Dù là cá nhân hay doanh nghiệp, bài học rất nhiều, nhưng chúng ta cần nhìn nhận rõ đó là: Chúng ta chẳng thể kiểm soát được các sự kiện và nó luôn bất định, khó lường.

Trải qua đợt dãn cách dài nhất từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 chúng ta đã thấu hiểu được sự vận hành theo nguyên lý của cuộc sống. Chúng ta chỉ có thể chuẩn bị sẵn sàng cho các tình huống tiêu cực xảy ra, chúng ta cần có những tấm nệm và bình dưỡng khí để phản ứng với nó.

Doanh nghiệp SMEs học được và cần làm gì để phát triển bền vững sau dịch Covid-19?

Doanh nghiệp SMEs học được và cần làm gì để phát triển bền vững sau dịch Covid-19?

Sự chuẩn bị chính là phòng bệnh, phòng bệnh thì luôn tốt hơn chữa bệnh. Chúng ta bước vào một tâm thức mới, thái độ mới hoàn toàn sau đợt dịch này. Bài học thì rất nhiều, nào là đa dạng hóa lĩnh vực? Nâng cao năng lực cạnh tranh? Chuẩn bị nguồn vốn đủ lớn? Hay chúng ta nên có những giải pháp mang tính bền vững, dễ kiểm soát và ít ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế hay dịch bệnh, thiên tai hơn?

Khi chúng ta lựa chọn rằng doanh nghiệp cần tồn tại bền vững mới thành công thay vì chỉ là kiếm tiền ngắn hạn, chúng ta sẽ có những sự chuẩn bị hiệu quả hơn cho một chặng đường dài. Chúng ta nên dựa theo hoàn cảnh hay theo mục đích để đặt ra các kế hoạch và chiến lược thích ứng phù hợp? Rõ ràng chiếc-la-bàn sẽ là chìa khóa giúp chúng ta vững tâm tìm-lối-thoát trong các hoàn cảnh bất định.

Với kinh nghiệm hạn hẹp và góc nhìn chủ quan, hôm nay chúng ta cùng xem thử những cách sau có giúp anh chị tái tạo doanh nghiệp hơn không nhé.

Tối ưu hóa sản phẩm – Lợi thế bán hàng độc nhất

Lợi điểm hay lợi thế bán hàn độc nhất là một đặc tính giúp khách hàng lựa chọn mua hàng của chúng ta thay vì của người khác vì nó có tính khác biệt, nổi bật và giúp họ hoàn thành được việc cần làm (job to be done) mà họ cần sả phẩm của chúng ta để giải quyết. Lợi thế bán hàng độc nhất (USP) cũng là một cách định vị thương hiệu theo nhóm khách hàng cụ thể, giúp khách hàng dễ dàng nhận ra chúng ta phù hợp với họ và lựa chọn.

Nó có thể là yếu tố độc quyền như hệ điều hành iOS của Apple. Nó cũng có thể là giá rẻ mỗi ngày của Walmart. Nó cũng có thể như một khẩu hiệu Theo cách của bạn của Viettel.

Nó cũng có thể là giao hàng trong 30 phút của Domino’s Pizza. Nó cũng có thể là giao hàng trong 2 giờ của Tiki Now. Hay xe sang an toàn của Volvo?

Có rất nhiều ví dụ để chúng ta thấy, khi chúng ta có một USP, chúng ta sẽ có được nhóm khách hàng mục tiêu và chiếm lĩnh được phân khúc của ta.

Con người ta chọn một thương hiệu đôi khi không chỉ là theo chức năng, giá bán mà còn là cảm xúc, thời gian, cam kết. Ví dụ, tôi cần mua một chiếc Macbook vì máy tính mới hỏng, thay vì đợi ở một nhà bán lẻ mất 2 tuần và giảm tiết kiệm được 1 triệu đồng. Tôi sẽ mua của Tiki vì họ sẽ giao cho tôi trong 2 giờ miễn phí. Thậm chí tôi có thể mua của Thế Giới Di Động dù giá cao hơn một chút lại được giao liền trong 30-120 phút.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Việc phải làm của khách hàng không chỉ là sở hữu chiếc máy tính Macbook, việc của họ cần hoàn tất một báo cáo quan trọng trong vòng 2-4 giờ nữa, cũng có thể họ sẽ phải lên máy bay trong 4 giờ nữa. Họ sẽ không đợi dù ta có bán rẻ hơn nếu như họ đang cần nó cho một việc cụ thể (viết báo cáo, lên chuyến bay đi công tác).

Bài học về USP rất rõ ràng và định vị chính xác thương hiệu của chúng ta về một phân khúc thị trường cụ thể. Nếu thích ăn Pizza tại quán, có thể bạn sẽ chọn Pizza Hut hoặc bất cứ thương hiệu nào. Nhưng rõ ràng bạn cần có Pizza trong 30 phút và không quá quan trọng yếu tố sở thích hay ngon miệng, Domino’s Pizza chắc chắn là lựa chọn phù hợp.

Hãy tìm ra hoặc tạo ra ít nhất một Lợi thế bán hàng độc nhất và truyền thông nó, nói nó thật nhiều lần với nhiều khách hàng và mang lại trải nghiệm rõ rệt, thậm chí là bất ngờ cho khách hàng từ nó.

Bạn sẽ có tất cả thị trường bạn muốn! Nó sẽ chỉ diễn ra khi bạn hành động, chẳng có điều gì xảy ra khi chúng ta chưa hành động cả.

Và trong lúc khủng hoảng thì thu nhập khách hàng bị ảnh hưởng, họ sẽ lựa chọn cái tốt nhất, phù hợp nhất cho họ. Nếu bạn không định vị được rõ ràng, thương hiệu của bạn không có trong tâm trí của họ, họ sẽ tìm tới đối thủ của bạn.

Hãy gọi cho ONESE Marketing –  0904408006 khi bạn cần làm rõ USP nhé.

Tiếp thị trực tuyến – Lấy inbound marketing làm nền tảng

Hoạt động marketing là nhằm bán được nhiều hàng, cho nhiều người, với giá cao nhất trong nhiều lần, lặp đi lặp lại. Do vậy, Marketing là một khoản đầu tư xứng đáng để bạn quan tâm và dành cho nó một ngân sách đầy đủ.

Nhưng nếu bạn coi nó là chi phí, chắc chắn khi khủng hoảng kinh tế xảy ra, bạn sẽ cắt giảm nó. Vậy làm sao để bạn bán được hàng? Dù bằng cách nào, bạn phải thu hút được khách hàng thì mới có cơ hội bán được hàng. Và khi cắt giảm ngân sách, khách hàng của bạn sẽ ít đi.

Trong marketing chúng ta có nhiều lựa chọn tùy theo quy mô doanh nghiệp và khu vực cụ thể. Ngay cả trong lúc thị trường ổn định, chúng ta phải có những ưu tiên cho hoạt động tiếp thị bền vững và những hoạt động tiếp thị theo chiến dịch. Ngân sách quảng cáo có thể phải điều chỉnh từng thời điểm nhưng ngân sách cho hoạt động Marketing cần duy trì ở mức tối thiểu.

Cần phân biệt rõ quảng cáo là vay mượn bên ngoài, trả tiền cho bên thứ ba để thu hút khách hàng cho thương hiệu. Marketing là tổng quan của chiến dịch tiếp thị, nó bao gồm từ phân tích sản phẩm, định vị thương hiệu, chi phí cho bao bì, hoạt động sự kiện quảng bá và ra mắt sản phẩm, sản xuất nội dung tiếp thị (đa định dạng), phân phối nội dung trên các nền tảng của thương hiệu và quảng cáo để khuếch đại tiếp thị.

Như vậy, với việc sản xuất nội dung thu hút đa định dạng từ bài viết, gallery, infographics, video ngắn, TVC, video review thì mỗi một chi phí đầu tư cho nó luôn có hiệu quả mãi mãi và không mất đi. Khi bạn phân phối nội dung tiếp thị này trên các kênh bạn sở hữu như website, Fanpage, Group Facebook, YouTube, TikTok … cũng tương tự. Nó luôn tăng lên và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm ra bạn.

Nó cũng giúp thăng hạng từ khóa trên các trang kết quả tìm kiếm và được chia sẻ/ủng hộ một cách tự nhiên trên các nền tảng mạng xã hội và video. Chúng ta chẳng tốn thêm một đồng chi phí nào cho nó mà vẫn tăng trưởn liên tục.

Nó còn giúp bạn kiểm soát và tối ưu liên tục được thông tin tiếp thị, tùy chỉnh kênh hiệu quả và tập trung vào các định dạng nội dung phù hợp với khách hàng tiềm năng. Bạn cũng dễ dàng tương tác trực tiếp với khách hàng qua công cụ messenger, zendesk hay comment.

Chỉ khi nào cần đẩy mạnh thương hiệu và thúc đẩy sự kiện/chương trình khuyến mãi bạn mới cần đầu tư cho quảng cáo để khuếch đại nội dung tiếp cận khách hàng lớn hơn, rộng hơn.

Như vậy với giải pháp inbound marketing, bạn có thể tự làm nếu không nhiều nội dung, dễ dàng thuê thêm Cộng tác viên hay giao việc cho nhân viên nội bộ. Nếu nhiều hơn nữa, không thiếu các đơn vị cung cấp dịch vụ trọn gói theo số lượng và các chỉ số đo lường cần thiết đạt được để bạn lựa chọn và hợp tác.

Nó cũng giúp bạn giảm chi phí nhân sự cố định, linh hoạt trong chi tiêu tiếp mà vẫn duy trì được sự tăng trưởng thương hiệu và thu hút khách hàng liên tục dù trong hoàn cảnh bình thường, tăng trưởng hay khủng hoảng.

Đừng duy trì quá khứ mà bỏ quên tương lai

Đừng duy trì quá khứ mà bỏ quên tương lai

Mô hình kinh doanh – Bạn đã thử nghiệm mô hình thuê bao chưa

Trong nền kinh tế ổn định hay tăng trưởng, việc cứ phải suốt ngày lo lắng về doanh thu hay đủ việc để làm đã rất khó khăn và bất ổn. Khi khủng hoảng xảy ra, việc này sẽ càng khó khăn gấp bội khi khách hàng có thể dừng mua hàng của bạn bất cứ lúc nào, nó khiến cho doanh thu của bạn bằng KHÔNG và đóng cửa doanh nghiệp chỉ sau 30 ngày.

Nếu đã hiểu về giá trị trọn đời của khách hàng (số tiền trong cuộc đời cá nhân/doanh nghiệp mua hàng của bạn) thì sẽ thấy rằng, bán hàng một lần không phải là giải pháp hiệu quả bền vững. Việc bán hàng một lần rồi sau đó lại thuyết phục lại khách hàng mua hàng tiếp là việc mất thời gian và tốn kém của cả nhà cung cấp và người mua.

Đặc biệt với các doanh nghiệp dịch vụ, doanh nghiệp B2B và giải trí trực tuyến (nghe nhạc, xem phim), các đơn vị cung cấp phần mềm là càng khó khăn và thách thức. Do vậy, với mô hình kinh doanh dạng thuê bao sẽ giúp chúng ta kiểm soát được doanh thu dễ dàng với khách hàng đang sử dụng và khiến cho dòng tiền không bị bấp bênh và gần như chẳng bao giờ nó bằng KHÔNG.

Không nhất thiết phải là đơn vị truyền hình số hay giải trí trực tuyến, bạn vẫn có thể cung cấp dịch vụ thuê bao cho khách hàng của mình. Với các sản phẩm phải dùng thường xuyên như lau dọn nhà cửa, hoa tươi, thực phẩm chức năng, đồ ăn cho thú cưng, cắt cỏ – tỉa vườn tới những dịch vụ B2B như kê khai thuế, luật sư tham vấn, bác sĩ gia đình, dịch vụ tiếp thị trọn gói bạn hoàn toàn có thể xây dựng và bán gói thuê bao cho khách hàng.

Gói thuê bao sẽ giúp bạn gắn kết với khách hàng, tự động gia hạn (tháng/quý/năm) và bạn trở thành một nhà cung cấp hiểu họ nhất, giúp họ hoàn tất việc cần làm phù hợp nhất. Hơn nữa, với dạng thuê bao, bạn sẽ giảm được chi phí bán hàng như vậy bạn sẽ giảm được giá thành cho khách, tăng sự cạnh tranh và lợi nhuận.

Quan trọng nhất, không-bao-giờ tất cả khách hàng dừng mua hàng của bạn một lúc. Bạn sẽ có thêm thời gian để có khách hàng mới thay thế, doanh thu luôn ở mức ổn định trở lên và bạn không lo lắng về sự bất ổn về tình trạng kinh tế của khách hàng.

Với mô hình thuê bao, đa phần bạn sẽ thu được tiền theo quý hoặc mỗi năm (dịch vụ B2B) và ít nhất là hàng tháng với dịch vụ dành cho thuê bao cá nhân. Bạn không cần trả tiền nhiều cho hoạt động bán hàng và thu hút khách hàng, bạn cũng không lo dòng tiền trở về số 0, bạn luôn chủ động được nó.

Việc duy nhất của bạn cần làm là phục vụ khách hàng tốt nhất, kết thân với họ và giúp đỡ họ thích thú hoặc hiệu quả khi sử dụng sản phẩm của bạn. Và khi đã có được mô hình thuê bao, bạn sẽ vượt qua mọi khủng hoảng bất ngờ khó đoán định. Chẳng cần đợi có khủng hoảng, hãy thiết lập ngay dịch vụ thuê bao để bạn gia tăng thị phần và tăng trưởng bền vững nhé.

Hãy gọi cho ONESE Marketing –  0904408006 nếu cần xây dựng mô hình kinh doanh của bạn.

Nguồn lực con người – quy tắc 50-50

Thời đại công nghệ và internet giúp doanh nghiệp và khách hàng dễ dàng tiếp cận nhau vượt mọi không gian và thời gian. Trong công việc tuyển dụng và sử dụng lao động cũng như vậy, rất nhiều hội nhóm và các trang web về Freelancer (làm tự do) với đủ ngành nghề đa dạng.

Từ chị lao công dọn nhà, chăm sóc người bệnh hay sinh viên làm thêm từng công việc cụ thể, hợp tác theo kết quả công việc và được trả công xứng đáng. Ngay trong thời kỳ kinh tế ổn định, việc sử dụng các nguồn lực lao động này giúp doanh nghiệp có nhiều lựa chọn và luôn mang lại sự sáng tạo trong công việc. Hơn nữa, đây là nhóm lao động mà doanh nghiệp không phải cam kết về sự nghiệp lâu dài cũng như các khoản chi cố định lớn từ văn phòng làm việc, thiết bị làm việc, bảo hiểm và các khoản thưởng Lễ, Tết.

Với việc lựa chọn các hoạt động thuê ngoài (kê khai thuế, tiếp thị nội dung, chụp hình, quay video, lập trình web, giao hàng …) hay các người làm tự do đa dạng như dọn văn phòng bạn sẽ không cần quản lý theo thời gian, bạn chỉ cần tập trung vào kết quả họ làm. Càng nhiều thời gian rảnh, bạn càng làm hiệu quả với việc chính của bạn về khách hàng và quản trị công ty.

Ngay cả các vị trí như luật sư tham vấn, chuyên gia tài chính, nhà tư vấn quản trị doanh nghiệp, đội ngũ bán hàng và kinh doanh cao cấp bạn cũng có thể sử dụng phương pháp hợp tác và trả công theo kết quả. Quy mô càng tinh gọn, bạn càng ít phải tương tác và quản lý, chi phí cố định giảm và trao quyền chủ động về tính hiệu quả cho các đối tác và người lao động nhóm này phát huy năng lực.

Vì họ chỉ nhận được tiền công qua công việc thay vì thời gian, họ sẽ chủ động làm việc linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả hơn hẳn với nhân viên cố định. Tuy nhiên việc lựa chọn đối tác cũng có những rủi ro về tính liên tục, sức khỏe và thời gian dành cho chúng ta. Do vậy, giải pháp lựa chọn trong mô hình quản trị mới nên là một phần là do nhân sự chính thức của doanh nghiệp đảm nhận các công việc thường xuyên và quan trọng. Phần còn lại với những công việc mang tính không liên tục nhưng là lao động cấp cao (tài chính, luật sư, tư vấn quản trị) và những công việc liên tục nhưng ít đòi hỏi các chuyên gia (như tiếp thị nội dung, quản trị web, seo từ khóa, báo cáo thuế,..) bạn nên lựa chọn thuê ngoài.

Tất nhiên với nhóm cao cấp là các cá nhân sẽ giảm được chi phí và tính linh hoạt do không cần liên tục. Với nhóm liên tục theo công việc thứ hai bạn lại nên chọn là các tổ chức chuyên nghiệp hóa dịch vụ đó.

Chi phí cố định luôn chiếm phần lớn vào doanh thu của doanh nghiệp, khi kinh tế khó khăn và doanh thu giảm nó càng làm gánh nặng cho hầu bao của doanh nghiệp. Do vậy, với giải pháp cân bằng nguồn lực lao động để giảm thiểu chi phí cố định và nâng tính linh hoạt khi mở rộng/cắt giảm bạn sẽ kiểm soát được dòng tiền hiệu quả. Chắc chắn bạn sẽ duy trì doanh nghiệp vượt qua mọi bất ổn kinh tế vì nó rất khó đoán định.

Hoặc khi cần cắt giảm bạn chỉ cần thông báo cho người làm tự do và đối tác tạm dừng cung cấp dịch vụ trong một khoảng thời gian là việc hợp lý. Nhưng nếu bạn để người lao động nghỉ việc như vậy thì sau này rất khó tuyển dụng. Nhà quản trị hiện đại hàng đầu thế giới Peter Drucker nói rằng: Ngân sách cho hoạt động cần ở mức tối thiểu, ngân sách cho phát triển cần có ở mức tối đa với cơ hội. Do vậy, chẳng có lý do gì để bạn phải sử dụng 100% nhân sự chính thức thay vì thuê ngoài một phần để đảm bảo dòng tiền và tránh được các rủi ro bất chợt.

Chúc bạn may mắn có được lựa chọn đối tác phù hợp. Tìm là sẽ có. Chỉ ta ngừng tìm kiếm ta mới không có duyên!

Đi nhanh khi có thể và đi chậm khi cần thiết.

Đi nhanh khi có thể và đi chậm khi cần thiết.

Phát triển doanh nghiệp và mở rộng tăng trưởng – hãy đi nhanh khi cần thiết và đi chậm khi có thể

Chúng ta là những doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs), cũng chính là đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi suy thoái kinh tế hay khủng hoảng tài chính, dịch bệnh. Những khủng hoảng này chúng ta không thể đoán định và cũng chẳng có ai cứu chúng ta. Đừng mong chờ vào một phép màu nào ngoài sự chuẩn bị và lựa chọn của chúng ta.

Trong nền kinh tế ổn định và tăng trưởng, việc mở rộng doanh nghiệp là cần thiết khi ta có tham vọng và cơ hội, nhưng lưu ý rằng nguồn lực của chúng ta rất hạn hẹp và chỉ cần một dự đoán sai lầm (mà thường thì rất khó đúng luôn) chúng ta sẽ phá hỏng cả sự nghiệp. Do vậy, lựa chọn tốt nhất, cũng là an toàn để bền vững là khi có cơ hội hãy lựa chọn mở rộng và tăng trưởng có giới hạn, biết kìm hãm sự kiêu hãnh hay khao khát thành công lại. Đi đều tốt hơn là đi lùi, do đó khi tăng trưởng có một mục tiêu rõ ràng, nhất quán ngay cả khi chúng ta ở trạng thái tốt nhất. Như vậy, khi khủng hoảng xảy ra (mà ngày càng nhiều hơn, nhanh hơn, đa dạng hơn) chúng ta dễ dàng thích ứng và có nguồn dự trữ phòng thủ hiệu quả.

Với nguồn dữ trữ đó, chúng ta luôn đảm bảo sự tăng trưởng đều đặn qua từng năm, từng giai đoạn. Thậm chí khủng hoảng xảy ra chúng ta không bị thiệt hại quá nhiều và vẫn duy trì được doanh nghiệp liên tục (khả năng hoạt động liên tục) và như vậy chúng ta giữ được con người, dòng tiền và cả khách hàng. Bất cứ một cơ hội nào đều có một rủi ro tương ứng, những rủi ro mang tính bên trong ta thì ta kiểm soát được, nhưng rủi ro từ hoàn cảnh, sự kiện kinh tế và biến đối khác thì chúng không-thể-đoán và cũng không thể kiểm soát.

Do đó, chúng ta muốn phát triển bền vững chỉ còn cách tăng trưởng đều đặn và như vậy khi khủng hoảng xảy ra, bạn vẫn đưa doanh nghiệp tiến lên dù có chậm hơn. Chậm hơn còn tốt hơn là đi lùi và dừng lại.

Hợp tác, liên kết – không có thành công nào nếu tự làm một mình

Thế giới là tương thuộc và tương tác. Ngay khi đi ra đường chúng ta cũng phải hợp tác với người đi bên cạnh để không đâm vào nhau theo luật giao thông đường bộ. Chúng ta sẽ chẳng thể làm được việc lớn nếu làm một mình, bạn vẫn phải thuê nhân viên, thuê cộng tác viên, thuê các đối tác khác để cùng bạn vận hành và phát triển doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong việc phát triển công ty, chúng ta lại quên mất một điều rằng, mọi việc chúng ta có thể hợp tác với người khác để giảm thiểu rủi ro, cắt giảm chi phí và quan trọng nhất là tăng hiệu quả cho tất cả các bên liên quan.

Hãy nhớ rằng, chúng ta là SMEs, do vậy chúng ta không cần một văn phòng lớn. Nhưng chúng ta có thể cùng 2-3 doanh nghiệp nhỏ khác có được một văn phòng lớn chung. Chúng ta có thể dùng chung bất cứ thứ gì nếu nó không quá bất tiện và hiệu quả cho các bên.

Hỗ trợ nhau bán hàng, hỗ trợ nhau triển khai marketing, bán thêm và bán chéo sản phẩm của nhau, giảm giá thành cho khách hàng cũng là một giải pháp hiệu quả. Song, việc hợp tác cần có sự tin tưởng cao, tính chính trực của các bên tham gia với một tư duy cùng thắng cao nhất.

Với các đối tác, chúng ta có thể đổi sản phẩm và dịch vụ của mình lấy sản phẩm và dịch vụ của họ. Bạn cũng cần trang trí văn phòng. Bạn cũng cần bàn làm việc và máy tính. Vậy bạn hoàn toàn có thể đổi dịch vụ tư vấn thành lập doanh nghiệp, kê khai thuế hay bất cứ thứ gì bạn có mà đối tác cần để trao đổi.

Trao đổi hàng hóa là cách nhanh nhất và tốt nhất để phát triển kinh doanh ngay cả trong lúc kinh tế ổn định và tăng trưởng. Với lúc khủng hoảng như vậy, bạn sẽ tiệm kiệm được tiền mua sắm, còn đối tác cũng có được thứ họ cần mà họ không phải bỏ tiền mặt.

Đỉnh cao của trao-đổi-hàng-hóa là hợp tác 3 bên. Bạn có dịch vụ A, khách hàng có sản phẩm B còn đối tác cung cấp thứ 3 có giải pháp C. Đối tác thì cần sản phẩm B, bạn thì cần giải pháp C và khách hàng thì lại cần dịch vụ A của bạn. Bất kể như thế nào, nếu bạn có thiện chí và sẵn lòng đưa ra giải pháp, đối tác sẽ đồng hành cùng bạn. Dù rằng nó sẽ rắc rối và tốn thời gian hơn mua bàn trao-nhận. Nhưng lúc khủng hoảng thì khi bán được hàng và có được thứ mình cần không phải trả tiền mặt, tôi không tin ai đó sẽ từ chối.

Kết luận:

Bài học thì rất nhiều, không chỉ tồn thất tài chính của doanh nghiệp, cá nhân chúng ta cũng chứng kiến sự đau thương mất mát của người thân. Chúng ta chứng kiến sự khó nhọc và vất vả của y bác sĩ và chiến chĩ bộ đội, công an. Chúng ta chứng kiến người lao động khó khăn và bế tắc.

Tất cả những thứ đó là vấn đề và nó đã xảy ra, chúng ta không thay đổi được. Tôi muốn chia sẻ giải pháp để chúng ta thích ứng được với các hoàn cảnh bất định có thể xảy ra trong tương lai. Peter Drucker cũng từng nói: Nhà lãnh đạo hiệu quả là nuôi dưỡng các cơ hội và bỏ đói các vấn đề. Nói như vậy không có nghĩa chúng ta không quan tâm mà chúng ta tập trung vào cơ hội và giải pháp hiệu quả thì từ nay (ngay bây giờ) chúng ta sẽ không bị động đối phó mà chuyển sang chủ động thích ứng với nó, nó là bất cứ cái gì xảy ra mà ta không đoán định được.

Trong một bài viết sẽ không cung cấp đầy đủ thông tin để chia sẻ với anh chị chủ doanh nghiệp SMEs. Do vậy, ONESE Marketing sẽ có những bài viết tiếp theo làm rõ từng chủ đề để đồng hành cùng anh chị hiệu quả.

Vì giải pháp nó sẽ hiệu quả theo từng ngành hàng, quy mô và nguồn lực doanh nghiệp, nên anh chị cần tư vấn giải pháp phù hợp cho từng vấn đề đừng ngại gọi ngay cho tư vấn trưởng ONESE Marketing theo số điện thoại 090 340 8006.

Kent Cao
Tư vấn vận hành và phát triển doanh nghiệp bền vững

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn