Backlink là gì? 11 tiêu chí đánh giá một backlink chất lượng
24/05/2020 15:51 | Comments
Khi bước vào làm SEO chắc hẳn ai cũng đều nghe đến thuật ngữ Backlink, nhưng không phải ai cũng hiểu tầm quan trọng của Backlink trong vấn đề SEO (Search Engine Optimization) trong việc củng cố gia tăng rank cho từ khóa với Google Bot.
Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu Backlink là gì? Vai trò trong việc SEO của Backlink là gì?
Nội Dung Chính
- 1 Backlink là gì?
- 2 Cơ chế đánh giá backlink trong SEO
- 3 Vai trò của backlink trong SEO
- 4 Thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlinks
- 5 11 tiêu trí đánh giá một backlink chất lượng
- 5.1 1/ Backlink có nhiều comment chất lượng
- 5.2 2/ Backlink từ những website có cùng chủ đề
- 5.3 3/ Backlink đặt trong bài viết có nhiều like share
- 5.4 4/ Backlink trong trang chủ
- 5.5 5/ Đặt backlink ở những vị trí dễ click
- 5.6 6/ Backlink từ các trang web có nhiều traffic
- 5.7 7/ Backlink có tỉ lệ click cao
- 5.8 8/ Đặt backlink trong bài tự viết
- 5.9 9/ Backlink đến từ các website GOV và EDU
- 5.10 10/ Backlink từ các website có PageRank cao
- 5.11 11/ Hệ thống backlink có nhiều backlink chất lượng.
- 6 Kết luận
Backlink là gì?
Thuật ngữ Backlink được hiểu là những liên kết được trả về từ các website, blog, diễn đàn, mạng xã hội khác tới website của mình. Trong quá trình thực hiện SEO, Backlink vẫn là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm. Một website có càng nhiều Backlink chất lượng thì cơ hội đạt Top càng cao.
Cơ chế đánh giá backlink trong SEO
Việc backlink được đánh giá tốt hay xấu, chất lượng hay kém chất lượng sẽ phụ thuộc vào các công cụ tìm kiếm mà người dùng sử dụng. Bạn có thể hình dung, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa trên Google chẳng hạn, hệ thống của nó sẽ thả ra hàng nghìn con “bot” dạng như máy dò tìm để quét toàn bộ các trang web có chứa từ khóa và đưa ra các kết quả tốt nhất cho bạn. Và, để kết quả chất lượng, liên quan đến những gì mà người dùng tìm kiếm, các con “bot” này được cài đặt chế độ dò tìm rất gắt gao.
Nếu như website của bạn có backlink ở nhiều trang/khu vực uy tín, được nhắc đến một cách tự nhiên, “bot” sẽ hiểu đây là địa chỉ website uy tín, được nhiều người tin dùng và sẽ tiến hành đề xuất trang web đó xuất hiện với người dùng.
Ngược lại, nếu bạn xây dựng backlink không khéo, các con bot cũng đánh giá được là bạn đang đi spam link cho website của bạn và nhanh chóng loại hẳn website của bạn ra khỏi danh sách đề xuất, làm giảm thứ hạng của website trên công cụ tìm kiếm.
Vai trò của backlink trong SEO
Sau khi hiểu được khái niệm Backlink là gì thì có lẽ bạn cũng phần nào đoán ra được vai trò của Backlink trong SEO rồi đúng không nào. Bên dưới là bảng liệt kê của Mona Media về vai trò của backlink trong việc seo web lên top google.
Cải thiện thứ hạng của website
Backlink được ví như một phiếu bầu giúp tăng độ uy tín của website đối với Google. Nó đóng vai điều hướng người dùng ghé thăm website theo một mục đích nhất định nào đó. Từ đó giúp cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm của Google một cách hiệu quả.
Đảm bảo tất cả các trang trong website sẽ được index nhanh hơn
Backlink giúp cho các crawler dễ dàng tìm thấy và thu thập thông tin trên tất cả các trang của website bạn một cách hiệu quả. Đây cũng chính là một yếu tố tác động tích cực đến thứ hạng từ khóa.
Đặc biệt đối với các website mới. Backlink giúp cho website của bạn được các crawler phát hiện và index nhanh hơn. Không đơn giản là gia tăng số trang được công cụ tìm kiếm tín nhiệm mà còn gia tăng số lượng từ khóa tiềm năng được xếp hạng trên mỗi trang.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tạo ra một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink
Một trong những lợi ích khác mà Backlink mang đến cho website bạn đó là “lôi kéo” đọc giả truy cập vào website của bạn mà không cần thông qua các công cụ tìm kiếm (được gọi là nguồn Referral Traffic).
Thuật ngữ phổ biến liên quan đến backlinks
Dưới đây là các thuật ngữ SEO phổ biến liên quan đến backlinks mà bạn nên biết:
- Link Juice: Khi một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào của bạn hoặc trang chủ của website, nó sẽ chuyển “liên kết nước trái cây”. Nước liên kết này giúp xếp hạng bài viết và cũng cải thiện thẩm quyền của miền(DA) . Với tư cách là một blogger, bạn có thể ngừng link juice bằng cách sử dụng thẻ NoFollow.
link-juice - Liên kết Nofollow: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác, nhưng liên kết có thẻ Nofollow , liên kết đó không vượt link juice. Các liên kết Nofollow không hữu ích liên quan đến việc xếp hạng trang vì chúng không đóng góp gì. Nói chung, quản trị viên web sử dụng thẻ Nofollow khi liên kết đến một trang web không đáng tin cậy.
Ví dụ: Liên kết từ nhận xét trên các blog khác. - Do-Follow Link: mặc định, tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog là các liên kết Follow và các liên kết truyền giá trị link juice cho trang đích.
- Linking Root Domain: Liên kết miền gốc đề cập đến số lượng backlink đến website từ một tên miền duy nhất. Ngay cả khi một website liên kết đến site của bạn mười lần, nó sẽ chỉ được coi là một domain gốc liên kết.
- Low-Quality Links: Liên kết chất lượng thấp là liên kết đến từ trang web được thu thập từ trang web tự động, trang web spam hoặc thậm chí là các trang web khiêu dâm. Các liên kết này gây hại nhiều hơn là tốt. Đây là một trong những lý do bạn nên cẩn thận khi mua backlinks.
- Internal Link: Liên kết nội bộ là các liên kết chuyển từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền được gọi là liên kết nội bộ. Quá trình tự nó được gọi là liên kết nội bộ hoặc liên kết .
- Achor Text: Văn bản neo là Văn bản được sử dụng cho siêu liên kết được gọi là văn bản liên kết. Neo văn bản backlinks làm việc tuyệt vời khi bạn đang cố gắng để xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.
11 tiêu trí đánh giá một backlink chất lượng
1/ Backlink có nhiều comment chất lượng
Những backlink được đặt ở những bài viết có nhiều người quan tâm, comment cũng sẽ có giá trị cao hơn.
2/ Backlink từ những website có cùng chủ đề
Ví dụ: Bạn bán nước hoa, bạn có thể tìm các website về trang điểm, phụ nữ, mỹ phẫm,… Những website diễn đàn cùng chủ đề sẽ phục vụ tốt hơn cho các bạn trong việc quảng bá website đến người dùng. Những backlink được đặt ở các trang này sẽ có tỷ lệ tiếp cận khách hàng tiềm năng mục tiêu nhiều hơn, tăng tỉ lệ visit của khách hàng đến website của bạn.
Thêm vào đó, Google cũng có thuật toán nghiêm ngặt đánh giá các backlink của bạn. Các bạn backlink cùng chủ đề hay gần giống sẽ được đánh giá cao và ngược lại. Các backlink đến từ các trang web không liên quan, sẽ bị Google tính điểm trừ.
Nếu bài viết của bạn có nhiều like và share, thì các backlink trong bài viết đó cùng sẽ có nhiều giá trị hơn.
4/ Backlink trong trang chủ
Trang chủ là trang có lượng visit cao nhất, và cũng là trang có giá trị nhất. Do đó, backlink của mình đặt tại trang chủ sẽ có giá trị hơn rất nhiều so với các backlink đặt tại các trang con. Nếu có thể, các bạn nên liên hệ trực tiếp với người quản trị website và thương lượng việc trao đổi đặt text link tại trang chủ.
5/ Đặt backlink ở những vị trí dễ click
Thông thường người dùng thường đọc bài viết từ trên xuống dưới. Do đó, những backlink đặt ở các vị trí phía trên sẽ có tỷ lệ nhấp chuột cao hơn. Các vị trí dễ click mà bạn nên đặt như sidebar, header, tittle,…
6/ Backlink từ các trang web có nhiều traffic
Backlink từ những website có nhiều người truy cập sẽ có giá trị cao nhất. Theo tôi được biết, hiện nay tiêu chí traffic còn có giá trị cả giá trị Pr. Những backlink chúng ta đặt tại những web có chỉ số traffic lớn sẽ mang lại những giá trị hết sức tuyệt vời. Không những là giá trị về liên kết, những backlink này còn có thể mang lại cho các bạn nguồn khách hàng tiềm năng.
7/ Backlink có tỉ lệ click cao
Nếu bạn có thể tạo ra các backlink có tỉ lệ click cao, thì đây thực sự là những backlink có giá trị. Để được như vậy, bạn cần làm tốt cả về nội dung, tiêu đề bài viết, cách đặt anchortext cũng phải tốt và phù hợp với ngữ cảnh.
Trong quá trình xây dựng backlink, để kết quả được lâu bền, bạn nên cố gắng tạo ra những backlink có giá trị, nhiều người click.
8/ Đặt backlink trong bài tự viết
Các bạn nên hạn chế những bài viết copy, nếu sử dụng những bài viết như thế thì backlink này có giá trị kém hơn, do được tính là backlink spam. Các bài tự viết đạt được yếu tố đầu tiên là content độc đáo, không trùng lặp. Do vậy nếu bạn chèn backlink vào các bài viết tự viết, giá trị của backlink sẽ cao hơn.
9/ Backlink đến từ các website GOV và EDU
Backlink được đặt trong các trang GOV và EDU là những trang thường dùng mục đích giáo dục hay có lợi ích cho quốc gia chúng sẽ có giá trị hơn vì đây là các tên miền được Google đánh giá cao, có độ trust cao. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý sử dụng các website GOV và EDU chuẩn, đúng mục đích.
10/ Backlink từ các website có PageRank cao
Các website có Pr cao ví dụ: các trang báo điện tử, các trang web của chính phủ (gov)…Sau khi Google cập nhật thuật toán và bỏ qua tiêu chí về Pr trong bảng xếp hạng website thì tiêu chí này không còn quá quan trọng nữa. Tuy nhiên, đây vẫn là một tiêu chí quan trọng để các SEOer đánh giá chất lượng của backlink.
Khi xây dựng hệ thống backlink, các bạn nên chú ý tìm kiếm những diễn đàn chất lượng. Đây là những diễn đàn thực thụ, hữu ích với người dùng, có nhiều lượt tương tác và visit hơn. Bạn cũng cần chú ý Pr của từng LandingPage của trang. Vì trong thực tế có những webiste Pr trang chủ rất cao, nhưng Pr của từng bài viết trong trang thì rất thấp. Các bạn nên chú ý và thận trọng hơn trong việc sử dụng các diễn đàn tạo backlink.
11/ Hệ thống backlink có nhiều backlink chất lượng.
Tức là bạn nên tạo ra những backlink của chính backlink của bạn. Như vậy những backlink này thực sự có giá trị.
Kết luận
Bài viết vừa rồi đã một phần nào cho các bạn mới và đang tìm hiểu về SEO hiểu rõ hơn về tiêu chí đánh giá backlink chất lượng. Đây chỉ là những yếu tố cơ bản nhưng sẽ theo bạn xuyên suốt quá trình bạn xây dựng liên kết và quảng bá website. Cuối cùng chỉ muốn các bạn nên chuẩn bị cho việc xây dựng backlink cần kế hoạch và sự tỉ mỉ. Nếu bạn làm tốt từng backlink một giá trị website của bạn sẽ lên nhanh và vững chắc hơn. Trong việc xây dựng backlink chắc chắn rằng không chỉ chạy theo số lượng.
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn