Trong quá trình kinh doanh, marketing là yếu tố vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, nhà đầu tư cần quan tâm đến nội dung của website nhằm đưa ra các chiến lược tiếp thị hợp lý.

Trước khi bắt tay vào xây dựng quá trình tiếp thị nội dung phù hợp, cần phân biệt giữa Content Strategy và Content Marketing để ứng dụng và thực hiện một cách đúng đắn. Mời bạn cùng tìm hiểu về các khái niệm, cũng như sự khác biệt và cách thực hiện tiếp thị nội dung hiệu quả qua bài viết sau.

Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là gì?

Content Strategy hay Chiến lược Nội dung, được hiểu là chiến lược tập trung vào việc tạo lập, phân phối, đưa ra định hướng và phát triển nội dung của website cho mục tiêu tiếp thị. Một chiến lược nội dung tiêu chuẩn sẽ thể hiện được sự hữu ích và tính ứng dụng của giúp website. Nội dung sẽ có cấu trúc tốt và từ khóa dễ dàng được tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.

Content Strategy là chiến lược tập trung vào việc tạo lập, phân phối, đưa ra định hướng và phát triển nội dung của website cho mục tiêu tiếp thị

Ví dụ, nếu tiến hành xây dựng chiến lược nội dung cho website của một thương hiệu quần áo thời trang với đối tượng hướng đến là giới trẻ, chiến lược có thể bao gồm các nội dung như sau:

  • Thiết kế nội dung website quen thuộc, dễ thấy, dễ tiếp cận và truy cập.
  • Website sẽ sát cánh với các bạn trẻ, từ khoảng 16 tuổi trở lên, đang là học sinh, sinh viên hoặc những bạn trẻ vừa tốt nghiệp.
  • Cung cấp các nội dung về xu hướng thời trang, các mẫu thiết kế và phong cách ăn mặc thời thượng, hiện đại.
  • Nội dung được viết bởi những bạn trẻ năng động, với văn phong gần gũi, sáng tạo thu hút người đọc.
  • Được phân phối bằng các kênh truyền thông phù hợp (mạng xã hội, trang web…) và đến đúng đối tượng (học sinh, sinh viên, giới trẻ…).

Tiếp thị Nội dung (Content Marketing) là gì?

Content Marketing hay Tiếp thị Nội dung được hiểu là quá trình lập kế hoạch chi tiết, cụ thể những chủ đề, những chuyên mục mà nội dung của website sẽ đề cập. Bên cạnh đó là việc lập kế hoạch viết bài, đăng bài phù hợp lên website hoặc kênh truyền thông để tạo ra phản ứng tích cực trong cộng đồng, từ đó thay đổi thái độ, suy nghĩ và hành động của khách hàng mục tiêu.

Content Marketing chính là chìa khóa để thu hút lượt xem từ độc giả

Nike là thương hiệu thời trang và thể thao nổi tiếng và phổ biến trên toàn thế giới. Trong cơn đại dịch vừa qua, nhãn hiệu này đã ra mắt một video quảng cáo với tựa đề “You can’t stop us”, mang thông điệp về sự đoàn kết, kiên trì và quyết tâm – “không gì có thể khiến chúng ta dừng lại” – trong bối cảnh xã hội đang bị khủng hoảng về mọi mặt, trong đó bao gồm cả thể thao.

Video được thực hiện với các cảnh quay của nhiều vận động viên gồm đủ mọi sắc tộc, tôn giáo, kể cả các vận động viên khuyết tật. Đoạn quảng cáo mang nhiều ý nghĩa trên đã truyền động lực rèn luyện sức khỏe cho mọi người, đồng thời để lại ấn tượng sâu sắc và gây sức ảnh hưởng đến thái độ của cộng đồng, hướng đến một xã hội khỏe mạnh,công bằng và đoàn kết hơn.

Đâu là sự khác biệt?

Về văn phong, quá trình sản xuất

Tùy thuộc vào thông điệp mà thương hiệu mong muốn truyền tải, nội dung của website có thể được xây dựng qua nhiều phương tiện khác nhau như video, infographic, review,… nhằm mang đến sự hấp dẫn và thuyết phục cho người đọc. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần brainstorm các hoạt động Content Marketing về các vấn đề như: văn phong, biên tập và sản xuất nội dung, thời gian thực hiện.

Về cách truyền tải

Nội dung cần được xác định đăng trên nền tảng nào, chủ đề về vấn để gì, xây dựng thế nào để nắm bắt thị hiếu người dùng…? Đây chính là những câu hỏi chiến lược để việc truyền đạt nội dung diễn ra hiệu quả. Từ đó, thu hút sự quan tâm của khách hàng và độc giả đến thương hiệu của mình.

Tiếp cận với độc giả

Là những marketers, doanh nghiệp cần lên kế hoạch để đón nhận những phản hồi từ phía khách hàng.Thông qua đó, doanh nghiệp có thể định hướng đúng đắn về các mục tiêu truyền thông, khi chủ động nắm bắt cơ hội qua những bình luận tích cực, và xử lý rủi ro với phản hồi tiêu cực khi làm tiếp thị nội dung của website.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Thực hiện Content Strategy và Content Marketing như thế nào cho đúng?

Hãy xây dựng content đúng như chiến lược mà doanh nghiệp đề ra

Sau khi đã hiểu rõ về hai khái niệm trên, có thể thấy được sợi dây liên kết chặt chẽ giữa Content Strategy và Content Marketing. Vì vậy, sau khi xây dựng chiến lược, doanh nghiệp cần định hướng rõ ràng để triển khai các hoạt động marketing một cách hiệu quả.

Đừng tách rời một trong hai yếu tố này, bởi lẽ, một trang web mà không có nội dung, không phải là cái chết tức thời, mà đó chính là một cái chết từ từ, khi khách hàng không đón nhận và không còn hứng thú với những định hướng biên tập nội dung website. Vậy nên, cần thực hiện chiến lược này bằng các mục tiêu sau:

Mục tiêu và nội dung chủ đạo

Nắm bắt tầm nhìn của doanh nghiệp, nội dung website cần tập trung khai thác hướng đi phù hợp để tạo ấn tượng đối với khách hàng mục tiêu. Tránh tạo nội dung quá hạn hẹp và giới hạn chủ đề bài viết. Đặc biết hơn, phải theo sát mục tiêu của doanh nghiệp đề ra trong thời gian sắp tới.

Từ khóa trọng tâm

Ngoài ra, cần xác định từ khoá trọng tâm cho mỗi bài viết để tăng thứ hạng SEO. Bên cạnh đó, lựa chọn nội dung độc đáo và khác biệt so với các thương hiệu trên thị trường hiện nay, chính là cách thức để nâng cao sức ảnh hưởng trên bảng xếp hạng của kết quả tìm kiếm.

Vai trò và trách nhiệm của core team

Core team là một phần tử rất quan trọng, đảm nhiệm vị trí kiểm duyệt, theo sát làm nội dung cho website của doanh nghiệp. Không những thế, họ sẽ phụ trách việc viết bài, đăng bài, biên tập nội dung cho website. Từ đó, có thể nâng cao hiệu suất của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Quy trình và nguyên tắc biên tập nội dung

Xây dựng chiến lược nội dung đúng đắn sẽ tiếp cận được nhiều tệp khách hàng hơn

Những vấn đề xoay quanh đến công nghệ, cách thức để phê duyệt bài viết và đăng bài, thiết kế, hình ảnh, văn phong, chủ đề,… cần được tất cả thành viên trong team nắm bắt và vận hành suôn sẻ. Vì vậy, hãy lên tiêu chí về nội dung website, để họ có thể thực hiện trong khuôn khổ đó.

Tiêu chí đo lường hiệu quả

Hãy nhớ rằng, doanh thu bán hàng không phải là mục tiêu hàng đầu trong việc xây dựng Content Marketing. Điều quan trọng là làm sao để thúc đẩy mức độ quan tâm của khách hàng tới nội dung website, cũng như tỉ lệ tăng trưởng từ lượt xem và kết quả tìm kiếm. Đây mới chính là chiến lược content đúng đắn, khi mức độ phủ sóng của doanh nghiệp ngày càng cao.

Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về khái niệm và sự liên kết chặt chẽ giữa hai thuật ngữ Content Strategy và Content Marketing. Qua đó, giúp bạn tiết kiệm được vô vàn thời gian và công sức khi vận hành nội dung của website hiệu quả.

Nguồn Chili

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn