7 bước lập kế hoạch digital marketing cơ bản
12/06/2020 12:58 | Comments
Muốn làm việc gì thành công trước hết bạn phải vạch ra một chiến lược cụ thể lên sẵn những ý tưởng, những khó khăn sẽ gặp phải khi thực hiện công việc đó. Làm được những điều đó bạn đã nắm chắc 70% thắng lợi. Với digital marketing cũng thế nếu không xây dựng một kế hoạch digital marketing cụ thể doanh nghiệp sẽ không thể chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đạt được mục tiêu, không đo lường, đánh giá hiệu quả đạt được. Bài viết dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 7 bước cơ bản để lên một kế hoạch digital marketing hoàn hảo. Mời các bạn cùng tham khảo.
Nội Dung Chính
- 1 Bước 1: Phân tích thực trạng của doanh nghiệp
- 2 Bước 2. Xác định mục tiêu kinh doanh/ marketing là gì
- 3 Bước 3. Xác định đối tượng khách hàng
- 4 Bước 4. Thông điệp truyền thông
- 5 Bước 5. Lựa chọn công cụ Digital Marketing và các kênh phân phối
- 6 Bước 6. Thiết lập ngân sách thực hiện
- 7 Bước 7. Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
Bước 1: Phân tích thực trạng của doanh nghiệp
Một trong những yếu tố quyết định thành công của một kế hoạch Digital Marketing là phân tích. Bạn cần phân tích rõ thị trường và phân khúc khách hàng của bạn ở đâu? Bạn cần xác định đúng khách hàng tiềm năng của bạn và phân tích những hành vi cụ thể của họ.
Đây là nền tảng quan trọng đảm bảo sự thành công hay thất bại trong việc hoạch định chiến lược, đề xuất ý tưởng trong một kế hoạch Digital Marketing.
- Doanh nghiệp bạn đang ở đâu trên Internet ?
- Bạn sẽ phân tích thông qua dữ liệu từ Website, Search Engine Result Page và Social Media
- Khách hàng mục tiêu & thị trường của doanh nghiệp?
Bạn cần phân tích từng nhóm đối tượng khách hàng của doanh nghiệp, hành vi của họ ra sao, thị trường ở đâu? Đặc biệt các Đối thủ cạnh tranh ở đâu, họ đã thực hiện những hoạt động Digital Marketing thế nào?
Bước 2. Xác định mục tiêu kinh doanh/ marketing là gì
Doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của mình khi bắt đầu tham gia vào Digital Marketing, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể sẽ giúp doanh nghiệp có một định hướng rõ ràng cho kế hoạch của mình. Ngoài ra mục tiêu cụ thể còn giúp cho doanh nghiệp dễ dàng tiến hành đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch Digital Marketing.
Một số mục tiêu trong kế hoạch Digital Marketing:
- Xây dựng độ nhận biết thương hiệu qua Internet
- Thu thập dữ liệu khách hàng & khách hàng tiềm năng
- Xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết, trung thành
- Doanh thu, lợi nhuận từ Internet kỳ vọng
Mục tiêu càng chi tiết, càng cụ thể thì định hướng thực hiện việc đo lường và phân tích hiệu quả kế hoạch Digital Marketing càng dễ dàng hơn.
Bước 3. Xác định đối tượng khách hàng
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Mô tả chân dung khách hàng mục tiêu
Các đối tượng liên quan hay ảnh hưởng trực tiếp, các đối tượng muốn đối thoại
Bước 4. Thông điệp truyền thông
- Thông điệp chính
- Thông điệp định vị
- Thông điệp mở rộng
Bước 5. Lựa chọn công cụ Digital Marketing và các kênh phân phối
Với từng mục tiêu khác nhau, Doanh nghiệp có thể áp dụng từng công cụ để thực hiện một cách hiệu quả. Lựa chọn, phối hợp và mức độ ưu tiên các kênh công cụ Digital Marketing phù hợp với đặc điểm của từng doanh nghiệp. Đặc biệt, bạn phải phát triển thông điệp đã có bằng hình ảnh, chữ viết, video… trong từng kênh / công cụ Digital Marketing dưới đây:
- SEO (Search Engine Optimization)
- Google Adwords
- Email Marketing
- Facebook Marketing & Social Media
- Mobile Marketing
Bước 6. Thiết lập ngân sách thực hiện
Dựa vào mục tiêu, các kênh/ công cụ Digital Marketing và nguồn lực doanh nghiệp, bạn có thể thiết lập ngân sách thực hiện cho kế hoạch này.
Bước 7. Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
Một trong những ưu thế vượt trội của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là khả năng đo lường cực tốt dựa trên những con số thống kê cụ thể. Đồng thời bạn có thể dễ dàng điều chỉnh kế hoạch Digital Marketing trong quá trình thực hiện để tối ưu hóa hiệu quả kế hoạch Digital Marketing của bạn.
- Các chỉ tiêu cần theo dõi
- Công cụ theo dõi
- Quy trình điều chỉnh
- Đo lường kết quả và tính toán hiệu quả
Ngoài ra, trong kế hoạch Digital Marketing bạn cũng nên xây dựng được các phương án dự phòng và lường trước được những rủi ro có thể xảy ra nhé!
Bạn có thể sử dụng được hết các công cụ Digital Marketing, lập được kế hoạch Digital Marketing tổng thể cũng như kế hoạch chi tiết triển khai từng công cụ, từng chiến dịch truyền thông thông qua khóa học Chuyên Viên Digital Marketing. Nếu như bạn không có nhiều thời gian, bạn có thể tham khảo Khóa học Digital Marketing Management vẫn hiểu và lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả
Nguồn marketingai.admicro.vn
Bài viết liên quan
- Phương pháp xây dựng chiến lược digital marketing thành công và hiệu quả
- Digital marketing agency là gì? Cách lựa chọn agency phù hợp với doanh nghiệp
- Tìm ý tưởng digital marketing thông qua các chiến dịch của các thương hiệu lớn
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn