Trong thời buổi kinh tế số các doanh nghiệp phải có những chiến lược marketing thật hiệu quả thì mới có thể thành công và đứng vững trên thị trường. Để có những chiến lược tốt thì doanh nghiệp cần phải đảm bảo việc quản trị Maketing.

khai-niem-quan-tri-marketing-marketing-management-va-qua-trinh-thuc-hien

Hình minh họa. Nguồn: Tự học kinh tế.

Vâỵ quản trị marketing (Marketing Management) là gì? Quản trị marketing có những quá trình và đặc điểm nào thì cúng ta hãy cùng đi tìm hiểu nhé.

Khái niệm quản trị marketing (Marketing Management)

Quản trị marketing trong tiếng Anh gọi là Marketing Management.

Quản trị marketing là sự phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và điều khiển các chiến lược, chương trình marketing nhằm thực hiện các trao đổi mong muốn với thị trường mục tiêu để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải xây dựng các chiến lược và kế hoạch marketing theo yêu cầu, mong muốn của thị trường mục tiêu và việc sử dụng tập hợp các công cụ marketing như sản phẩm, giá cả, truyền thông và phân phối có hiệu quả, nhằm cung cấp, thúc đẩy và phục vụ thị trường.

Quá trình quản trị marketing

Quá trình quản trị marketing có thể chia làm 3 giai đoạn:

Lập kế hoạch marketing

Xây dựng các chiến lược, kế hoạch marketing và các quyết định marketing cụ thể. Bộ phận quản trị marketing phải tiến hành một loạt các công việc xây dựng kế hoạch marketing: Phân tích cơ hội marketing; phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu; xác lập chiến lược marketing; xác lập marketing- mix…

Tổ chức và thực hiện các chiến lược và kế hoạch marketing đã xây dựng

Xây dựng bộ máy quản trị marketing với cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận, từng nhân viên rõ ràng để thực hiện được các hoạt động marketing thực hiện các hoạt động marketing theo kế hoạch đã lập

Kiểm soát hoặc điều khiển

Kiểm tra, đánh giá và điều chỉnh các hoạt động marketing trên thị trường của doanh nghiệp. Người làm marketing cần xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá, xác định các phương pháp đánh giá chủ yếu và quy trình thực hiện.

Đặc điểm của quản trị marketing

Hoạt động động quản trị theo mục tiêu

Đặt ra những mục tiêu dự định để thực hiện và xác định rõ thị trường mục tiêu để tập trung nỗ lực vào nhóm khách hàng mục tiêu đó.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Quản trị quá trình cung ứng gía trị cho khách hàng

Toàn bộ hoạt động marketing tập trung vào phát hiện, lựa chọn, tạo ra, truyền thông và phân phối giá trị mong muốn cho khách hàng.

Quản trị khách hàng và nhu cầu thị trường

Quản trị marketing có nhiệm vụ tác động đến mức độ, thời điểm, cơ cấu của nhu cầu có khả năng thanh toán theo những cách thức khác nhau để giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu.

Có 8 trạng thái để xem xét khi đưa ra các quyết định marketing phù hợp

(1) Nhu cầu có khả năng thanh toán âm

(2) Cầu bằng không ( Chưa có cầu)

(3) Cầu tiềm ẩn

(4) Cầu giảm sút

(5) Cầu thất thường

(6) Cầu bão hòa

(7) Cầu quá mức

(8) Cầu có hại.

Bao trùm tất cả các quan hệ của doanh nghiệp với các đối tác và môi trường bên ngoài. Quản trị các mối quan hệ đang trở thành trọng tâm của quản trị marketing.

Các đối tác và tổ chức liên quan của doanh nghiệp thường bao gồm cổ đông vàc chủ doanh nghiệp, các nhà quản lý , người lao động, khách hàng, các nhà cung cấp,…Trong các quan hệ này, cần được xây dựng chiến lược và chương trình cụ thể nhằm tạo lập, duy trì phát triển quan hệ lâu dài với khách hàng.

Cần kết hợp các công cụ marketing truyền thống với các công cụ marketing trên nền công nghệ số và mạng internet. Ngày nay các công cụ marketing trên nền công nghệ số đang ngày càng được sử dụng phổ biến với khả năng tiếp cận khách hàng nhanh hơn, phạm vi thị trường rộng hơn và chi phí thấp hơn.

Bao gồm một tập hợp các hoạt động chức năng kết nối các chức năng quản trị khác của doanh nghiệp với mục tiêu thỏa mãn nhu cầu thị trường và đạt lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp.

Đòi hỏi phải có đội ngũ nhân lực chuyên nghiệp và có bộ máy tổ chức quản trị marketing hợp lý. Năng lực của đội ngũ nhân lực marketing quyết định đến hiệu quả hoạt động marketing qua các kế hoạch và chiến lược mà họ hoạch định và qua kĩ năng thực hiện các công việc cụ thể.

(Tài liệu tham khảo: Giáo trình Quản trị Marketing, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân)

Theo vietnambiz

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn