Marketing nội bộ là gì? Các bước lên kế hoạch Internal Marketing chi tiết
12/11/2022 17:11 | Comments
Marketing nội bộ là khái niệm quen thuộc với các doanh nghiệp. Đặc biệt là những ngành dịch vụ hay truyền thông. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về vai trò của ngành nghề này. Hãy điểm qua các mục bài viết sau để hiểu rõ hơn về ngành marketing này nhé!
Nội Dung Chính
Marketing nội bộ là gì?
Đây là các hoạt động nhằm quảng bá mục tiêu, văn hóa, quá trình và thương hiệu sản phẩm/dịch vụ đến các nhân viên, thành viên trong doanh nghiệp. Các công ty thường tập trung vào marketing đối ngoại mà ít chú trọng đến nội bộ. Các hoạt động marketing này sẽ cần thiết với doanh nghiệp. Khi marketing đối ngoại giúp doanh nghiệp tăng doanh số gây dựng thương hiệu thì marketing nội bộ gắn kết từ bên trong.
Vai trò của marketing nội bộ là giúp cho nhân viên gắn bó với công ty, tập thể hơn. Đồng thời xây dựng văn hóa cho doanh nghiệp, truyền bá các thông tin và kiến thức về những hoạt động, tổ chức đảm bảo hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp. Chúng ta có thể thấy vai trò của marketing nội bộ khá quan trọng.
Có thể nói đây là hoạt động để giữ chân nhân tài, tạo luồng thông tin xuyên suốt và xây dựng, đẩy mạnh dịch vụ khách hàng, củng cố văn hóa doanh nghiệp.
Các bước lên kế hoạch Internal marketing
Để xây dựng kế hoạch marketing nội bộ không có nhiều khác biệt so với kế hoạch marketing đối ngoại. Đó là việc chúng ta kể câu chuyện rồi thuyết phục khách hàng đưa ra mục tiêu hành động. Sau đây là các bước lên kế hoạch cho marketing nội bộ.
Bước 1: Tìm hiểu khách hàng mục tiêu
Đối với doanh nghiệp, công ty hay tổ chức thì khách hàng mục tiêu chính là các nhân viên, thành viên của doanh nghiệp đó. Để có kế hoạch hoàn chỉnh người làm marketing cần tìm hiểu đối tượng khách hàng này. Đầu tiên là trả lời được có bao nhiêu nhân viên công ty, độ tuổi, giới tính, đặc điểm, nhiệm vụ, nhu cầu họ mong muốn môi trường làm việc thế nào.
Sau đó phác thảo những thông tin ban đầu. Đưa ra phương thích hợp để phát triển chiến lược sau này sao cho phù hợp. Việc tìm khách hàng mục tiêu giúp bạn vạch ra mục tiêu kế hoạch từng bước để đi và có kết quả như ý muốn.
Bước 2: Xây dựng một nhóm dẫn đầu
Nhóm dẫn đầu chính là đội ngũ đứng đầu. Sẽ có các cấp quản lý hoặc nhóm nhân viên nòng cốt công ty. Họ sẽ hiểu sâu hơn về các khách hàng để dẫn đầu văn hóa, tầm nhìn, chiến lược, thương hiệu, sứ mệnh để truyền đạt thông tin gần gũi, thực tế hơn.
Bước 3: Xây dựng & lên kế hoạch
Sau khi thực hiện xong 2 bước trên bạn xây dựng và lên kế hoạch cụ thể cho hoạt động marketing nội bộ. Chúng ta tùy vào từng chiến dịch, mục đích, chương trình, đối tượng khác nhau mà xây dựng kế hoạch phù hợp. Trong quá trình lên kế hoạch sẽ có những khác biệt và thay đổi nhất định.
Bước 4: Đánh giá kế hoạch
Cuối cùng trong kế hoạch marketing chính là thực hiện báo cáo. Sau đó đánh giá nhiệm vụ đạt được và tính hiệu quả. Bước này giúp doanh nghiệp trả lời các câu hỏi tổng quát và báo cáo đánh giá nghiệm thu. Đồng thời đánh giá ưu nhược điểm, kinh nghiệm đúc kết được để chỉnh sửa cho các lần sau.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Dẫn chứng về marketing nội bộ của một số doanh nghiệp lớn
Để hiểu rõ hơn về marketing nội bộ hãy nhìn qua một số đơn vị, tập đoàn lớn trong nước có chiến dịch marketing như Viettel, Vingroup, FPT…
1. Marketing nội bộ của FPT
Tập đoàn FPT có hoạt động internal marketing triển khai trên kênh trực tuyến và trực tiếp. Cả hai hình thức này kết hợp vô cùng hữu ích để tập đoàn có nhiều chi nhánh trải dài khắp toàn quốc và ở nước ngoài. Đối với marketing không thể thiếu việc phát triển phần mềm dành riêng cho loại hình này.
Bên cạnh đó, FPT đầu tư hoạt động truyền thông bằng các sự kiện, hoạt động cộng đồng, cuộc thi để khuyến khích các nhân viên tham gia. Ngoài ra có các bài khảo sát đều đặn để hiểu tâm tư và nguyện vọng nhân viên thông qua dữ liệu cho chương trình.
2. Marketing nội bộ của Vingroup
Vingroup là tập đoàn đa quốc gia có tầm vóc nhân sự đông. Hoạt động marketing nội bộ của tập đoàn nhiều ấn tượng. Đây là doanh nghiệp giàu bản sắc và có nhiều cá nhân, phòng ban gắn bó lâu dài. Mỗi nhân viên trong công ty đều được đào tạo với nội dung đa dạng. Để hiểu hơn về văn hóa doanh nghiệp, định hướng sự nghiệp và đào tạo chuyên sâu. Vingroup không ngại trao các giải thưởng cho nhân viên và tổ chức nhiều hoạt động.
3. Marketing nội bộ của Viettel
Là tập đoàn lâu năm, đi đầu trong hoạt động khoa học kỹ thuật. Viettel có chiến lược marketing nội bộ phù hợp cho sự phát triển bền vững. Đơn vị luôn chú trọng vào quá trình marketing để tạo kết nối với lượng lớn nhân viên. Mục tiêu chung hướng đến là đoàn kết và làm việc hiệu quả.
Viettel tiến hành nhiều tọa đàm và áp dụng nhiều phần mềm phân tích, đánh giá nội bộ, ứng dụng, các bài đăng tương tác…. không ngừng đổi mới tạo ra hiệu quả tốt.
Qua đó chúng ta hiểu được marketing nội bộ là gì. Đồng thời thấy được vai trò quan trọng của ngành này đối với các doanh nghiệp, tổ chức và công ty. Các tập đoàn lớn đều có bộ phận này để gắn kết và thấu hiểu nhân viên để chiêu mộ nhân tài lâu hơn. Hy vọng bài viết chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích.
Nguồn: Marketing24h
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn