Xây dựng ý tưởng đối với một content marketer giai đoạn đầu sẽ rất gian nan và khó khăn. Những tips dưới chắc chắn sẽ khiến cho hành trình bước từ tập sự sang “pro” của bạn trở nên dễ dàng hơn.

cach-xay-dung-y-tuong-content-cho-cac-marketer-tap-su

Ý tưởng ở khắp xung quanh chúng ta. Tùy từng trường hợp mà chúng ta phải lựa chọn giữa việc tập trung tìm kiếm ý tưởng và để nó diễn ra một cách tự nhiên. Dưới đây sẽ là một số cách để khiến cho việc xây dựng ý tưởng dễ dàng hơn.

Tích trữ các file

Nếu bạn chưa tích trữ các file chứa ý tưởng, hình ảnh cũng như các công nghệ có thể truyền cảm hứng cho mình, thì đây là lúc để bắt đầu. Hãy bắt đầu tìm kiếm và lưu trữ các file này và sử dụng nó mỗi lần bạn cần cảm hứng. Đừng bỏ qua những file đã có từ lâu vì những ý tưởng tốt có thể sử dụng được nhiều lần với những cải biên khác nhau. Xem qua những ý tưởng cũng là một bước chuẩn bị trước khi bạn bước vào giai đoạn brainstorm.

cach-xay-dung-y-tuong-content-cho-cac-marketer-tap-su2

Một file lưu trữ có thể ở bất kỳ dạng nào thuận tiện cho bạn: folder drive, trên app hay file giấy. Một số ứng dụng trợ giúp bạn trong việc lưu trữ ý tưởng như Pinterest, Evernote,…

Đọc và tham khảo ý tưởng của đối thủ

Các đối thủ lớn cũng như nhỏ đều có một lượng khán giả riêng nhất định của mình và những chủ đề có sự quan tâm nhất định. Ngoài ra, họ cũng có thể đã làm rất tốt và tối ưu phần nội dung của mình.

Hiển nhiên là chúng ta sẽ tìm hiểu đối thủ của mình bằng cách đọc content của họ và tìm hiểu xem điều gì có thể hiệu quả với mình để áp dụng. Và điều này thực sự vô cùng cần thiết vì những ý tưởng hay nhiều khi không nhất thiết phải mới lạ, sáng tạo. Đôi khi những ý tưởng cũ, với nội dung chi tiết hơn, bổ sung đầy đủ hơn hoặc là có format mới hơn lại hiệu quả hơn.

cach-xay-dung-y-tuong-content-cho-cac-marketer-tap-su3

Thế nên việc đọc và tham khảo và một “must” trong danh sách việc cần làm của bạn mỗi ngày, và đây mà một số bước để biến điều này thành thói quen của bạn.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Bước 1: Google search với các cú pháp liên quan đến ý tưởng bạn đang cần lên, lọc ra 10 kết quả mà bạn đánh giá là tốt nhất. Lưu lại danh sách này.

Bước 2: Nếu là website, hãy lọc mục Popular & Recent (phổ biến & mới nhất), trang/blog nào cũng sẽ thường có mục này để bạn tham khảo.

Bước 3: Lưu lại những post/ảnh, các nội dung bạn thấy hay, phân tích xem họ đã có những điểm mạnh, yếu, chủ đề chính,… và nếu là bản thân sẽ làm những gì để cải thiện, nâng cao, khiến nó tốt hơn phiên bản cũ.

Cập nhập thường xuyên các forum, Q&A,…

Ở Việt Nam thì các diễn đàn thực sự không quá phổ biến và có nhiều người dùng. Tuy nhiên cũng không thể bỏ qua những trang forum lớn như webtretho, otofun, tinhte, vozforum,… Qua những forum này thì bạn có thể theo dõi được những chủ đề, sản phẩm, nội dung mà nhiều người đang hướng tới. Nhưng so với bên nước ngoài thì quy mô và độ phủ sóng vẫn chưa bằng được với nước ngoài.

cach-xay-dung-y-tuong-content-cho-cac-marketer-tap-su4

Những diễn đàn Q&A như Quora – một platform cho bạn tạo chủ đề thảo luận và trao đổi kiểu như Yahoo Answers. Trong diễn đàn này, vô số các chủ đề được thảo luận hàng ngày hàng giờ, mọi người thường đặt câu hỏi hay nêu quan điểm hay thảo luận, bạn cũng tạo tài khoản và tham gia thảo luận. Follow những chủ đề mà bạn quan tâm, trên newfeed của bạn sẽ luôn được cập nhập các thảo luận liên quan đến topic đó. Bạn sẽ rất dễ tìm được các vấn đề tiềm năng, khơi gợi cảm hứng cho ý tưởng của bạn.

Tìm hiểu khách hàng của chính bạn.

Persona (hồ sơ khách hàng) là một trong những yếu tố quan trọng định hình lên những ý tưởng sơ khai của bạn

-cach-xay-dung-y-tuong-content-cho-cac-marketer-tap-su5

Đầu tiên là xây dựng hình mẫu hình tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm tới. Bạn có thể bắt đầu từ những thông tin nhân khẩu học cơ bản.

Tiếp theo là tìm hiểu những mong muốn của khách hàng. Khách hàng không chỉ đơn thuần hứng thú với nội dung mà bạn truyền tải, bạn cần phải hiểu rằng khách hàng khai thác những điều gì trong đó ( họ muốn cân nhắc những lựa chọn, bán lại hàng hay là mua hàng,… ). Đừng bỏ qua những nơi để kết nối với khách hàng của mình như diễn đàn, Q&A, các tương tác mạng xã hội khác,…, vì đó chính là những nơi để bạn có thể hiểu rõ được đối tượng mục tiêu của mình.

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn

Theo camnest.vn