Bật mí bạn các cách để không bị bí ý tưởng khi viết nội dung
04/10/2022 17:32 | Comments
Sau khi phát triển một thời gian, nhiều website lâm vào tình trạng cạn kiệt ý tưởng và nội dung. Không biết nên sản xuất những bài viết như thế nào để vừa đa dạng nhưng cũng vừa phù hợp, thu hút độc giả. Sau đây là chia sẻ về 10 cách tìm ý tưởng viết content cho website, giúp cập nhật nội dung và giữ tương tác với người đọc một cách tốt nhất.
Nội Dung Chính
Làm gì để không bị bí ý tưởng viết nội dung?
Lập chiến lược SEO
Nội dung của website bạn cần được cập nhật thường xuyên và đều đặn, ít nhất là theo chu kỳ tuần. Nếu nội dung bị gián đoạn, trải nghiệm của độc giả có thể bị ảnh hưởng tiêu cực, tương tác và lượng truy cập của website cũng bị kéo xuống theo. Vì vậy, là một người viết nội dung (content writer) cho website, việc đảm bảo cho nội dung được xuất bản một cách trơn tru là rất cần thiết. Bạn cần có những chuẩn bị nhất định, những kế hoạch cụ thể để không bị “bí” ý tưởng, cạn nội dung khi vận hành website.
Điều đơn giản nhất bạn cần làm, do đó, chính là lập một chiến lược SEO hoàn chỉnh và tối ưu.
Cụ thể, khi lên kế hoạch cho một chiến lược SEO, bạn cần thực hiện những bước sau:
- Nghiên cứu từ khóa: Xác định bộ từ khóa tiềm năng giúp SEO lên top
- Nghiên cứu đối tượng tiềm năng (customer insights): Xác định điểm đau (pain point) của người dùng.
- Nghiên cứu đối thủ: Xác định chiến thuật và bộ từ khóa mà đối thủ cạnh tranh trực tiếp đang sử dụng, tìm khoảng trống giữa các từ khóa và nội dung (keyword & content gap) để khai thác
Kết quả của quá trình lên chiến lược SEO là bạn sẽ có một hướng đi rõ ràng, kèm với một bộ từ khóa mạnh và một chiến lược xây dựng nội dung tối ưu cho website của mình. Nhờ vào đó bạn sẽ luôn có các ý tưởng, các chủ đề để viết.
Nghiên cứu LSI keyword
Nhưng nếu muốn mở rộng thêm ý tưởng viết bài? Hãy mở rộng từ khóa của bạn bằng các nghiên cứu LSI keyword. LSI (Latent Semantic Index) keyword, là các từ khóa tương đồng hoặc liên quan về mặt ngữ nghĩa với từ khóa gốc của bạn.
LSI và từ đồng nghĩa có nét giống nhau, nhưng không phải từ nào đồng nghĩa với từ khóa của bạn cũng là một keyword tiềm năng. Do đó, nghiên cứu LSI keyword thông qua những công cụ nghiên cứu từ khóa giúp bạn loại mở rộng từ khóa của mình một cách hiệu quả và hợp lý.
Cách tìm ý tưởng để viết nội dung
Trong quá trình sản xuất hoặc xây dựng chiến lược nội dung cho website, bạn sẽ gặp phải tình trạng thiếu ý tưởng. Nội dung website cần được đảm bảo xuất hiện liên tục và đều đặn, do đó ý tưởng từ khóa và cả nội dung là những thứ dễ cạn kiệt theo thời gian.
Để hạn chế việc này và ổn định tần suất nội dung, cũng như tương tác với độc giả trang web, bạn có thể sử dụng những công cụ hỗ trợ để tìm ý tưởng viết nội dung.
1. Đề xuất tìm kiếm của Google
Thanh search của Google, ngoài chức năng tìm kiếm từ khóa, còn có thể gợi ý những cụm từ liên quan đến nó. Đây là cách tìm ý tưởng nội dung vừa tiện lợi vừa miễn phí, có thể tìm được ý tưởng chỉ sau vài tích tắc.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Các gợi ý của Google dựa trên những từ liên quan tới cụm từ mà bạn nhập vào, về mặt ngữ nghĩa hoặc là những thứ được người dùng khắp nơi trên thế giới tìm kiếm.
Do đó, những gợi ý của Google Search có thể là những keyword rất chất lượng, có trữ lượng tốt và là những ý tưởng không thể bỏ qua.
2. Website nghiên cứu từ khóa: Answer The Public
Các website nghiên cứu từ khóa sẽ cung cấp những search insights, tức là những từ khóa liên quan mà người dùng thường hay tìm kiếm, để bạn dùng làm ý tưởng viết nội dung.
Ví dụ điển hình nhất chính là Answer The Public. Ở trang web này, bạn chỉ cần nhập vào một cụm từ ngắn, 1-2 từ là tối ưu nhất. Sau đó, engine sẽ liệt kê cho bạn vô số những nội dung tìm kiếm liên quan nhất đến cụm từ gốc.
Các kết quả, ngoài ra, còn được chia theo nhiều mục khác nhau, như: what (cái gì), who (ai), when (khi nào), where (ở đâu), how (như thế nào)… Các kết quả vừa đa dạng, vừa tập trung theo một vài đặc điểm, hướng đi cụ thể. Việc này giúp bạn có thể xoay vòng giữa các nhóm ý tưởng khác nhau, giúp nội dung không bị trùng lặp, rập khuôn mà vẫn xoay quanh chủ đề, thị trường ngách của website.
3. Website hỏi đáp: Quora
Một phương pháp khác vô cùng hiệu quả để săn tìm những ý tưởng viết nội dung chính là sử dụng những website hỏi đáp. Website hỏi đáp, phổ biến nhất hiện nay chính là Quora. Trên nền tảng này, không có chủ đề gì là không được nhắc tới, từ những chủ đề thường nhật như cuộc sống, nấu ăn, thể thao, đến những thứ phức tạp như tiền ảo (cryptocurrency) hay cloud computing (điện toán đám mây),…
Chỉ cần nhập chủ đề, lĩnh vực hay thị trường ngách của mình vào thanh tìm kiếm nhanh của Quora, bạn sẽ thấy được hàng tá những câu hỏi liên quan đến nó.
Những kết quả đầu tiên là những câu hỏi được quan tâm nhiều nhất, và thường cũng mang độ sâu sắc nhất định, rất thích hợp để triển khai thành một bài blog cho website.
Những người tham gia hỏi và trả lời, cũng là những chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm trong các lĩnh vực đó. Vì vậy, nội dung của chúng cũng vô cùng chi tiết, chính xác và đáng để tham khảo.
Đó là những ý tưởng và kiến thức vô giá để bạn có thể tận dụng, biến thành nội dung của website mình.
4. Google Alerts
Google Alerts là một công cụ hỗ trợ SEO miễn phí với rất nhiều công dụng thiết thực. Trong số đó, rất nhiều người dùng Google Alerts để tìm kiếm các ý tưởng để viết nội dung cho website và blog của mình.
Tính năng chính của Google Alerts là theo dõi và ra cảnh báo cho bạn khi cụm từ bạn quan tâm được nhắc đến bởi các nhà xuất bản (publisher), báo chí, hay các phương tiện truyền thông khác.
Nguồn: Mona
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313