Không thể phủ nhận tiếp thị nội dung (content marketing), đã trở nên phổ biến mạnh mẽ trong thập kỷ qua. ​Với điều đó đã đến sự nhầm lẫn về nó là gì và mục tiêu của nó thực sự là như thế nào.

Khi tôi bắt đầu làm SEOtiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) vào năm 2009, không có khái niệm về tiếp thị nội dung trên mạng.

Các công ty vẫn không tin rằng họ có thể kiếm tiền với sự hiện diện của web.

Công nghệ đã không tiến triển gần như ngày nay, vì vậy các thuật toán và hệ thống được sử dụng để xếp hạng các trang web vẫn còn khá thô sơ.

Lúc đó khá dễ dàng.

SEO tại thời điểm đó đang cố gắng đi trước một bước so với các công cụ tìm kiếm.

Bạn làm những việc hiệu quả, ai đó sẽ viết blog về nó, nó sẽ bị bão hòa và ngừng hoạt động (điều này vẫn xảy ra ngày hôm nay), và sau đó mọi người sẽ chuyển sang chiến thuật tiếp theo trong ngày.

Và tiếp thị nội dung?

Vâng đúng.

Một số công ty đã viết blog – và những công ty thường chiến thắng theo chiều dọc cụ thể của họ bởi vì họ đã nhận ra những gì những người khác đã không và những gì vẫn còn nhiều ngày nay:

Xây dựng thiện chí với khách hàng và khách hàng tiềm năng thông qua nội dung là một trong những cách tốt nhất để tiếp thị trực tuyến doanh nghiệp của bạn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Sau đó, đến năm 2012 khi một chú chim cánh cụt lang thang từ Mountain View và thế giới tiếp thị kỹ thuật số bắt đầu thay đổi dưới chân chúng ta.

Toàn bộ các ngành công nghiệp và các công ty lớn rơi vào tình trạng giảm mạnh, mặc dù nếu bạn biết bất kỳ lịch sử SEO nào, bạn sẽ biết rằng điều này thực sự đã xảy ra hơn 20 lần lặp trên thuật toán Penguin, nhằm vào những thứ như xây dựng liên kết thao túng thông qua các liên kết phải trả tiền và hơn.

Trong khi những chiến thuật và chiến lược này chưa bao giờ biến mất, những gì chúng ta đã thấy là những thay đổi trong ngành vì điều này.

Một trong những thay đổi lớn liên quan đến cuộc thảo luận của chúng tôi ở đây hôm nay là nhiều công ty xây dựng liên kết cũ đã trở thành công ty tiếp thị nội dung trên mạng.

Vì vậy, chúng tôi kết thúc ngày hôm nay với rất nhiều công ty tiếp thị nội dung vẫn còn khá nhiều cửa hàng viết blog với việc xây dựng liên kết bị bẻ cong. Họ tạo nội dung để xây dựng liên kết để thúc đẩy SEO.

Nhưng đó có thực sự là tiếp thị?

Hoặc điều này vẫn chỉ là điều chỉnh nội dung để cố gắng thao tác biểu đồ liên kết để sau đó xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm?

Kinh nghiệm của tôi cho tôi biết nó có lẽ nhiều thứ hai.

Tất cả những gì đã nói, việc tham gia tiếp thị thông qua nội dung có nghĩa là gì?

Và làm thế nào để chúng ta khi các nhà tiếp thị kỹ thuật số ngừng tìm cách chỉ sử dụng nội dung để thúc đẩy các liên kết để tăng thứ hạng, và thay vào đó sử dụng nội dung để xây dựng doanh nghiệp một cách toàn diện?

Vâng, có bốn lĩnh vực chính:

  • Nội dung phải dẫn khách hàng tiềm năng và ánh xạ tới các số liệu kinh doanh.
  • Nội dung phải được quảng bá.
  • Nội dung phải hoạt động trên toàn bộ kênh tiếp thị.
  • Nội dung cũng có thể thúc đẩy SEO.

​Ở đây, tôi thấy nó hoạt động như thế nào.

Nội dung phải dẫn dắt khách hàng và bản đồ trở lại số liệu thúc đẩy doanh nghiệp hiệu quả

Có lần tôi đã nói chuyện với một doanh nhân kinh doanh dịch vụ B2B (không tiếp thị), người đã làm việc với một công ty nội dung trong một vài tháng.

Khi tôi hỏi anh ấy về kết quả mà anh ấy đã thấy cho doanh nghiệp của mình, anh ấy tiếp tục nói về số lượng bài đăng được công bố và số lượng từ và lưu lượng truy cập mà họ đã thấy từ đó.

Khi tôi hỏi anh ta có bao nhiêu khách hàng tiềm năng mà anh ta đã nhận được từ nội dung đó và bao nhiêu doanh thu mà những khách hàng tiềm năng đó đã thúc đẩy cho doanh nghiệp của anh ta, anh ta im lặng.

Anh ta không thể trả lời nếu anh ta nhận được tiền lãi từ khoản đầu tư nội dung đó.

Nội dung không dẫn dắt khách hàng hoặc khách hàng chỉ là nội dung đó.

Bất kỳ nội dung biên tập nào (bài đăng trên blog, hướng dẫn, v.v.) được sử dụng để tiếp thị phải có mục đích đằng sau nó và cách để khách hàng tiềm năng tìm hiểu thêm.

Một trong những cách dễ nhất để thực hiện việc này là truy cập Google Analytics và tìm 5 nội dung hàng đầu của bạn theo lưu lượng truy cập.

Sau đó kiểm tra từng phần để xem liệu bạn có một phần nội dung có liên quan được bán dưới dạng bán hàng để khách truy cập đi sâu hơn không.

Nếu bạn không có những thứ này, thì hãy tạo chúng (tôi khuyên bạn nên sử dụng phương pháp tiếp cận nam châm dẫn Dan Martell) (tiết lộ: Dan là một trong những huấn luyện viên kinh doanh của tôi) và sử dụng trình tạo biểu mẫu yêu thích của bạn để đặt biểu mẫu tải xuống vào bài đăng của bạn.

chien-luoc-tiep-thi-dang-rat-hieu-qua-voi-content-marketing

SEO & Content Marketing là chiến dịch kết hợp giữa bài viết BÁN HÀNG và đẩy từ khóa.

Nội dung phải được quảng bá

Tiếp thị nội dung mà không cần quảng bá chỉ là nội dung.

Để nội dung mang lại kết quả có ý nghĩa trong một khoảng thời gian hợp lý, nó phải được quảng bá thông qua các phương tiện khác ngoài công cụ tìm kiếm.

Nội dung được tạo ra chỉ nhằm mục đích thu hút liên kết tốt hơn nội dung mà không có mục tiêu đó, nhưng thu hút liên kết chỉ là một trong nhiều lợi ích của việc quảng bá.

Nội dung có thể được quảng bá ở đây:

  • Để danh sách email của những người đăng ký (những người bạn đã tập hợp với nam châm dẫn của bạn) bởi vì nó giải quyết một số điểm đau mà họ có thể cảm thấy. Nếu bạn không muốn quảng bá nội dung vào danh sách của mình, bạn có nên tạo nội dung đó ngay từ đầu không?
  • Qua cách thức tự nhiên. Nhiều nhà tiếp thị mà tôi biết sử dụng một công cụ lập lịch truyền thông xã hội để đăng cùng một nội dung nhiều lần hoặc để truyền bá nó trên các nền tảng xã hội khác nhau.
  • Qua phương pháp trả phí. Có nhiều cách nhẹ và rẻ để làm điều này (tăng bài đăng trên Facebook hoặc sử dụng tweet tự động quảng cáo trên Twitter), nhưng kết quả thực sự có thể sẽ đến thông qua các quảng cáo được nhắm mục tiêu tốt hơn trên các nền tảng như Facebook và Instagram. Điểm thưởng cho việc quảng cáo giữa và dưới cùng của nội dung kênh để nhắm mục tiêu lại đối tượng và ngoại hình của những người đó.
  • Trong bất kỳ hội thảo, thuyết trình hoặc các địa điểm khác bạn đang tạo nội dung có đối tượng.
    Trong các chiến dịch nhỏ giọt email đến các khách hàng tiềm năng hiện tại, những người cần giáo dục nhiều hơn trong hành trình của họ trước khi họ sẵn sàng mua.

Nội dung phải hoạt động trên toàn bộ kênh

Chúng tôi phải cẩn thận để không thu hẹp tầm nhìn của chúng tôi về nội dung có thể.

Mặc dù cố gắng thu gọn nội dung tiếp thị trên mạng thành các từ được xuất bản trên blog vì điều này dễ bán cho khách hàng và có lượng tìm kiếm cao nhất, chúng tôi làm cho khách hàng và chính chúng tôi không hài lòng với phương pháp này.

Tại sao?

Bởi vì nội dung là tuyệt vời trên toàn bộ kênh tiếp thị!

Hãy để tưởng tượng rằng khách hàng của bạn là một thợ sửa ống nước, và họ (cũng như bạn) có cách tiếp cận rằng cách tốt nhất để có được một khách hàng là dạy cho khách hàng những gì bạn đã biết.

Ý tưởng là họ sẽ nhận ra thử thách của mình như thế nào khi thực hiện những gì bạn đã dành nhiều năm để mài giũa, vì vậy họ sẽ chỉ liên lạc với bạn và muốn trả tiền cho bạn để giải quyết vấn đề đó cho họ.

Để tạo ra nội dung tốt nhất cho khách hàng thợ sửa ống nước này, bạn phải hiểu nhân khẩu học khách hàng lý tưởng của họ và những nỗi đau mà họ đang phải đối mặt.

Đầu phễu, bạn có thể viết (hoặc quay video!) Cho các câu hỏi như cách khắc phục nhà vệ sinh bị rò rỉ bằng một nam châm dẫn gửi cho họ một bản PDF các bước sâu về cách sửa bồn cầu.

Hãy chắc chắn để họ cung cấp cho bạn thông tin liên quan mà bạn cần để đủ điều kiện họ là khách hàng tiềm năng (đối với thợ sửa ống nước, đây có thể là mã ZIP ZIP dẫn đầu).

Ở giữa kênh, bạn có thể viết nội dung cho các câu hỏi phù hợp hơn với công việc của thợ sửa ống nước, như những công cụ cần thiết để sửa bồn cầu bị rò rỉ, cũng có nam châm dẫn cho các bước sâu để sửa bồn cầu.

Và ở dưới cùng của kênh, bạn có thể nhắm mục tiêu các câu hỏi về việc thuê một thợ sửa ống nước như trên, mất bao nhiêu chi phí để thuê một thợ sửa ống nước để sửa chữa nhà vệ sinh bị rò rỉ. Trang này sẽ có CTA trực tiếp để liên hệ với thợ sửa ống nước về các dịch vụ của họ.

Xem những gì chúng tôi đã làm bây giờ?

Chúng tôi đã tạo ra nội dung có thể xếp hạng vì nó hoàn thành.

Chúng tôi cũng đã tạo ra nội dung có thể thu hút khách hàng tiềm năng vì bạn đã tạo một nam châm dẫn có liên quan và bán nó trên các trang.

Chúng tôi đã xây dựng trình độ chuyên môn bằng mã ZIP để bạn không lãng phí thời gian theo dõi với các trình tải xuống không đủ tiêu chuẩn.

Và bạn đã xây dựng nội dung thu hút mọi người ở những điểm khác nhau trong hành trình thuê thợ sửa ống nước – hỏi cách làm một cách chung chung, hỏi những câu hỏi cụ thể hơn về cách sửa bồn cầu, rồi cuối cùng hỏi chi phí là bao nhiêu để có một chuyên gia làm điều đó bởi vì nó rất nhiều công việc cho họ.

chien-luoc-tiep-thi-dang-rat-hieu-qua-voi-content-marketing3

Content Marketing giúp doanh nghiệp thay đổi chiến thuật “Tiếp thị theo chiều ngang” thay vì chiều dọc truyền thống.

Nội dung cũng phải dẫn dắt chiến lược SEO

Cuối cùng, hãy để không quên về sức mạnh của SEO.

Một nghiên cứu gần đây xác nhận những gì tôi đã nhận thấy trên Credo và những gì người khác đã đề cập với tôi – chỉ đơn giản là xuất bản nội dung biên tập về một chủ đề có liên quan về mặt ngữ nghĩa với trang hướng chuyển đổi trên trang web của bạn có thể nâng thứ hạng của các trang hướng chuyển đổi đó.

Một ví dụ từ công việc của tôi trên Credo là khi chúng tôi xuất bản một hướng dẫn về SaaS SEO vào tháng 4 năm 2018.

Hướng dẫn này chỉ có (theo Moz) 10 tên miền liên kết gốc, nhưng nó được xếp hạng gần 100 từ khóa với số liệu cải thiện đáng kể cho các trang liên quan đến SaaS trong vài tháng tới mà không xảy ra xây dựng liên kết tập trung:

Xu hướng từ khóa SaaS

Sau khi sửa lỗi kỹ thuật, nội dung là một trong những cách hiệu quả nhất để di chuyển kim trên bảng xếp hạng SEO vì khả năng vừa có tính liên quan theo ngữ cảnh (công cụ tìm kiếm và người dùng yêu thích) cũng như khả năng thu hút các liên kết có ý nghĩa.

Khi bạn xem nội dung trong quá khứ vì mục đích nội dung hoặc nội dung chỉ là bài đăng trên blog và thay vào đó mở rộng sang nội dung ánh xạ qua hành trình của người mua và cũng có thể được sử dụng để SEO trên các trang giao dịch, toàn bộ thế giới tiếp thị nội dung sẽ mở ra và chúng tôi Có thể thấy kết quả ấn tượng.

Hãy đưa ’Tiếp thị trở lại vào‘ Tiếp thị nội dung” đúng cách

Tôi hy vọng tôi đã thuyết phục bạn rằng nội dung không có chiến lược quảng bá hoặc chiến lược để dẫn đầu chỉ đơn giản là nội dung.

Để thực sự tiếp thị nội dung, nó phải đạt được kết quả thông qua chiến lược quảng bá cho cả khách hàng mới và khách hàng cũ cũng như tính đến hành trình của họ và cách nội dung cũng có thể ảnh hưởng đến các kênh khác.

Hãy để Cam kết trong năm nay để đảm bảo rằng chúng tôi đang thực hiện tiếp thị tuyệt vời bên cạnh nội dung tuyệt vời.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn