Influencer và chiến dịch influencer marketing ngày nay đã trở thành một xu hướng phát triển mạnh mẽ trong các lĩnh vực marketing, giúp xây dựng lòng tin và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên để thành công trong một chiến dịch influencer marketing lại là điều không hề dễ dàng. Có nhiều yếu tố lý giải cho điều một trong số đó chính là việc chiến lược không phù hợp và động lực hợp tác.

Bài viết này sẽ chỉ ra bản chất của những sai lầm lớn nhất khi triển khai chiến dịch influencer marketing mà doanh nghiệp hay mắc phải và lí do tại sao nên tránh những lỗi này.

Coi trọng tầm ảnh hưởng hơn tính chân thực

Theo khuynh hướng tự nhiên, các nhãn hàng thường chọn lựa Influencer có lượng người hâm mộ lớn nhất. Về lí thuyết điều này là hợp lí, khi sự ảnh hưởng càng lớn sẽ đem lại độ tiếp cận càng cao, tuy vậy trên thực tế nhiều khi đưa đến kết quả ngược lại.

4-sai-lam-hay-mac-phai-khi-trien-khai-chien-dich-influencer-marketing1

Nguồn: Cosmopolitan.

Đó là bởi vì sự ảnh hưởng thực sự đến từ tính chân thực qua những điều họ thể hiện, hay nói cách khác, khi một influencer nói những điều mà họ tin tưởng là đúng, nó sẽ được thể hiện rất chân thành và tất yếu sẽ nhận được sự đồng cảm từ người hâm mộ.

Điều đó gần đây đã được chứng minh rằng những influencer siêu nhỏ (những người dùng có 5,000 đến 10,000 follower) tạo ra lượng quan tâm cao hơn gấp 1.5 lần so với influencer có 100,000 follower theo nghiên cứu của Experticity. Cũng giống như bạn có thiên hướng tin tưởng ý kiến của bạn mình hơn một người nổi tiếng, những người tiêu dùng thường sẽ tin vào một người dù có lượng tiếp cận thấp nhưng những điều họ nói thật sự thuyết phục và không khác gì một chuyên gia. Vậy nên với doanh nghiệp, việc cân bằng giữa tầm ảnh hưởng và tính chân thực là rất quan trọng, hãy chọn lựa những người có cá tính phù hợp với chiến dịch hơn là chọn lựa những người rất nổi tiếng.

Nhắc quá nhiều đến thương hiệu

93% influencer tin rằng sẽ tốt hơn nếu họ là người phụ trách việc viết nội dung cho chiến dịch, dù vậy, các thương hiệu thường muốn can thiệp sâu vào việc điều chỉnh nội dung thông điệp.

Theo truyền thống, các thương hiệu thường quyết định mọi thứ, từ câu chữ đến hình ảnh. Tuy nhiên, với những influencer có thói quen tự tạo ra nội dung của riêng mình, thương hiệu cần thương lượng và thống nhất với influencer vai trò và cách thể hiện thông điệp như thế nào.

Đối với nền tảng như Facebook, hình ảnh thương hiệu quá to, quá lộ liễu có thể làm mất đi tính tự nhiên khi xuất hiện trên newsfeed. Vậy nên, dù truyền tải thông hiệu thương hiệu là rất quan trọng, việc những influencer lồng ghép thể hiện chúng một cách tự nhiên và tinh tế cũng quan trọng không kém.

4-sai-lam-hay-mac-phai-khi-trien-khai-chien-dich-influencer-marketing2

Nguồn: Linkedin.

Chiến dịch triển khai ồ ạt

Influencer marketing được xây dựng trên ý niệm rằng khách hàng mục tiêu luôn tồn tại và các thương hiệu chỉ đơn giản đang dùng influencer như phương tiện để gửi thông điệp. Do đó, các thương hiệu rất dễ làm khách hàng rối trí và bội thực bằng việc oanh tạc họ với hàng tá thông điệp khác nhau. Điều này có nghĩa rằng những chiến dịch được truyền tải một cách tinh tế, với những bài viết chỉ đăng một lần (one-off post), sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Mặt khác, có thể dùng nhiều influencer cho một chiến dịch được tổ chức trên cùng một kênh tiếp thị (như brand website) của chính thương hiệu đó, hoặc sử dụng yếu tố kể chuyện (story telling) vào nội dung của chiến dịch.

Inbound Marketing - Mô hình marketing hiệu quả nhất hiện nay

Inbound Marketing là phương pháp thu hút cả thế giới về phía thương hiệu một cách tự nhiên:

    • Chủ động chiến lược tiếp cận khách hàng từ các kênh có sẵn.
    • Biến khách hàng thành người ủng hộ thương hiệu liên tục.
    • Giúp giải quyết lo lắng và thúc đẩy hành động mua hàng.
    • Mang lại hiệu quả dài hạn, bền vững và thu hồi vốn đầu tư (ROI).
    • Dẫn đầu ngành hàng kinh doanh với nền tảng đa kênh hiệu quả.
    • 115-100 bài viết bán hàng và bài SEO hiệu quả mỗi tháng.
    • 130-500 bài sưu tầm biên tập chuẩn SEO, hút khách mỗi tháng.
    • 100-1.000 từ khóa được SEO tổng thể theo ngành hàng liên tục.
    • Thu hút 3.000 - 100.000 khách truy cập tự nhiên mỗi tháng.
Chỉ từ 6 triệu/tháng

Chọn tiêu chí KPI chưa phù hợp

Các thương hiệu nên đặt ra chỉ số KPI phù hợp cho mỗi chiến dịch, thậm chí chi tiết với mỗi influencer.

Giống như sai lầm trong lựa chọn dựa trên tầm ảnh hưởng hơn tính chân thực, các thương hiệu thường bị mắc lỗi khi chỉ đo lường mức độ thành công thông qua lượng tiếp cận (reach) hay doanh số của chiến dịch. Hơn thế, hãy quan tâm nhiều tới những yếu tố như ý kiến tích cực (positive sentiment), sự gia tăng nhận diện thương hiệu hay lượng tương tác. Đây là những chỉ số giúp đánh giá chính xác mức độ thành công của chiến dịch.

Theo: Hiip.asia

Bài viết liên quan

ONESE – Nhà Máy Sản Xuất Nội Dung Chuyển Đổi Bán Hàng & SEO 4.0 – giúp doanh nghiệp bạn tối ưu trang web, sản xuất nội dung và phân phối nội dung lên các kênh truyền thông phù hợp. Chúng ta cùng nhau làm việc để doanh nghiệp của bạn Bán Nhiều Hàng & Tăng Lợi Nhuận với thứ hạng từ khóa được xếp hạng cao và nội dung chuyển đổi mua hàng tăng trưởng liên tục.

ONESE Digital Marketing

Điện thoại028 6292 1313

Emailinfo@onese.vn