Rủi ro doanh nghiệp luôn tồn tại như một rào cản tất yếu trong quá trình cán đích thành công của nhiều doanh nghiệp. Thực tế nhiều những rủi ro nghiêm trọng có thể khiến công ty bị tổn thất, dễ đứng trước bờ vực phá sản. Vậy quản trị rủi ro liệu có giúp doanh nghiệp phát triển hơn? Bí quyết nào giúp việc quản trị rủi ro hiệu quả? Cùng chúng tôi khám phá ngay trong bài viết dưới đây.

1. Quản trị rủi ro là gì?

Theo các số liệu nghiên cứu được tiến hành bởi các doanh nghiệp Châu Âu, tác động của một sự kiện rủi ro nghiêm trọng trong doanh nghiệp có thể gây ra những hệ quả sau:

  • Năng suất của nhân viên bị ảnh hưởng bởi 6,2%
  • Hiệu quả hoạt động bị ảnh hưởng bởi 59%
  • An toàn của nhân viên bị ảnh hưởng bởi 29%
  • Sự khác biệt trong cạnh tranh bị ảnh hưởng bởi 29%
  • Thương hiệu và danh tiếng bị ảnh hưởng 28%

Quản trị rủi ro là gì?

Bởi vậy từ lâu quản trị rủi ro trong doanh nghiệp luôn là bài toán hóc búa cần tìm ra lời giải phù hợp với từng doanh nghiệp trong từng lĩnh vực khác nhau.

Quản trị rủi ro (risk management) chính là quá trình xác định, đánh giá và giúp kiểm soát các mối đe dọa đối với nguồn vốn, thu nhập cũng như các quyết định đầu tư của tổ chức hoặc của các cá nhân.

Những mối đe dọa, rủi ro này bắt nguồn từ các biến động về tài chính, về trách nhiệm pháp lý cũng như những sơ suất trong quản lý chiến lược, tai nạn, thiên tai,… Bằng cách phân tích và dự phòng cho những biến cố này, mỗi doanh nghiệp, cá nhân có thể chủ động lên kế hoạch ứng phó từ trước – thay vì bị động phản ứng khi tình huống xảy ra.

2. Tại sao phải quản trị rủi ro trong doanh nghiệp?

Một chiến lược quản trị rủi ro toàn diện sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng các quy trình cần thiết để phòng tránh các mối đe dọa tiềm ẩn, giảm thiểu tối đa các tác động khi có biến cố tiêu cực xảy ra. Khả năng phân tích cũng như kiểm soát rủi ro sẽ cho phép lãnh đạo tự tin hơn trong các quyết định kinh doanh, giúp công ty đạt được mục tiêu đề ra.

Tại sao phải quản trị rủi ro trong doanh nghiệp

  • Khi quản trị rủi ro trong doanh nghiệp tốt sẽ thu hoạch được những lợi ích sau:
  • Tạo dựng một môi trường làm việc an toàn, bảo mật cho với nhân viên và khách hàng.
  • Tăng tính ổn định trong  các hoạt động kinh doanh, đồng thời làm giảm bớt gánh nặng trách nhiệm pháp lý.
  • Phòng ngừa các tác động đến từ các sự kiện có hại cho công ty.
  • Thiết lập được các nhu cầu bảo hiểm của tổ chức để tiết kiệm phí bảo hiểm không cần thiết.

3. Bí quyết quản trị rủi ro chiến lược

3.1 Tham khảo chuyên gia độc lập 

Hiện nay nhiều doanh nghiệp phải đối mặt với những rủi ro nội tại cao khi nỗ lực theo đuổi các dự án phát triển dài hơi, quá phức tạp và tốn kém. Nhưng vì đây là một phần tất yếu của các dự án nên cơ bản các rủi ro có thể sẽ chỉ phát triển chậm theo thời gian. Và với trường hợp nói trên việc quản trị rủi ro doanh nghiệp có thể xử lý ở cấp độ dự án.

Tham khảo chuyên gia độc lập

Lấy ví dụ, JPL (Phòng Thí nghiệm Sức đẩy Phản lực là một trung tâm nghiên cứu và phát triển được tài trợ bởi chính phủ liên bang Hoa Kỳ, là một trung tâm chuyên sâu về lĩnh vực sức đẩy phản lực của NASA) đã thành lập một hội đồng đánh giá rủi ro bao gồm các chuyên gia kỹ thuật độc lập để đánh giá các thiết kế và giảm thiểu rủi ro của các kỹ sư dự án.

Việc phân tích này diễn ra định kỳ trong suốt chu kỳ phát triển sản phẩm. Bởi vì những rủi ro xảy ra thường ít khi thay đổi. Và hội đồng đánh giá chỉ cần họp từ 1-2 lần/năm với trưởng dự án và trưởng ban đánh giá họp hàng quý.

3.2 Tạo lập một đội ngũ quản trị rủi ro từ nhân viên các phòng ban

Với nhiều những doanh nghiệp hoạt động thường xuyên trong lĩnh vực môi trường công nghệ và thị trường ổn định thì nhu cầu của khách hàng thường dễ dự đoán. Những rủi ro những doanh nghiệp trên gặp phải phần lớn thường đến từ những hoạt động không liên quan đến công việc kinh doanh của doanh nghiệp, và chỉ gây ảnh hưởng khi đã tích tụ sau một khoảng thời gian dài.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Tạo lập một đội ngũ quản trị rủi ro từ nhân viên các phòng ban

Vì nhiều nhân viên không đủ khả năng để tiến hành quản lý rủi ro doanh nghiệp nên công ty có thể tiến hành thành lập một đội ngũ trung tâm để từ đó thu thập thông tin từ đội ngũ quản lý cấp cao. Điều này không chỉ giúp đội ngũ này có thể hiểu rõ hơn về những vấn đề đã và đang nảy mầm trong tổ chức. Ngoài ra chúng giúp cung cấp một bức tranh toàn cảnh về những rủi ro tiềm tàng của công ty.

3.3 Tuyển dụng các chuyên gia

Ngành dịch vụ tài chính luôn phải đối mặt với những thách thức độc đáo – do sự biến động của thị trường tài sản đặc biệt là các tác động tiềm tàng từ các quyết định của nhà đầu tư phi tập trung. Rủi ro đầu tư của một ngân hàng có thể thay đổi đáng kể chỉ với một giao dịch đơn lẻ hoặc biến động thị trường lớn.

Đối với trường hợp này, việc quản trị rủi ro doanh nghiệp đòi hỏi một đội ngũ chuyên gia liên tục theo dõi và tác động đến quy trình quản lý.

Nguồn: Weone

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn