Để trở thành Brand Manager cần có những kỹ năng nào?
06/05/2021 10:14 | Comments
Brand Manager có vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng, quản trị thương hiệu khác biệt. Vậy bạn có biết công việc cụ thể mà một Brand Manager sẽ làm hay không? Và Brand Manager thực thụ cần phải hội tụ được những kỹ năng nào? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé!
Nội Dung Chính
Brand Manager là gì?
Brand Manager là một chức vụ thường thấy ở các công ty/doanh nghiệp với nhiệm vụ hỗ trợ hoặc quản lý chính cho một thương hiệu nhất định. Họ sẽ là người lên kế hoạch, trình bày ý tưởng, xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu, tạo ưu thế so với đối thủ cạnh tranh. Bên cạnh đó, Brand Manager sẽ triển khai những hoạt động marketing phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp.
Ngoài ra, một Brand Manager cũng sẽ là người chủ động tìm hiểu nhu cầu khách hàng, phối hợp với CEO (Giám đốc điều hành) để tìm kiếm giải pháp hiệu quả nhất cho thương hiệu. Và dĩ nhiên, giải pháp được chọn phải có điểm nổi bật hơn đối thủ trên thị trường.
Công việc Brand Manager là làm gì?
Nhiều bạn trẻ hiện nay định hướng sẽ trở thành Brand Manager. Tuy nhiên, họ lại chưa hiểu được hết công việc của Brand Manager sẽ làm những gì. Sau đây, mình sẽ chia sẻ đến bạn mô tả công việc Brand Manager chi tiết nhất.
Cụ thể, một Brand Manager sẽ cần thực hiện các nhiệm vụ như:
- Nghiên cứu thị trường mà thương hiệu đang tham gia về tổng quan, về đối thủ, về ý kiến của người tiêu dùng, về nhân khẩu học hay về đặc điểm nổi bật của sản phẩm,…
- Tiến hành phân tích thị trường theo những thông tin đã thu thập, bao gồm: định vị thương hiệu, xác định đúng insight của những khách hàng mà thương hiệu hướng đến.
- Phối hợp với các cộng sự hay đội nhóm của mình để xây dựng chiến lược quản trị thương hiệu nhằm xâm nhập thị trường hiệu quả. Chiến lược ở đây gồm kế hoạch tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến với người dùng. Hay những ý tưởng cho các chương trình khuyến mãi, sự kiện để kích thích người dùng mua hàng,… Chú ý rằng chiến lược đề ra cần phù hợp với sứ mệnh, tầm nhìn, mục tiêu của công ty/doanh nghiệp.
- Chuẩn bị và tổ chức đào tạo, hướng dẫn đầy đủ cho các nhân viên triển khai chiến lược quản trị thương hiệu.
- Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện quảng cáo, các hoạt động tiếp thị của nhân viên để biết được hiệu quả chiến lược như thế nào.
- Theo dõi quá trình sản phẩm phân phối cùng phản ứng của người tiêu dùng để có thể linh hoạt thay đổi chiến lược.
- Đo lường hiệu quả chiến lược dựa trên KPI và ROI (tỷ suất lợi nhuận).
Chắc hẳn đến đây thì bạn đã biết công việc của một Brand Manager là làm gì rồi đúng không nào. Ở nội dung tiếp theo, mình sẽ thông tin đến bạn các kỹ năng cần thiết để đủ điều kiện trở thành Brand Manager. Theo dõi ngay sau đây nhé bạn.
Những kỹ năng cần có để trở thành Brand Manager
Tập trung và trách nhiệm
Kỹ năng đầu tiên mà một Brand Manager cần trau dồi là sự tập trung và tinh thần trách nhiệm. Tập trung sẽ giúp bạn giải quyết nhanh tất cả công việc, vấn đề xảy ra. Tập trung để suy nghĩ được những phương án quản lý thương hiệu tuyệt vời, giúp cho doanh nghiệp ngày càng phát triển.
Bên cạnh sự tập trung, tinh thần trách nhiệm cũng không kém phần quan trọng. Trách nhiệm ở đây là sự nhận biết và ý thức về công việc bạn cần phải làm. Và bạn phải có trách nhiệm hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng cho công việc đó.
Một Brand Manager có trách nhiệm sẽ là tấm gương tốt để các cộng sự, thành viên trong đội nhóm noi theo. Và dĩ nhiên kết quả công việc cũng sẽ từ đó mà hiệu quả hơn nhiều lần.
Khả năng lãnh đạo
Khả năng lãnh đạo là yếu tố, kỹ năng cốt lõi cho bất kỳ ai đảm nhiệm vị trí quản lý. Và trong trường hợp này, Brand Manager cũng không ngoại lệ. Một người có khả năng lãnh đạo tốt khi họ thấu hiểu đồng đội, nhân viên của mình. Họ biết phải sử dụng nguồn lực hiện có của mình như thế nào để đảm bảo được toàn bộ các công việc.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Ngoài ra, người lãnh đạo đòi hỏi cần có khả năng giải quyết vấn đề tốt và ra những quyết định sáng suốt nhất.
Sáng tạo
Sáng tạo được xem là yếu tố cần cho những ai theo đuổi ngành branding và có định hướng trở thành Brand Manager. Sáng tạo ở đây được biết đến là tạo ra những chiến lược quản lý thương hiệu vượt trội so với đối thủ. Không những vậy, chiến lược đó cũng phải thu hút được người dùng và khiến họ “hành động” và quảng bá sản phẩm của mình cho người khác.
Khả năng Phân tích
Đối với quản lý thương hiệu thì việc phân tích vô cùng cần thiết và đóng vai trò quan trọng. Phân tích để biết được nhu cầu của người tiêu dùng, để biết được thị trường đang cần gì, để biết đối thủ cạnh tranh họ đang làm những gì cho thương hiệu của họ,… Để từ đó mà bạn có thể hình thành nên các kế hoạch, chiến lược đúng đắn, mang lại hiệu quả cho công ty/doanh nghiệp.
Trình bày quan điểm
Một Brand Manager cần có lập trường, chính kiến riêng và mạnh dạn trình bày những quan điểm của mình với cấp trên. Đã là quản lý thì bạn hãy bỏ đi thói quen nhút nhát, rụt rè và hay sợ sai.
Trình bày quan điểm của mình để cho cấp trên tiếp thu ý kiến của bạn và cân nhắc có nên triển khai đề xuất của bạn hay không. Nếu có thì bạn đã đóng góp cho sự phát triển của công ty ngày càng lớn mạnh. Nếu không thì bạn xem đó là bài học kinh nghiệm để bản thân mình phát triển hơn mỗi ngày.
Một số câu hỏi thường gặp về Brand Manager
Phần cuối bài viết, mình sẽ chia sẻ cho bạn những câu hỏi thường gặp nhất khi nói về công việc Brand Manager.
Học gì để trở thành Brand Manager?
Thường thì các Brand Manager trước đó theo học các trường cao đẳng, đại học đào tạo về kinh tế, kinh doanh, marketing hoặc tài chính,… Bên cạnh theo học ở trường chính quy, dân lập, bạn cũng có thể đầu tư học các khóa học uy tín liên quan về xây dựng, quản trị thương hiệu.
Tuy nhiên, học phải đi đôi với hành. Bởi chỉ có thực hành, cọ xát với thực tế, bạn mới có được những kinh nghiệm quý báu, những kiến thức chuyên môn vững chắc hơn. Vì thế, hãy trau dồi bản thân mỗi ngày thông qua đọc sách, triển khai các dự án thực tế để tích lũy nhiều hơn kinh nghiệm của bản thân nhé bạn.
Nếu bạn chưa biết gì về Brand hoặc chỉ biết cơ bản thì bạn có thể tìm kiếm các công ty/doanh nghiệp để được thực tập, học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước. Khi đó, bạn có thể chọn lọc được những kiến thức tốt nhất cho mình.
Brand Manager và Brand Marketing có giống nhau không?
Trên thực tế thì giữa Brand Manager và Brand Marketing có mối quan hệ chặt chẽ, nhưng tuyệt nhiên chúng không giống nhau. Brand Marketing chính là quảng bá thương hiệu với những chiến lược nhằm tìm kiếm khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ trở thành khách hàng hiện hữu.
Còn Brand Manager thì thực hiện nhiệm vụ quản lý và phát triển thương hiệu. Đó có thể là quản lý, phát triển hình ảnh, tài sản, giá trị của thương hiệu. Bên cạnh đó, Brand Manager còn quản lý việc đo lường hiệu quả chiến lược thương hiệu, các danh mục đầu tư của thương hiệu.Vừa trên Triangle Head đã thông tin đến bạn khái niệm cũng như mô tả công việc, kỹ năng cần có của một Brand Manager. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ các yêu cầu của Brand Manager để bạn phấn đấu, nỗ lực thực hiện mục tiêu trở thành nhà quản lý thương hiệu của mình. Chúc bạn thành công!
Nguồn: futurebrandvietnam.com
Bài viết liên quan
- Bật mí lợi ích của SEO Brand mang lại cho doanh nghiệp
- Hành trình làm Branding hiệu quả cho bạn
- Luxury brands đã tạo content quyền lực trên mạng xã hội ra sao?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn