Chất lượng sản phẩm được biết đến là một trong những thước đo quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh. Đồng thời, nó còn được coi là chuẩn mực trong quan hệ kinh tế thương mại, giao dịch giữa các bên. Nhất là khi thị trường ngày càng cạnh tranh, người tiêu dùng đang dần trở nên khắt khe hơn trong các sự lựa chọn mua sắm của mình. Vì vậy, chất lượng sản phẩm không chỉ là yếu tố được doanh nghiệp sản xuất, người bán hàng mà cả người tiêu dùng cũng quan tâm đến hàng đầu.

Chất lượng sản phẩm là gì?

Khi mua sắm, lựa chọn bất kỳ một sản phẩm nào đó chúng ta thường lấy chất lượng làm tiêu chí để đánh giá và đưa ra quyết định. Đương nhiên, kèm theo đó còn là rất nhiều tiêu chí khác như giá thành, kiểu dáng, dịch vụ, mức độ uy tín của thương hiệu,… Nhưng chất lượng vẫn luôn là yếu tố chủ chốt, ảnh hưởng nhiều nhất đến quyết định mua sắm. Chúng ta thường đánh giá sản phẩm này tốt hay không tốt dựa vào những giá trị rất chung chung như chất liệu, tính năng. 

Chất lượng được biết đến là một trong những thước đo quan trọng

Nhưng trên thực tế, chất lượng sản phẩm lại là một khái niệm khá trừu tượng và theo tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế – ISO thì chất lượng sản phẩm là một tập hợp bao gồm toàn bộ các tính chất, đặc điểm của sản phẩm có khả năng thỏa mãn các nhu cầu đã có hoặc tiềm ẩn. Như vậy, chất lượng của sản phẩm không đơn thuần chỉ là chất liệu hay tính năng mà còn là nhiều giá trị khác. Những điều này sẽ giúp phản ánh toàn bộ các thuộc tính riêng thuộc về sản phẩm. Nó có thể được xác định bằng những thông số, đánh giá dựa trên các tiêu chuẩn hoặc đo lường bằng các kỹ thuật hiện có.

Đặc điểm của chất lượng sản phẩm

Là một khái niệm thuộc phạm trù trừu tượng, thế nhưng chất lượng sản phẩm vẫn có những đặc điểm rất riêng biệt. Dù được cấu tạo thành từ nhiều thành tố khác nhau, song hành với đó là những giá trị khác biệt. Nhưng khi nghiên cứu chuyên sâu thì sẽ thấy chúng vẫn sẽ có những điểm chung nhất định. Đặc điểm của chất lượng cũng là những điều giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khái niệm này.

Thứ nhất: Chất lượng sản phẩm thuộc về phạm trù kinh tế, xã hội và kỹ thuật. Nó được thể hiện thông qua một hệ thống các chỉ tiêu đánh giá cụ thể.

Thứ hai: Chất lượng sản phẩm tương đối được hiểu là chất lượng có sự thay đổi theo không gian và thời gian. Có thể chất lượng ở giai đoạn này được đánh giá cao nhưng khi chuyển đổi sang giai đoạn khác hoặc thị trường khác thì chưa chắc đã được vậy. Đây là đặc điểm mà các nhà sản xuất cần nắm chắc để kịp thời thay đổi, “nâng cấp” chất lượng theo không gian và thời gian.

Thứ ba: Chất lượng chỉ phù hợp với từng thị trường – phân đoạn cụ thể, do chúng được nghiên cứu dựa trên nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng trên đoạn thị trường đó. Vì vậy, khi đưa vào phân đoạn mới cần phải đánh giá và nghiên cứu lại.

Thứ tư: Chất lượng sản phẩm vừa mang tính trừu tượng vừa mang tính cụ thể, trừu tượng ở chỗ nó thể hiện cho sự phù hợp, phản ánh các thuộc tính thuộc về nhận thức của người tiêu dùng. Cụ thể ở chỗ, nó được đánh giá thông qua các thông số kinh tế kỹ thuật. Tất cả được đánh giá một cách khách quan nhất, đảm bảo về các yếu cầu sản xuất, thiết kế.

Chất lượng chỉ phù hợp với từng thị trường

Chất lượng sản phẩm quan trọng như thế nào?

Theo đó, chất lượng sản phẩm đã trở thành một chiến lược quan trọng giúp nâng cao sức cạnh tranh cho mọi doanh nghiệp, công ty. Xu hướng toàn cầu hóa, thị trường mở rộng nên người tiêu dùng có quyền lựa chọn sản phẩm, nhà sản xuất, cung ứng một cách rộng rãi hơn. Điều này khiến các yêu cầu về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cả trong và ngoài nước ngày càng trở nên khắt khe hơn. Vì vậy, ngoài sự khác biệt hóa, lợi thế giá thấp thì chất lượng trở thành yếu tố quyết định đến sự sống còn của doanh nghiệp điều này được thể hiện rõ nét thông qua những khía cạnh như sau:

  • Chất lượng sẽ tạo ra sức hấp dẫn, lý do thuyết phục chủ chốt đến quyết định mua sắm của khách hàng.
  • Chất lượng sẽ là cơ sở tiền đề giúp tăng giá trị sản phẩm, thương hiệu và mức độ uy tín của doanh nghiệp.
  • Chất lượng là cơ sở cho sự phát triển, mở rộng thị trường theo hướng lâu dài.
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm đồng nghĩa với việc tăng năng suất lao động, tạo thêm công ăn việc làm cho xã hội.
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm mang đến những giải pháp tốt nhất cho người tiêu dùng, từ đó giúp họ tiết kiệm được công sức, thời gian cho việc giải quyết các vấn đề của mình.
  • Nâng cao chất lượng sản phẩm sẽ trở thành động lực thúc đẩy cho quá trình giao lưu, hội nhập nền các nền kinh tế trên thế giới. Mở ra các cơ hội phát triển tiềm năng cho doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của chất lượng

Các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm

Với sự tác động hai chiều này sẽ hình thành nên chất lượng của sản phẩm – giá trị cuối cùng mà chúng ta nhận được. Căn cứ vào các văn bản lưu hành hiện nay, sẽ có 8 tiếu chí đánh giá về chất lượng sản phẩm.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
  • Tính năng hoạt động (Performance)
  • Đặc tính (Features)
  • Độ tin cậy (Reliability)
  • Phù hợp (Conformance)
  • Độ bền (Durability)
  • Khả năng dịch vụ (Servicebility)
  • Thẩm mỹ (Aesthetic)
  • Chất lượng được cảm nhận (Perceived quality)

Nguồn: Openend

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn