Đây là bài viết thứ tư trong seri các hướng dẫn dành cho các chuyên viên nội dung về cách viết thành công cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng ở thời điểm hiện tại. Hãy xem qua phần trước và theo dõi cập nhật mới.

content-marketing-seo-lam-sao-de-xay-dung-lien-ket-hieu-qua

Làm sao để xây dựng liên kết hiệu quả

  • Hướng dẫn chiến lược tiếp thị nội dung
  • Các thao tác tiếp thị nội dung hữu hiệu nhất: Viết nội dung hiệu quả
  • Danh sách SEO OnPage: Blog đối với công cụ tìm kiếm và người dùng.
  • Làm thế nào để đo lường tính hiệu quả của tiếp thị nội dung.

SEO là một ngành công nghiệp liên tục thay đổi. Tuy nhiên, backlinks là yếu tố xếp hạng Google mạnh nhất trong những năm trở lại đây vẫn không bao giờ thay đổi. Nếu bạn muốn tăng SEO trang web của bạn mạnh hơn và cải thiện thứ hạng của Google thì xây dựng liên kết backlinks là một trong những cách tốt nhất để làm điều đó.

Cho đến gần đây, mục tiêu của việc xây dựng liên kết là để có được nhiều liên kết đến trang đích của bạn càng tốt. Tất cả các liên kết từ các trang web chất lượng thấp, diễn đàn thảo luận và các bình luận mà bạn đã để lại trên các trang web khác đã từng là một trò chơi công bằng. Tuy nhiên bây giờ mọi thứ đã thay đổi và bạn cần các liên kết mà công cụ tìm kiếm tin tưởng. Và việc tìm kiếm các liên kết được Google tin cậy là một việc khó hơn nhiều. Hơn bất kỳ điều gì khác, tiếp thị nội dung đã và sẽ giúp xác định lại xây dựng liên kết.

Xây dựng liên kết – backlinks là gì hiện nay?

Liên kết xây dựng là quá trình nhận được liên kết từ các trang web khác, và ngày nay nội dung đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này. Tuy nhiên, không phải mọi loại nội dung sẽ cung cấp cho bạn các backlinks. Internet được lấp đầy rất nhiều nội dung khiến việc tìm kiếm trở nên thật khó. Chỉ xuất bản nội dung và chờ đợi người dùng liên kết với nó không còn là việc làm hiệu quả nữa.

Tiếp thị nội dung tồn tại ngày nay cũng hiện diện một vấn đề đặc biệt: rất nhiều nội dung đang được chia sẻ, nhưng chỉ là các hình thức đề cập, thay vì các backlinks. Tác giả, doanh nghiệp và ấn phẩm được phân bổ theo hình thức báo giá và có thể liên kết đến các phương tiện truyền thông xã hội của một ai đó, nhưng không phải lúc nào trong thực tế họ cũng nhận được các liên kết đó. Có vẻ tuyệt vời nhưng nếu không có một liên kết thực tế, bạn sẽ không nhận được bất kỳ lợi ích SEO hoặc lưu lượng truy cập nào.

Việc nội dung của bạn được xuất bản trên đúng trang cũng quan trọng hơn việc xuất bản nội dung trên rất nhiều trang web. Nếu các nguồn đáng tin cậy gửi backlinks cho bạn, trang web của bạn sẽ được coi là đáng tin cậy hơn. Google chắc chắn tập trung vào chất lượng hơn số lượng và để nhận được những backlinks chất lượng khó khăn hơn nhiều.

Lưu ý rằng luôn có hai quy tắc xây dựng liên kết mà bạn nên làm theo:

1. Tạo ra nội dung có giá trị, chất lượng hấp dẫn và dễ dàng được liên kết đến.
2. Đưa nội dung của bạn đến trước đúng người bằng cách phân phối nó qua các kênh phù hợp.

Vì vậy, thách thức là khiến các trang web tuyệt vời, phổ biến, có thẩm quyền cao và đáng tin cậy không chỉ chú ý và yêu thích nội dung bạn tạo ra mà còn cung cấp các liên kết ngược về nó. Bước đầu tiên để hoàn thành việc này là tạo nội dung có thể liên kết được.

Làm thế nào tạo nội dung dễ dàng liên kết được?

Điều gì làm cho nội dung có thể liên kết được? Bước đầu tiên là hiểu tại sao mọi người có thể liên kết với tài liệu của bạn và tìm cách để đạt được sự ủng hộ của họ. Nội dung của bạn có thể giúp những người khác; Sau đây là một số ví dụ về cách thực hiện điều này:

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Hỗ trợ một bài viết có tham khảo.
  • Chia sẻ nội dung độc quyền (ví dụ: nghiên cứu).
  • Chia sẻ nội dung có giá trị (ví dụ như hướng dẫn hoặc sách điện tử).

Một cách khác để đảm bảo nội dung mang lại giá trị cho người dùng của bạn đó là suy nghĩ về các loại bài báo có thể hữu ích cho họ. Càng hữu ích cho họ càng tốt. Nhưng lưu ý, có một số loại nội dung có nhiều khả năng giúp thu gom các backlinks. Hãy xem xét một số trong số này:

1. Nghiên cứu đầu tiên với thông tin chi tiết

Các nghiên cứu gốc cung cấp thống kê và dữ liệu độc đáo. Vì vậy, nếu ai đó muốn đề cập đến thông tin được trình bày trong nghiên cứu gốc của bạn trong một bài viết của họ, họ chỉ có một cách – đó là liên kết với bạn.

Các nghiên cứu chất lượng sẽ trả lời được những câu hỏi quan trọng của ngành và cung cấp giá trị cho khán giả của bạn. Trước khi cố gắng viết một bài viết như thế này, bạn nên hiểu giả thuyết nghiên cứu của bạn là gì và dữ liệu này sẽ giúp đối tượng mục tiêu của bạn như thế nào. Để tạo ra loại nội dung này có thể tốn rất nhiều thời gian và nỗ lực, nhưng lại thường dẫn đến các liên kết ngược chất lượng cao.

2. Nội dung trực quan

Hãy hỗ trợ nội dung của bạn với hình ảnh và video tuyệt vời cung cấp giá trị khiến nội dung của bạn phù hợp hơn. Tài sản trực quan thu hút người học trực quan, làm cho văn bản bớt nhàm chán và dễ được liên kết đến.

Nội dung trực quan dễ được liên kết có thể là:

  • Infographics: Được nhiều doanh nghiệp sử dụng trong các bài đăng trên blog riêng của họ, đặc biệt nếu chúng chứa những thông tin, nghiên cứu hoặc thống kê hữu ích. Hãy đặt một liên kết đến trang web của bạn trong mã nhúng của trang thông tin liên lạc để đảm bảo rằng bạn nhận được một liên kết ngược khi nó được đăng trên blog của các trang web khác.
  • Biểu đồ và sơ đồ: Nhằm đơn giản hóa các kiến thức về dữ liệu phức tạp và đảm bảo rằng người đọc sẽ nắm bắt được thông tin họ cần.
  • Video: Mức độ quan trọng của video ngày càng tăng lên khi video tiếp tục chiếm lĩnh thị trường nội dung và nền tảng xã hội. Ý tưởng của các video khó bị sao chép hơn nhiều so với bài đăng trên blog, tốn rất nhiều thời gian và đôi khi tốn kém để thực hiện; Nếu bạn có thể tạo một video tuyệt vời, những người có ảnh hưởng khác sẽ chia sẻ nó.

3. Hướng dẫn và Sách điện tử tối ưu

Các cẩm nang hướng dẫn, sách điện tử và các tài liệu giấy trắng thường chứa thông tin có giá trị về một chủ đề cụ thể, giúp bạn có thêm nhiều nội dung chuyên sâu. Một mẩu nội dung được nghiên cứu kỹ lưỡng và có kế hoạch có thể làm cho cẩm nang của bạn trở thành nguồn thông tin hướng tới người đọc. Giống như một phần thưởng thêm, nó có thể là một công cụ dẫn đầu có sức mạnh.

Sau khi bạn đã tạo ra một nội dung tuyệt vời, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về một kế hoạch phân phối để đảm bảo rằng nó sẽ được chú ý bởi những người phù hợp và mang lại hiệu quả như mong muốn.

Phân phối nội dung

Việc có một kế hoạch phân phối không chỉ tập trung vào việc thu được kết quả từ khách hàng mà còn có tác động đến SEO là rất cần thiết nếu bạn muốn tối ưu hóa tiềm năng của nội dung. Nội dung chính xác, tuyệt vời và độc đáo hiếm khi tự mang lại liên kết. Bạn phải thực hiện hành động và thông báo cho mọi người về nội dung có giá trị của mình thông qua các kênh phù hợp.

1. Xây dựng mối quan hệ với những người có sức ảnh hưởng

Khi nói về xây dựng liên kết, sức mạnh của những người có ảnh hưởng là rất quan trọng để thành công. Khi những người có ảnh hưởng chia sẻ nội dung của bạn, bạn có tỷ lệ cực tốt để nhận được sự chú ý bạn cần. Những người ảnh hưởng thậm chí có thể thích nội dung của bạn nhiều đến nỗi họ chia sẻ nội dung đó trên trang web của riêng họ – có thể là những trang web uy tín cao. Và tất nhiên, đây chính là những loại liên kết mà bạn muốn.

Nếu bạn không biết ai là những người lãnh đạo có ý kiến mang tính ảnh hưởng trong ngành của bạn, vậy thì hãy dành thời gian để tìm hiểu nhé. Bạn có thể tìm kiếm thông qua các mạng xã hội để nghiên cứu hoặc sử dụng các công cụ để tìm thêm thông tin. Công cụ SMM của SEMrush sẽ giúp bạn xác định những người có ảnh hưởng nhất trong ngành của bạn với báo cáo ‘Mentioners’.

Khi quảng cáo nội dung của bạn, hãy tìm cách tương tác với những người có ảnh hưởng và các trang web có thẩm quyền cao mà không cần gửi thư rác cho họ. Xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng sẽ có lợi ích lâu dài theo thời gian nhiều hơn. Nếu bạn thấy một người có ảnh hưởng thực sự, bạn nên giúp đỡ và họ sẽ hỗ trợ bạn nhiều hơn một lần, đó là lý do tại sao một mối quan hệ lại thực sự quan trọng. Họ sẽ dễ tiếp thu hơn, và thường dễ chia sẻ và liên kết đến nội dung của bạn. Nhưng nếu bạn chỉ gửi cho họ các bài viết blog ngẫu nhiên, bạn đừng nên mong đợi sẽ nhận được nhiều phản hồi.

2. Đăng blog các bài khách viết

Một cách tuyệt vời khác để phân phối nội dung và nhận được các liên kết ngược chất lượng là đăng bài viết của khách cho các blog có thẩm quyền cao. Bài đăng của khách có thể tăng cường mối quan hệ của bạn với các trang web này và những người có ảnh hưởng của họ. Nó cũng cho bạn cơ hội để đặt một liên kết ngược đến bài viết nghiên cứu hoặc bài hướng dẫn của mình, điều này chứng minh cho các dẫn chứng và dữ liệu bạn cung cấp trong bài viết.

Khi khách gửi bài, hãy chọn các trang web một cách cẩn thận. Tiếp cận các trang web được xem là có thẩm quyền cao và cung cấp nội dung có chất lượng cao và hữu ích cho người đọc. Liên kết từ một blog như thế sẽ giúp bạn có được kết quả mong muốn.

3. Cải thiện liên kết

Theo dõi các đề cập đến thương hiệu của bạn cũng có thể là cơ hội tốt giúp bạn nhận được các backlinks. Bằng cách nào? Đơn giản là bằng cách yêu cầu những tác giả đã đề cập đến bạn hoặc công ty của bạn đặt một liên kết trong bài viết của họ. Nhiều trang web sẽ không ngại cung cấp backlinks cho thông tin đã được đề cập của bạn. Đôi khi nó cần thời gian để thảo luận về quan hệ đối tác hoặc xây dựng các mối quan hệ nhưng thông thường, những lần thảo luận đó đã thành công. Việc tìm ra các đề cập không được liên kết sẽ dễ dàng với công cụ Bộ lọc ‘Backlinks’ của SEMrush Brand Monitoring.

content-marketing-seo-lam-sao-de-xay-dung-lien-ket-hieu-qua2

Bộ lọc ‘Backlinks’ trong công cụ Giám sát thương hiệu SEMrush

Với công cụ này, bạn có thể thử thực hiện thêm hai kỹ thuật phân phối nữa: tìm ra ai đã liên kết với bạn và ai là người liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn. Các trang web liên kết đến nội dung hoặc trang web của bạn rất có thể đã là trung thành với thương hiệu của bạn và tìm thấy nội dung của bạn có liên quan. Hãy tiếp tục phát triển mối quan hệ bằng cách cung cấp cho họ những nội dung có giá trị hơn và có cơ hội nhận được các backlinks.

Phương pháp tương tự này cũng có thể áp dụng cho những trang web liên kết với đối thủ cạnh tranh của bạn. Có khả năng là họ quan tâm đến nội dung về các chủ đề tương tự và đây là cơ hội để bạn tự giới thiệu và cung cấp thông tin có giá trị mà bạn cung cấp trong nội dung của mình. Hãy kiểm tra loại nội dung họ đang liên kết và cố gắng gợi ý một nội dung tương tự hoặc thậm chí tốt hơn.

4. Quảng cáo mạng xã hội trả tiền

Quảng cáo trả tiền thông qua phương tiện truyền thông xã hội là một trong những cách tốt nhất để có được nhiều tiếp cận với nội dung của bạn trong thời gian ngắn nhất. Quảng cáo trên Facebook, quảng cáo trên Instagram, quảng cáo trên YouTube và quảng cáo được thúc đẩy là những cách hữu dụng để đưa nội dung của bạn đến đúng đối tượng.

Quảng cáo trên mạng xã hội thường được sử dụng để đưa nội dung của bạn đến trước đối tượng mục tiêu, nhưng bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo trên mạng xã hội để hiển thị cho những người bạn và những người có ảnh hưởng. Để làm điều này, bạn sẽ cần tạo các đối tượng tùy chỉnh để nhắm mục tiêu và các quảng cáo cho từng đối tượng đó. Ví dụ: một đại lý tiếp thị có thể thay đổi mục tiêu từ các doanh nghiệp nhỏ (đối tượng mục tiêu chính của họ) tới các đại lý tiếp thị khác (đồng nghiệp của họ). Quảng cáo trên Facebook và Instagram sẽ hiệu quả nhất trong lĩnh vực này nhờ hệ thống nhắm mục tiêu đáng kinh ngạc.

Kết luận

Tạo được nội dung độc đáo và có giá trị là rất quan trọng để có được backlinks chất lượng cao và cải thiện SEO của bạn. Việc đánh giá các backlinks của thuật toán đã phát triển trong những năm gần đây và rất khó để có được backlinks chất lượng cao, nhưng điều đó không có nghĩa là không thể. Cách hiệu quả nhất để có được liên kết mà bạn muốn là tạo ra nội dung dễ dàng liên kết và mang lại giá trị cho đối tượng mục tiêu. Một số nội dung đơn giản nhất và thường có giá trị nhất là nội dung giúp giải quyết vấn đề hoặc có thể trả lời các câu hỏi. Với những ý tưởng và kế hoạch phân phối để có được backlinks có giá trị này, bạn sẽ có thể nhận được các liên kết đó và bắt đầu thấy thứ hạng được cải thiện và lưu lượng truy cập nhiều hơn ngay cả trước khi bạn nhận thấy điều đó.

Nếu bạn thích những bài viết về SEO và online marketing tại ONESE, hãy theo dõi thường xuyên trên mục Blog để có được thông tin hữu ích nhé!

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn