Các doanh nghiệp B2C có một thách thức mới bởi Gen Z có hành vi khác và khó nắm bắt hơn nhiều so với các thế hệ trước đó. Sự hiện diện của Gen Z trong chính ngành công nghiệp marketing ngày càng tăng lên và do đó, học cách làm việc và thu hút những người trẻ này là một bước quan trọng cần thực hiện càng sớm càng tốt. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

Gen Z là ai?

Các ngôi sao mạng xã hội có thể là những người đầu tiên bạn nghĩ đến khi nói đến Gen Z (còn được gọi trìu mến là Zoomers), nhưng nhóm tuổi này không chỉ là TikToker hay YouTuber. Theo Pew Research, Gen Z là những cá nhân sinh từ năm 1997 trở đi (việc phân chia này có thể khác nhau tùy theo từng nguồn). Với cách phân chia này, số lượng gen Z tại Mỹ hiện chiếm khoảng 28,7% tổng dân số, cao hơn nhiều so với Baby Boomers 21,8% và Millennials khoảng 22%.

gen-z-va-seo-tao-nen-thien-duong-digital-marketing1

Thực tế các thành viên lớn tuổi nhất của Gen Z hiện đã ở độ tuổi đôi mươi. Mặc dù nhiều người thường nghĩ nhóm này là thanh thiếu niên và trẻ em, nhưng họ đã trưởng thành nhanh chóng và hiện là những “người chơi” lớn trong nền kinh tế thế giới. Trên thực tế, nhóm này có mức chi tiêu hàng năm khoảng 143 tỷ USD và hiện chiếm khoảng 40% người tiêu dùng toàn cầu.

Ai cũng biết rằng các thành viên của nhóm này là những người được “nuôi dưỡng” trong thế giới kỹ thuật số và được phát triển cùng với công nghệ. Vào năm 2014, Văn phòng Truyền thông của Vương quốc Anh đã kiểm tra mức độ thông thạo công nghệ của trẻ em so với người lớn, kết quả chỉ ra rằng, trẻ trong độ tuổi 6 có khả năng sử dụng công nghệ vượt trội hơn so với độ tuổi 40. Điều này thậm chí ngày càng được củng cố thêm bởi việc sử dụng ngày càng nhiều tài nguyên kỹ thuật số do cuộc khủng hoảng COVID-19.

Pew Social Trends đã lưu ý trong một bài luận gần đây rằng, giống như Millennials, những người phải đối mặt với cuộc Đại suy thoái trong những năm sắp tới của họ, Thế hệ Z cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch trong một thời gian dài sắp tới. Với một thị trường việc làm ngày càng cạnh tranh và các yêu cầu cao về kỹ năng kỹ thuật số, cơ hội nghề nghiệp cũng trở nên hấp dẫn và khó khăn hơn. Mặc dù SEO luôn thay đổi, nhưng tầm quan trọng của nó vẫn không thay đổi trong gần hai thập kỷ qua, khiến nó trở thành một lựa chọn ổn định trong một thế giới không thể đoán trước.

Làm thế nào để Gen Z tương tác với tiếp thị nói chung?

Các thành viên của gen Z đang tạo ra những thách thức mới cho các doanh nghiệp. Trước hết, mối quan hệ của gen Z với các thương hiệu rất khác so với những thế hệ đi trước. Các báo cáo từ IBM cùng với Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia cho thấy, đối với gen Z, quan trọng là phải có được sự trung thành thương hiệu của họ. Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho biết gen Z khó tương tác hơn nhiều.

Nói chung, trong thời đại ngày nay, người tiêu dùng bị tấn công bởi hàng nghìn quảng cáo mỗi ngày và việc khó tiếp cận họ hơn cũng là điều dễ hiểu. Thống kê của Forbes cho biết rằng, các thành viên của gen Z có khoảng thời gian chú ý (attention spans) chỉ là 8 giây. Tuy nhiên, Fast Company diễn giải thông tin này dưới một góc nhìn mới bằng cách giải thích rằng gen Z thực sự có “bộ lọc 8 giây”. Những bộ lọc này cho phép gen Z nhanh chóng xử lý lượng thông tin khổng lồ mà họ gặp phải hàng ngày để tập trung vào những gì họ thực sự quan tâm.

Social media là kênh chính trong việc tương tác của gen Z.

Social media là kênh chính trong việc tương tác của gen Z.

Để chống lại xu hướng này, các nhà tiếp thị đã theo đuổi nhiều chiến lược và phương pháp mới lạ. Ví dụ: tiếp thị trải nghiệm (Experiential Marketing) đã được chứng minh là có hiệu quả với gen Z và họ cũng đặc biệt hào hứng với thực tế ảo (VR).

Mặc dù có nhiều nền tảng tiếp thị mới, nhưng social media vẫn tiếp tục là kênh chính cho sự tương tác của Gen Z. Điều này đặc biệt đúng khi nói đến định dạng nội dung video trên các trang web như YouTube và TikTok. Nói chung, khi những người tiêu dùng này rời xa truyền hình truyền thống, nhu cầu về các con đường tiếp thị thay thế sẽ ngày càng tăng.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Gen Z thực hiện tìm kiếm như thế nào?

Với tất cả những thông tin cơ bản này, tìm kiếm sẽ là cách thức tốt nhất để tiếp cận nhóm nhân khẩu học mục tiêu này. Gen Z có thể không phản hồi nhanh với các quảng cáo trực tiếp, nhưng họ đã quen với việc tìm kiếm.

Thực tế, các công cụ tìm kiếm có thời gian tồn tại lâu hơn cả gen Z, công cụ tìm kiếm đầu tiên xuất hiện vào năm 1990, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi việc sử dụng chúng có tính chất như “bản năng thứ hai” đối với nhóm tuổi này. Gen Z hoàn toàn hiểu cách sử dụng các công cụ tìm kiếm và có khả năng đánh giá SERP trước khi quyết định xem liên kết nào sẽ nhận được nhấp chuột của họ.

gen-z-va-seo-tao-nen-thien-duong-digital-marketing3

Gen Z thường đã có sẵn câu trả lời cho các truy vấn của mình, vì vậy họ sử dụng tính năng tìm kiếm để khám phá có chủ đích hơn. Bất chấp “bộ lọc 8 giây”, Fast Company nhận thấy rằng gen Z có thể tập trung sâu vào các chủ đề mà họ cho là đáng giá. Hơn nữa, việc thờ ơ với lòng trung thành thương hiệu có thể làm họ ít lựa chọn website của thương hiệu cao hơn những trang web khác.

Cuối cùng, việc sử dụng và phụ thuộc vào thiết bị di động của gen Z không nên bị bỏ qua hoặc phóng đại quá mức. Các công ty như Google đã chú ý đến điều này khi bắt đầu lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và các trang AMP. Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 15.600 Gen Z của IBM và NRF, 60% trả lời rằng sẽ không sử dụng một ứng dụng hoặc trang web tải quá chậm. Điều này khẳng định tầm quan trọng của tốc độ tải trang trên thiết bị di động đối với người làm SEO mong muốn nắm bắt được nhân khẩu học này thông qua tìm kiếm.

Những phát hiện trong cuộc khảo sát gần đây của Fractl cũng có kết quả phù hợp với từng xu hướng này. Họ phát hiện ra rằng, Gen Z đặc biệt ưa thích với các truy vấn đuôi dài vì gen Z biết rằng một truy vấn đuôi ngắn sẽ tạo ra kết quả rộng và họ có thể không tìm thấy những gì đang tìm kiếm. Ngoài ra, việc sử dụng thiết bị di động đã tạo ra một sự gia tăng trong các chức năng tìm kiếm của trợ lý giọng nói.

Gen Z và SEO

Mặc dù nhóm tuổi này đã quen thuộc với cách sử dụng các công cụ tìm kiếm, nhưng có vẻ như khái niệm về SEO vẫn còn hơi xa lạ đối với họ. Một tìm kiếm nhanh trên Coursera cho thấy rằng hiện tại hầu như không có chương trình học nào tại đại học dành riêng cho SEO. Mặc dù một số lớp digital marketing tổng quát có thể có một chương hoặc một phần nội dung về SEO, nhưng thông tin đó đôi khi có thể đã lỗi thời do tính chất luôn thay đổi của tìm kiếm. Ngoài ra, còn có một vài chương trình chứng chỉ và hội thảo trực tuyến, nhưng vấn đề nói trên vẫn còn. Tóm lại, cách dễ tiếp cận nhất để sinh viên học hỏi là thông qua nghiên cứu của riêng họ, thực tập hoặc một số trải nghiệm tương tự khác trong thực tế.

gen-z-va-seo-tao-nen-thien-duong-digital-marketing4

Điều đó nói lên rằng, ngành công nghiệp này có thể cung cấp một con đường sự nghiệp tuyệt vời cho các thành viên của gen Z, nếu họ khám phá và chọn theo đuổi nó. Làm việc trong lĩnh vực tìm kiếm cho phép bạn phát triển nhiều kỹ năng từ tư duy phản biện đến giải quyết vấn đề và phân tích dữ liệu. Những người trong cộng đồng SEO luôn cập nhật công nghệ và xu hướng mới nhất, có giá trị trong nhiều khía cạnh kinh doanh. Hơn nữa, làm việc trong một agency cung cấp cơ hội để tìm hiểu về một loạt các ngành và lĩnh vực khác nhau. Nhiều người làm SEO thậm chí còn có kinh nghiệm phát triển web, khoa học dữ liệu và lập trình, đây là bộ ba kỹ năng có nhu cầu rất cao. Tất cả những kiến thức và kỹ năng được phát triển thông qua công việc SEO là nền tảng để thành công trong suốt sự nghiệp.

Những người có năng khiếu làm việc trong không gian dựa trên công nghệ và những người có quyết tâm có thể nhanh chóng thu nhận kiến ​​thức chuyên môn trong lĩnh vực này. Các ví dụ điển hình về điều này bao gồm việc sử dụng các công cụ SEO và hệ thống quản lý nội dung. Ví dụ, một khi học được một CMS như WordPress, thì kiến ​​thức đó có thể dễ dàng chuyển giao sang các nền tảng khác như Drupal, HubSpot,… Tương tự đối với các công cụ như Google Analytics hay Search Console. Về bản chất, SEO và Gen Z thực sự có thể được coi là “cặp bài trùng” được tạo nên từ thiên đường tiếp thị kỹ thuật số.

Tìm hiểu thế hệ Z từ góc độ khách hàng

Như đã đề cập trước đó, một số gen Z đã là một phần của lực lượng lao động và sự hiện diện của nhóm này sẽ tiếp tục phát triển. Chỉ trong năm 2020, Gen Z chiếm khoảng 24% lực lượng lao động trên toàn thế giới.

Với một loạt nguồn nhân lực mới đang đến, làm việc với gen Z sẽ là một trải nghiệm độc đáo khi họ nắm chắc công nghệ. Trên hết, họ cũng quen thuộc hơn với các khái niệm như phân tích và khoa học dữ liệu khi những lĩnh vực đang chứng kiến ​​sự bùng nổ trong giáo dục đại học.

Khi gen Z đang dần trở thành lực lượng lao động chính, kể cả ở các vị trí cấp thấp, họ sẽ là những người ra quyết định trong một vài năm ngắn ngủi. Gen Z sẽ ngày càng có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định về ngân sách, vì vậy, điều tối quan trọng là phải suy nghĩ về các cách kết nối với họ ngay bây giờ và truyền đạt giá trị của SEO để tiết kiệm thời gian, năng lượng và tiền bạc về lâu dài. Một số bước để thực hiện như sau:

  • Hiểu rằng gen Z ham học hỏi và có thể làm được điều đó một cách nhanh chóng.

Hướng dẫn họ lý do đằng sau mỗi khuyến nghị để xây dựng kiến ​​thức theo thời gian. Đối với khách hàng ở mọi lứa tuổi, điều này cải thiện sự tin tưởng và giúp họ thấy SEO thực sự hoạt động như thế nào.

  • Đối xử với gen Z một cách nghiêm túc và lắng nghe những hiểu biết của họ.

Lắng nghe những gì gen Z nói và mối quan tâm của họ có thể cung cấp những thông tin chi tiết có tác động.

  • Nắm bắt những ý tưởng mới lạ và tư duy sáng tạo.

Những ý tưởng mới không bao giờ là một điều tồi tệ, nhưng bạn có thể dễ dàng cảm thấy không đồng tình với những ý tưởng đó. Thay vì từ chối ngay lập tức hãy nghiêm túc xem xét cách chúng có thể được đưa vào dự án.

  • Sẵn sàng sử dụng các công cụ và công nghệ mới.

Như đã đề cập ở trên, Gen Z không bị đe dọa bởi các hình thức công nghệ mới.

  • Thẳng thắn và minh bạch về phân tích hiệu suất

Thông báo trước về trạng thái hoạt động của trang web để xây dựng lòng tin và sự đánh giá cao của gen Z đối với tìm kiếm. Trong thời đại của sự hài lòng tức thì, ít có điều gì thỏa mãn hơn một xu hướng tích cực. Mặt khác, hãy tập trung nghiên cứu và xác định nguyên nhân của bất kỳ đợt suy thoái nào.

Kết luận

Mặc dù còn nhiều điều bỏ ngỏ về Gen Z, nhưng có hai điều chắc chắn về nhóm nhân khẩu học này là họ đang trên đường thống trị nhiều ngành công nghiệp và không thể bị bỏ qua. Tương tự như vậy, nếu bạn không chuẩn bị cho sự xuất hiện của họ, bạn có thể đã bị tụt lại phía sau.

Hãy tiếp tục và học cách đón nhận sự thay đổi giống như chúng ta vẫn thường làm trong SEO, bởi vì những YouTuber hay TikTokers này sẽ ngày càng có ảnh hưởng.

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn