8 lý do khiến bạn thất bại khi SEO website
25/06/2022 22:30 | Comments
Bạn có bao giờ tự hỏi, đáng lẽ sẽ phải có hàng trăm người đổ xô vào blog của bạn nhưng tại sao việc này không xảy ra? Bài viết sau sẽ cho bạn thấy 8 lý do khiến cho các độc giả chưa thật sự hứng thú với các bài viết của bạn.
Nội Dung Chính
- 1 Lý do đầu tiên: Chủ đề của bài viết không liên quan đến đối tượng độc giả
- 2 Lý do thứ 2: Blog của bạn nhìn không hấp dẫn
- 3 Lý do thứ 3: Bạn không bố trí hiệu quả
- 4 Lý do thứ 4: Blog của bạn không được tối ưu hóa SEO
- 5 Lý do thứ 5: Khả năng viết lách không tốt
- 6 Lý do thứ 6: Bạn không đăng đủ nội dung
- 7 Lý do thứ 7: Thiết kế Blog của bạn không thân thiện với các thiết bị di động
- 8 Lý do thứ 8: Tiêu đề của bạn không hấp dẫn
Lý do đầu tiên: Chủ đề của bài viết không liên quan đến đối tượng độc giả
Tôi biết bạn rất yêu công việc kinh doanh của mình. Tôi dám chắc bạn có thể say sưa thuyết giảng về sản phẩm, lợi nhuận hay đội nhóm của mình suốt cả ngày. Thậm chí chỉ với 20 giây giới thiệu và mô tả về sản phẩm, dịch vụ,doanh nghiệp của mình, bạn sẽ chắc chắn khiến tôi hoàn toàn bị “choáng ngợp”.
Nhưng chính điều này lại là căn nguyên cho việc thất bại trong việc tiếp cận với những khách hàng tương lai hay những người theo dõi tiềm năng của bạn mà bạn đang cố gắng để đạt được. Bạn biết không, những khách hàng này thực sự chẳng quan tâm đến việc kinh doanh của bạn đâu.
Họ chẳng quan tâm đến bữa tiệc tất niên hoành tráng của công ty bạn, hay gia đình một nhân viên trong công ty của bạn vừa có thêm thành viên mới. Họ thậm chí còn chẳng buồn quan tâm xem dòng sản phẩm mới của công ty bạn như thế nào bởi vì từ trước đến giờ họ đã bao giờ mua sản phẩm gì của công ty bạn đâu!
Thu hút những khách hàng mới hay những người theo dõi mới đồng nghĩa với việc thu hút sự quan tâm của những người bạn chưa từng tiếp xúc bao giờ. Đúng thế, bạn cần phải thu hút được những người lạ! Tuy nhiên không phải bất kể người lạ nào cũng đúng đâu nhé! Họ là những người lạ thì đúng, nhưng phải thuộc tuýp những người có khả năng sẽ quan tâm đến doanh nghiệp và sản phẩm của bạn thì mới đủ!
Ví dụ, công ty của bạn kinh doanh nhẫn cưới và các độc giả lý tưởng có lẽ sẽ ở độ tuổi 25-35, thu nhập bình quân 10 triệu/tháng và đang tìm hiểu yêu đương nghiêm túc chuẩn bị đi đến hôn nhân gia đình. Vậy làm sao để thu hút sự quan tâm của họ? Nhu cầu của họ là gì? Mong muốn? Niềm đam mê và mối quan tâm của họ? Đây là những câu hỏi bạn nên tự hỏi khi lựa chọn chủ đề cho blog của mình. Những chủ đề bạn có thể viết như là “ Những ý tưởng cho buổi tối hẹn hò lãng mạn” hay là “10 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một mối quan hệ tuyệt vời”.
Bạn đừng bao giờ bán hàng mà không biết mình bán cho ai. Thay vào đó, bạn hãy xác định rõ khách hàng của mình là ai, sau đó viết những bài viết chứa đựng những giá trị liên quan đến mối quan tâm của họ.
Lời khuyên cho bạn:
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
- HubSpot và Xtensio cung cấp những công cụ miễn phí Buyer Personas ( hồ sơ ảo của khách hàng mục tiêu của bạn). Điều này có thể giúp bạn xác định mục tiêu cho công việc viết bài của mình.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn xem họ viết cái gì
- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với đối tượng độc giả của bạn
- Đo lường hiệu quả của những bài đăng blog trước đây sử dụng Google Analysis (hoặc công cụ phân tích được xây dựng trong nền tảng blog). Những chủ đề nào có xu hướng gây hứng thú cho độc giả của bạn
Lý do thứ 2: Blog của bạn nhìn không hấp dẫn
Bản chất của con người là có tính trực quan sinh động, tức là bị hấp dẫn trước cái đẹp. Đó là lý do tại sao những website với thiết kế kém bắt mắt không thể giữ chân khách hàng. Điều này cũng xảy ra tương tự với thiết kế blog.
Nếu bạn không bổ sung hình ảnh hay đồ họa hấp dẫn, bạn có nguy cơ đánh mất sự quan tâm từ độc giả của mình. Điều này còn quan trọng hơn khi bạn đăng những bài viết có nội dung dài. Chẳng ai muốn nhìn mãi vào một bài viết toàn chữ là chữ dài 2000 từ.
Nhiều blogers muốn lấy hình ảnh của chính họ, nhưng nếu đấy không phải là sở trường của bạn, bạn có thể mua kho ảnh online. Tuy nhiên hãy cẩn thận một chút. Mặc dù có hàng triệu kho ảnh cho bạn lựa chọn, nhưng không phải toàn bộ đều là những ảnh có chất lượng và sắc nét. Tốt hơn bạn nên chọn những bức ảnh gốc.
Cuối cùng, nếu bạn chọn quảng cáo trên blog, hãy thực hiện nó theo cách nào có thể giữ gìn được diện mạo hấp dẫn cho blog của mình.
Lời khuyên dành cho bạn:
- Bạn có thể thử thư viện ảnh hiếm như Death to the Stock Photo hoặc Unsplash
- Kiểm tra danh sách Infolink rất dễ dùng cho việc hướng dẫn thiết kế.
- Thuê 1 sinh viên chuyên ngành nhiếp ảnh để chụp ảnh cho blog của bạn
Lý do thứ 3: Bạn không bố trí hiệu quả
Vậy là bạn đã có thể tạo ra một blog với những bài viết có chủ đề liên quan và hấp dẫn độc giả. Nhưng công việc khó khăn vẫn chưa dừng lại. Một blog với những bài viết hay nhưng lại không được bố trí hiệu quả thì cũng không có gì thú vị.
Một trong những công cụ quyền năng nhất để bố trí các bài viết blog là phương tiện truyền thông xã hội. Các kênh truyền thông xã hội là một cách hiệu quả với chi phí vừa phải mà có thể tiếp cận được hàng nghìn (thậm chí hàng triệu) độc giả mới nếu được sử dụng đúng cách.
Một trong những lợi ích to lớn mà các kênh truyền thông xã hội mang lại, đặc biệt là Facebook, đó là bạn có thể điều chỉnh việc nhắm mục tiêu để tiếp cận các độc giả lý tưởng của bạn. Liệu khách hàng chính của bạn là những người đàn ông mới ly dị và họ ham mê cờ bạc? Hay họ ở độ tuổi 20-25 và thường xuyên đi du lịch? Hay họ là những phụ nữ góa chồng đã có tuổi và trong bán kính 10km tới chỗ bạn? Facebook có thể xác định và nhắm mục tiêu được những khách hàng lý tưởng cho bạn.
Hãy chia sẻ những bài viết trên blog lên trang Facebook của công ty bạn, những trang LikedIn và Twitter. Thêm vào blog của bạn nút “Share” cũng là một ý tưởng tuyệt vời. Điều này cũng giúp các độc giả của bạn chia sẻ dễ dàng hơn trên các trang xã hội bằng tài khoản riêng của họ và truyền bá niềm yêu mến rộng hơn.
Lời khuyên dành cho bạn:
- Đầu tư vào các quảng cáo Facebook nhắm mục tiêu
- Không chỉ chia sẻ nội dung blog mới, bạn còn cần làm nổi bật lên những bài viết tốt nhất của mình
- Sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội để trò chuyện với những người theo dõi blog của bạn
Lý do thứ 4: Blog của bạn không được tối ưu hóa SEO
Tại sao SEO (Search Engine Optimization) lại quan trọng đến vậy? Bởi vì chỉ cần Google xếp hạng bài viết của bạn ở vị trí trang thứ hai trong các kết quả tìm kiếm thì cũng chẳng có mấy ai nhìn thấy hay muốn nhấp chuột vào. Còn nếu như bạn xuất hiện ngay vị trí top 1, 2 ngay trong trang đầu tiên, điều này chứng tỏ bạn đã đạt được giải thưởng cao nhất trong cuộc đua khi làm SEO.
Hầu hết các bloggers đều cố gắng để có được thứ hạng cao khi SEO, nhưng ngạc nhiên là họ đều mắc phải những sai lầm rất căn bản. Khi bạn mải mê đuổi theo những yêu tố để tạo nên một blog mới đẹp mắt lại là lúc bạn rất dễ bỏ quên những chi tiết SEO tuy rất bình thường nhưng lại vô cùng quan trọng như là meta descriptions, thẻ hình ảnh Alt và thẻ tiêu đề. Một cạm bẫy thông thường là để chủ đề blog của bạn dựa trên những từ khóa đã bão hòa.
Đây là lý do vì sao công cụ phân tích từ khóa lại quan trọng như vậy cho dù rất nhiều bloggers né tránh chúng. May mắn thay, có rất nhiều tài nguyên trực tuyến giúp bạn bắt đầu.
Lời khuyên dành cho bạn:
Sử dụng những công cụ lên kế hoạch từ khóa trực tuyến như là Google Trends, Google Keyword Planner, Moz Keyword Explorer,SECockpit và Long Tail Pro
Long tail keywords (Những từ khóa dài) rất tuyệt vời bởi chúng rất cụ thể, và cho bạn cơ hội lớn hơn để đánh bại đối thủ
SEO plugins là cách đơn giản để tối ưu hóa blog của bạn. Ví dụ, WordPress cung cấp gói SEO tất cả trong 1 rất thông dụng.
Nếu bạn nghĩ mình là 1 chuyên gia? Danh sách Backlink với hơn 200 yếu tố Google đánh giá chứng minh rằng tất cả chúng ta còn có rất nhiều điều cần phải học.
Lý do thứ 5: Khả năng viết lách không tốt
Vấn đề này khá riêng tư và hơi khó tiếp thu một chút, nhưng nếu khả năng viết văn của bạn hơi “hạn chế” thì có lẽ là khá vất vả cho bạn để có thể có được một người đăng ký theo dõi nào (ngoại trừ mẹ của bạn) và đương nhiên tỉ lệ thoát trang cũng sẽ khá cao đấy!
Có vài lỗi phổ biến mà nhiều người thường phạm phải khi viết blog. Điều thứ nhất có tên là “Hội chứng bác học”. Rất nhiều những cử nhân không thể bỏ được thói quen sử dụng những câu văn dài, rườm rà để thể hiện vốn từ vựng phong phú của mình hoặc lối văn phong quá trịnh trọng cứng nhắc.
Hoặc bạn cũng có thể mắc phải cái bẫy sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên môn, điều mà rất nhiều bloggers mắc phải. Bạn hiểu thấu mọi thuật ngữ trong chuyên ngành của mình, nhưng bạn có chắc khách hàng của bạn có thể hiểu được hết nếu bạn sử dụng ngôn ngữ ấy? Nếu một bài viết mà có quá nhiều từ mới và những điều khó hiểu thì chắc chắn nó sẽ lấy hết hứng thú của người đọc lúc ban đầu và nhanh chóng gây lại sự khó chịu cho người đọc. Vì vậy, với những thuật ngữ chuyên môn bạn nên có những chú giải thích hợp đi kèm để giải đáp những khúc mắc kịp thời.
Bên cạnh đó, lối viết văn tẻ nhạt đơn điệu cũng dễ dẫn đến sự nhàm chán, những nhà văn giỏi luôn biết cách gây hứng thú cho người đọc với sự hài hước, lời nói truyền cảm, ẩn dụ và hình ảnh sống động.
Tin mừng cho bạn là tất cả mọi người đều có khả năng cải thiện trình độ viết lách của mình. Bạn không cần phải là một tác giả nổi tiếng thế giới như Shakespeare hay Sylvia Plath. Một bloger giỏi thậm chí lại cần đơn giản hóa lối viết văn hoa mỹ sang phong cách tự nhiên, gần gũi như những cuộc trò chuyện hàng ngày trong cuộc sống.
Lời khuyên dành cho bạn:
- Chia những câu văn dài thành hai câu
- Thêm những từ đắt giá vào câu
- Viết văn như bạn đang nói chuyện với một người bạn
- Tránh sử dụng quá nhiều thuật ngữ chuyên ngành
Lý do thứ 6: Bạn không đăng đủ nội dung
Bạn có thường xuyên đăng các bài viết không? Tần số xuất hiện của các bài đăng trên blog của bạn có ảnh hưởng rất lớn đến lượng truy cập cũng như số người đăng ký theo dõi blog của bạn. Nhìn chung, khởi đầu bạn cần phải đăng ít nhất là 3-4 bài.
Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là bạn là chủ doanh nghiệp, bạn rất bận rộn và có quá ít thời gian để viết bài. Trong khi để viết được một bài cần rất nhiều thời gian và công sức. Việc dành thời gian ra để viết bài dường như là một thách thức khó có thể vượt qua, nhưng hãy cố gắng dành thời gian và ưu tiên công việc viết bài lên thành một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, ít nhất là vài giờ mỗi tuần.
Và nếu bạn vẫn không thể dành thời gian, bạn sẽ cần phải phân quyền viết bài cho nhóm của bạn hoặc thậm chí có thể thuê một freelancer. Chỉ cần chắc chắn rằng tất cả mọi người đều cùng nắm rõ được chiến lược và phương hướng để viết bài.
Lời khuyên dành cho bạn:
Thử phần mềm quản lý dự án trực tuyến cho doanh nghiệp của bạn, ví dụ như WorkflowMax. Bằng việc tinh giản quy trình bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn mỗi tuần để có thể viết bài.
Trong thời gian rảnh, hãy dành thời gian để lên các ý tưởng và các chủ đề thú vị
Tạo ra một lịch trình và cam kết với chính mình sẽ dành ra khoảng thời gian nhất định dành riêng cho việc viết bài.
Lý do thứ 7: Thiết kế Blog của bạn không thân thiện với các thiết bị di động
Giờ là thời đại mà tất cả mọi người đều sử dụng các thiết bị di động. Hầu như đối với tất cả chúng ta, chiếc Smartphone gắn liền với chúng ta như một phần không thể thiếu. Bất kể là bạn đi đâu, bạn cũng không thể không mang theo chiếc Smartphone.
Câu trả lời cho tất cả mọi vấn đề của cuộc sống đều được hỗ trợ giải đáp đáng kể thông qua Internet, và các thiết bị di động thông minh. Các số liệu càng là những minh chứng rõ hơn khi chỉ ra rằng hơn nửa các tìm kiếm của Google đến các thiết bị di động (điện thoại thông minh, máy tính bảng…)
Bởi vậy, nếu thiết kế blog của bạn không thân thiện với các thiết bị di động, nó khó có thể theo kịp với xu thế chung của thời đại bây giờ. Và đương nhiên bạn sẽ mất đi hơn 50% lượng độc giả tiềm năng của mình. Tệ hại hơn, nếu blog của bạn không thân thiện với các thiết bị di động, Google có thể sẽ phạt bạn bằng việc hạ thấp thứ hạng tìm kiếm, đồng nghĩa với việc lượng truy cập blog của bạn sẽ giảm đáng kể.
Lời khuyên dành cho bạn:
- Sử dụng công cụ kiểm tra độ thân thiện với thiết bị di động của Google để kiểm tra độ tương thích của blog của bạn
- WordPress cung cấp rất nhiều plugins và các templates (các mẫu) thân thiện với thiết bị di động
- Thay vì đại trùng tu trang hiện tại, bạn nên tạo ra một phiên bản thân thiện với thiết bị di động.
Lý do thứ 8: Tiêu đề của bạn không hấp dẫn
Để thu hút được sự chú ý của độc giả, một bài viết với tiêu đề lôi cuốn là yếu tố vô cùng quan trọng. Giúp bạn trở nên khác biệt so với vô vàn đối thủ cạnh trạnh của mình. Tuy nhiên việc viết tiêu đề lại không đơn giản chút nào, cho dù bạn có là 1 blogger từng có rất nhiều kinh nghiệm.
Tiêu đề không chỉ cần có một chút yếu tố lạ và độc, mà còn cần cung cấp những giá trị rõ ràng cho người đọc. Nếu như bạn đang cố gắng thu hút lượng truy cập, tiêu đề của bạn cần có cả những từ hoặc cụm từ khóa.
Lời khuyên dành cho bạn:
- Giải thích rõ ràng những gì mà độc giả của bạn có thể thu được sau khi đọc
- Sử dụng ngôn ngữ có thể kích thích sự hứng thú
- Chỉ giới hạn trong vòng 70 ký tự
- Đặt những từ khóa quan trọng ở đầu
Kết luận: Xây dựng một blog kinh doanh thành công là một công việc không hề đơn giản, tốn nhiều nỗ lực và phải được lên kế hoạch chu đáo nhưng nếu bạn áp dụng theo những lời khuyên trong bài viết này, bạn từng bước sẽ đạt được kết quả như mong đợi.
Theo pano.vn
Bài viết liên quan:
- Cập nhật Technical SEO chuẩn 2021
- TOP 3 yếu tố quan trọng hàng đầu trong SEO Offpage
- Kỹ thuật tối ưu title chuẩn SEO
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.