và dần mang họ đến trang bán hàng của bạn.

Nếu bạn thích những bài viết về Digital Marketing và SEO tại ONESE, hãy theo dõi thường xuyên trên mục Blog để có được thông tin hữu ích nhé!

Để chuẩn bị cho kế hoạch SEO và Marketing Online thật tốt, doanh nghiệp có thể liên hệ chuyên viên tư vấn SEO và Digital Marketing của dịch vụ SEO & Digital Marketing ONESE đã hỗ trợ thông tin và triển khai các chiến dịch SEO từ khóa hiệu quả.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn