Có lẽ Link Building là vấn đề phức tạp và khó nhất trong SEO. Link Building là một trong những yếu tố đóng vai trò quyết định thành công trong chiến dịch SEO. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được những chiến lược để xây dựng liên kết hiệu quả nhất.

khai-niem-link-building-nhung-chien-luoc-xay-dung-lien-ket-hieu-qua

Link building – Xây dựng liên kết là một công việc khó khăn nhất trong SEO.

Hiểu đúng để xây dựng những liên kết bền vững

Link builing – Xây dựng liên kết là một thuật ngữ trong SEO dùng để chỉ quá trình làm gia tăng các liên kết từ các website khác trỏ về website cần SEO. Nói cách khác, link building là việc tăng số lượng các liên kết trả về (backlink) về với website mục tiêu.

Yếu tố Backlinks thực sự rất quan trọng vì chúng sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến vị trí trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google. Những yếu tố sẽ tác động đến việc này bao gồm:

  • Mức độ tin cậy – Nếu các trang web mà bạn muốn liên kết có mức độ uy tín cao thì sức ảnh hưởng càng lớn, bạn có thể đánh giá dựa trên số lượng truy cập hoặc PageRank mà website đấy đang có.
  • Liên kết dây chuyền – Ở đây ám chỉ mức độ liên quan của các trang web liên kết với bạn. Ví dụ như: có một trang web mà bạn đang liên kết lạm dụng việc spam liên kết đến các trang web khác cũng có mức độ spam backlinks tương tự, việc này sẽ làm giảm mức độ hiệu quả của các link building đến website của bạn.
  • Anchor Text – Đây là nội dung văn bản thường xuất hiện thay vì hiển thị địa chỉ tên miền của website liên kết. Đoạn text này phải liên quan đến ý nghĩa của topic mà mọi người đang đề cập đến, vì các công cụ tìm kiếm thường so sánh văn bản này với nội dung của trang web mà nó đang đề cập đến.
  • Mức độ cập nhật giảm – Khi mà những trang web bạn đang liên kết trở nên ít truy cập và cập nhật nội dung hơn theo thời gian vì một nguyên nhân nào đấy thì mức độ liên quan của link building đó cũng sẽ có xu hướng giảm dần theo thời gian. Việc tạo thêm những liên kết mới có chất lượng hơn là một tín hiệu cho thấy nội dung mà bạn đang đề cập vẫn có sự liên quan và giúp cải thiện bảng xếp hạng.

Tại sao tôi cần phải xây dựng liên kết cho trang web?

Nhiều bạn nói rằng: “Tôi chỉ cần content cũng lên top hàng trăm, hàng ngàn từ khóa mà không cần backlink”.

Thực sự đúng là như vậy, bạn có thể lên top từ khóa mà không cần liên kết. Và thời gian gần đây xu hướng SEO không backlink cũng dần được ưa chuộng, đổi lại đó là coi trọng content.

Như SEO không backlink chỉ có thể áp dụng cho các thị trường SEO có mức độ cạnh tranh dễ. Đối với các thị trường trung bình, khó thì nhất thiết cần có liên kết.

Xây dựng link là một chiến lược cực kỳ quan trọng mà không có bất kỳ một cách nào khác giúp website của bạn xuất hiện trên Google một cách tự nhiên với người dùng.

Link building gồm những công việc gì?

Nhiều bạn mới làm về SEO thường hỏi những công việc link building bao gồm những gì?

Thông thường thì có 4 đầu mục cơ bản khi thực hiện xây dựng liên kết đó là:

  • Lựa chọn mô hình xây dựng liên kết
  • Lựa chọn website để gắn liên kết
  • Thực hiện gắn link
  • Kiểm tra và kiểm soát

Nhìn đầu mục công việc rất là đơn giản như vậy thôi, tuy nhiên khi thực hiện thì làm tối mặt không xong.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Những mô hình link buiding đang được sử dụng nhiều

Hiện tại mọi người xây dựng liên kết theo 2 mô hình cơ bản:

  • Mô hình kim tự tháp (pyramid)
  • Mô hình ngôi sao (stars)

Mô hình ngôi sao

Đây là mô hình đi link khá phổ biến tại Việt Nam, thường sử dụng cho các thị trường SEO dễ hoặc trung bình.

khai-niem-link-building-nhung-chien-luoc-xay-dung-lien-ket-hieu-qua3

Liên kết theo hình ngôi sao.

Ưu điểm:

  • Chi phí đầu tư ít, giảm thiểu và tiết kiệm tối đa ngân sách.
  • Kỹ thuật xây dựng đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều kiến thức nâng cao.
  • Dễ dàng theo dõi, kiểm soát và có những giải pháp thay thế hợp lý
  • Có thời gian đẩy SEO tương đối nhanh.

Hạn chế:

  • Dành cho dự án SEO có mức cạnh tranh thấp, số lượng đối thủ cạnh tranh ít.
  • Từ khóa cần SEO thuộc dạng từ khóa dài, dễ.

Mô hình kim tự tháp

Đây là mô hình được các bạn làm về SEO khá ưa chuộng trong thời gian gần đây. Đây là mô hình mà mình cũng đang áp dụng, bạn có thể cạnh tranh ở bất cứ thị trường nào.

khai-niem-link-building-nhung-chien-luoc-xay-dung-lien-ket-hieu-qua4

Mô hình kim tự tháp.

Ưu điểm:

  • Những backlink từ các site về tinh về đeefu là những backlink tốt, chất lượng.
  • Những backlink spam có thể được ẩn đi khá tốt, chỉ có 1 vài trang page vệ tinh liên kết đến trang mục tiêu (đỉnh của kim tự tháp).
  • Các hình phạt (nếu có) sẽ được dồn hướng về các site vệ tinh từ những link spam tránh gây mất an toàn cho site chính.
  • Như hình trên, nếu như họa chăng site chính có lỡ bị trảm, thì có thể dùng site A hoặc site B để làm site chính, vì site vệ tinh cấp 2 thông thường được chăm sóc từ giao diện đến nội dung tốt như site chính.

Hạn chế:

  • Phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để xây dựng nên hệ thống (gồm các site vệ tinh cấp 1 và vô số blog, site vệ tinh cấp 2-3).

Các chiến lược xây dựng liên kết hiệu quả

Không phải ngẫu nhiên mà việc xây dựng liên kết được đánh giá là một trong những nghệ thuật đỉnh cao trong SEO. Bởi làm link building đòi hỏi một sự sáng tạo cao, theo dõi thường xuyên và làm việc liên tục với một ngân sách lớn. Và đặc biệt, sẽ không thể có hai chiến thuật xây dựng liên kết nào giống nhau, bởi việc lựa chọn chiến thuật link building phải phụ thuộc rất nhiều vào website đích cũng như phong cách làm link của chiến thuật gia.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn có thể phân loại các chiến thuật này thành 3 nhóm cơ bản chính, bao gồm:

Link Earning (Liên kết tự sinh)

Liên kết được tạo ra một cách tự nhiên bởi các trang web khác muốn liên kết đến những nội dung trên website hoặc thương hiệu website. Chiến thuật xây dựng liên kết này không quá đòi hỏi phải có nhiều tác động từ SEO. Thay vào đó, website sẽ tập trung vào việc tạo ra một lượng lớn nội dung riêng biệt và có chất lượng, đồng thời gia tăng nhận thức cho người dùng về thương hiệu website cũng như các nội dung trên trang.

Tự tạo các liên kết

Chiến lược tạo các liên kết với hàng trăm nghìn các trang web khác nhau thông qua các chữ ký diễn đàn, ý kiến trên blog, hoặc hồ sơ người dùng,… Mặc dù các liên kết này có thể đem lại giá trị không cao, tuy nhiên, nó vẫn có một vai trò quan trọng trong việc gia tăng độ phổ biến của domain và vẫn hữu ích đối với một số trang web. Hiện nay, các công cụ tìm kiếm đã và đang tiếp tục giảm giá trị loại liên kết này xuống, và gia tăng các hình phạt cho các website spam link. Vì vậy, việc sử dụng chiến lược này nên được xem sét một cách thật cẩn trọng.

Chia sẻ lợi ích để tạo liên kết

Đây là một cách tạo backlink khá phổ biến và hiệu quả hiện nay với các hình thức: trao đổi backlinks, mua backlinks, hoặc đăng một số bài của website lên các trang chia sẻ thông tin công cộng,… Hiện nay, Google đang gia tăng các biện pháp thắt chặt bộ lọc của mình để sáng lọc các website trao đổi link hoặc có các hình thức spam link theo tình trạng tương tự. Vì vậy, so với chiến lược đầu tiên, chiến lược link building này tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn.

Sai lầm khi thực hiện link building

Nhiều người hoàn toàn không hiểu rõ về link building dẫn đến những sai lầm không đáng có. Dưới đây là những sai lầm cơ bản mà các bạn thường gặp phải.

Tất cả các liên kết giống nhau

Không phải liên kết nào cũng giống nhau, mỗi liên kết sẽ có chất lượng khác nhau.

Trong các yếu tố xếp hạng thì vị trí liên kết khác nhau thì chất lượng cũng khác nhau.

Google cũng xem xét nhiều yếu tố để có thể đánh giá chất lượng của liên kết. Mỗi liên kết đặt vị trí cao hơn thường có chất lượng tốt hơn.

khai-niem-link-building-nhung-chien-luoc-xay-dung-lien-ket-hieu-qua5

Vị trí đặt link khác nhau dẫn đến chất lượng khác nhau.

Liên kết phân biệt chữ hoa và chữ thường

Mọi người thường nghĩ rằng google phân biệt chữ hoa và chữ thường, có dấu và không dấu. Dẫn đến các bạn cũng thực hiện seo chúng và kết quả là tối ưu quá liều từ khóa hoặc tối ưu từ khóa thừa không hiệu quả.

Tôi sẽ lây ví dụ cho các bạn dễ hiểu nhé!

Tôi sẽ tìm kiếm từ khóa “bàn phím máy tính” với cả 2 dạng:

  • Từ khóa thường

khai-niem-link-building-nhung-chien-luoc-xay-dung-lien-ket-hieu-qua7

  • Từ khóa in hoa

khai-niem-link-building-nhung-chien-luoc-xay-dung-lien-ket-hieu-qua6

Bạn thấy kết quả giống nhau chứ, thực chất google có thể nhận biết được từ khóa có dấu và không dấu.

Tuy nhiên đôi lúc bạn sẽ thấy kết quả nó khác nhau do từ khóa được ưu tiên theo vùng miền.

Các liên kết ngoại không có tác dụng trong seo

Nhiều bạn thường cho rằng những liên kết ngoại không có nhiều tác dụng vì vậy các bạn không quan tâm đến nó mà chỉ chăm chăm vào backlink.

Thực ra rất sai lầm nếu bỏ qua các liên kết ngoại khi chúng giúp trang web của bạn tự nhiên hơn trong công cụ tìm kiếm.

Các liên kết nội bộ có thể giúp các trang không được chăm chút của bạn xếp hạng tốt hơn bằng cách liên kết với các trang có thứ hạng cao.

Cách thức rất đơn giản!

Bạn chỉ cần điều hướng chúng đến các bài viết liên quan và thực sự hữu ích.

Vì vậy, liên kết nội bộ (internal link) có thể giúp một trang web cực kỳ nhiều. Điển hình trong việc tăng trưởng thứ hạng và giá trị đôi khi có ích hơn các liên kết bên ngoài.

Và theo như trên, việc cho rằng các liên kết bên ngoài quan trọng hơn là sai lầm. Bởi Google sử dụng rất nhiều tín hiệu xếp hạng và liên kết thì chỉ là một trong số đó.

Link là yếu tố quan trọng nhất

Thật sai lầm nếu coi link là yếu tố quan trọng nhất khi thực hiện tối ưu seo. Ngoài link ra thì content mới được coi trọng nhất.

Ngoài ra chúng ta còn rất nhiều yếu tố khác như:

  • Trải nghiệm người dùng
  • Thời gian dừng (dwell time)
  • Khả năng sử dụng trên thiết bị di động
  • Nội dung chất lượng
  • SEO Onpage
  • Kết quả tìm kiếm organic,…

Kết luận

Trên đây là tất cả những điều tôi biết về link building, bạn hãy nghiên cứu thật klix về cách làm để có những cách làm SEO hiệu quả nhất nhé.

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn