Newsjacking có thể được lên kế hoạch trước, dựa trên các sự kiện sẽ xảy ra trong tương lai gần như thể thao, chính trị,… hoặc nó có thể là những phản ứng trước tin tức nóng hổi. Bắt kịp xu hướng dựa trên Newsjacking bạn đã thử chưa? Cùng khám phá bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn 7 nguyên tắc giúp bạn bắt trend thành công với Newsjacking.

Thiết lập thông báo về các chủ đề thịnh hành

Mức độ lan truyền của một tin tức hay xu hướng tăng nhanh và cũng biến mất nhanh chóng, vì vậy, chìa khóa để newsjacking thành công là phải luôn kiên trì và sẵn sàng hành động. Bạn không thể lãng phí thời gian để xin phê duyệt nội dung từ các giám đốc điều hành, vì sự chậm trễ có thể làm giảm đáng kể phạm vi tiếp cận thông điệp. Vì vậy, hãy tạo trước một kế hoạch hành động được phê duyệt trước để đảm bảo không xảy ra bất cứ sự chậm trễ nào.

Ngoài ra, không phải lúc nào bạn cũng có thể theo dõi tin tức, vì vậy bạn cần thiết lập thông báo tin tức. Để làm điều đó, chỉ cần truy cập Google Alerts, nhập chủ đề bạn muốn được thông báo, điều chỉnh cài đặt (chẳng hạn như tần suất bạn muốn nhận thông báo, nguồn tin tức, ngôn ngữ,…) bằng cách nhấp vào “Hiển thị tùy chọn” rồi nhấn “Tạo thông báo” để kết thúc.

Giao diện đơn giản của Google Alerts

Giao diện đơn giản của Google Alerts

Giờ đây, bạn sẽ nhận được thông báo kịp thời qua email mỗi khi có tin tức nóng hổi về chủ đề này.

Sử dụng Google Xu hướng để theo dõi các câu chuyện thịnh hành

Bạn cũng có thể xem các chủ đề thịnh hành trên khắp thế giới bằng cách thường xuyên truy cập Google Xu hướng và theo dõi các câu chuyện thịnh hành, cụm từ tìm kiếm hàng đầu và các câu hỏi liên quan về các chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp.

Tương tự như vậy, bạn có thể (và nên) theo dõi những nội dung thịnh hành trên Twitter để không bỏ lỡ những tin tức có liên quan mà bạn có thể tận dụng. Hoặc sử dụng các công cụ social listening để hỗ trợ việc theo dõi các xu hướng trong thời gian thực và “nghe ngóng” về các câu chuyện, thảo luận của người dùng.

Đảm bảo chủ đề có khối lượng từ khóa có thể tìm kiếm được

Mặc dù mọi tin tức liên quan đến chủ đề bạn quan tâm đều cần chú ý, nhưng không phải tin tức nào cũng xứng đáng để hành động. Hầu như mỗi ngày, bạn đều sẽ tìm thấy các chủ đề thịnh hành trên internet liên quan đến doanh nghiệp, nhưng bạn không nhất thiết phải tạo nội dung nhanh cho các chủ đề đó.

Chỉ cần đảm bảo hành động kịp thời nếu chủ đề có lượng tìm kiếm tốt với các từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Đừng đi quá đà và đăng nội dung không liên quan đến thương hiệu chỉ vì muốn thu hút sự chú ý, vì có thể bị coi là gượng ép và không cần thiết.

Trở thành chuyên gia về chủ đề muốn đề cập

Newsjacking thành công phụ thuộc phần lớn vào thời gian, nhưng trước hết bạn cần biết mình đang nói về điều gì, đặc biệt nếu nội dung đó sẽ được hàng trăm nghìn người xem.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Vì vậy, hãy đọc, nghiên cứu và tìm hiểu tất cả về sự kiện trước khi cố gắng tóm tắt một chủ đề mà bạn không hoàn toàn quen thuộc.

Trở nên nổi bật giữa đám đông nhưng theo hướng tích cực

Bạn không phải là người duy nhất trong ngành cố gắng “giành giật” một phần tin tức nóng hổi. Đối thủ cạnh tranh của bạn cũng đang làm như vậy.

Vì vậy, bạn cần tạo ra sự khác biệt cho thương hiệu của mình so với đám đông bằng cách sáng tạo hơn với thông điệp. Ví dụ: tùy thuộc vào chủ đề của tin tức, bạn có thể sử dụng meme hoặc thậm chí có thể thể hiện một số khiếu hài hước cá nhân trên social media. Làm như vậy có thể mở rộng khả năng lan truyền trên internet. Ngoài ra, để nâng cao phạm vi tiếp cận, hãy sử dụng hashtag thịnh hành cùng với các hashtag thương hiệu nếu có.

Kiểm tra kỹ nội dung trước khi xuất bản

Với newsjacking, cần tránh sử dụng các chủ đề nhạy cảm hoặc lợi dụng.

Nguyên tắc chung là tránh bình luận, đùa cợt về những vấn đề như thiên tai, xung đột quốc gia, các sự kiện buồn và các sự kiện gây tranh cãi khác. Nếu muốn bày tỏ sự cảm thông chia sẻ, bạn có thể gửi một tweet nhỏ thể hiện lời chia buồn chân thành của mình và tuyệt đối không thêm bất kỳ chương trình khuyến mãi nào liên quan đến thương hiệu.

Chỉ cần nhớ: khi nghi ngờ, đừng thực hiện. Tốt hơn hết là bạn nên bỏ qua cơ hội thay vì mạo hiểm nếu không sẽ gây phản tác dụng lớn.

Chỉ chia sẻ nội dung khi nội dung đó vẫn còn “hot”

Điều quan trọng là phải chia sẻ nội dung của bạn trong khi câu chuyện vẫn đang phát triển. Có nghĩa là, trong đường cong hình chuông thể hiện vòng đời của một tin tức hot (hình dưới), bạn cần xuất bản nội dung trước khi sự quan tâm đạt đến đỉnh điểm, lý tưởng nhất là khi các nhà báo vẫn đang tìm kiếm thêm thông tin chi tiết. Chỉ khi đó, thương hiệu của bạn mới có cơ hội phát huy hết tiềm năng của newsjacking.

7-nguyen-tac-giup-ban-bat-trend-thanh-cong-voi-newsjacking2

Nếu sự quan tâm của khán giả đối với câu chuyện đã qua mức đỉnh điểm, thì tốt nhất bạn không nên bận tâm.

Theo dõi mức độ tương tác trên mạng xã hội

Cũng giống như bất kỳ nỗ lực tiếp thị hoặc PR nào, bạn phải theo dõi hiệu quả của các nỗ lực newsjacking của mình để liên tục cải thiện kết quả trong tương lai. Vì nội dung newsjacking thường được sử dụng trên nền tảng truyền thông xã hội, do đó, bạn có thể dễ dàng theo dõi mức độ tương tác của khán giả (lượt thích, nhận xét, lượt chia sẻ, lượt retweet,…) với nội dung trên chính nền tảng đó.

Ví dụ: nếu một tweet có thương hiệu dựa trên một câu chuyện đang “trend”, bạn có thể sử dụng Twitter Analytics để đo lường chính xác tác động của tweet về mức độ tương tác và tăng trưởng người theo dõi.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn có khả năng xử lý lượng truy cập tăng đột biến trong trường hợp newsjacking thành công.

Kết luận

Newsjacking hay còn gọi là tiếp thị thời gian thực, là sự kết hợp thông tin nhanh chóng, tính xác thực, nhận thức và sự khéo léo để mang lại khả năng hiển thị thương hiệu, lưu lượng truy cập, mức độ tương tác và thậm chí là chuyển đổi ngay lập tức.

Bằng cách ghi nhớ 7 nguyên tắc này bạn có thể dễ dàng thành công trong việc cập nhật tin tức nóng hổi, kịp thời, mọi lúc mà không bị vi phạm.

Nguồn: marketingai.admicro.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESENhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn