Chiếm được trái tim khách hàng và Marketing ngành dược
02/12/2021 13:22 | Comments
Về bản chất Marketing dược là sự kết hợp giữa kiến thức marketing về thương hiệu, PR truyền thông với kiến thức về lĩnh vực dược phẩm như bệnh học, cơ chế tác dụng và tâm lý bệnh nhân khi lựa chọn các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Nguyên tắc Marketing dược phẩm là phải được bán đúng đối tượng, đúng loại, đúng giá, đúng thời điểm.
Nội Dung Chính
1. Marketing Dược: phải lấy sản phẩm làm gốc
Bài viết được chia sẻ bởi bà Lê Phương Dung, Dược sĩ K57 Đại học Dược Hà Nội với hơn 14 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược, 9 năm đảm nhiệm vị trí Giám đốc Marketing tại các tập đoàn, công ty Y Dược lớn. Hiện bà đang là người sáng lập và điều hành công ty tư vấn chiến lược Pharmaco, Học viện Marketing & Sales Y Dược MPG và cộng đồng Marketing Dược Pharmacom.
Dược phẩm là một ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người dùng, nên dù bạn có chuyên môn hay chỉ là tay ngang thì chí ít bạn cũng phải hiểu kỹ về bệnh học liên quan trực tiếp, cũng như các thành phần trong sản phẩm, đó không chỉ là yếu tố cơ bản để bạn làm được các ấn phẩm truyền thông cho nhãn hàng, mà đó còn thể hiện trách nhiệm của bạn với khách hàng và với chính nghề bạn đang chọn.
Chúng tôi đã bỏ ra 5 năm để học Dược, vậy tại sao các bạn lại không thể dành vài tuần, thậm chí vài tháng để đọc kĩ những thông tin đó, trước khi bạn nói nó ra với người tiêu dùng. Nếu không thể tự hiểu những kiến thức đó thì bạn hãy nhờ các anh chị Dược sĩ có chuyên môn. Cho đến khi bạn chưa thể trở thành chuyên gia, tự tin tư vấn cho một bệnh nhân gọi về số hotline hay gần hơn là một người quen của mình đang gặp vấn đề đó thì bạn không nên bắt tay vào làm bản kế hoạch marketing cho nhãn hàng mình được giao vì nếu làm bạn thì các sản phẩm truyền thông bạn làm ra cũng hết sức hời hợt và khó nhận được sự tin tưởng của khách hàng.
Tôi luôn tự đề ra cho mình yêu cầu khắt khe đó và chia sẻ điều này với các bạn nhân viên, và cả học viên khi tuyển dụng hay đào tạo họ làm nghề. Tôi có thể không phải là một dược sĩ giỏi, nhưng chắc chắn những sản phẩm tôi đã từng làm BM thì tôi tự tin mình có thể tranh luận chuyên môn với bất cứ chuyên gia nào, dù là bác sĩ hay giáo sư đầu ngành. Đó là cách để tôi luôn nhận được sự tôn trọng từ các chuyên gia, cũng như sự tin tưởng của bạn bè và xử lý tốt các tình huống phát sinh từ khách hàng.
2. Content là ngòi nổ cho những quả bom truyền thông trong ngành Dược
Với FMCG hay các ngành dịch vụ khác, ngân sách quảng cáo hay hình ảnh sáng tạo có thể tạo ra sức công phá cực lớn đối với người tiêu dùng, thì với ngành Dược, khách hàng lại bị thuyết phục bởi những content mang đậm tính khoa học, nhưng được truyền tải bằng những ngôn từ giàu cảm xúc, những câu chuyện về tâm huyết của các nhà khoa học sẽ đi vào tâm trí và trái tim bệnh nhân, hơn là những hình ảnh bóng bẩy, nhưng vô hồn (tất nhiên trừ các sản phẩm Dược mỹ phẩm).
Và để có được những content hiệu quả chúng ta cần 3 yếu tố: Thứ nhất, nội dung câu chuyện phải khơi gợi được cảm xúc. Thứ 2, cách kể chuyện phải chạm đến tối đa các giác quan. Và thứ ba, kênh truyền tải phải phù hợp với hành vi của khách hàng.
Khi làm một nhãn hàng, tôi thường dành nhiều thời gian để nghe câu chuyện của các nhà khoa học chia sẻ về quá trình nghiên cứu, cũng như tâm tư, suy nghĩ để hiểu và thay họ kể lại với khách hàng. Đó là một giá trị vô hình giúp xây dựng niềm tin vững chắc và truyền được cảm hứng, động lực thay vì những câu thông điệp hô hào sáo rỗng như tốt nhất, hiệu quả nhất…
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Nếu sản phẩm Dược chạm được đến con tim của khách hàng thì đây mới là điểm giúp nhãn hàng bạn ở lại lâu dài trong tâm trí của họ vì các sản phẩm Dược thì bạn “Đừng bán thuốc hãy bán hy vọng”, cái bệnh nhân muốn không chỉ là hết bệnh mà đó còn là hy vọng vào một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn.
“Đừng bán thuốc hãy bán hy vọng”, cái bệnh nhân muốn không chỉ là hết bệnh mà đó còn là hy vọng vào một cuộc sống hạnh phúc, tốt đẹp hơn.
Có 4 cách mà tôi đã từng dùng để kể chuyện, làm content bao gồm: Cá nhân hóa dựa trên triệu chứng bệnh, Gieo nỗi sợ về biến chứng nguy hiểm để tác động vào nhận thức và đưa ra hướng giải quyết vấn đề, Sử dụng con số thống kê đáng tin cậy có khả năng gây ấn tượng như 70% người việt bị nhiễm HP dạ dày và 80% ung thư dạ dày có liên quan đến vi khuẩn HP…
3. Hãy làm Marketing Dược từ trái tim và cảm xúc
Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, các bài PR dược phẩm đầy các trang báo mạng, người bệnh thậm chí bị bội thực thông tin, nhất là những bệnh mạn tính như dạ dày, đại tràng,… thì nếu quảng cáo nhãn hàng nào cũng nói rằng mình an toàn và “chữa được bệnh” (quảng cáo lý tính) thì không thể chạm đến số đông, bởi hiện tại Marketing cảm xúc đang là xu hướng chung của các ngành và luôn tạo ra sự gắn kết chặt chẽ với khách hàng.
Theo brandcamp
Bài viết liên quan:
- Xây dựng chiến lược Marketing dược phẩm hiệu quả năm 2022
- 11 chiến lược marketing hiệu quả cho các thương hiệu dược phẩm
- 5 chiến lược Digital Marketing mà các lãnh đạo và CMO Dược phẩm cần quan tâm
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.