5 chiến lược marketing hiệu quả cho thị trường bán lẻ
28/04/2021 09:34 | Comments
Thị trường bán lẻ đang ngày càng có nhiều người gia nhập. Chọn chiến lược marketing để tạo ra hiệu quả tốt nhất chưa bao giờ là dễ. Cần chọn chiến lược marketing thế nào để hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ? Bài viết sau đây chúng tôi sẽ chia sẻ 5 chiến lược marketing hiệu quả có thể áp dụng vào thị trường bán lẻ. Cùng khám phá nhé!
Nội Dung Chính
- 1 Marketing cho bán lẻ là gì?
- 2 Marketing trong bán lẻ có vai trò gì?
- 3 Những chiến lược marketing cho thị trường bán lẻ
- 3.1 Bắt đầu với những gì đang có
- 3.2 Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội
- 3.3 Marketing bán lẻ thông qua hợp tác tiếp thị
- 3.4 Tăng cường chiến dịch email marketing, SMS BrandName
- 3.5 Chiến dịch marketing truyền miệng cho bán lẻ
- 3.6 Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
Marketing cho bán lẻ là gì?
Có thể hiểu “Marketing cho bán lẻ là hàng loạt các hoạt động marketing được thưc hiện bởi các nhà bán lẻ để nâng cao nhân thức của khách hàng và cai thiện việc bán các sản phẩm của doanh nghiệp”
Marketing bán lẻ khác với các hình thức marketing khác bởi đặc thù riêng của nó. Đặc thù của marketing bán lẻ là “bán các sản phẩm cuối cùng với số lượng nhỏ cho khách hàng“. Dĩ nhiên là dù là loại hình marketing nào cũng sẽ tuân thủ theo các nguyên tắc cơ bản trong marketing mix.
Marketing trong bán lẻ có vai trò gì?
Một cái bánh nhưng có quá nhiều người tham gia sâu xé dẫn tới mỗi miếng bánh trở nên rất nhỏ nhưng mọi người vẫn luôn bị cám dỗ bởi sự hấp dẫn trong thị trường này.
Đặc biệt với thị trường bán lẻ, marketing đúng thời điểm sẽ giúp các cửa hàng thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng, giải phóng hàng tồn kho và kéo tăng doanh thu bán hàng.
Những chiến lược marketing cho thị trường bán lẻ
Bắt đầu với những gì đang có
Nghe có vẻ hơi khó hiểu nhưng thực chất nó rất đơn giản “Nếu quan sát lại tổng thể cửa hàng, bạn sẽ nhân ra rằng đang có rất nhiều thứ có sẵn mà bạn có thể tận dụng:
Trưng bày sản phẩm tại cửa hàng
Cách tốt nhất để thu hút và chuyển đổi khách hàng là làm họ hài lòng với chất lượng sản phẩm. Do đó cần dành thời gian để nghiên cứu và đánh giá nhu cầu thị trường. Sau đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp làm nổi bật hàng hóa của bạn.
Ví dụ: Hãy thử sắp xếp và trưng bày lại khu vực hàng hóa của bạn. xác định đâu là khu vực trong tâm thu hút nhiều lượt người qua lại và đem lại nhiều doanh thu nhất. Khu trung tâm có nhiều khách hàng qua lại nên đặt thêm một chiếc tivi để quảng cáo thêm những sản phẩm hot mang lại lợi nhuận cao. Còn những sản phẩm cơ bản nên đặt ở phía cuối cửa hàng.
Mặt tiền của cửa hàng
Đây cũng là một cách mang lại nhiều sự thu hút thêm khách hàng mới. Bạn có thể thiết kế ra những banner giới thiệu sản phẩm, các chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Đặt chúng ở nơi khách hàng dễ dàng nhìn thấy nhất, thường là ở cửa ra vào.
Ngoài ra, có một lưu ý khác nữa là “mỗi cửa hàng sẽ có vị trí khác nhau, đối tượng khách hàng khác nhau. Do đó, bạn nên lựa chọn những thiết kế phù hợp với đối tượng và vị trí để phát huy công dụng.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Trang trí trong cửa hàng cũng là một cách hay để làm nổi bật cửa hàng của bạn.
Nhân viên cửa hàng
Nếu bạn cho rằng chất lượng sản phẩm sẽ quyết định thu hút khách hàng. Đúng không sai, nhưng điều đó chỉ xảy ra được vài lần đầu mà thôi.
Người tiếp xúc với khách hàng thường xuyên là nhân viên. Nếu thái độ phục vụ không tốt sẽ ảnh hưởng tiếng xấu tới cửa hàng. Đôi khi có trường hợp khách hàng tới chỉ vì nhân viên phục vụ tốt, chu đáo.
Chính vì vậy, xây dựng chính sách phúc lợi giúp giữ chân nhân viên và hướng họ gắn bó lâu dài với cửa hàng.
Bắt đầu từ việc tuyển đúng người, tập trung đào tạo nhân viên và cách ứng xử là một cách hay để giữ chân khách hàng.
Tận dụng phương tiện truyền thông xã hội
Nếu nhắc tới bán lẻ thì thật thiếu sót nếu không sử dụng phương tiện truyền thông xã hội (facebook, Instagram, zalo,…)
Facebook là một kênh mạng xã hội lớn tại Việt Nam, có gần 50 triệu tài khoản. Có thể thấy đây là một kênh giúp marketing hiệu quả.
Bạn có thể tận dụng đến facebook ads (chạy quảng cáo trả phí của facebook). Tùy theo mục đích của chiến dịch mà xem xét nên chi khoảng bao nhiêu tiền cho chiến dịch, có thể là vài triệu đến vài chục triệu mỗi tháng.
Ngoài việc sử dụng facebook ads ra thì facebook vẫn còn rất nhiều hình thức mà bạn có thẻ vận dụng để marketing bán lẻ. Chẳng hạn như xây dựng nhóm, cộng đồng. Thông qua group, bạn có thể giới thiệu các sản phẩm và doanh nghiệp của mình.
Marketing bán lẻ thông qua hợp tác tiếp thị
Hợp tác giữa các doanh nghiệp với nhau là cách hiệu quả. Với cách này, thương hiệu của bạn có thể đến với nhiều khách tiềm năng một cách rộng rãi hơn.
Việc hợp tác giữa các doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh của nhau đồng thời tăng được khách hàng tiềm năng.
Ví dụ: cửa hàng bạn bán sản phẩm là “laptop, điện thoại” thì có thể liên kết với những cửa hàng bán phụ kiện công nghệ.
Tăng cường chiến dịch email marketing, SMS BrandName
Tại sao email marketing là chiến dịch marketing bán lẻ hiệu quả?
Thống kê cho thấy, 93% khách hàng trực tuyến tương tác với thương hiệu qua email cao hơn các kênh khác.
Việc phân khúc danh sách email marketing có thể cải thiện tỷ lệ mở email và click vào link.
Ví dụ: nếu bạn đã có email của khách hàng tiềm năng, hãy bắt đầu với những email mang tính chất gợi ý sản phẩm. Nếu là khách hàng đã mua sản phẩm, hãy gửi một email gợi ý về sản phẩm đi kèm với nó.
Chiến dịch marketing truyền miệng cho bán lẻ
Có lẽ là không còn quá xa lạ nữa. Marketing truyền miệng có nhiều biến thể nhưng cốt lõi của nó là bạn cung cấp những sản phẩm chất lượng, làm hài lòng khách hàng của minh. Khiến khách hàng tự nguyện chia sẻ, giới thiệu với bạn bè của họ.
Có thể nói, đây là một chiến dịch tiếp thị cho bán lẻ lâu dài mà hầy hết đều có thể áp dụng.
Tuy nhiên, marketing truyền miệng chỉ thật sự hiệu quả khi chất lượng sản phẩm bạn cung cấp thật sự tốt, kèm theo những ưu đãi thiết thực cho khách hàng của bạn.
Có lẽ từng đó kiến thức sẽ không thể nào thỏa mãn được bạn. Nhưng để thu hút được khách hàng mới, bạn cần thực hiện các nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi. Không ngại thách thức với những cách khác nhau để tìm được chiến lược phù hợp với cửa hàng bán lẻ của bạn. Chúc bạn thành công!
Nguồn: marketingai.admicro.vn
Bài viết liên quan
- Quản lý hiệu quả Marketing bằng cách sử dụng UTM
- Khám phá Marketing trong ngành bán lẻ – Retail Marketing
- Điều gì khiến cho Marketing mỗi ngành khác nhau?
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn