Chiến lược Marketing nào phù hợp trong nền kinh tế suy thoái 2023?
05/01/2023 09:02 | Comments
Khoản chi cho marketing dường như trở nên thật “xa xỉ” với doanh nghiệp trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Nhưng theo kinh nghiệm vượt qua khủng hoảng của các thương hiệu lớn, càng trong thời điểm suy thoái, càng phải đầu tư vào chiến lược marketing.
Suy thoái mang đến nỗi sợ hãi, không chắc chắn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Việc đưa ra các quyết định kinh doanh vội vàng có thể gây hại về lâu dài. Hãy nhớ rằng, suy thoái chỉ là tạm thời, bạn có rất nhiều cơ hội để phát triển và bứt phá về sau. Dành thời gian để phân tích cách người tiêu dùng chi tiêu, xem xét chiến lược và ngân sách tiếp thị hiện tại của bạn và sẵn sàng thay đổi cho kịp với tình hình.
Hãy thay đổi tư duy về chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái. Đó không phải là khoản chi phí hao hụt mà là đầu tư để tăng sức mạnh thương hiệu. Thay vì cắt giảm ngân sách marketing, hãy sáng tạo chiến lược quảng cáo hiệu quả để củng cố lòng trung thành của người dùng và thu hút thêm khách hàng tiềm năng mới. Nếu xây dựng được một chiến lược marketing chất lượng, bạn có thể duy trì hoặc thậm chí tăng lợi nhuận trong giai đoạn này.
Nhiệm vụ quan trọng là phải quan sát, hiểu cách người tiêu dùng chi tiêu và biết được họ đang tiết kiệm ở đâu. Doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp gì cho khách hàng để họ yên tâm trong những thời điểm khó khăn. Dưới đây là một số đầu mục công việc không thể bỏ qua trong thời kỳ suy thoái.
Nội Dung Chính
Nghiên cứu sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của khách hàng
Hầu hết người tiêu dùng thay đổi thói quen chi tiêu của họ khi thị trường lao dốc. Việc làm gặp rủi ro và lạm phát khiến giá cả leo thang, buộc người tiêu dùng phải lên kế hoạch cho tình hình tài chính tồi tệ nhất. Một số sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn và cắt giảm gần như mọi chi phí ngoại trừ các mặt hàng thiết yếu như hóa đơn điện nước, gas và thực phẩm.
Hiểu cách người dùng hiện tại và khách hàng tiềm năng của bạn điều chỉnh cuộc sống trong thời kỳ suy thoái sẽ giúp bạn xây dựng kế hoạch chiến lược marketing hiệu quả.
Tối ưu trải nghiệm tại nhà
Trong thời kỳ suy thoái, người tiêu dùng ít “hưởng thụ” hơn, những bữa tối bên ngoài và kỳ nghỉ xa xỉ bị cắt bỏ khi họ giảm chi tiêu. Mọi người dành nhiều thời gian hơn ở nhà. Thay vì đi ăn ngoài, họ tự nấu bữa ăn cho chính mình. Thay vì đi xem phim, họ sẽ xem phim ở nhà.
Săn hàng giảm giá
Để chống chọi với tình hình tài chính khó khăn, săn hàng giảm giá đã trở thành thói quen của nhiều hộ gia đình để cắt giảm chi phí. Họ mua các nhãn hiệu giảm giá thay vì những thương hiệu tên tuổi.
Cơ hội để gia tăng lòng trung thành với thương hiệu
Suy thoái kinh tế là thời điểm tuyệt vời để cải thiện lòng trung thành của khách hàng hiện tại. Làm thế nào để sản phẩm/dịch vụ của bạn xoa dịu tâm trí họ, mang đến giải pháp hữu ích trong thời điểm khó khăn? Hãy nhắm mục tiêu nội dung phù hợp với nhu cầu của họ.
Tại sao nên duy trì ngân sách marketing thời kỳ suy thoái?
Marketing quan trọng với thương hiệu trong cả giai đoạn suy thoái và thời gian phát triển. Người tiêu dùng thay đổi thói quen chi tiêu khi họ tập trung chủ yếu vào các khoản mua sắm thiết yếu. Do đó, các công ty phải áp dụng những giải pháp chiến lược marketing mới hoặc thay đổi các chính sách hiện tại để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Cắt chi phí marketing sẽ dẫn đến lỗ lâu dài
Mặc dù cắt giảm chi phí marketing trong thời kỳ suy thoái nghe có vẻ là một động thái kinh doanh hợp lý, nhưng nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. Cắt giảm chi phí marketing sẽ làm giảm nhận thức về thương hiệu, tụt hạng trên kết quả tìm kiếm và làm giảm lòng trung thành của khách hàng.
Duy trì ngân sách marketing với một chiến lược hiệu quả sẽ đảm bảo sự hiện diện của thương hiệu luôn mạnh mẽ, tạo dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng mới và người dùng thường xuyên. Các doanh nghiệp có đủ tầm nhìn xa để đầu tư vào quá trình phục hồi ngay từ trong giai đoạn suy thoái sẽ nhận được lợi nhuận theo cấp số nhân khi nền kinh tế tăng trưởng trở lại.
Nguy cơ doanh nghiệp phải đối diện khi cắt giảm ngân sách marketing:
- Giảm lòng trung thành của người dùng với thương hiệu
- Mở cửa cho các đối thủ cạnh tranh chiếm lĩnh thị phần
- Giảm nhận thức về thương hiệu
- Thói quen người dùng thay đổi, thương hiệu cần thích nghi
Trong thời kỳ suy thoái kinh tế, nhu cầu của khách hàng thay đổi. Người dùng chủ yếu lựa chọn mua các mặt hàng thiết yếu và ít có khả năng vung tiền mua những sản phẩm xa xỉ, đặc biệt là ở các hộ gia đình có thu nhập thấp và trung bình.
Mặc dù tái chế nội dung hiện có hoặc duy trì cùng một chiến lược marketing như trước khủng hoảng nghe có vẻ hấp dẫn nhưng bạn có thể sẽ thất vọng về kết quả. Hãy đánh giá lại chiến lược marketing của bạn dựa trên thói quen chi tiêu và nhu cầu của người dùng. Doanh nghiệp cần nhận diện sớm những thay đổi này và đầu tư ngân sách để đảm bảo hiệu quả hoạt động.
Giảm cạnh tranh, tăng thị phần
Việc các doanh nghiệp cắt giảm ngân sách trong bộ phận nghiên cứu và phát triển, marketing có nghĩa là sẽ có ít sản phẩm mới được tung ra hơn và doanh thu của các sản phẩm hiện có có thể giảm bớt khi khách hàng giảm chi tiêu. Về mặt tích cực, đối thủ cạnh tranh phát hành ít sản phẩm hơn có nghĩa là bạn có nhiều cơ hội để tăng thị phần.
Vì vậy, duy trì ngân sách cho R&D và chiến lược marketing sẽ cho phép bạn tập trung vào việc sáng tạo và cải tiến sản phẩm. Đồng thời xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả cho người tiêu dùng thấy sản phẩm của bạn có thể giải quyết vấn đề mà họ đang gặp phải như thế nào.
Ít sản phẩm ra mắt cho phép chiếm thị phần
Hai động lực chính của thị phần là các chiến dịch marketing và ra mắt sản phẩm mới. Người tiêu dùng ít có khả năng đánh bạc với một số sản phẩm mới trong thời kỳ suy thoái. Vì vậy, sẽ có ít hàng hóa hơn được tung ra thị trường. Ít sản phẩm mới hơn có nghĩa là ít lựa chọn hơn cho người mua, khiến họ có ít hoặc không có lý do để mua sắm xung quanh. Suy thoái kinh tế là thời điểm tuyệt vời để đầu tư vào một sản phẩm mới nhằm tăng thị phần của công ty bạn.
Phát triển mối quan hệ với người dùng
Duy trì ngân sách tư vấn chiến lược marketing trong thời kỳ suy thoái là cách tuyệt vời để giúp thương hiệu luôn có mối liên hệ chặt chẽ với khách hàng. Hãy quan tâm đến nhu cầu, mong muốn của người dùng trong giai đoạn này thay vì chỉ đăng những nội dung bán hàng không hiệu quả. Thiết lập KPI cụ thể cho từng chiến dịch để theo dõi hiệu suất và đánh giá sau từng thời gian cụ thể.
Philip Kotler – cha đẻ của thuyết marketing hiện đại, đã nhận định rằng “đừng xem chuyện suy thoái kinh tế chỉ là một giai đoạn tạm thời, sẽ nhanh chóng qua đi mà phải nhìn nhận nó như là một thực tế hiển hiện và bình thường. Do vậy, hãy thay đổi cách làm Marketing sao cho phù hợp với thực tế đó, chứ đừng bao giờ chỉ cắt giảm và ngồi đợi suy thoái qua đi” (Quản trị marketing).
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về những lý do vì sao cần duy trì ngân sách marketing trong thời kỳ suy thoái. Trong bài viết sau, GEM sẽ tiếp tục chia sẻ về những bí kíp marketing hiệu quả trong giai đoạn này. Hãy cùng đón xem nhé!
Nguồn Gemdigital
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.