Hàng ngày người dùng đang tiếp cận với hàng trăm nghìn nội dung được tiếp thị trên mạng internet. Điều đó khiến họ trở nên lười đọc hơn, thường thì người dùng chỉ đọc 20% nội dung trên một trang chia sẻ. Vậy làm sao để trình bày bài viết giúp người đọc có thể nắm bắt được thông tin nhanh chóng và dễ dàng? Cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Người đọc trang web trực tuyến không giống như học đọc cuốn sách hay đọc báo giấy, họ đọc lướt và muốn tìm được câu trả lời nhanh nhất có thể.

Người đọc trực tuyến theo mô hình F

Đây không phải là phỏng đoán mà các nghiên cứu theo dõi đôi mắt của người đọc đã phát hiện ra rằng đa số người đọc trực tuyến theo “Mô hình F” – F Pattern

Hình ảnh dưới đây là một bản đồ nhiệt, màu đỏ là người đọc dành nhiều thời gian để đọc và tìm thông tin, màu xanh dành thời gian ít hơn.

bat-mi-phuong-phap-giup-ban-trinh-bay-content-de-nang-cao-trai-nghiem-nguoi-doc1

Bản đồ nhiệt theo dõi đôi mắt thành mô hình F – F pattern.

Người đọc quan tâm nhất tới nội dung của bạn là thông tin cho họ thấy càng sớm càng tốt, những thứ họ quan tâm là câu trả lời cho một vấn đề nào đó, do vậy việc làm nổi bật những cụm từ, mẩu nội dung quan trọng rất hữu ích với người dùng.

Trang web tốt hơn 47% nếu văn bản dễ đọc

Kết quả của những nghiên cứu cho thấy trang web của bạn tốt hơn với những thống kê sau:

  • Trang web của bạn tốt hơn 53% nếu văn bản của bạn ngắn gọn và rõ ràng (đưa nhiều thông tin mà sử dụng ít từ nhất).
  • Trang web của bạn tốt hơn 47% nếu văn bản của bạn dễ đọc.
  • Trang web của bạn tốt hơn 28% nếu văn bản của bạn mang tính thông tin hơn là tập trung vào quảng cáo.
bat-mi-phuong-phap-giup-ban-trinh-bay-content-de-nang-cao-trai-nghiem-nguoi-doc2

Nội dung của bài viết này tập trung vào trình bày nội dung giúp người đọc nắm bắt thông tin nhanh và dễ dàng nhất (SCAN EASY).

Trình bày nội dung Clean & Clear

Hãy ghi nhớ: “Người dùng không đọc mà chỉ xem lướt trang của bạn”

Làm cho văn bản dễ đọc hơn sẽ thu hút và giữ sự chú ý của độc giả

Và dưới đây là 12 cách trình bày nội dung sạch sẽ và rõ ràng giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin:

1. Sử dụng tiêu đề phụ Subheading – H2 hoặc H3

Chia nhỏ nội dung thành các phần (nhóm các đoạn văn), sử dụng Subheading đặt trước mỗi phần, đây chính là cách tạo cấu trúc cho bài viết, bài viết có khung và những nội dung quan trọng của bài viết thể hiện trong phần H1, H2 => dễ nắm bắt nội dung chính của bài viết.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng
bat-mi-phuong-phap-giup-ban-trinh-bay-content-de-nang-cao-trai-nghiem-nguoi-doc3

Những nội dung quan trọng đặt trong các Heading của bài viết tạo thành một cấu trúc.

  • Cụm từ quan trọng nhất của bài viết => Đặt tiêu đề, Headline H1
  • Những ý quan trọng của các phân nhóm (các đoạn văn) đặt trong tiều đề phụ Subheadline H2.
bat-mi-phuong-phap-giup-ban-trinh-bay-content-de-nang-cao-trai-nghiem-nguoi-doc4

Các tiêu đề phụ đặt trong thẻ H2 của các phân nhóm.

2. Tạo danh sách bullets

Sử dụng Bullets hoặc danh sách (5-10 items)

  • Chúng trông khác với phần còn lại của văn bản, vì vậy chúng tạo ra sự gián đoạn trực quan cho người đọc của bạn.
  • Bullet tạo ra sự quyến rũ độc giả khiến họ không thể cưỡng lại được.
  • Là cách dễ dàng để trình bày nhiều điểm.

3. Sử dụng các đoạn văn ngắn

Người đọc rất thiếu kiên nhẫn khi phải đọc các đoạn văn bản dài lê thê, do vậy để tránh sự nản lòng và giúp người đọc đỡ mất năng lượng khi đọc, mỗi đoạn văn nên từ 3-4 dòng, không nên dài quá 5 dòng.

Cần có một ý tưởng cho mỗi đoạn, đảm bảo mỗi đoạn văn nhiều nhất là từ 3-4 câu.

4. Tạo khoảng trắng giữa các đoạn văn

Khoảng trắng giữa các đoạn phân tách giúp độc giả dễ đọc và đỡ mất năng lượng hơn.

bat-mi-phuong-phap-giup-ban-trinh-bay-content-de-nang-cao-trai-nghiem-nguoi-doc5

Sử dụng khoảng trắng phân tách các đoạn.

5. Sử dụng chú thích hình ảnh

Các nghiên cứu cho thấy chú thích hình ảnh là một trong số vùng nội dung được quan tâm và đọc nhiều trong nội dung của bài viết hãy đưa hình ảnh vào bài viết phù hợp với từng ngữ cảnh và thêm những chú thích cho nó.

bat-mi-phuong-phap-giup-ban-trinh-bay-content-de-nang-cao-trai-nghiem-nguoi-doc6

Sử dụng chú thích và thêm khoảng trắng phía trên và dưới ảnh.

6. Sử dụng liên kết liên quan bổ sung thêm thông tin hữu ích

Các liên kết nội bộ tới nội dung liên quan sẽ giữ mọi người trên trang web của bạn và và bổ sung thêm thông tin bài viết hiện tại cho độc giả.

Liên kết ngoài cho thấy bạn đã nghiên cứu chủ đề và muốn làm nổi bật để tăng thêm sự tin cậy. Nội dung tốt sử dụng cả hai để mở rộng sự hiểu biết của người đọc và tăng thêm giá trị cho họ.

7. Làm nổi bật những đoạn nội dung quan trọng

Thêm sự nhấn mạnh vào nội dung của bạn bằng cách tóm tắt và làm nổi bật các khái niệm quan trọng. Người đọc sẽ có thể quét qua và chọn ra những thông tin quan trọng nhất trong nháy mắt.

Đánh dấu các điểm chính bằng cách:

  • Bôi đậm
  • In nghiêng
  • Hoặc sử dụng màu sắc khác màu văn bản

8. Khai thác sức mạnh của các con số

Danh sách được đánh số là một cách cực kỳ hiệu quả để thu hút sự chú ý và giữ cho người đọc theo định hướng.

9. Định dạng văn bản

Chọn Font chữ dễ đọc, kích cỡ font size nên để lớn 15-16px

Khi bạn đã sử dụng các Tiêu đề phụ, đánh số, danh sách được dánh dấu đầu dòng (bullets) và các định dạng khác để làm nổi bật các yếu tố chính của bài viết, hãy đọc lại nó – chỉ nhìn vào văn bản mà bạn đặc biệt chú ý đến.

10. Sử dụng hình ảnh và thể hiện Content đa phương tiện

Thể hiện và truyền tải nội dung theo nhiều cách thức khác nhau giúp người đọc dễ nắm bắt thông tin qua:

  • Hình ảnh
  • Infographic
  • Slide
  • Video

11. Đặt thông tin quan trọng ở đầu câu và đoạn văn

Sử dụng đoạn văn bản đúng thời điểm và đúng chỗ

12. Sử dụng Call To Action (CTA)

Tuy không liên nhiều tới phần trình bày thông tin nhưng CTA ở cuối mỗi bài viết gây sự chú ý và đem lại hiệu quả hơn cho trang web của bạn.

Cuối mỗi bài viết không quên sử dụng CTA – một lời kêu gọi hành động của độc giả thực hiện một điều gì đó theo ý định của người viết như:

  • Dẫn họ sang bài viết liên quan
  • Dẫn họ sang trang quan trọng như đăng ký tài khoản, đăng ký nhận email hoặc sang trang bán hàng của bạn
  • Hoặc thực hiện một hành động gì đó tùy theo sự kiện hoặc các dịch vụ website của bạn muốn cung cấp tới người dùng.

Chỉnh sửa và checklist trước khi xuất bản

  • Đọc lại bài viết và chỉnh sửa lại những đoạn tối nghĩa, khó hiểu
  • Đảm bảo bài viết không bị sai chính tả
    SEO Checklist – Xem cụm từ quan trọng nhất (targeted keywords) đã phân bổ những nơi cần thiết chưa?
    • Headline: Heading 1 – Tiêu đề bài viết
    • Đoạn văn đầu tiên chứa keyword?
    • SubHeadline: Heading 2 – chứa cụm từ quan trọng?
      Heading 3 – chứa cụm từ chính hoặc cụm từ bổ trợ (đồng nghĩa)?
    • Trong thẻ ALT của ảnh
      Trong mô tả ảnh
    • Phần cuối bài viết
    • Đảm bảo cụm từ chính xuất hiện ít nhất 3 lần trong bài viết.
    • Chèn Anchor Text, liên kết liên quan
    • Làm nổi bật những mẩu nội dung quan trọng, Bold, Italic
    • Sử dụng Bullets, danh sách dùng bullets hoặc đánh số
  • Mọi thứ OK => Xuất bản
  • Chia sẻ lên G+, facebook của cá nhân, fanpage của trang, sử dụng URL shorten qua tool https://goo.gl/ để post link này lên các fanpages

Kết luận

Hãy xem lại Content của bạn và tập trung vào những điểm bạn đã đánh dấu và làm nổi bật, xem người đọc sẽ nắm bắt được những ý chính của bài viết khi bạn rút ra những cụm từ, đoạn nội dung chính và liên quan nhất, những cụm từ, đoạn nội dung được làm nổi bật sẽ làm đôi mắt của độc giả tập trung vào đó giúp người đọc nắm bắt những điểm chính quan trọng của bài viết nhanh nhất trong thời gian ngắn nhất.

Trên đây là 12 cách trình bày thông tin giúp người đọc dễ dàng nắm bắt thông tin nhanh nhất, hãy áp dụng thường xuyên và liên tục nếu bạn muốn Content của mình được người đọc dễ dàng tiêu thụ và muốn đọc.

Chúc bạn thành công hơn trong việc trình bày bài viết của mình!

Nguồn brandsvietnam

Bài viết liên quan

 

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn