Cách viết tiêu đề cho bài content marketing trên website
17/07/2020 16:37 | Comments
Tiêu đề bài viết dù chỉ là một đoạn ngắn nhưng lại có ý nghĩa hết sức quan trọng. Tiêu đề đủ hay và kích thích người đọc sẽ khiến lượt truy cập của bạn tăng ngược lại dù nội dung bài viết của bạn có hay đến mấy mà tiêu đề dở thì cũng sẽ không có ai muốn đọc. Vậy làm thế nào để có thể viết được một tiêu đề hấp dẫn cho bài content marketing? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu bài viết dưới đây để giải quyết vấn đề nhé.
Nội Dung Chính
Thứ nhất, vì sao cần đặt tiêu đề
“Miếng trầu là đầu câu chuyện”, tiêu đề chính là miếng trầu ngon mở cửa cho các sự kiện tiếp theo. Chưa kể đến, tiêu đề chính là điểm chạm đầu tiên (nếu không kể đến visual) khi khách hàng vô tình lướt qua thương hiệu.
Quan trọng hơn nữa là, khi nhìn vào tiêu đề – nếu thật sự đó là một title hiệu quả, độc giả có thể dễ dàng nắm bắt được ý chính và thông điệp mà bài viết muốn đề cập.
Thứ hai, bạn mong muốn “chiếc” tiêu đề sẽ giúp gì cho bài content marketing của mình
Khi đã biết lợi ích của việc đặt tiêu đề, bạn nên tiếp tục tư duy về kỳ vọng của bản thân đối với giá trị mà title mang lại.
Có nhiều người chỉ đặt tít để câu like, mà nội dung trống rỗng. Có nhiều bạn chỉ cần nội dung hay, title có cũng được không cũng chẳng sao. Lối tư duy này khiến bản thân creator/ writer nảy sinh tâm lý hời hợt trong cách đặt tiêu đề cho bài viết.
Phải xác định thật rõ, tiêu đề là phần cực kì quan trọng trong toàn bộ bài viết content marketing của bạn.
- Ở góc độ bài viết: tiêu đề phải thể hiện được nội dung tổng thể và hàm ý chính bên trong, hứa hẹn chính xác những gì có trong bài viết
- Ở góc độ độc giả: họ đang trăn trở điều gì, mong đợi điều gì khi tham khảo bài content này – hãy thể hiện “tâm sự ấy” trong tít.
2. Cách viết tiêu đề cho bài content marketing trên website
Bài content website thông thường ở dạng long-form, tiêu đề không cần phải thu hút, tinh gọn, gợi tò mò mà phải tập trung khai thác yếu tố chuẩn SEO, đưa các từ khóa tối ưu nhằm đẩy bài viết lên top nhưng vẫn giữ chân người đọc trên trang nhà.
Vì thế, khi đặt tiêu đề cho bài viết content marketing trên website, hãy cố gắng viết:
2.1. Tiêu đề có tính thời sự, cập nhật
Thông thường, tiêu đề đặt cho bài website bắt buộc phải có các keyword nhằm tối ưu trên Google. Nhưng bạn biết rồi đấy, từ khóa google thì “cũng không hay ho” lắm. Vì thế, hãy kết hợp vào title của bạn các thông tin mang tính thời sự, tức thời, gần nhất để người đọc cảm nhận nội dung “mới mẻ” hơn.
Ví dụ: trên trang ERA có các bài viết như:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- Nhận diện 8 xu hướng Content Marketing 2020
Nếu chỉ là “Nhận diện 8 xu hướng Content Marketing” thì có phải quá đơn giản, dễ trôi và không tạo tính mới không? Nhưng chỉ cần thêm vào 1 con số chỉ năm – 2020, là người đọc sẽ nhận ra bài viết được cập nhật trong thời điểm gần nhất.
- REMOTE WORKING – XU HƯỚNG LÀM VIỆC CỦA THỜI ĐẠI
Bài viết này được cập nhật ngay thời điểm dịch Covid bùng nổ, nhà nhà người người phải chủ trương giãn cách xã hội và làm việc tại nhà. Chắc chắn với một tiêu đề như thế, độc giả sẽ cảm thấy hứng thú và tò mò hơn khi tìm kiếm trên google.
- 6 Ý TƯỞNG MARKETING VÀ TRUYỀN THÔNG DỊP 8/3
Lại thêm một bài viết khác đưa thông tin, sự kiện đặc biệt vào tiêu đề. Chỉ lướt qua tiêu đề đã nhận thấy sự kiện ngày Quốc tế Phụ nữ sẽ là trọng tâm khai thác nội dung trong bài content marketing là gì. Nếu vô tình nhìn “trúng” bài viết ngay giai đoạn đó, bạn có nhấp vào không?
2.2. Top list
Tiêu đề dạng liệt kê chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý từ người đọc. Phương pháp đặt tiên đề này không chỉ áp dụng được trên mỗi website đâu mà còn “trực chiến” trên tất cả các phương tiện truyền thông khác.
Tuy nhiên, có một số lưu ý khi bạn thực hiện đặt title dạng này:
Các hạng mục liệt kê trong list phải cùng chủ đề, liên kết với nhau. Để đảm bảo thì bạn nên có tiêu chí để đưa ra list đó.
Tiêu đề của bạn phải tốt hơn những cái đã có trên google. Làm được điều này khó nhưng dễ.
Khó là hiện tại có quá nhiều nội dung được chia sẻ mỗi ngày, chưa kể nếu muốn “hứa hẹn” nhiều thì bạn càng phải tập trung cho nội dung bên trong hơn.
Nhưng dễ là bạn có thể chỉ cần lướt qua trang của đối thủ, đối tác để tham khảo thông tin và tổng hợp nguồn dữ liệu. Làm tốt hơn có thể ở số lượng, ví dụ họ có top 5, bạn có top 10; họ có 9 điều cần nhớ, bạn có 20 việc phải làm… Hoặc bạn có thể làm tốt hơn về nội dung title, như hiện tại chỉ có “giới thiệu các mỹ phẩm hữu cơ cho mẹ”, thì tiêu đề của bạn khai thác sâu hơn “các mỹ phẩm hữu cơ an toàn cho mẹ và thân thiện môi trường”…
2.3. Chia sẻ kinh nghiệm
Những tiêu đề đặc biệt nhấn mạnh đến trải nghiệm cá nhân chính là chìa khóa vàng giúp khách hàng “mở rộng lòng mình” và kết nối nhiều hơn với bài viết của bạn.
Những tiêu đề dạng như “Tôi đã trải qua…”, “chia sẻ trực tiếp từ…” thường gây sự chú ý và tò mò hơn cũng như mang đến cảm giác bài viết chỉ ở dạng trải nghiệm, chia sẻ và dễ dàng tăng tương tác, kết nối với độc giả.
Trên trang ERA có chuỗi series tâm sự NHỮNG ĐIỀU KỲ THÚ CỦA NGHỀ VIẾT hay bài chia sẻ HÀNH TRÌNH TRỞ THÀNH CONTENT EDITOR CỦA CHÀNG SINH VIÊN NGÀNH KINH TẾ sẽ khiến các bạn trẻ cảm thấy được thuyết phục và bị hấp dẫn về chính các trải nghiệm chân thực của người viết.
2.4. Tiêu đề tạo sự so sánh, cân nhắc
Việc giúp khách hàng so sánh các yếu tố liên quan tới nhau sẽ khiến họ cảm thấy được thấu hiểu. Điều đó nên được thể hiện trực tiếp ngay tại tiêu đề bài content marketing của bạn.
“Giữa A và B, cái nào hiệu quả hơn?”
“Nên mua hàng của hãng X hay Y”
“Với các tiêu chí sau, bạn sẽ biết nên chọn thương hiệu nào”
Chính sự so sánh, đối chiếu sẽ giúp khách hàng có góc nhìn trực quan và cụ thể hơn. Sự so sánh này đặt trong title là một hình thức tạo ấn tượng mạnh mẽ với người đọc.
Tất nhiên, hãy cho họ một nội dung đúng như tiêu đề bạn viết nhé!
Để triển khai một bài viết cần lưu ý nhiều hạng mục, tuy nhiên dù có sành sõi trong nghề bao năm thì việc đặt tên cho đứa con tinh thần (bài viết) của mình cũng tốn nhiều chất xám.
Nguồn EraContent
Bài viết liên quan
- Top 5 công cụ gửi email marketing tự động tốt nhất
- Triển khai chiến dịch Email Marketing hiệu quả với mô hình SOS
- Email Marketing là gì? 4 bước giúp bạn viết Email Marketing như chuyên gia
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn