Để SEO website lên top bước đầu tiên là phải kiểm tra xem website đang định làm có vi phạm các chính sách của Google hay không. Nếu website bị Google phạt sẽ không thể nào đạt được thứ hạng cao. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách kiểm tra website cũng như gợi ý bạn những hướng giải quyết đúng đắn khi website bị Google phạt.

1. Định nghĩa Google Penalty

Google chính thức tuyên bố rằng mỗi năm họ thay đổi hàng trăm thuật toán tìm kiếm của mình nhằm cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm.

Mỗi khi họ thay đổi, sẽ luôn có kẻ thắng và người thua. Điều này đồng nghĩa rằng một vài Website sẽ có thể leo lên thứ hạng cao hơn (có nghĩa là nhiều traffic tự nhiên hơn), ngược lại thì một số Website bị giảm thứ hạng trên trang công cụ tìm kiếm.

Hình phạt của Google có thể làm cho một phần hoặc toàn bộ Website:

  • Không hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google
  • Rớt hạng đột ngột trên SERPs

Định nghĩa Google Penalty

2. Các loại hình phạt của Google

2.1 Hình phạt thuật toán

Đây là hình phạt khá phổ biến vì nó tự hình phạt tự động. Hình phạt thuật toán thường xảy ra là do Google liên tục thay đổi thuật toán tìm kiếm của họ và Website của bạn không đáp ứng được những điều khoản đó.

2.2 Hình phạt thủ công

Hình phạt này xuất phát từ một cá nhân hoặc một nhóm Webspam trên cơ sở thuật toán đã được kích hoạt áp dụng hình phạt cho website của bạn. Thông thường, chủ sở hữu trang Web sẽ nhận được email thông báo về sự cố này ngay khi bạn sửa mọi thứ. Tốt hơn hết là bạn hãy liên hệ để đề xuất họ review lại website của bạn.

Để kiểm tra Website có bị phạt hay không, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Webmaster và chọn “Manual Actions” trong mục “Search Traffic”.

3. Tại sao bạn lại bị Google phạt

Mỗi lần Google phạt, hình phạt thường rất nhanh và rất nặng vậy nên hãy chú ý những lý do dưới đây để kiểm tra Website bạn bị Google phạt không nhé!

3.1 Do quá nhiều backlink

Backlink là một thuật ngữ phổ biến trong SEO nhưng không phải tất cả người làm SEO đều biết tận dụng yếu tố này hợp lí. Nhiều người cho rằng cứ đi link nhiều nơi là sẽ Ontop mà chẳng quan tâm đến việc làm link như thế nào, nội dung Website đã tốt với người dùng chưa.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tầm quan trọng của việc backlink tới kết quả xếp hạng Google không ai có thể phủ nhận được nhưng việc thao túng nó thông qua một lượng lớn liên kết sẽ bị Google dòm ngó. Thuật toán Penguin Real Time sẽ phạt bạn vì điều này.

Quá nhiều backlink là nguyên nhân khiến Website bạn bị phạt

3.2 Sao chép nội dung trên mạng

Những content gian lận với mục đích làm cho nội dung “dày” trên Website để có được thứ hạng tốt, nhiều traffic hơn. Nhiều người làm SEO thay vì sáng tạo những nội dung mới thì lại tìm kiếm trên Google, thi nhau sao chép bài của người khác mọt cách máy móc đẫn dến việc bài viết dù đi sao chép nhưng chất lượng cực kém và không có logic. Đây cũng là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến Website của bạn bị phạt.

3.3 Nội dung mỏng, nội dung kém chất lượng

Một nội dung sơ sài ít kiến thức chẳng tạo thêm được giá trị nào cho người đọc mà chỉ chăm chăm vào điều hướng bán hàng và PR cho sản phẩm được gọi là “nội dung mỏng” (Thin Content).

Kiểm tra Website của bạn có bị nội dung mỏng hay không

3.4 Link out quá nhiều

Một Website trỏ về hàng trăm website khác với chất lượng không tốt là điều bất thường. ĐIều đó mang lại trải nghiệm không tốt với người dùng khi bị hướng đến những trang Web không chất lượng. Vậy nên đây cũng là một yếu tố Google có thể phạt bạn bất cứ lúc nào.

3.5 Bị đối thủ chơi xấu

Nếu bạn là người làm SEO lâu năm thì vấn đề này khá quen thuộc, đối thủ có thể đặt website của bạn lên những trang web xấu, không tốt, không liên quan.

Bạn không cần quá lo lắng vì nếu website của bạn xuất hiện link xấu, hãy sử dụng công cụ của Google về từ chối các liên kết.

Dùng các công cụ Google để kiểm tra Website có bị đối thủ chơi xấu

3.6 Tốc độ tải trang web

Đây không phải yếu tố làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc Google phạt Website bạn. Tuy nhiên nếu bạn để tình trạng này kéo dài, điều này có thể làm tụt thứ hạng tìm kiếm Google và khiến Website bạn dễ dính phải hình phạt Google.

Công cụ PageSpeed Insights của Google sẽ giúp bạn nhanh chóng kiểm tra tốc độ tải trang.

4. Sẽ ra sao nếu bạn bị Google phạt

Trang web ban bị phạt, tất nhiên, từ khóa của bạn sẽ rớt top cũng đồng nghĩa với việc khi khách hàng tìm kiếm từ khóa, họ sẽ không thấy website của bạn.

Đối với người quản trị website: lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên đến Website của bạn sẽ bị giảm đáng kể.

Lượng truy cập tìm kiếm tự nhiên bị tụt xuống

Đối với người làm SEO: thứ hạng từ khóa đang ở vị trí tốt bỗng bị đá bay ra khỏi top 100 và không có dấu hiệu quay trở lại thứ hạng đó.

5. Các cách kiểm tra Website có bị phạt hay không?

5.1 Lượng traffic

Bỗng nhiên vào một ngày đẹp trời, bạn thấy lượng traffic website của mình giảm đột ngột. Điều bạn cần làm ngay lập tức đó chính là check lại xem có bản cập nhật nào được đưa ra tại thời điểm đó không.

Một dấu hiệu nhận biết khá dễ dàng để dự đoán Website của bạn đang bị Google để ý.

Lượng traffic giảm bất thường là dấu hiệu nhận biết bạn cần kiểm tra Website ngay

5.2 Kiểm tra tên miền trên Google

Thử gõ tên miền của bạn trên Google để xem nó có xuất hiện 1 trong 10 kết quả hàng đầu không. Nếu câu trả lời là không thì rất tiếc, 90% website của bạn đã bị Google phạt rồi đó.

Ví dụ bạn gõ “novaon autoads” hoặc “tối ưu Google Ads Novaon Autoads” trên trang Google. Nếu trong 10 kết quả đầu không tìm thấy website của bạn thì chắc chắn án phạt một phần đang đợi bạn.

5.3 Kiểm tra file Robot.txt

Kiểm tra file robots.txt của mình xem có lỗi hay chặn Google index URL hay không? Nếu bạn đang chặn Google Index trang thì chỉ cần gỡ ra là được, đồng thời kiểm tra thẻ Meta ROBOTS xem đặt NOINDEX và NOFOLLOW không?

Kiểm tra Website bằng file robot.txt

5.4 Kiểm tra Google Pagerank

Nếu bạn thấy Pagerank giảm đột ngột, đây cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang bị Google phạt.

Bạn dùng SEOquake để check Google Pagerank của Website.

5.5 Kiểm tra báo lỗi trong Webmaster tools

Đăng nhập http://www.google.com/webmasters/
Kiểm tra Google Webmaster Tools có báo cáo vấn đề gì bất thường không?
Một số lỗi thường gặp là lỗi 404, bị virus hoặc chèn liên kết có chứa virus, trùng lặp nội dung.

5.6 Kiểm tra các link của Website

Một website tổng thể nào nếu 1 trang bị phạt thì rất dễ kéo theo các trang khác cũng bị phạt theo. Vì thế hãy kiểm tra từng link website của mình trỏ đến Google cũng như link từ bên ngoài trỏ về có bị phạt hay không.

Sử dụng công cụ Ahrefs để check website của bạn có bị phạt hay không.

5.7 Kiểm tra Hosting

Có 2 lý do khiến website bạn bị Google phạt là hosting bị hết hạn và bị đầy dung lượng hosting:

Kiểm tra hosting bị hết hạn: Đăng nhập vào hosting, click vào Services => My service sau đó sẽ có khung ngày hết hạn hoặc gia hạn thêm. Hãy lưu ý check mail thường xuyên bởi nhà cung cấp thường gửi mail nhắc nhở gia hạn trước 15-30 ngày hết hạn.

Kiểm tra Hosting là một cách để kiểm tra Website

Kiểm tra dung lượng hosting: Đầy dung lượng hosting có thể khiến website bạn chậm chạp, tốc độ tải trang rất chậm. Mỗi gói hosting sẽ cung cấp một dung lượng nhất định. Đăng nhập vào quản trị hosting => click Resource Usage góc tay phải để kiểm tra dung lượng.

6. Công cụ kiểm tra Website

6.1 Cách kiểm tra Website – Search Google

Bạn gõ vào Google theo cấu trúc sau [site:domain.com]. Kiểm tra xem sẽ có bao nhiêu kết quả URL của trang bạn được index. Nếu không tìm thấy bất cứ URL nào thì chắc chắn Googled đã phạt bạn rồi

Kiểm tra Website bằng Search Google

6.2 Cách kiểm tra Website – Google Analytics

Đăng nhập Google Analytics kiểm tra lượng traffic tự nhiên của bạn có bị giảm trong những ngày Google update thuật toán hay không bằng cách:

  • Từ giao diện Dashboard của Google Analytics chọn website của bạn
  • Vào Acquisition => All Traffic => Source/Medium
  • Bạn sẽ thấy mục Google/Traffic, bạn có thể điều chỉnh khoảng thời gian bạn muốn (ví dụ: 01/03/2020 – 31/03/2020).

Kiểm tra Website bằng Google Analytics

So sánh các ngày bạn thấy giảm đột ngột với những ngày có update thuật toán. Hãy check xem Google cập nhật gì và bạn cần làm những gì để khôi phục được website của mình nhé.

6.3 Cách kiểm tra Website – Webmaster tools

Đăng nhập https://www.google.com/webmasters/ và xem Google Search Console có báo cáo vấn đề gì không?

Một số lỗi thường gặp:

  • Lỗi 404
  • Website bị virus
  • Website có chèn liên kết chứa virus
  • Content trùng lặp

Kiểm tra Website bằng Google Webmaster Tools

7. Giải pháp tránh khỏi và khôi phục Website bị blacklist

Thường thì những người làm web luôn tìm con đường tắt để đạt được thứ hạng cao và điều này thì Google không hề thích.

Để đạt được kết quả tốt ở tìm kiếm Google bạn cần thật kiên nhẫn bình tĩnh và tuân thủ các quy tắc mà Google đề ra. Đừng tin bất cứ một mưu mẹo hay tips nào giúp bạn đạt được thứ hạng cao cả, muốn có kết quả tốt, nó phải là một quá trình dài và bền bỉ.

Giải pháp tránh khỏi và khôi phục Website bị phạt

Một số cách giúp bạn tránh khỏi và khôi phục Website bị blacklist:

• Kiểm tra tất cả link và content của bạn thường xuyên.

• Theo dõi update của Google (ví dụ: https, tránh sử dụng anchor text với từ khóa khi đi link out…) và tuân thủ theo những hướng dẫn họ đề ra.

• Chọn một hosting website thích hợp.

• Xây dựng Website và Content bằng SEO mũ trắng (White hat).

• Đảm bảo lựa chọn các kênh quảng cáo và liên kết hợp lý, uy tín, đáng tin cậy.

• Sử dụng nội dung chất lượng cao, không trùng lặp, gian lận.

• Nếu bạn bị phạt, hãy sửa tất cả các vấn đề và gửi yêu cầu review lại.

Kiên trì liên tục trong nhiều tháng, hãy kiểm tra website của bạn có được nhiều người biết đến hơn không và nếu nội dung website của bạn tốt, lượt truy cập tự nhiên sẽ tăng lên đáng kể giúp cho thứ hạng Google từ đó cũng cao lên.

Nguồn: Novaon AutoAds

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn