Tìm hiểu về Outbound marketing và các hình thức Outbound marketing phổ biến
23/04/2021 15:16 | Comments
Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Outbound marketing, cũng như các hình thức hoạt động và những hạn chế của phương pháp này!
Nội Dung Chính
Outbound Marketing là gì?
Outbound Marketing được hiểu là một phương thức tiếp thị khách hàng mà doanh nghiệp chủ động tiếp cận thông qua các kênh quảng cáo, tiếp thị, telesale,… Hiểu đơn giản đó một cách để khách hàng có thể tiếp cận được với những sản phẩm/dịch vụ dưới hình thức hơi có sự ép buộc.
Đối với mỗi doanh nghiệp khi xây dựng chiến lược Marketing đều mong muốn có thể đạt hiệu quả cao nhất, tăng độ nhận diện thương hiệu. Hình thức Marketing này sẽ thường đưa đến cho khách hàng những thông tin không mấy quan trọng, có phần đại trà, có khi còn bị khách hàng đẩy vào mục spam.
Phương thức Outbound Marketing từ khi xuất hiện đến nay, trong suốt khoảng chiều dài lịch sử đều tiêu tốn không ít chi phí của doanh nghiệp nhưng hiệu quả không mấy khả thi. Tuy nhiên, với sự cải tiến có phần hiện đại hơn thì chiến lược Marketing này dần lấy lại được phong độ của chính mình.
Các hình thức Outbound Marketing phổ biến hiện nay
Chiến lược Marketing này được thực hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, dựa vào cách xây dựng chiến lược và đặc thù của từng doanh nghiệp. Một số hình thức Outbound Marketing thường được sử dụng phổ biến hiện nay như:
Chương trình quảng cáo trên truyền hình
Có thể nói hình thức quảng cáo này tiêu tốn nhiều tiền bạc nhất của các doanh nghiệp khi đầu tư vào. Tuy nhiên, khả năng tiếp cận với khách hàng lại rất rộng rãi, nhiều đối tượng khác nhau đều có thể xem được, tiềm năng vô cùng lớn. Đặc biệt, khi được chiếu vào những khung giờ “vàng” thì hiệu quả đạt được lớn vô cùng, nhưng chi phí “đắt đỏ” không ngờ.
Đây là hình thức quảng cáo phù hợp với những doanh nghiệp lớn, có quy mô kinh doanh sản xuất lớn, chuyên nghiệp cùng lượng khách hàng “khổng lồ”. Tuy nhiên, những sản phẩm có khách hàng là những người thường xem truyền hình thì hình thức quảng cáo này mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.
Telesales
Telesales là hình thức quảng cáo mà bạn không chỉ biết mà chắc chắn ít nhất 1 lần đã từng được nhận những cuộc gọi như vậy rồi đúng không? Những cuộc gọi quảng cáo này thường mang đến cho người nhận những cảm giác khó chịu khi làm phiền đến công việc, cuộc sống của họ, mất thời gian. Thường khi nghe một vài câu giới thiệu mọi người sẽ kết thúc cuộc gọi hoặc đưa số máy đó vào danh sách hạn chế.
Hình thức tiếp thị, quảng cáo này là một đặc trưng của phương thức Outbound Marketing. Hoạt động này đa số chỉ quan tâm đến hình thức, số lượng những khách hàng có thể tiếp cận được mà không cần để ý đến thái độ, cảm giác của chính khách hàng.
Phương pháp này này nhận được rất nhiều sự than phiền đến từ phía những khách hàng được tiếp cận, hiệu quả mang lại cũng không mấy vượt trội. Tuy nhiên, cách quảng cáo theo kiểu truyền thống này lại vẫn được sử dụng rất nhiều và rộng rãi. Lý do chính là nằm ở khả năng thuyết phục, đàm phán của các salers.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Đối thoại trực tiếp với khách hàng
Hình thức gặp mặt đối thoại trực tiếp với khách hàng cũng là một trong những phương pháp Outbound Marketing nổi bật. Phương thức này được đánh giá là có hiệu quả nhanh nhất đưa khách hàng đến với những thỏa thuận cuối cùng. Hoạt động này còn có thể nắm bắt được nhu cầu, thắc mắc của khách hàng nhanh chóng nhất.
Ưu điểm vượt trội của hoạt động này chính là việc tạo sự tin tưởng từ phía khách hàng. Quá trình trao đổi, tư vấn, lắng nghe sẽ giúp khách hàng hiểu về dòng sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp bạn đang quảng bá, tung ra thị trường. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ đạt hiệu quả khi bộ phận Marketing có thể tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.
Khi rơi vào trường hợp khách hàng không thuộc đối tượng mục tiêu việc thuyết phục sẽ trở nên khó khăn. Đôi khi, việc cố gắng thuyết phục họ lại khiến họ cảm thấy mất thiện cảm đối với các bạn.
Gửi Email Marketing
Khi mở email những thư được gửi trong mục spam hay mục xã hội chính là những thư quảng cáo sử dụng phương pháp Outbound Marketing. Hình thức này cho đến thời điểm hiện tại vẫn được nhiều thương hiệu, doanh nghiệp sử dụng. Tuy nhiên, phương pháp này đang ngày càng đánh mất lợi thế của mình khi những chính sách kiểm soát của Google ngày một khắt khe hơn.
Bài viết trên đã giải mã cho độc giả về thuật ngữ “Outbound Marketing là gì?“. Mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích với tất cả những độc giả quan tâm đến vấn đề này.
Những hạn chế của Outbound Marketing
Hiện nay, hình thức Outbound Marketing không còn quá phổ biến, được sử dụng nhiều, thay vào đó là hình thức Inbound Marketing được ưa chuộng hơn. Bởi lẽ, theo thời gian những hạn chế của hình thức outbound càng lộ rõ không đạt được hiệu quả tiếp thị như mong muốn của doanh nghiệp mà chi phí bỏ ra lại quá cao.
Khó theo dõi hiệu quả
Với các hình thức tiếp thị theo dạng Outbound khó có thể theo dõi kết quả đạt được một cách tức thì. Hiện nay, các dạng hình thức tiếp thị sản phẩm đều rất chú trọng đến cảm nhận của người dùng. Dựa vào trải nghiệm người dùng các doanh nghiệp có thể tìm cách khắc phục những hạn chế còn tồn đọng trong sản phẩm của mình để hợp thị hiếu và nhu cầu của khách hàng hơn.
Tuy nhiên, các các hình thức tiếp theo kiểu Outbound rất khó để có thể đo lường được phản hồi người dùng ngay lập tức. Thậm chí, cách quảng cáo này còn khiến khách hàng cảm thấy phiền hà, khó chịu
Khả năng tối ưu hóa kinh doanh kém
Bộ công cụ tiếp thị của Outbound tương đối nặng nề, tốn kém, vận hành không đạt hiệu quả cao như trước. Đối với các doanh nghiệp hiện nay thay vì việc tốn hàng đống tiền cho một thứ khó khăn về đánh giá thì hiển nhiên người ta sẽ tìm đến những phương pháp nhẹ nhàng, tiện ích hơn như Inbound Marketing.
Mặc dù Outbound Marketing tồn tại rất nhiều hạn chế, nhưng một điều chắc chắn rằng nó vẫn đóng một vai trò quan trọng trong các chiến lược marketing. Khi các doanh nghiệp vẫn còn thấy được hiệu quả của hình thức tiếp thị này thì nó vẫn sẽ còn được sử dụng và tồn tại.
Bài viết liên quan:
- Để có chiến lược Inbound Outbound Marketing hiệu quả các doanh nghiệp cần lưu ý 5 điều sau
- Tìm hiểu Outbound marketing? Sự khác biệt giữa outbound và inbound marketing?
- Tìm hiểu về bánh đà trong inbound marketing và cách nó thay thế phễu marketing truyền thống
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn