Trong những năm gần đần đây khái niệm chuyển đối số được các doanh nghiệp nhắc đến khá nhiều. Với sự phát triển mạnh mẽ của internet thì việc chuyển đổi số là xu thế không thể không diễn ra nếu đứng ngoài, doanh nghiệp sớm muộn sẽ thất bại.

chuyen-doi-so-tao-ra-nhung-co-hoi-moi-cho-doanh-nghiep

Vậy chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là việc sử dụng và ứng dụng các công nghệ số vào tất cả các khoá cạnh của doanh nghiệp để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới. Nếu đạt hiệu quả, hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện (transformation) cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cho khách hàng. Tuy vậy, những hiểu lầm căn bản trong chuyển đổi số có thể làm sụp đổ hoàn toàn những cố gắng của doanh nghiệp.

chuyen-doi-so-tao-ra-nhung-co-hoi-moi-cho-doanh-nghiep2

Sau đây là 4 sai lầm phổ biến nhất: Để chuyển đổi số thành công, Microsoft đề cập đến 4 yếu tố: Tăng năng suất làm việc cá nhân, Tương tác với khách hàng, Tối ưu quy trình và Chuyển đổi sản phẩm số để đánh giá hàng về một doanh nghiệp chuyển đổi số thành công.

Nếu như kinh doanh truyền thống là bán cái anh có ra thị trường, thì kinh doanh 4.0 phải lấy khách hàng làm trung tâm, mọi sự thay đổi đều bắt nguồn từ khách hàng. Đúng kiểu “hết lòng vì khách hàng, khách hàng sẽ hết lòng vì bạn” và câu nói này đúng với Starbuck Coffee, họ chuyển đổi số thành công nhờ chính yếu tố này làm trụ cột.

Hiện nay, đa phần các doanh nghiệp vẫn còn lúng túng khi bắt tay vào triển khai, chưa lên được lộ trình cụ thể cho doanh nghiệp, thậm chí còn đang mơ hồ giữa các khái niệm số hóa và chuyển đổi số.

chuyen-doi-so-tao-ra-nhung-co-hoi-moi-cho-doanh-nghiep3

Nhiều cơ hội và thách thức trong cuộc đua chuyển đổi số.

Những công cụ và nền tảng hỗ trở chuyển đổi số

Yếu tố “số” đóng vai trò quan trọng trên hành trình, vì thế doanh nghiệp nên áp dụng các công cụ, nền tảng số vào hoạt động kinh doanh để tăng hiệu quả cho cả 4 yếu tố như trên.

chuyen-doi-so-tao-ra-nhung-co-hoi-moi-cho-doanh-nghiep4

Sơ đồ các lớp để hình dung về chuyển đổi số. Nguồn: Wikipedia.

1. Nhóm công cụ tăng năng suất làm việc cá nhân

Airtable: Công cụ này đang làm mưa gió tại thung lũng Silicon cho phép tạo công việc, kế hoạch, theo dõi dự án, mối quan hệ khách hàng. Nên đăng kí tài khoản trả phí để được sử dụng tất cả các tính năng của công cụ. và rất nhiều doanh nghiệp đã xài công cụ này.

Kanban: Công cụ trực quan hóa công việc, bảng Kanban bao gồm các cột tương ứng với trạng thái của công việc. Mỗi công việc khi ở trạng thái nào thì được đặt ở cột tương ứng. Công cụ này dành cho nhóm làm việc khá hay.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Trello: Trello là một công cụ để làm việc cá nhân, đội nhóm thông qua các thẻ, quản lý công việc theo các đầu công việc và dễ dàng di chuyển.

Slack: Công cụ chat nhóm tương tự như Zalo, Viber. Ưu điểm là Slack sở hữu cả một kho ứng dụng và chat bot giúp các startup quản lý mail, phản hồi người dùng, theo dõi Google Analytics trên cùng một nền tảng, giao diện của ứng dụng này. Khả năng lưu trữ, dung lượng lưu trữ lên đến 5GB, và có thể liên kết với các ứng dụng lưu trữ khác.

Zapier: Là một app bên thứ 3 cho phép kết nối 2, nhiều hơn 2 ứng dụng khác lại với nhau, tạo ra hệ thống liên hoàn tiếp thị tự động và xây dựng một guồng công việc gồm nhiều nhiệm vụ khác nhau. Có 2 loại tài khoản: Trả phí và Miễn phí

Dropbox: Chắc ai cũng biết rồi, công cụ cho phép lưu trữ và đồng bộ dữ liệu. Bằng cách lưu trữ cloud này rất dễ để truy cập và chia sẻ cho tất cả mọi người.

Dropbox cũng có 2 phiên bản: Trả phí và Miễn phí……

chuyen-doi-so-tao-ra-nhung-co-hoi-moi-cho-doanh-nghiep5

2. Nhóm công cụ tăng tương tác với khách hàng:

Chatbot; Email automation (SlimEmail.vn, MailChimp..); Survey Monkey; Livechat/Tawk.to; Gặp mặt trực tiếp; Telesale; SlimAds…..

3. Nhóm công cụ tối ưu quy trình:

CRM: Phần mềm quản lý khách hàng (SlimCRM, ZohoCRM, Bitrix24…);

HRM: Phần mềm quản trị nguồn nhân lực (BambooHR, Zoho Recruit, Oracle HCM Cloud…)

ERP: Hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (Odoo, ERPNext, SAP ERP, Sage ERP..)

Hotjar: Công cụ phân tích hành vi khách hàng trên website; Google Analytics-Theo dõi và phân tích số liệu website; Google Studio: công cụ giúp thống kê và hiển thị tất cả dữ liệu từ tất cả các nguồn của bạn (Từ Google Analytics, Hotjar, Mixpanel….) thành một báo cáo bằng cách trình bày các dữ liệu thông qua các mẫu biểu đồ, bảng… trực quan.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo admarket.vn