Influencer marketing đang là một trong những xu hướng social media được ưa chuộng nhất. Những kế hoạch truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp cần cập nhật những thay đổi trong xu hướng influencer marketing 2020 để có kết quả tốt nhất.

influencer-marketing-la-gi-cap-nhat-xu-huong-influencer-marketing-2020

Trong năm nay, xu hướng này tập trung vào tối đa hoá sự ảnh hưởng đa dạng của cả nhóm Micro-Influencer với nhiều hình thức triển khai đa dạng và độc đáo.

Độ “mặn mà” và độc đáo của một chiến dịch sẽ quyết định mức độ phủ sóng của thương hiệu thời kỳ đó. Điều quan trọng của của việc chọn người tạo ra ảnh hưởng cũng quan trọng không kém. Khi thực hiện tốt sẽ tạo liên kết mạnh mẽ với các phương thức marketing truyền thống, tạo kết nối với khách hàng và xây dựng niềm tin của thương hiệu.

Influencer Marketing là gì?

Influencerlà ai?

Muốn tìm hiểu về Influencer marketing thì trước tiên chúng ta phải biết influencer là ai đã.

  • Influencer là người tạo được ảnh hưởng đến những người khác, đặc biệt là đến quyết định mua hàng nhờ vào uy tín, kiến thức hoặc mối quan hệ của họ với những đối tượng khác.
  • Influencer cũng có thể là một người có nhiều người theo dõi trong một lĩnh vực nào đó, hay còn gọi là “ngách”.

Trong thời đại của digital thì social media influencer – người có ảnh hưởng trên các phương tiện truyền thông xã hội là những đối tượng được săn đón nhiều nhất. Mức độ phủ sóng của mỗi influencer cũng sẽ khác nhau, không phải cứ độ phủ càng rộng thì càng “có giá”. Tùy xem nhóm khách hàng mục tiêu là ai mà doanh nghiệp sẽ chọn influencer phù hợp để mà “gửi vàng”.

Những nhóm influencer phổ biến hiện nay:

  • Người nổi tiếng (Celebrities)
  • Chuyên gia trong ngành và nhà lãnh đạo tư tưởng (Industry experts and thought leaders)
  • Blogger và người sáng tạo nội dung
  • Người ảnh hưởng nhỏ (Micro Influencers)

Bạn phải hiểu rằng influencer không nhất thiết phải là người nổi tiếng. Họ có thể là bất kì ai, ở bất kì đâu. Trong bất kì ngành nghề nào, lĩnh vực nào cũng sẽ có những influencer, và việc của bạn là tìm ra họ.

Định nghĩa Influencer Marketing

Influencer marketing hiểu theo cách “xôi thịt” nhất, là doanh nghiệp nhờ những người có ảnh hưởng quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu của mình và trả hoa hồng cho họ.

Influencer marketing bây giờ không chỉ là một cô hoa hậu xuất hiện trên TV, cầm một lọ kem ABC gì đó và khen lấy khen để. Influencer marketing thời digital không “thô” như thế. Nó có nhiều cách thể hiện hơn, tinh tế hơn và đảm bảo nhắm trúng “con mồi” hơn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bạn có biết anh chàng PewDiePie nổi tiếng trên Youtube không? Anh chàng đã hợp tác với một đoàn làm phim kinh dị Pháp để cho ra một series video. Trong đó, anh sẽ trải qua những thử thách trong hầm mộ. Tất nhiên, series này làm thỏa mãn được 27 triệu người đăng ký kênh PewDiePie. Nhưng đồng thời, trailer của bộ phim kia khi ra mắt cũng thu về gần gấp đôi lượt xem. Đôi bên đều có lợi.

Đó là một ví dụ đơn giản về influencer marketing.

Người tiêu dùng hiện nay có xu hướng đặt niềm tin vào tiếng nói của một bên thứ ba, có thể là người thân, người tiêu dùng khác, hoặc người mà họ quan tâm, tin tưởng. Chính vì vậy mà influencer marketing – phương thức tận dụng tiếng nói của người có ảnh hưởng ngày càng lên ngôi.

Những xu hướng bạn cần lưu ý trong năm 2020

Trước khi bắt tay vào việc lên kế hoạch influencer marketing, dưới đây là những xu hướng bạn cần lưu ý trong năm 2020:

Micro-influencer đang chứng minh sức mạnh của mình

Không cần phải là ngôi sao màn ảnh hay người nổi tiếng bạn thường thấy trên màn ảnh rộng, nhóm người ảnh hưởng micro hiện nay được khá nhiều thương hiệu chọn lựa cho việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ. Theo một báo cáo, năm 2018, các brand chi khoảng 30% ngân sách cho cho nhóm này. Con số này được dự đoán tăng đều qua mỗi năm.

Phần lớn các micro-influencer được sử dụng số lượng trong mỗi chiến dịch để tăng độ phủ đến nhóm khách hàng mục tiêu. Chính sự lên ngôi của kênh này mà dần hình thành các platform phục vụ cho dịch vụ này như ViralWorks, Minet, 7SAT, Hiip…

TikTok – xu hướng influencer marketing sau dịch Covid-19

Dĩ nhiên rồi, làm sao có thể bỏ qua kênh truyền thông mới nổi này. Sau mùa cách ly Covid-19, ngày càng nhiều người tải và sử dụng TikTok như một hình thức giải trí thú vị. Nhóm người dùng chính của ứng dụng này cũng là nhóm khách hàng tiềm năng – Gen Z. Theo thống kế từ App Annie, Tik Tok là ứng dụng được người dùng tải về nhiều nhất trong 3 tháng đầu năm nay (2020) trên cả Google Play và App Store, đánh bại những “ông lớn” như Instagram, Messenger hay WhatsApp.

influencer-marketing-la-gi-cap-nhat-xu-huong-influencer-marketing-20202

Phần lớn nội dung hiển thị trên TikTok là video ngắn, âm nhạc và hiệu ứng video thú vị và nhanh chóng trở thành trend (xu hướng). Đây cũng là mạng xã hội yêu thích của nhiều ngôi sao thế giới và Việt Nam. Trong thời gian tới, nền tảng này hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ, thu nạp thêm cho mình nhiều hình thức quảng cáo mới, thu hút và sáng tạo hơn.

Video/ Livestream

Năm 2020 tiếp tục là năm của video với những phương thức sáng tạo nội dung mới từ ngắn gọn súc tích sang kể chuyện dài thu hút.

  • Video có lượt tiếp cận tự nhiên cao hơn 135% so với hình ảnh, status và bài đăng liên kết
  • Người dùng dành nhiều thời gian hơn ba lần để xem video trực tiếp (cho phép họ tương tác nhiều hơn với những người có ảnh hưởng)

Như chúng ta đã biết, video marketing đang bùng nổ và việc triển khai nó vào các chiến lược tiếp thị của bạn đã trở thành chìa khóa quan trọng trong cả việc thu hút sự chú ý của khách hàng và giữ chân họ.

Do đó, việc sử dụng video trong influencer marketing nhanh chóng nhận được đón nhận của người dùng. Người ảnh hưởng sử dụng nhiều chiến lược video khác nhau. Họ thu hút khán giả của mình thông qua các đánh giá sản phẩm, video hướng dẫn và livestream hấp dẫn.

influencer-marketing-la-gi-cap-nhat-xu-huong-influencer-marketing-20203

Những chiến lược này cho phép những người có ảnh hưởng giới thiệu sản phẩm của bạn hoặc nói về chúng trong khi tận dụng được sự ảnh hưởng của mình bằng cách dẫn dắt, lối dẫn chuyện thú vị. Nếu bạn muốn thu hút người tiêu dùng cũng như truyền tải thông tin liên quan đến thương hiệu của bạn, chiến lược influencer video marketing là một phương pháp hiệu quả.

Các nền tảng thay thế

Hiểu rõ về các nền tảng – sự lựa chọn của các nhóm đối tượng mục tiêu, là một trong những phần quan trọng để xây dựng chiến lược influencer marketing của bạn. Theo nghiên cứu được cung cấp bởi DOTcominfoway, dưới đây là các nền tảng xã hội yêu thích của các marketer, dựa trên tỷ lệ tương tác và phản hồi:

  • Instagram 74%
  • Twitter 51%
  • Blog 45%
  • Facebook 25%
  • YouTube 16%

Khi chọn các kênh truyền thông xã hội tốt nhất cho chiến lược của bạn, điều quan trọng là phải hiểu rằng mỗi kênh cung cấp cho đối tượng riêng, sự khác biệt về cách tham gia và phong cách của người ảnh hưởng và lợi ích cụ thể của riêng họ. Sự đầu tư tốt nhất là tập trung vào các nền tảng mà ở đó khách hàng của bạn hoạt động thường xuyên. Ví như thế hệ Millennial sẽ có hành vi sử dụng MXH khác với Gen Z.

Cũng giống như hầu hết các chiến lược marketing khác, Influencer Marketing sẽ tiếp tục phát triển trong năm 2020. Chúng sẽ là tiếng nói bên thứ 3 đáng tin cậy, hỗ trợ doanh nghiệp khẳng định chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thúc đẩy bán hàng hiệu quả.

Theo Đám Mây Nhỏ

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn