5 bước tạo chiến lược sản phẩm chi tiết
14/12/2021 10:39 | Comments
Chiến lược sản phẩm là một kế hoạch chi tiết – mô tả mục tiêu, định hướng phát triển mà một doanh nghiệp hy vọng sẽ đạt được với sản phẩm của mình và cũng là cách họ lên kế hoạch để thực hiện điều đó. Nhưng chúng ta cũng cần xây dựng một chiến lược sản phẩm chi tiết để thực hiện một cách hiệu quả nhất.
Nội Dung Chính
- 1 1. Trò chuyện với người dùng trước khi xác định chiến lược sản phẩm
- 2 2. Phát triển tầm nhìn cấp cao trước khi vạch ra chiến lược sản phẩm
- 3 3. Xác định mục tiêu sản phẩm
- 4 4. Sử dụng các mục tiêu sản phẩm cấp cao để định hướng lộ trình phát triển
- 5 5. Kiểm tra tầm nhìn sản phẩm để xác nhận kế hoạch của bạn đang đi đúng hướng
1. Trò chuyện với người dùng trước khi xác định chiến lược sản phẩm
Điều đầu tiên bạn cần xác định rõ: Người dùng của bạn ở đâu trong chiến lược sản phẩm?
Trong cuốn sách kinh doanh bán chạy nhất thế giới: “The Four Steps to the Epiphany” của tác giả Steve Blank đã đưa ra nhận định rằng: There Are No Facts Inside Your Building, So Get Outside – tạm dịch “Không có sự thật nào bên trong tòa nhà của bạn… vì vậy hãy ra ngoài”.
=> Các Marketer nên có một quy trình chuyên nghiệp để đánh giá các cơ hội tiếp cận thị trường và giảm rủi ro cho sản phẩm mới.
Để làm được điều này, bạn hãy lắng nghe cảm nhận của người dùng và mong muốn của họ về sản phẩm của bạn như thế nào, bằng nhiều phương thức sau:
- Đặt câu hỏi trên Fanpage doanh nghiệp => thu thập câu trả lời của người dùng.
- Thực hiện các khảo sát thực tế.
2. Phát triển tầm nhìn cấp cao trước khi vạch ra chiến lược sản phẩm
Sau khi làm việc với rất nhiều nhà quản lý sản phẩm cao cấp tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy rằng đây chính là “nhiệm vụ” cực kỳ quan trọng – tác động rất lớn đến sự thành công cho chiến lược sản phẩm của doanh nghiệp bạn.
Có 3 lợi ích quan trọng khi bắt đầu với tầm nhìn sản phẩm cấp cao và sau đó đi sâu vào từng chi tiết như sau:
- Đưa ra một tầm nhìn hấp dẫn cho sản phẩm của mình, bạn sẽ có nhiều khả năng nhận được sự phản hồi tích cực của người dùng.
- Khả năng truyền đạt tầm nhìn sản phẩm ấn tượng sẽ đóng một vai trò nhất định khi ứng dụng các chiến lược sản phẩm đó vào thực tế.
- Khi bạn đã thiết lập tầm nhìn sản phẩm cấp cao trước tiên => tất cả các quyết định đưa ra liên quan đến sản phẩm sẽ có cơ sở chiến lược rõ ràng hơn.
3. Xác định mục tiêu sản phẩm
Bước này nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng có khá nhiều doanh nghiệp gặp thất bại khi thực hiện!!!
Sau khi bạn đã thiết lập một tầm nhìn toàn cảnh cho sản phẩm của mình, bước tiếp theo trong kế hoạch của bạn là sử dụng tầm nhìn đó để xác định một loạt các mục tiêu cấp cao – là những điều cụ thể bạn muốn sản phẩm của mình đạt được như:
- Thu hút người dùng mới.
- Tăng tương tác.
- Tăng doanh thu.
- Tăng hiện diện thương hiệu.
- …
Mỗi một suy nghĩ về các mục tiêu sản phẩm chính là thước đo thành công tuyệt vời nhất. Đây cũng là một cách đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược sản phẩm đang hoạt động hay cần điều chỉnh cho phù hợp.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
4. Sử dụng các mục tiêu sản phẩm cấp cao để định hướng lộ trình phát triển
Như bạn có thể thấy, chúng tôi đang chia sẻ cho bạn chi tiết từ trên xuống theo từng cấp chiến lược tại một thời điểm, để thực hiện kế hoạch phát triển sản phẩm hiệu quả.
Bắt đầu với tầm nhìn giúp bạn định hình mục tiêu sản phẩm cấp cao của mình. Sau đó, sử dụng những mục tiêu đó để giúp bạn xác định những sáng kiến nào sẽ được đưa vào lộ trình sản phẩm của bạn .
Bây giờ bạn đã xác định được các mục tiêu sản phẩm chiến lược quan trọng nhất – có thể chuyển các mục tiêu đó thành các chi tiết cụ thể hơn xoay quanh sản phẩm của mình.
5. Kiểm tra tầm nhìn sản phẩm để xác nhận kế hoạch của bạn đang đi đúng hướng
Tại thời điểm này trong quy trình chiến lược sản phẩm, bạn có một tầm nhìn sản phẩm hấp dẫn có thể dễ dàng truyền đạt.
Bạn cũng có một loạt các mục tiêu được xác định rõ ràng cho sản phẩm của mình, tất cả đều phản ánh và hỗ trợ tầm nhìn sản phẩm của bạn.
Hơn nữa, bạn có một lộ trình sản phẩm rõ ràng và mang tính chiến lược. Trên lộ trình này, mọi sáng kiến đều có lý do và gắn liền với mục tiêu sản phẩm.
Dựa trên những chia sẻ của chúng tôi, bạn có thể tổng hợp lại một danh sách những việc cần làm, bổ sung (nếu cần thiết) là có thể xây dựng một chiến lược sản phẩm mạnh mẽ và mang lại nhiều kết quả thành công như mong đợi.
Theo prodima
Bài viết liên quan:
- 8 chiến lược thâm nhập thị trường tốt nhất
- Lập chiến lược thâm nhập thị trường cho sản phẩm mới
- Những điều bạn cần biết về thị trường mục tiêu
Giải pháp Content Marketing & Digital Marketing giúp doanh nghiệp Dẫn đầu ngành hàng
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng với phương pháp tiếp thị hiệu quả bằng Inbound Marketing – Giúp doanh nghiệp sản xuất nội dung hấp dẫn, thu hút khách hàng qua việc phân phối nội dung đúng kênh. Tối ưu các nền tảng tiếp thị trực tuyến sẵn có.