5 bộ KPI mẫu để đo lường hiệu quả email marketing được gợi ý bởi Hubspot
22/07/2020 06:05 | Comments
Trong digital marketing điều mà các marketer hay gặp khó khăn nhất đó chính là đo lường hiệu quả của email marketing, newsletter và phân tích nó. Hay nói cách khác là các marketer vẫn chưa biết chính xác sử dụng KPI mẫu nào để đánh giá hiệu quả của việc gửi email trong email marketing.
Mặc dù luôn tồn tại sự khác nhau giữa mục tiêu và tính chất kinh doanh của các doanh nghiệp thì vẫn có một số tiêu chí đánh giá tối thiểu trong việc sử dụng email marketing. Và những tiêu chí này thường được điều chỉnh về trọng số cho phù hợp theo tình hình hoạt động của mỗi công ty. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu 05 KPI mẫu được gợi ý bởi Hubspot để đo lường hiệu quả email marketing.
Nội Dung Chính
Khái niệm KPI
KPI là từ viết tắt của cụm từ Key Performance Indicators, hiểu đơn giản là chỉ số đo lường hiệu suất công việc thường được áp dụng cho toàn bộ nhân viên của một tổ chức. KPI có thể giúp chúng ta xác định được cá nhân và người thực hiện công việc thế nào so với kế hoạch đã đề ra.
Những lưu ý trong KPI mẫu của email marketing
Khi bạn chuẩn bị để xác lập KPI, cần cân nhắc 2 yếu tố sau
- Đặc tính chuyên môn của phòng ban: chuyên về nhân sự, marketing, tài chính, hay chăm sóc khách hàng… Điều này sẽ quyết định nội dung các nhóm KPI chính của mỗi phòng ban.
- Vai trò của phòng ban đối với mục tiêu chung: trực tiếp thực hiện, chịu trách nhiệm cuối cùng, hay chỉ hỗ trợ / tư vấn góp ý. Điều này giúp xác định trọng số của mỗi nhóm KPI phòng ban.
Tỷ lệ nhấp chuột (Click through rate – CTR)
Số lượng người click vào ít nhất 1 link đính kèm trong email gửi tới khách hàng là cơ sở để tính tỷ lệ nhấp chuột. Tỷ lệ này được tính bằng tổng số nhấp chuột trên tổng số email gửi đi. Đây có lẽ là dữ liệu quen thuộc mà bất cứ marketer nào cũng sử dụng. Qua đó, doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả ngay lập tức của mỗi email gửi đi và theo dõi được sự thay đổi của khách hàng theo thời gian.
CTR thường được sử dụng để kiểm tra phương pháp AB testing nhằm thu hút người đọc click vào một số nội dung nổi bật. CTR là tỷ số quan trọng đầu tiên mà bất cứ người làm Email marketing nào cũng cần nắm được bởi nó cho bạn cái nhìn trực diện nhất vào số lượng người bị hấp dẫn và nảy sinh hành động với nội dung email và thích thú với những gì bạn chia sẻ trong email.
Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)
Đây là tỷ lệ phần trăm người nhận nhấp vào link đính kèm và thực hiện hành động bạn mo muốn, ví ng muốn, ví dụ như điền thông tin vào form, đặt hàng sản phẩm hoặc gửi đánh giá, feedback,.. Tỷ lệ này được tính bằng số người hoàn thành trên số lượng email gửi đi. Sauk hi người nhận nhấn vào link đính kèm của bạn, mục tiêu tiếp theo sẽ là khiến họ thực hiện theo yêu cầu của bạn, cụ thể hơn là thực hiện điều mà bạn đề nghị trong email.
Hành động chuyển đổi liên quan trực tiếp tới nút CTA (Call to action) trong email của bạn nên CTA nên đáp ứng một nội dung nào đó trong kế hoạch marketing tổng thể. Để đo lường được tỷ lệ chuyển đổi với email, bạn nên tích hợp một số công cụ theo dõi trong hệ thống email gửi đi kết hợp với lượng truy cập trên website hoặc trang đích.
Tỷ lệ gửi thất bại (Bounce Rate)
Nguyên nhân dẫn tới con số này có thể là do lỗi tạm thời hoặc lỗi cố định. Lỗi tạm thời đến từ các nguyên nhân như hòm thư của người nhận quá đầy, lỗi hệ thống email không tới được hoặc bị tạm giữ một thời gian. Còn lỗi tạm thời sẽ do địa chỉ email người nhận sai, đã bị vô hiệu hóa, không tồn tại,.. và không bao giờ có thể gửi tới được. Trường hợp lỗi cố định nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi danh sách người nhận bởi nếu có quá nhiều email đích không tồn tại hoặc lỗi, IPS (Internet provide server) sẽ đánh giá địa chỉ email gửi đi của bạn là spam.
Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay
Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:
-
- Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
- Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
- Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
- Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
- Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
-
- 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
- 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
- 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
- Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Tỷ lệ chia sẻ, chuyển tiếp (Email Sharing/ Forwarding Rate)
Con số này thường không nhận được sự quan tâm đúng mực nhưng sau bài viết này, bạn có thể sẽ nghĩ khác về nó. Tại sao vậy? Dù tỉ lệ này hiếm khi đạt mức cao nhưng kiểm soát nó sẽ giúp bạn tìm ra các dữ liệu, thông tin khách hàng mới. Hãy khuyến khích người nhận chia sẻ email này tới đồng nghiệp, bạn bè, người thân của họ, và sau đó bạn nhớ kiểm tra xem mình có thể đưa thêm bao nhiêu địa chỉ email vào danh sách khách hàng tiềm năng của mình.
Hơn nữa, tỷ lệ này sẽ cho bạn cơ hội nghiên cứu và rút ra nhận biết về những email có nội dung kích thích sự lan truyền, từ đó lên kế hoạch cho các chiến dịch email marketing tiếp theo.
Tỷ lệ ROI (Return on investment)
Cũng như các công cụ marketing khác, để đánh giá hiệu quả về tài chính, tỷ lệ cần theo dõi đầu tiên là ROI. Bao nhiêu khách hàng tiềm năng bạn có được sau mỗi chiến dịch email marketing? Số lượng khách hàng đó mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ là bao nhiêu? Lợi nhuận thực sự thu về và đóng góp của email marketing là bao nhiêu phần trăm? Đó là những con số sẽ giúp bạn chứng minh với sếp hay bộ phận sales về tầm quan trọng và tính hiệu quả của email marketing.
Bộ 05 KPI mẫu này là công cụ giúp bạn xây dựng mục tiêu cho mỗi chiến dịch email marketing và tùy theo tính chất từng khách hàng mục tiêu, một số KPI có thể thay đổi hoặc lược bớt. Tóm lại, điều quan trọng nhất trước khi thực hiện gửi và tính toán hiệu quả của email marketing, bạn cần đưa ra KPI cụ thể cần đạt được.
Kết Luận
Tóm lại, mỗi bộ phận ,mỗi phòng ban thì sẽ có KPI khác nhau, ngoài ra nó cũng sẽ thay đổi tùy theo đặc thù công ty và đặc tính công việc, mục tiêu kinh doanh. Tuy nhiên, dù cho sử dụng KPI mẫu nào thì doanh nghiệp cũng nên hiểu các KPI mẫu có sẵn chỉ là thứ để tham khảo, muốn áp dụng thì doanh nghiệp cần thiết lập lại dựa trên những mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp đó. Doanh nghiệp cũng cần nhớ tất cả các KPI đều cần được xây dựng có sự liên kết và bắt buộc phải hướng tới mục tiêu chung của doanh nghiệp. Chính vì thế KPI cần thực hiện thông qua cấp độ từ công ty cho đến các phòng ban, cấp quản lý và nhân viên, chia nhỏ từng giai đoạn sẽ giúp việc thực hiện kpi được rõ ràng hơn.
Nguồn Hubspot Blog
Bài viết liên quan
- 9 cách giúp bạn giảm số lượng hủy đăng ký nhận email
- 4 cách gửi email marketing giúp thu hút khách hàng ít tương tác
- 6 cách tối ưu tiếp thị qua email cho B2B
ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.
ONESE Digital Marketing
Điện thoại: 028 6292 1313
Email: info@onese.vn