Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) là một trong những ngành phát triển bậc nhất trên thị trường hiện nay. Đây là một ngành thu hút khách hàng cực kì cao và chiếm lĩnh thị trường hiệu quả nhất. Vậy làm sao để các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trong ngàng F & B đồ sộ to lớn này? Hãy cùng tham khảo trong bài viết sau đây nhé!

Định vị cho thương hiệu

Trong chiến lược marketing hiệu quả cho ngành F&B, trước hết bạn cần xác định vị trí của doanh nghiệp trên thị trường. Để làm được vậy, bạn cần trả lời được các câu hỏi như nhà hàng của bạn phục vụ đồ ăn, thức uống gì? Đã có bộ nhận diện thương hiệu cho cửa hàng ở trong và ngoài khu vực kinh doanh chưa? Trong rất nhiều thương hiệu F&B, làm sao để khách hàng nhớ và chọn cửa hàng của bạn?

Đây cũng chính là một bài toán về định vị thương hiệu cho cửa hàng. Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu kinh doanh, sản phẩm/dịch vụ cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, bạn cũng cần xác định được khách hàng mục tiêu của mình là ai để có một chiến lược kinh doanh, marketing hiệu quả.

Social media marketing – Chiến lược marketing hiệu quả cho ngành F&B

Hiện nay, các phương tiện social media có ảnh hưởng ngày càng lớn đối với hoạt động marketing trong ngành F&B. Nguyên nhân bởi thói quen tiêu dùng sản phẩm qua mạng internet của khách hàng ngày càng cao. Trong đó, instagram là một công cụ marketing cho ngành F&B rất hiệu quả.

Ưu thế của mạng xã hội này là hình ảnh, số lượng người dùng lớn, có công cụ story,… Doanh nghiệp có thể thực hiện các chiến dịch Viral marketing, Influencer Marketing của mình trên các nền tảng mạng xã hội giúp cho thương hiệu phủ sóng đến các đối tượng khách hàng mục tiêu. Nhờ đó, doanh số của cửa hàng sẽ được tăng cao.

chien-luoc-marketing-cho-nganh-fb

Tạo bao bì cho sản phẩm

Khi marketing trong ngành F&B, việc tạo bao bì cho sản phẩm cũng là một vấn đề quan trọng cần được quan tâm. Trên bao bì sản phẩm gồm chữ, logo thương hiệu, hình ảnh chủ đạo,… Những yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo nên điểm đặc trưng cho sản phẩm và thương hiệu, giúp người dùng dễ dàng ghi nhớ và nhận diện sản phẩm. Ngoài ra, việc tạo dựng logo thương hiệu, bao bì sản phẩm cũng giúp cho việc xây dựng tài liệu truyền thông và quảng cáo được ấn tượng và hiệu quả hơn.

Sử dụng email marketing

Bạn có thể xây dựng và thực hiện các chiến lược về email marketing cho cửa hàng của mình. Chẳng hạn khi ra mắt các sản phẩm mới, các sự kiện, chương trình giảm giá, khuyến mãi, bạn có thể gửi mail cho các khách hàng cũ và khách hàng tiềm năng của mình. Việc thực hiện chương trình này hàng tuần, hàng tháng có thể giúp bạn tiếp cận và giữ chân một lượng lớn khách hàng.

chien-luoc-marketing-cho-nganh-fb

Tạo USP cho thương hiệu

USP (Unique Selling Point) chính là đặc điểm nổi bật độc nhất. USP giúp cho sản phẩm của thương hiệu bạn có sự khác biệt, nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh. Đối với ngành F&B, món ăn/đồ uống của doanh nghiệp bạn cần có điểm nổi trội về hương vị, dinh dưỡng, nguyên liệu, thẩm mỹ trang trí,…

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tổ chức sự kiện về ẩm thực

Tổ chức các lễ hội ẩm thực cũng như các sự kiện đặc biệt nhân dịp valentine, giáng sinh là một cách thu hút khách hàng đến cửa hàng rất hiệu quả. Các sự kiện này cần được kết hợp với việc truyền thông, quảng cáo trên mạng xã hội, phát tờ rơi,… để khách hàng biết được thông tin về chương trình. Đây cũng là một trong những chiến lược marketing hiệu quả cho ngành F&B mà bạn có thể áp dụng.

Tạo Blog cho thương hiệu

chien-luoc-marketing-cho-nganh-fb

Với sự phát triển của internet hiện nay, các nhà hàng, quán cafe thường xây dựng cho mình một trang web riêng và làm SEO để khách hàng có thể tìm thấy thương hiệu trên Google. Tạo ra những nội dung hay, hấp dẫn không chỉ phục vụ cho việc làm SEO đồng thời còn giúp quảng bá hình ảnh cho thương hiệu của bạn. Ngoài ra, bạn có thể hợp tác cùng các blogger ẩm thực, các KOLs để tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Tìm kiếm đối tác và liên kết với thương hiệu khác

Việc liên kết với thương hiệu là một cách làm hiệu quả giúp khách hàng tin tưởng và dùng thử sản phẩm đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu, doanh số cho cửa hàng. Có thể kể đến sự thành công của các thương hiệu Pepsi hay Coca Cola khi liên kết với các cửa hàng đồ ăn nhanh như KFC, Domino’s,… Ngoài ra, các đối tác giao hàng, đặt chỗ trên thị trường F&B như Now, Grabfood, PasGo,… cũng là những đối tượng doanh nghiệp nên xem xét để hợp tác.

Trên đây là một số chiến lược marketing hiệu quả cho ngành F&B mà bạn có thể tham khảo. Một chiến lược, hướng đi đúng đắn sẽ góp phần tạo nên sự thành công của thương hiệu trên thị trường.

Nguồn: c3group.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn