Marketing không phải là một nhiệm vụ bất khả thi. Chỉ cần một chút kiên nhẫn và áp dụng một vài mẹo nhỏ là bạn có thể tạo ra một chiến lược tiếp thị phù hợp với doanh nghiệp của mình. Vì vậy, các doanh nghiệp nên bổ sung thêm một số kỹ năng marketing cần thiết.

10 Kỹ năng Marketing cần có của mọi doanh nghiệp

Marketing Online (Tiếp thị Trực tuyến) là chiến thuật đưa dịch vụ / sản phẩm của bạn đến với nhóm người dùng mục tiêu.

Một chiến lược tiếp thị thành công sẽ bao gồm tất cả các yếu tố từ việc sáng tạo nội dung đến việc cung cấp dịch vụ khách hàng đặc biệt. Đây là những kỹ năng cần thiết để giúp chiến lược Marketing của bạn hiệu quả hơn => thúc đẩy doanh số và lợi nhuận.

Dưới đây là 10 kỹ năng Marketing quan trọng mà các chủ doanh nghiệp cần hoàn thiện:

Kiến thức về khách hàng

Bạn không thể tạo ra một chiến dịch Marketing tốt nếu không hiểu rõ khách hàng của mình. Tìm hiểu về thói quen, hành vi mua hàng và những khó khăn người dùng gặp phải sẽ cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho chiến lược sản phẩm của bạn. Thông qua đó, bạn sẽ biết được sản phẩm nào mọi người yêu thích nhất và những gì cần cải thiện.

Trong giai đoạn mới bắt đầu, bạn hãy nghiên cứu thị trường để xác định phân khúc khách hàng tiềm năng khác nhau. Phương pháp này liên quan đến việc chia nhóm khách hàng của bạn dựa trên nhân khẩu học, địa lý, sức mua và mức độ tương tác.

Khi bạn biết khách hàng của mình là ai, bạn có thể tạo các chiến dịch quảng cáo và chiến dịch Email Marketing để nhắm chính xác mục tiêu mong muốn.

Hiểu rõ khách hàng là một chiến thuật quan trọng cho bất kỳ chiến dịch Marketing thành công nào

Hiểu rõ khách hàng là một chiến thuật quan trọng cho bất kỳ chiến dịch Marketing thành công nào

Digital Advertising (Quảng cáo kỹ thuật số)

Quảng cáo là một trong những công cụ tạo khách hàng tiềm năng tốt nhất – giúp bạn khai thác doanh nghiệp mới từ người tiêu dùng mà các phương thức tiếp thị khác không thể làm được.

Từ sản xuất video quảng cáo đến chiến dịch PPC… có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể triển khai một quảng cáo đặc biệt cho doanh nghiệp mình.

Có hàng chục kỹ thuật quảng cáo khác nhau mà bạn có thể sử dụng để thu hút người dùng mua hàng như hiệu ứng Bandwagon giúp khách hàng tiềm năng thấy được vì sao nên sử dụng sản phẩm của bạn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tư duy phản biện và giải quyết vấn đề

Các Marketer là những người giải quyết vấn đề xuất sắc. Họ sẵn sàng xử lý khủng hoảng ngay lập tức và có thể đưa ra những biện pháp hữu hiệu để thúc đẩy khách hàng tiềm năng.

Tuy nhiên, không phải tất cả các chiến dịch tiếp thị đều sẽ thành công. Điều đó không có nghĩa là bạn đã làm sai – nhưng có thể phương pháp đang thực hiện không phải là lựa chọn tốt nhất cho doanh nghiệp bạn.

Sử dụng các kỹ năng Marketing tư duy phản biện để giúp xác định điều gì mang lại hiệu quả và không. Đồng thời, hãy xem những quy trình nào bạn có thể sắp xếp hợp lý và xem xét những công cụ nào phù hợp với tiến trình làm việc của bạn.

Kể câu chuyện

LinkedIn đã nhấn mạnh rất nhiều về tầm quan trọng của hoạt động kể chuyện – một phần phải có của các chiến dịch tiếp thị.

=> Trong Marketing, kể những câu chuyện là một cách tuyệt vời để thu hút khách hàng chú ý và mua sản phẩm của bạn.

Bạn nên làm nổi bật câu chuyện của mình bằng cách truyền tải thông điệp thương hiệu cho người xem thấy được bạn là doanh nghiệp đáng tin cậy. Đặc biệt, không tự đề cao bản thân hoặc sử dụng nội dung nhàm chán.

Bạn muốn mọi người đọc nội dung bài viết và cảm nhận tích cực về doanh nghiệp? Chìa khóa quan trọng: Bạn phải biết mình là ai? Bạn cung cấp giá trị nào cho mọi người?

Kể một câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu bạn sẽ khiến khách hàng quan tâm và trở thành người theo dõi trung thành

Kể một câu chuyện hấp dẫn về thương hiệu bạn sẽ khiến khách hàng quan tâm và trở thành người theo dõi trung thành

Bên cạnh đó, việc sử dụng Thiết kế đồ họa sẽ giúp thương hiệu của bạn nổi bật giữa đám đông. Kết hợp thêm Infographics, hình ảnh và video để khách hàng có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm của bạn.

Đừng quên Mobile Marketing (Tiếp thị di động) – đảm bảo nâng cao trải nghiệm người dùng trên thiết bị di động cũng tốt như trên máy tính để bàn.

=> Công cụ này sẽ cho bạn biết nếu nội dung không đọc được vì kích thước quá lớn so với màn hình di động hoặc văn bản quá nhỏ hay các liên kết được đặt quá gần nhau.

Kỹ năng viết

Một kỹ năng Marketing quan trọng mà các Marketer nên trau dồi chính là: Viết giỏi!

Vì toàn bộ công việc chính của bộ phận Marketing là giúp mọi người hiểu tại sao thương hiệu / sản phẩm của một doanh nghiệp đặc biệt đến như vậy.

Về phần nội dung, bạn muốn khách hàng của mình biết chính xác những gì bạn đang chia sẻ. Tránh sử dụng đoạn văn quá dài / cụt lủn hoặc những câu từ địa phương… sẽ khiến người đọc khó chịu.

Nếu bạn chưa có bất kỳ kinh nghiệm viết bài phục vụ cho các hoạt động tiếp thị => hãy thuê một Digital Marketing Agency chuyên nghiệp cung cấp dịch vụ Content Marketing để được hỗ trợ tạo các bản sao hoàn hảo cũng như hình ảnh, video hấp dẫn.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

SEO là một kỹ năng Marketing bắt buộc phải có ở bất kỳ doanh nghiệp nào. SEO là chiến thuật quan trọng để xếp hạng cao trang web, nội dung trên kết quả tìm kiếm của Google => mang về lượng truy cập không phải trả tiền vào website và thúc đẩy chuyển đổi hiệu quả lâu dài.

Hiểu đơn giản hơn: khi khách hàng truy vấn bất kỳ từ khóa nào liên quan đến dịch vụ / sản phẩm của bạn => họ sẽ tìm thấy trang web của bạn trước các đối thủ cạnh tranh.

Họ không chỉ xem được website của bạn mà có thể xem các bài đánh giá trên Google và các phản hồi khác về doanh nghiệp bạn – dù điều đó tốt hay xấu. Điều này cho thấy SEO chính là công cụ tuyệt vời giúp bạn quản lý danh tiếng trực tuyến hiệu quả.

Làm SEO tốt sẽ đưa doanh nghiệp bạn lên top 1 Google và nhận được nhiều cú click chuột hơn so với đối thủLàm SEO tốt sẽ đưa doanh nghiệp bạn lên top 1 Google và nhận được nhiều cú click chuột hơn so với đối thủ

Làm SEO tốt sẽ đưa doanh nghiệp bạn lên top 1 Google và nhận được nhiều cú click chuột hơn so với đối thủ

Để triển khai SEO tốt, bạn cần tạo nội dung chất lượng cao, cung cấp giá trị lớn cho người đọc. Hãy nghĩ về những gì mà đối tượng mục tiêu của bạn có thể tìm kiếm => đây là cách hữu ích giúp bạn tạo ra nội dung hấp dẫn.

Quản lý mạng xã hội

Ngày nay, hầu như mọi doanh nghiệp đều hoạt động trên nhiều kênh truyền thông xã hội như Facebook, Zalo, LinkedIn, Instagram… Điều quan trọng là doanh nghiệp phải bổ sung công việc Social Media Management (Quản lý phương tiện truyền thông xã hội) vào các chiến lược Marketing của mình.

Social Media Marketing giúp bạn dễ dàng thu thập phản hồi của khách hàng thông qua các bài đánh giá. Bạn có thể sử dụng các nền tảng để cải thiện dịch vụ khách hàng của mình bằng cách giải quyết nhu cầu cần mua hàng / tư vấn nhanh hơn so với các kênh truyền thống.

Ngoài ra, Social Media là một phương thức tuyệt vời để bạn tiếp cận với những người có sức ảnh hưởng (Influencer) để giúp bạn có thể quảng bá dịch vụ / sản phẩm tốt hơn => tăng tương tác và thu hút khách hàng mục tiêu.

Tuy nhiên, bạn cần xác định kênh tiếp thị nào mang lại hiệu quả cao nhất cho công ty.

Ví dụ: Instagram là một lựa chọn tuyệt vời nếu sản phẩm của bạn đẹp mắt trong khi Facebook, Zalo và LinkedIn là lựa chọn tốt hơn cho nội dung chứa nhiều thông tin.

Khả năng làm việc nhóm

Một kỹ năng Marketing quan trọng khác để doanh nghiệp có thể đạt được kết quả tốt nhất chính là TEAM.

Các Marketer chuyên nghiệp làm việc với nhiều bộ phận khác nhau bao gồm cả bộ phận bán hàng và CNTT để giúp tạo ra một chiến lược hiệu quả.

Điều này đòi hỏi phải duy trì một kết nối chặt chẽ và thấu hiểu để từng thành viên trong nhóm biết rõ công việc của mình phải làm gì để tăng cường khả năng hiển thị cho doanh nghiệp.

Kỹ năng làm việc nhóm như thế nào sẽ tạo ra kết quả chiến dịch hiệu quả hay không

Kỹ năng làm việc nhóm như thế nào sẽ tạo ra kết quả chiến dịch hiệu quả hay không

Quản lý thời gian

Bạn không thể trở thành một chuyên gia Marketing nếu không thể quản lý thời gian hiệu quả. Vì đa phần các Marketer sẽ “tung hứng” nhiều dự án cùng lúc, từ các chiến dịch email được nhắm mục tiêu đến các dự án truyền thông xã hội…

Phân tích

Tiếp thị không chỉ là kỹ năng chuyên về kể chuyện và giao tiếp. Trong đó, các dữ liệu thu thập được xem yếu tố quan trọng cho bất kỳ chiến dịch tiếp thị thành công nào.

Phân tích dữ liệu cho phép các Marketer xem xét những loại nội dung và chiến dịch nào hoạt động tốt và những lĩnh vực nào cần được cải thiện.

Các công cụ phân tích như Google Analytics có thể giúp bạn theo dõi nội dung và chiến dịch đang triển khai hoạt động như thế nào. Bạn cũng có thể sử dụng bảng tính Excel để theo dõi tất cả các chiến dịch và các chỉ số liên quan nhé.

Sử dụng các kỹ năng Marketing để thúc đẩy chiến dịch hoàn hảo ngay hôm nay!

Bạn không cần phải có kinh nghiệm chuyên môn khi tham gia lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Với những kỹ năng Marketing mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình và thúc đẩy doanh số bán hàng hiệu quả như các chuyên gia tiếp thị.

Các Marketer thành công sử dụng các kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian để xử lý nhiều dự án cùng một lúc. Họ chú ý đến các số liệu và phân tích chi tiết để xem xét những chiến dịch quảng cáo và tiếp thị nào hoạt động tốt. Họ liên tục điều chỉnh và sử dụng các kỹ năng tư duy phản biện để tạo ra nhiều cơ hội mang lại hiệu quả hơn.

Nếu bạn đang chập chững vào nghề hoặc tìm cách cải thiện hoạt động kinh doanh của mình, thì những kỹ năng tiếp thị này sẽ cực kỳ hữu ích để bạn cải thiện tư duy và hình thành thói quen tốt khi triển khai bất kỳ chiến dịch Marketing nào để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng lợi nhuận cho công ty.

Theo prodima

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn