Việc sáng tạo các nội dung hấp dẫn và phù hợp với thị hiếu khách hàng sẽ thu hút sự quan tâm, tương tác của khách hàng mục tiêu, mang lại nhiều lợi thế cho doanh nghiệp. Ngược lại, nếu xây dựng nội dung không mang lại giá trị cho độc giả, thương hiệu có thể bị ảnh hưởng nặng nề và gặp bất lợi trong việc truyền thông trên các nền tảng số. Để tránh điều này xảy ra, các marketer có thể tham khảo những lỗi sai và cách khắc phục dưới đây.

1. Quá nhiều nội dung quảng cáo

Các nội dung quảng cáo xuất hiện quá nhiều thường gây nhàm chán, bởi khách hàng không thực sự quan tâm đến những điều “hào nhoáng” của thương hiệu. Họ chỉ quan tâm đến việc nhãn hàng có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ hay không.

Marketer có thể kiểm tra liệu mình có đang mắc phải hướng đi sai lầm này bằng cách xem lại các bài đăng trong vòng một tháng. Nếu bài đăng liên quan đến thương hiệu nhiều hơn bài đăng mang lại giá trị cho khách hàng, marketer cần định hình lại chiến lược nội dung với tỷ lệ số bài đăng phù hợp.

Quá nhiều nội dung quảng cáo.

2. Lượng email lớn

Theo báo cáo của salesforce, 76% khách hàng mong đợi sự tương tác nhất quán với các thương hiệu ở tất cả bộ phận. Tuy nhiên, 54% người được khảo sát cho biết các đội ngũ sales, dịch vụ và marketing đang bị mất liên kết.

Điều này được thể hiện rõ nhất ở hộp thư đến trong email của khách hàng. Ví dụ, sau khi nhận được email quảng cáo từ đội ngũ marketing, họ lại nhận được yêu cầu phản hồi về sản phẩm từ bộ phận chăm sóc khách hàng. Sự thiếu liên kết này khiến khách hàng bị “ngộp” bởi lượng email lớn và cảm thấy thương hiệu truyền tải thông tin thiếu chặt chẽ. Từ đó, họ có khả năng hủy đăng ký nhận email từ doanh nghiệp bất cứ lúc nào.

3. Nội dung tiêu cực

Các thông tin tiêu cực thường thu hút sự chú ý hơn, do đó nhiều thương hiệu thường đăng tải những thông tin này và đặt tiêu đề “giật gân” để tăng lượt xem. Tuy nhiên, các thông tin tiêu cực có thể ảnh hưởng xấu đến nhận thức và hành vi khách hàng , đồng thời tác động đến khả năng ra quyết định của họ.

Nếu doanh nghiệp muốn đề cập đến dạng nội dung này, việc đưa ra các giải pháp rõ ràng ở phần kết luận thay vì chỉ nêu những nội dung tiêu cực sẽ là một trong những cách marketing tốt cho thương hiệu.

4. Khai thác các chủ đề gây tranh cãi

Khai thác các chủ đề gây tranh cãi.

Kể từ những năm 1800, nhiều chuyên gia đã nói rằng: “Đừng bao giờ bàn luận đến những vấn đề chính trị hay tôn giáo”. Tương tự như trong kinh doanh, các doanh nghiệp cần tránh những nội dung gây tranh cãi như chính trị hoặc tôn giáo nếu chúng không liên quan đến sứ mệnh và lĩnh vực kinh doanh của thương hiệu. Nếu thực sự cần đề cập đến các chủ đề này, doanh nghiệp nên cân nhắc và nghiên cứu kỹ lưỡng để tránh sai lệch thông tin, làm ảnh hưởng đến danh tiếng thương hiệu.

Ngày 10/12, trang fanpage chính thức của một thương hiệu bán nệm đăng tải hình ảnh nhiều nam thanh niên cởi trần trong trang phục Noel nhằm quảng bá cho sự kiện khuyến mãi cuối năm. Những hình ảnh này đã gây nhiều tranh cãi, chỉ trích việc xuất hiện phản cảm của các nam thanh niên trên phương tiện công cộng.

5. Kỹ năng viết và thiết kế chưa chuyên nghiệp

Nếu doanh nghiệp sử dụng sai từ ngữ hoặc ngữ pháp, thông điệp truyền tải sẽ sai lệch và gây hoang mang cho độc giả. Ngoài ra, độc giả sẽ khó chịu nếu phần thiết kế hình ảnh của thương hiệu không chỉn chu. Do đó, thương hiệu nên đầu tư vào chữ viết lẫn hình ảnh khi xây dựng nội dung.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Một nội dung bao gồm chữ viết và hình ảnh chuyên nghiệp sẽ là “bàn đạp” cho việc xây dựng tính cách thương hiệu và dệt nên những câu chuyện truyền cảm hứng tới khách hàng.

Kỹ năng viết và thiết kế chưa chuyên nghiệp.

6. Nội dung mâu thuẫn

Ngoài văn phong và thiết kế, các nội dung cũng cần giọng văn nhất quán để tạo nên tính cách thương hiệu. Chẳng hạn, bài đăng đầu tiên là “meme”, bài tiếp theo lại là một nội dung sâu sắc. Điều này sẽ khiến độc giả hoang mang và không nhận diện được phong cách cũng như giọng nói của thương hiệu (brand voice). Trong khi đó, giọng nói thương hiệu là tính cách riêng biệt mà một thương hiệu thể hiện trong các hoạt động truyền thông, giúp chiến lược nội dung trở nên sinh động và thú vị hơn, từ đó thuyết phục người đọc trở thành khách hàng trung thành, tạo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

Nguồn: Advertisingvietnam

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313