Kế hoạch tiếp thị nên được sử dụng với chức năng định hướng và đưa ra kế hoạch hành động để phát triển hoạt động kinh doanh. Kế hoạch cũng cần thể hiện tính linh động vì khi bạn bắt đầu thử nghiệm và đo lường hiệu quả của những chiến thuật áp dụng, bạn sẽ cần điều chỉnh kế hoạch theo thời gian để nắm bắt thị trường hay gia tăng thị phần.

Khi viết một kế hoạch tiếp thị, cần tránh 5 điểm sau đây:

1. Dồn quá nhiều “thứ” vào kế hoạch

5-cach-giet-chet-mot-ban-ke-hoach-marketing

“Thứ” ở đây được hiểu là bất kì thông tin không liên quan tới số liệu, chiến lược hay chiến thuật. Những thông tin mang tính chất chung chung cũng được xếp vào loại này. Những câu miêu tả thị trường mục tiêu như: “tất cả mọi người” hay “trung niên trên 40” vẫn chưa mang tính cụ thể và có thể gây cho bạn nhiều khó khăn sau này. Hãy học cách suy nghĩ theo hướng “thị trường ngách”. Thay vì “tất cả mọi người”, hãy cụ thể và chi tiết hơn như “thanh niên trên 16 tuổi, thích trò chơi điện tử và thể thao”, “những phụ nữ trung niên trên 40, mua sắm ít nhất 3 lần/ tuần” thay vì “phụ nữ trung niên trên 40”.

Hãy luôn nhớ rằng, tiếp thị là mua khách hàng. Hãy thử tưởng tượng bạn đi vào cửa hiệu rau quả và mua mọi thứ. Dĩ nhiên bạn có thể muốn như vậy nhưng thực tế thì số tiền của bạn không cho phép làm điều đó. Theo ngôn ngữ của tiếp thị có nghĩa là bạn mua những khách hàng lý tưởng nhất với nguồn lực sẵn có. Vì thế cần xác định rõ khách hàng lý tưởng là những ai và bạn cần bao nhiêu ngân sách để mua những khách hàng này.

2. Không tính toán số liệu

Tiếp thị có liên quan tới những con số và tính toán. Hay rộng hơn là hoạt động kinh doanh đều xoay quanh những con số. Bạn chỉ thành công khi biết tính toán. Khi viết kế hoạch tiếp thị mà không ước tính được cần phải bỏ ra bao nhiêu chi phí để thu hút khách hàng, doanh thu cần đạt được để hoà vốn là bao nhiêu, lợi nhuận biên ra sao và có bao nhiêu lần khách hàng sẽ quay lại… điều này sẽ dẫn tới thất bại. Nếu bạn dự định đăng quảng cáo với ngân sách 3,000 USD, thì cần tính xem số lượng khách hàng quan tâm và mua hàng là bao nhiêu để có thể bù vào chi phí này?

5-cach-giet-chet-mot-ban-ke-hoach-marketing

3. Phụ thuộc quá nhiều vào sự sáng tạo

Sáng tạo rất tốt, nhưng tập trung quá nhiều sự sáng tạo vào những chiến thuật và hiệu quả có thể tổn hại doanh nghiệp bạn.

Một minh chứng cụ thể là sự khác biệt giữa một thương hiệu đã từng nổi tiếng và nay không còn tồn tại nữa – Pets.com và thương hiệu vẫn nổi tiếng và ngày càng phát triển – Ebay. Trong khi Pets.com phụ thuộc khá nhiều vào biểu tượng con rối và quảng cáo trên truyền hình để xây dựng thương hiệu, thì Ebay dưới sự lãnh đạo của Meg Whitman đã có một bước đi rất chiến thuật. Bằng cách mở rộng sang những thị trường bán đầu giá các bộ sưu tập cao cấp và giá trị cao hơn, Ebay có thể nâng cao giá trị trung bình trên mỗi giao dịch, một thông số để tính toán chi phí giao dịch sẽ thu từ khách hàng. Trong khi hình ảnh con rối của Pets.com là một sự sáng tạo, việc gia tăng giá trị trên mỗi giao dịch của Ebay đã tạo ra những kết quả hiện hữu.

4. Cho rằng tiếp thị chỉ là quảng cáo

Quảng cáo chỉ là một phần trong bất kì kế hoạch tiếp thị, nhưng tiếp thị không có nghĩa là quảng cáo. Tiếp thị không chỉ là cách bạn quảng bá và bán sản phẩm, dịch vụ, nó cũng là cách nhân viên tiếp tân trả lời điện thoại và cách bạn xây dựng văn hoá doanh nghiệp như thế nào. Bên cạnh đó, tiếp thị còn liên quan trực tiếp tới các khía cạnh chiến lược và chiến thuật khi xác định và phân khúc nhóm khách hàng lý tưởng, tìm ra lợi thế cạnh tranh & ưu thế bán hàng (USP – Unique Selling Proposition), chiến lược giá, chiến lược bán hàng và khuyến mại, tạo ra hệ thống theo dõi khách hàng, kiểm tra và đo lường những thông số trên để tối ưu hoá lợi nhuận trên đồng vốn đầu tư (ROI).

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Nên chú ý rằng, nếu quảng cáo không mang lại lợi nhuận trên đồng vốn đầu tư, bạn đã rơi vào cái bẫy của sự “sáng tạo”, vốn chỉ mang lại tốn kém và lãng phí cho doanh nghiệp. Bạn sẽ nhanh chóng nhận thấy mình rơi vào hoàn cảnh này khi nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo cho bạn biết “chỉ có ½ quảng cáo mang lại hiệu quả, số còn lại thì không – và cũng chẳng biết được ½ nào là hiệu quả” hay những câu nói phổ biến hơn như: “Cần mất ít nhất 17 tuần để khách hàng biết tới và họ sẽ bắt đầu mua sản phẩm, dịch vụ của bạn”.

5-cach-giet-chet-mot-ban-ke-hoach-marketing

5. Quên tiếp thị tới những khách hàng hiện tại

Với những doanh nghiệp đã vượt qua giai đoạn thành lập, không có nguồn doanh thu nào lớn hơn nguồn doanh thu đến từ những khách hàng hiện tại và “còn nóng”. Để bán cho một khách hàng mới, chi phí bỏ ra sẽ gấp 6 lần chi phí bán cho một khách hàng hiện tại. Nếu chưa có kế hoạch tiếp cận những khách hàng hiện tại này, bạn sẽ mất một nguồn doanh thu lớn.

Nhiều marketer chỉ tập trung theo đuổi khách hàng và thị trường mới mà quên đi mỏ vàng mình đang có. Hãy tránh những lỗi sơ đẳng này bằng cách xây dựng những chiến lược để khai thác mỏ vàng giá trị này.

Nguồn: Saga.vn

Bài viết liên quan:

Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn